อันนี้ยืมรหัสของคนอื่นมาใช้นะคะ เพราะเป็นเหตุการณ์ที่พึ่งเกิดกับแม่ของดิฉันเองค่ะ เนื่องจากบ้านเราไปซื้อรถตู้หลังคาสูงรุ่นใหม่ที่ศูนย์โตโยต้า ชื่อเหมือนโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ศูนย์โตโยต้าแห่งนี้ตั้งอยู่ย่าน เทพา...จ.สมุทรปราการ แม่ของดิฉันได้ไปทำเรื่องซื้อรถ ตั้งแต่วันแรกเซลส์ให้ไปทำสัญญา เอาเงินดาวน์ไปจ่าย กลับได้กลับมาแค่กระดาษสัญญาใบเดียว แม่ของดิฉันก็เถียงว่า ให้วางเงินจ่ายทั้งๆที่ยังไม่เห็นรถเนี่ยนะ แม่ดิฉันจึงไม่ยอม บอกทางเซลส์ว่าขอดูรถก่อน จะให้ซื้อรถทั้งๆที่ยังไม่ได้เห็นรถได้อย่างไร ทางเซลส์ก็อ้างนู่นอ้างนี่ว่าเอารถไปทำประตู เพราะประตูไม่ดูด... บลาๆ แม่ดิฉันก็รู้สึกว่าจะให้วางเงินดาวน์จำนวนเงิน400,000บาท แต่ได้กลับมาแค่กระดาษแผ่นเดียวได้อย่างไร แม่ดิฉันจึงถามเซลส์ว่าเรามาพูดกันตรงๆกันดีกว่าไหม ทางหัวหน้าเซลส์จึงได้ยอมรับว่า เห็นว่าแม่ของดิฉันมารับรถช้า ทางศูนย์จึงได้ขายรถไปให้คนอื่นไปแล้ว ดังนั้นวันที่แม่ของฉันมารับรถจึงยังไม่เห็นตัวรถในวันที่ทำสัญญา แม่ของดิฉันก็พอเข้าใจในเหตการณ์ดังกล่าว ถึงแม้จะรู้สึกแย่ก็ตามแต่ก็ไม่อยากมีปัญหา ก็เลยบอกทางเซลส์ว่ายินดีจะมารับรถในวันหลังพร้อมวางเงินดาวน์ (นี่คือคดีแรกที่ทางศูนย์ได้ทำ)
ต่อมาเมื่อถึงวันรับรถ ก่อนหน้านั้นคุณแม่ก็ไปเสียเงินดูฤกษ์ออกรถใหม่ และลางานอย่างเรียบร้อยเพื่อที่จะไปรับรถคันใหม่ แต่เมื่อถึงเวลาพอไปถึงศูนย์โตโยต้า เราก็ไปเดินตรวจสภาพความเรียบร้อย แต่เมื่อเดินดูคุณแม่กลับมองเห็นสีของรถที่แตกต่างกัน สีมันเพี้ยน (มองไกลๆเห็นไม่ชัด แต่ก็สามารถสังเกตได้) รถที่ซื้อเป็นมือหนึ่ง พร้อมตกแต่งฟิล์มรวมทั้งหมดเป็นล้านกว่าบาท แต่เห็นสภาพรถเหมือนมีเทปกาว และคราบสีที่เหมือนเพิ่งทำ จึงเรียกเพื่อนช่วยดู เมื่อถามเซลส์ที่เราดีลเรื่องรถไว้เรื่องตำหนิของสีดังกล่าว แต่ตัวเซลส์เองก็ยังยืนยันว่ารถใหม่แน่นอน ไม่มีตำหนิใดๆอาจจะเป็นเรื่องของแสงที่ตกกระทบว่าจอดในที่ร่มกับจอดในที่กลางแจ้ง เลยทำให้สีเพี้ยน (แถนั่นเอง) ตัวคุณแม่เลยขับออกไปจอดกลางแจ้งเพื่อสังเกตตำหนิดังกล่าว ก็ยังสังเกตุเห็นตำหนินั้นอยู่ดี คุณแม่จึงเริ่มรู้สึกว่าไม่ใช่รถใหม่แน่ๆ หรืออาจจะไปมีการเฉี่ยวชนมาก่อน แล้วมาซ่อมแซมทำให้เหมือนใหม่ แต่ไม่บอกให้ลูกค้าทราบ พอถามเค้นมากๆก็ยังไม่ยอมรับ ทางคุณแม่ก็ไปถามทางหัวหน้าเซลส์ว่าสังเกตุเห็นรอยตำหนิดังกล่าวไหม หัวหน้าก็บอกว่า ก็ไม่เห็นสังเกตรอยตำหนิอะไรนี่ครับ (เข้าข้างกันนี่เอง) ทางคุณแม่จึงไปเรียกช่างของศูนย์โตโยต้าให้มาช่วยดู ยังโชคดีที่ทางช่างไม่ร่วมรู้เห็นเป็นใจไปกับเค้าด้วย ก็บอกตามสภาพที่เห็นว่า รถคันนี้ผ่านการทำสีมาเพราะสีมันเพี้ยน ผ่านการสาดสีมาอย่างแน่นอน แต่มาจากสาเหตุใดนั้นไม่สามารถระบุได้ (ขอขอบคุณช่างใจดีมาในที่นี้ด้วยนะคะ) สุดท้ายแล้วทางเซลส์และหัวหน้าเซลส์ก็จนมุมยอมรับสารภาพว่าเป็นรถที่ผ่านการทำสีมาจริง สีจึงเพี้ยน ไม่ใช่รถใหม่มือหนึ่งจากศูนย์ แม่ของดิฉันก็รู้สึกว่าไม่อยากได้รถคันนี้แล้ว เพราะถ้าได้ของมีตำหนิ ไปซื้อรถมือสองที่ราคาถูกกว่าไม่ดีกว่าหรือ แม่ของดิฉันจึงอยากทำเรื่องยกเลิกสัญญาดังกล่าว จึงถามทางหัวหน้าเซลส์ว่าจะขอเงินมัดจำคืนหรือไม่ ทางหัวหน้าเซลส์จึงยอมที่จะให้เงินคืน แถมยังบอกอีกว่า “ยังไงน้องเซลส์เค้าก็ยังต้องมีอนาคต คุณก็อย่าไปทำลายอนาคต ทำลายหน้าที่การงานของน้องเค้าเลยนะ ยังไงช่วยๆกันหน่อยแล้วกัน ถ้ามีไฟแนนซ์โทรมาถามว่าทำไมจึงยกเลิก ก็ให้ตอบอะไรก็ได้ที่อย่ากล่าวถึงน้องเซลส์เลย (ทั้งๆที่หัวหน้าเซลส์และเซลส์ พวกคุณกำลังหลอกขาย ย้อมแมวมาขายยังบอกให้ฉันช่วยปกปิดอีกหรอ)
ความเห็นส่วนตัวนะ คนเป็นเซลส์อะ ถ้าจะยึดอาชีพเซลส์เป็นหลักก็อย่ามาหลอกขายของแบบนี้เลย ทำลายอนาคตตัวเองและชื่อเสียงของบริษัทนั้นเปล่าๆ ฉันเองก็มีหน้าที่กึ่งๆเซลส์ เข้าใจเรื่องการทำยอด การมีเป้า แต่คุณมาฆ่าตัวเองด้วยการไปหลอกลูกค้า ย้อมแมวขายเพื่อให้ได้ยอด มันถูกต้องแล้วหรือ ... ถ้ามองในแง่ดี เซลส์อ้างว่าไม่เห็นรอยตำหนิดังกล่าว แต่ถามหน่อยว่าคุณขายของชิ้นๆหนึ่ง เห็นมันทุกวัน รู้รายละเอียด+สภาพของรถดีอยู่แล้ว คุณจะไม่รู้เลยหรือว่าของใหม่มือหนึ่งมันเป็นยังไง?
อีกมุมหนึ่งในมุมของหัวหน้าเซลส์ คุณขึ้นมาถึงตำแหน่งหัวหน้าได้อย่างไร น่าสงสารทางบริษัทนั้นจริงๆที่ต้องมีหัวหน้าแบบคุณ คนเป็นหัวหน้านั้นควรจะเป็นคนที่คุมคนและสอนคนได้ ไม่ใช่ร่วมมือกันปกปิดเช่นนี้
ปล.ตอนนี้ได้เงินมัดจำคืนเป็นที่เรียบร้อยแล้วค่ะ แต่ความรู้สึกดีๆกับทางศูนย์นี้ก็ไม่มีเหลือแล้วค่ะ
คำเตือนสำหรับคนซื้อรถมือหนึ่งจากศูนย์(โตโยต้า)ค่ะ
ต่อมาเมื่อถึงวันรับรถ ก่อนหน้านั้นคุณแม่ก็ไปเสียเงินดูฤกษ์ออกรถใหม่ และลางานอย่างเรียบร้อยเพื่อที่จะไปรับรถคันใหม่ แต่เมื่อถึงเวลาพอไปถึงศูนย์โตโยต้า เราก็ไปเดินตรวจสภาพความเรียบร้อย แต่เมื่อเดินดูคุณแม่กลับมองเห็นสีของรถที่แตกต่างกัน สีมันเพี้ยน (มองไกลๆเห็นไม่ชัด แต่ก็สามารถสังเกตได้) รถที่ซื้อเป็นมือหนึ่ง พร้อมตกแต่งฟิล์มรวมทั้งหมดเป็นล้านกว่าบาท แต่เห็นสภาพรถเหมือนมีเทปกาว และคราบสีที่เหมือนเพิ่งทำ จึงเรียกเพื่อนช่วยดู เมื่อถามเซลส์ที่เราดีลเรื่องรถไว้เรื่องตำหนิของสีดังกล่าว แต่ตัวเซลส์เองก็ยังยืนยันว่ารถใหม่แน่นอน ไม่มีตำหนิใดๆอาจจะเป็นเรื่องของแสงที่ตกกระทบว่าจอดในที่ร่มกับจอดในที่กลางแจ้ง เลยทำให้สีเพี้ยน (แถนั่นเอง) ตัวคุณแม่เลยขับออกไปจอดกลางแจ้งเพื่อสังเกตตำหนิดังกล่าว ก็ยังสังเกตุเห็นตำหนินั้นอยู่ดี คุณแม่จึงเริ่มรู้สึกว่าไม่ใช่รถใหม่แน่ๆ หรืออาจจะไปมีการเฉี่ยวชนมาก่อน แล้วมาซ่อมแซมทำให้เหมือนใหม่ แต่ไม่บอกให้ลูกค้าทราบ พอถามเค้นมากๆก็ยังไม่ยอมรับ ทางคุณแม่ก็ไปถามทางหัวหน้าเซลส์ว่าสังเกตุเห็นรอยตำหนิดังกล่าวไหม หัวหน้าก็บอกว่า ก็ไม่เห็นสังเกตรอยตำหนิอะไรนี่ครับ (เข้าข้างกันนี่เอง) ทางคุณแม่จึงไปเรียกช่างของศูนย์โตโยต้าให้มาช่วยดู ยังโชคดีที่ทางช่างไม่ร่วมรู้เห็นเป็นใจไปกับเค้าด้วย ก็บอกตามสภาพที่เห็นว่า รถคันนี้ผ่านการทำสีมาเพราะสีมันเพี้ยน ผ่านการสาดสีมาอย่างแน่นอน แต่มาจากสาเหตุใดนั้นไม่สามารถระบุได้ (ขอขอบคุณช่างใจดีมาในที่นี้ด้วยนะคะ) สุดท้ายแล้วทางเซลส์และหัวหน้าเซลส์ก็จนมุมยอมรับสารภาพว่าเป็นรถที่ผ่านการทำสีมาจริง สีจึงเพี้ยน ไม่ใช่รถใหม่มือหนึ่งจากศูนย์ แม่ของดิฉันก็รู้สึกว่าไม่อยากได้รถคันนี้แล้ว เพราะถ้าได้ของมีตำหนิ ไปซื้อรถมือสองที่ราคาถูกกว่าไม่ดีกว่าหรือ แม่ของดิฉันจึงอยากทำเรื่องยกเลิกสัญญาดังกล่าว จึงถามทางหัวหน้าเซลส์ว่าจะขอเงินมัดจำคืนหรือไม่ ทางหัวหน้าเซลส์จึงยอมที่จะให้เงินคืน แถมยังบอกอีกว่า “ยังไงน้องเซลส์เค้าก็ยังต้องมีอนาคต คุณก็อย่าไปทำลายอนาคต ทำลายหน้าที่การงานของน้องเค้าเลยนะ ยังไงช่วยๆกันหน่อยแล้วกัน ถ้ามีไฟแนนซ์โทรมาถามว่าทำไมจึงยกเลิก ก็ให้ตอบอะไรก็ได้ที่อย่ากล่าวถึงน้องเซลส์เลย (ทั้งๆที่หัวหน้าเซลส์และเซลส์ พวกคุณกำลังหลอกขาย ย้อมแมวมาขายยังบอกให้ฉันช่วยปกปิดอีกหรอ)
ความเห็นส่วนตัวนะ คนเป็นเซลส์อะ ถ้าจะยึดอาชีพเซลส์เป็นหลักก็อย่ามาหลอกขายของแบบนี้เลย ทำลายอนาคตตัวเองและชื่อเสียงของบริษัทนั้นเปล่าๆ ฉันเองก็มีหน้าที่กึ่งๆเซลส์ เข้าใจเรื่องการทำยอด การมีเป้า แต่คุณมาฆ่าตัวเองด้วยการไปหลอกลูกค้า ย้อมแมวขายเพื่อให้ได้ยอด มันถูกต้องแล้วหรือ ... ถ้ามองในแง่ดี เซลส์อ้างว่าไม่เห็นรอยตำหนิดังกล่าว แต่ถามหน่อยว่าคุณขายของชิ้นๆหนึ่ง เห็นมันทุกวัน รู้รายละเอียด+สภาพของรถดีอยู่แล้ว คุณจะไม่รู้เลยหรือว่าของใหม่มือหนึ่งมันเป็นยังไง?
อีกมุมหนึ่งในมุมของหัวหน้าเซลส์ คุณขึ้นมาถึงตำแหน่งหัวหน้าได้อย่างไร น่าสงสารทางบริษัทนั้นจริงๆที่ต้องมีหัวหน้าแบบคุณ คนเป็นหัวหน้านั้นควรจะเป็นคนที่คุมคนและสอนคนได้ ไม่ใช่ร่วมมือกันปกปิดเช่นนี้
ปล.ตอนนี้ได้เงินมัดจำคืนเป็นที่เรียบร้อยแล้วค่ะ แต่ความรู้สึกดีๆกับทางศูนย์นี้ก็ไม่มีเหลือแล้วค่ะ