เปลี่ยนเกียร์ M/T โดยไม่เหยียบคลัทช์

ตามที่มีน้าๆ หลายท่านถามถึงกันไป

ผมอ่านจากในนี้เมื่อนานมาแล้ว และได้ไปค้นคว้าต่อจนจำหลักการได้คร่าวๆ แต่ไม่เคยลองจนสำเร็จ สำหรับคนที่นึกภาพไม่ออก ให้ลองสังเกตจากคนขับรถเมล์ร้อนครับ เค้าทำกันเป็นอาชีพเลยทีเดียว

[หลักคร่าวๆ คือการหารอบที่เหมาะสมให้เจอ แล้วดึงเกียร์ออกแล้วดันเข้าเกียร์ต่อไปเลย ใช้ได้เฉพาะตอนรถเคลื่อนแล้วเท่านั้น ซึ่งวิธีการหารอบที่เหมาะสมคือการเร่งเครื่องจนคิดว่ารอบสูงกว่ารอบที่เหมาะสมแล้ว จากนั้นถอนคันเร่ง ดึงเกียร์ออกจากเกียร์เดิม แล้วดันเข้าไปจ่อเกียร์ต่อไปเบาๆ ดันจ่อไว้เบาๆ พอนะครับ ดันแรงไปเกียร์หอนครับ พอรอบตกมาถึงรอบที่เหมาะสม เกียร์จะโดนดูดเข้าไปในเกียร์ต่อไปเอง เราก็จำตรงนั้นไว้ ซึ่งปรากฏว่ารถผมรอบอยู่ที่ 2,000 ทุกเกียร์ เลยจำง่ายเลย]

บังเอิญวันหยุดที่ผ่านมา ผมขับรถคนเดียวประมาณพันโล ทางยาวๆ เบื่อๆ นึกสนุกเลยลองทำดูจริงๆ จังๆ ปรากฎว่า "เออ มันได้จริงๆ ด้วย" ผมเลยสนุกใหญ่เลย (มันจะง่ายมากที่เกียร์สูงๆ หน่อย จาก 3 > 4 > 5 > 6 นี่หมูๆ เลย ส่วนการเปลี่ยนเกียร์ลงผมยังใช้คลัทช์อยู่ เพราะต้องทำกลับกับข้างบน (คือแทนที่จะรอให้รอบตกลงมาที่รอบที่เหมาะสม ก็ต้องเร่งรอบขึ้นไปให้เข้ากับเกียร์ที่ต่ำลง) ผมยังไม่เชี่ยวพอ

ในนี้ผมเห็นมีน้าๆ หลายๆ login บอกว่าใช้ทุกวัน พอฝึกได้แล้วไม่เคยใช้คลัทช์อีกเลย (นอกจากตอนออกตัว) คำถามของผมคือ

"นานๆ ไปมันจะพังมั้ยครับ"

ปล. ผมอ่านจากเว็บฝรั่งมาพอสมควร บ้างก็ว่าไม่พัง ใช้มานานแล้ว ส่วนคนที่ทำไม่ได้ก็จะบอกว่า พลาดแล้วจะพัง ผมอยากรู้จากน้าๆ คนอื่นๆ ในนี้ครับ ว่าเกียร์เป็นไงมั่งครับ

แสดงความคิดเห็น
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ  รถกระบะ รถยนต์ ซ่อมบำรุงรถยนต์
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่