เปลี่ยนเกียร์ M/T โดยไม่เหยียบคลัทช์

ตามที่มีน้าๆ หลายท่านถามถึงกันไป

ผมอ่านจากในนี้เมื่อนานมาแล้ว และได้ไปค้นคว้าต่อจนจำหลักการได้คร่าวๆ แต่ไม่เคยลองจนสำเร็จ สำหรับคนที่นึกภาพไม่ออก ให้ลองสังเกตจากคนขับรถเมล์ร้อนครับ เค้าทำกันเป็นอาชีพเลยทีเดียว

[หลักคร่าวๆ คือการหารอบที่เหมาะสมให้เจอ แล้วดึงเกียร์ออกแล้วดันเข้าเกียร์ต่อไปเลย ใช้ได้เฉพาะตอนรถเคลื่อนแล้วเท่านั้น ซึ่งวิธีการหารอบที่เหมาะสมคือการเร่งเครื่องจนคิดว่ารอบสูงกว่ารอบที่เหมาะสมแล้ว จากนั้นถอนคันเร่ง ดึงเกียร์ออกจากเกียร์เดิม แล้วดันเข้าไปจ่อเกียร์ต่อไปเบาๆ ดันจ่อไว้เบาๆ พอนะครับ ดันแรงไปเกียร์หอนครับ พอรอบตกมาถึงรอบที่เหมาะสม เกียร์จะโดนดูดเข้าไปในเกียร์ต่อไปเอง เราก็จำตรงนั้นไว้ ซึ่งปรากฏว่ารถผมรอบอยู่ที่ 2,000 ทุกเกียร์ เลยจำง่ายเลย]

บังเอิญวันหยุดที่ผ่านมา ผมขับรถคนเดียวประมาณพันโล ทางยาวๆ เบื่อๆ นึกสนุกเลยลองทำดูจริงๆ จังๆ ปรากฎว่า "เออ มันได้จริงๆ ด้วย" ผมเลยสนุกใหญ่เลย (มันจะง่ายมากที่เกียร์สูงๆ หน่อย จาก 3 > 4 > 5 > 6 นี่หมูๆ เลย ส่วนการเปลี่ยนเกียร์ลงผมยังใช้คลัทช์อยู่ เพราะต้องทำกลับกับข้างบน (คือแทนที่จะรอให้รอบตกลงมาที่รอบที่เหมาะสม ก็ต้องเร่งรอบขึ้นไปให้เข้ากับเกียร์ที่ต่ำลง) ผมยังไม่เชี่ยวพอ

ในนี้ผมเห็นมีน้าๆ หลายๆ login บอกว่าใช้ทุกวัน พอฝึกได้แล้วไม่เคยใช้คลัทช์อีกเลย (นอกจากตอนออกตัว) คำถามของผมคือ

"นานๆ ไปมันจะพังมั้ยครับ"

ปล. ผมอ่านจากเว็บฝรั่งมาพอสมควร บ้างก็ว่าไม่พัง ใช้มานานแล้ว ส่วนคนที่ทำไม่ได้ก็จะบอกว่า พลาดแล้วจะพัง ผมอยากรู้จากน้าๆ คนอื่นๆ ในนี้ครับ ว่าเกียร์เป็นไงมั่งครับ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่