คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 7
ขอบคุณคำแนะนำของทุกท่านครับ ตอนนี้แก้ไขปัญหาได้แล้ว
ขอเล่าว่า ไปหาช่าง ที่อู๋ nine auto service ขออนุญาติแจ้งชื่ออู่ครับ ดีต้องบอกต่อ ช่างวิเคราะห์สาเหตุให้ฟัง แล้วลองเปลี่ยน map ดู เพราะของเดิมที่ติดมามันใกล้ท่อไอเสีย และจากอาการอื่นๆที่ร่วมด้วย จึงสงสัยว่า อาจเป็นได้ 3 ประเด็นหลัก
1.ตัวสร้างแรงดัน คือ หม้อต้มเสีย
2.ตัวอ่านค่าแรงดัน คือ map เสีย
3.ตัวประมวลผลแรงดัน น่าจะเป็น ECU เสีย
ช่าง (คุณ สงวน) สอบถามอาการเพิ่มเติม คือ ตอนแก๊สตัดนั้น มีอาการ เครื่องสั่น ร่วมด้วยรึไม่ (อาการแรงดันของจริงตก) ผมแจ้งว่าไม่มี มีแค่อาการสะดุด ช่างแจ้งว่า ตัวสร้างแรงดันหากเสีย ตอนตัด เครื่องควรต้องสั่น (อาการสะดุดเกิดจากการตัดกระทันหันเท่านั้น) เพราะแรงดันของจริงตก ดังนั้น จึงทดลองเปลี่ยน map ให้ก่อน เพราะเป็นตัวอ่านค่าแรงดัน และ เดินสายให้ใหม่ ให้ห่างจากจุดติดตั้งเดิมเพราะใกล้ท่อไอเสียที่มีความร้อนสูง อาจทำให้เสียหายได้ง่าย
และได้เขียนในบิล ว่า หากอาการไม่หาย สามารถนำมาคืน แล้ว ไล่ซ่อมจุดอื่นต่อไปได้ (อันนี้คุณสงวนเสนอมาเอง ซึ่งผมคิดว่าแฟร์มากๆ จึงตอบตกลง)
ผล คือ อาการหายสนิท ไม่มีอาการตัดอีกเลย ใช้เวลาซ่อมครั้งนี้เพียงแค่ 30 นาที ประมาณนี้เอง ผมนั่งรอแปบเดียวก็เสร็จแล้ว รวมค่า ซ่อมทั้งหมด เปลี่ยน map 1500 บาท ค่าสายแรงดัน 200 บาท = 1700 บาท
อู่ดี เก่ง ต้องบอกต่อครับ ใครมีปัญหา ลองเสริจหา ชื่อในกูเกิ้ล และติดต่อไปดูได้
ขอเล่าว่า ไปหาช่าง ที่อู๋ nine auto service ขออนุญาติแจ้งชื่ออู่ครับ ดีต้องบอกต่อ ช่างวิเคราะห์สาเหตุให้ฟัง แล้วลองเปลี่ยน map ดู เพราะของเดิมที่ติดมามันใกล้ท่อไอเสีย และจากอาการอื่นๆที่ร่วมด้วย จึงสงสัยว่า อาจเป็นได้ 3 ประเด็นหลัก
1.ตัวสร้างแรงดัน คือ หม้อต้มเสีย
2.ตัวอ่านค่าแรงดัน คือ map เสีย
3.ตัวประมวลผลแรงดัน น่าจะเป็น ECU เสีย
ช่าง (คุณ สงวน) สอบถามอาการเพิ่มเติม คือ ตอนแก๊สตัดนั้น มีอาการ เครื่องสั่น ร่วมด้วยรึไม่ (อาการแรงดันของจริงตก) ผมแจ้งว่าไม่มี มีแค่อาการสะดุด ช่างแจ้งว่า ตัวสร้างแรงดันหากเสีย ตอนตัด เครื่องควรต้องสั่น (อาการสะดุดเกิดจากการตัดกระทันหันเท่านั้น) เพราะแรงดันของจริงตก ดังนั้น จึงทดลองเปลี่ยน map ให้ก่อน เพราะเป็นตัวอ่านค่าแรงดัน และ เดินสายให้ใหม่ ให้ห่างจากจุดติดตั้งเดิมเพราะใกล้ท่อไอเสียที่มีความร้อนสูง อาจทำให้เสียหายได้ง่าย
และได้เขียนในบิล ว่า หากอาการไม่หาย สามารถนำมาคืน แล้ว ไล่ซ่อมจุดอื่นต่อไปได้ (อันนี้คุณสงวนเสนอมาเอง ซึ่งผมคิดว่าแฟร์มากๆ จึงตอบตกลง)
ผล คือ อาการหายสนิท ไม่มีอาการตัดอีกเลย ใช้เวลาซ่อมครั้งนี้เพียงแค่ 30 นาที ประมาณนี้เอง ผมนั่งรอแปบเดียวก็เสร็จแล้ว รวมค่า ซ่อมทั้งหมด เปลี่ยน map 1500 บาท ค่าสายแรงดัน 200 บาท = 1700 บาท
อู่ดี เก่ง ต้องบอกต่อครับ ใครมีปัญหา ลองเสริจหา ชื่อในกูเกิ้ล และติดต่อไปดูได้
แสดงความคิดเห็น
รถติดแก๊สของ versus มีอาการตัดเข้าน้ำมันเอง สาเหตุพอจะเกิดจากอะไรได้บ้างครับ
ด้านล่างนี้เป็นภาพตอนแก๊สตัดครับ แคปเจอร์มาจากโปรแกม
ส่วนภาพนี้ เป็นตอนปกติ ก่อนที่มันจะตัด
เอารถเข้าศูนย์ versus สุราษ หาดใหญ่ ไปเช็ค หลายครั้งแล้วครับ ช่างหาสาเหตุให้ไม่ได้ สาเหตุเพราะตอนเราขับใช้งาน มันจะตัด มีปัญหา แต่พอเราเอาเข้าไปที่ช่าง มันดันไม่ตัด เขาก็หาสาเหตุโดยแค่เสียบคอมแล้ววิ่ง วิ่งเป็น 10-20 กิโลไม่ตัด พอเปลี่ยนมือ กลับมาที่เรา ดันตัดซะงั้น ผมเลยแก้ปัญหา ซื้อสายมาเสียบต่อเอง แล้ววิ่งให้มันตัดเองซะเลย ได้ภาพดังนี้ครับ
พี่ๆเพื่อนๆ ท่านใด พอมีประสบการณ์ รบกวนแนะนำทีครับ ปัญหาน่าจะเกิดจากอะไร ปวดหม๊องครับ ศูนย์ก็ไม่ไล่ตรวขตามอุปกรณ์เลย ร้านที่สุราด บอกผมวาล์วรั่ว ให้เปิดฝาวาล์วทำ 20000 บาท ทั้งๆ ที่รถผมวิ่งน้ำมัน ยังแรงดี ปกติ ทุกอย่าง ไม่มีอาการเหมือนวาล์วรั่ว วาล์วยันแต่อย่างใด เพิ่งไปตั้งมาด้วย