รีวิวซ่อม power bank 30000mah (แบตสำรองสตาร์ทรถเก๋ง)

วันนี้เรามาซ่อม power bank ขนาด 30000mah อาการชาร์ทไฟไม่เข้า เพิ่งเคยซ่อมครั้งแรก เสียบไฟเข้ากระพริบแต่ว่าไฟชาร์ทไม่ขึ้นขีด2 เรามาลงมือตรวจเช็คกันเลย


ขั้นตอนการตรวจเช็ค
1.เช็คเบื้องต้น โดยการเสียบสายชาร์ทเข้ากับเครื่อง จะสังเกตุเห็นไฟชาร์ทกระพริบอยู่ที่ขีดแรก ไม่ยอมขึ้น พอถอดสายชาร์ทออกไฟก็ดับ เปิดเครื่องไม่ติด

2.ใช้เข็มแงะฝาอุดช่องน็อตออก

3.ไขน็อตออก2ตัวแล้วแกะฝาประกบออก

4.เมื่อถอดฝาประกบออกเราก็จะเห็นวงจรภายในและแบตเตอรี่

5.ทดสอบอาการอีกครั้งก่อนรื้อทั้งหมด

6.เช็คขั้วไฟจากแบตเตอรี่ ก่อนเลยอันดับแรก จาการวัดแรงดันตามตัวหนังสือที่สกรีนไว้ แรงดันหายไป 2 ชุดคือ 12v กับ 3.7v

7.ถอดขั้วแบตที่ต่อกับวงจรออก และงัดแบตเตอรี่ออกมาเช็ค

8.เมื่องัดแบตเตอรี่ออกมาได้แล้วก็จะเห็นคราบเขม่าช็อตอยู่ใต้เทปกันช็อต

9.เอามีดตัดเทปออกก็จะเห็น ลายวงจรขาดอยู่ 1เส้นนั้นคือ กราวด์ชาร์ท และจากการวัดไฟที่วงจร 3.7v หายไป เราเจอสาเหตุนั้นคือ ตะกั่วละลายจากขั้ว 3.7v เข้าหา กราวด์ ทำให้วงจรช็อต ผมสันนิษฐานว่าเอาเครื่องนี้ไปใช้กับรถกระบะ เพราะว่าแอมป์น่าจะไม่พอและยังฝืนใช้งาน จึงทำให้เกิดความร้อนที่ขั้ว ตะกั่วจึงละลายช็อตถึงกัน

10.ทำการซับตะกั่วที่ไหลมาช็อตกันออกด้วยหัวแร้ง พร้อมกับนำเส้นลวดเล็กๆที่คาดว่าจะทนกระแสได้ประมาณ 1-2A ใส่เข้าแทนที่ลายวงจรที่ขาด

11.ปิดเทปทนความร้อนระหว่างขั้ว 3.7v กับ  G กันช็อต

12.ปิดเทปกันช็อตเข้าที่เดิม พร้อมกับเอาเทปทนความร้อนปิดคาดอีกครั้ง

13.ประกอบแบตเตอรี่เข้าที่เดิมและประกอบวงจร ทดสอบด้วยการวัดไฟ ปรากฏว่ามีไฟจ่ายเข้าวงจรแล้ว

14.ทดสอบจากไฟโชว์ชาร์ท ก็จะเห็นได้ว่าสถานะการชาร์ทเป็นปกติ วิ่งขึ้นเรื่อยๆ

15.ประกอบเครื่องทั้งหมด และทดสอบเสียบสายชาร์ทอีกครั้ง สถานะการชาร์ทปกติ

16.ทดสอบการทำงานโดยไม่ชาร์ท และทำการวัดแรงดันที่ใช้สตาร์ทรถ มีไฟ 12v ปกติ

17.ทดลองให้เป็นไฟฉาย ก็สามารถใช้งานได้ปกติพร้อมแสดงสถานะแบตว่าเหลืออีกเท่าไหร่

จาการซ่อมครั้งนี้ต้องใช้ความระมัดระวังเกี่ยวกับแบตเตอรี่ด้วยนะครับ เพราะว่ามีกระแสสูง อาจเป็นอันตรายได้ถ้าเกิดการช็อตครับ

แสดงความคิดเห็น
Preview
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่