450 บาท กับซิม DTAC และประสบการณ์จากศูนย์อันสุดแสนประทับใจ

กระทู้สนทนา
เรื่องมีอยู่ว่า เพิ่งซื้อซิม DTAC ให้เพื่อนเพื่อ จะเปิดใช้ ซิมสมารท์โฟน แต่ยังไม่เข้าใจเรื่องการเปิดใช้ซิมและเงื่อนไขการใช้บริการ

วันนี้ (15/3) จึงได้เข้าไปติดต่อศูนย์ DTAC ที่เดอะมอลล์ท่าพระ

สอบถามได้เรื่องว่าต้องเปิดซิมลงทะเบียน และเติมเงิน เพื่อนเป็นชาวต่างชาติ จะใช้ 2 เดือน ขณะอยู่เมืองไทย
พนักงานแนะนำเติมเงิน 2 เดือน ให้เพียงพอสมัครใช้แพ็คเกจ

สอบถามได้เรื่องว่าต้องเปิดซิม ลงทะเบียน เติมเงิน เพื่อนเป็นชาวต่างชาติ จะใช้ 2 เดือน ขณะอยู่เมืองไทย
พนักงานแนะนำเติมเงิน 2 เดือน ให้เพียงพอสมัครใช้แพ็คเกจ เพื่อนจึงเติมเงิน 450 บาท โดยจ่ายพนักงานที่ counter

หลังจากนั้นพอเอาซิมมาใส่ในเครื่อง ปรากฎว่าเครื่องจับสัญญาณไม่ได้ ใช้ไม่ได้ค่ะ
(ปัญหาไม่น่าจะเกี่ยวกับเครื่อง unlock หรืออะไรค่ะ เพราะลองเอาซิมค่ายอื่น ทั้ง true และ AIS มาใส่
ปรากฎเครื่องจับสัญญาณใช้ได้ปกติไม่มีปัญหา ก่อนหน้านั้นเพื่อนก็ใช้ซิม true มา 1 week ไม่มีปัญหาไรค่ะ)


เราจึงปรึกษาเจ้าหน้าที่ ว่าควรทำไง เพิ่งจะเติมเงินไปแล้วใช้ไม่ได้ พนักงานแจ้งว่าเติมแล้วไม่สามารถยกเลิกขอเงินคืนได้  
เราจึงหาทางออกอื่น ขอแบบโอนเงินจำนวนนี้ไปให้มือถือเครื่องอื่นแทนได้ไหม  
แต่ได้รับการแจ้งว่า ไม่สามารถโอนได้ เพราะซิมเพิ่งเปิดใช้ ไม่สามารถใช้บริการโอนยอดเงินได้
พนักงานคนนี้ก็ใจเย็น และดูเหมือนว่าจะยินดีช่วยแก้ปัญหาให้เรา ถึงแม้ว่าจะไม่สำเร็จก็ตามค่ะ แต่ก็มีใจยินดีให้บริการ


แต่จู่ๆ ก็เกิดมี ป้าแก่ๆ คนนึงค่ะ เป็นพนักงาน DTAC ค่ะ แต่ขอเดาว่าคงไม่ใช้ ระดับ ผจก นะคะ คงจะผิดหวังมากค่ะถ้าเป็นงั้น
เพราะ skill ในการแก้ปัญหา และ deal กับลูกค้าต่ำมากค่ะ แถม ไม่มี service mind ด้วยค่ะ ป้าคนนั้นเดินมาหลัง counter ตะโกนเสียงดัง

ป้า: ซิมไม่ได้มีปัญหาอะไรสักหน่อย ก็มือถือเครื่องนอกใช้ไม่ได้ไง ปัญหาอยู่ที่มือถือ

เรา: คงไม่ใช่มั้งคะ ในเมื่อซิมของค่ายอื่นอีกสองค่าย มาใส่เครื่องนี้ก็ใช้ได้ตามปกติ

ป้า: ก็มือถือนี้มันเครื่องนอกไง ไม่ใช่มือถือไทยใช้ไม่ได้
(คือพูดทำนองว่าปัดความรับผิดชอบ และจะรีบๆ ไล่ ให้ลูกค้าออกจากร้านไวๆ )

เรา: งั้นก็ขอบคุณมากค่ะ ที่ช่วยเหลือเป็นอย่างดี (น้ำเสียงประชด )

เราจึงพาเพื่อนเดินออกมาจากศูนย์ ด้วยความผิดหวังกับการให้บริการของ DTAC มากค่ะ
เข้าใจนะคะ ว่าอยากจะรีบๆ ปิดเคส เพราะลูกค้าเยอะ (เราเข้าใจความรู้สึกคนที่รอค่ะ เพราะเราก็รอคิวมา 45 นาที เพื่อจะได้เจอพนักงาน)
แต่ปิดเคสแบบนี้ บอกตรงๆเสียความรู้สึกค่ะ

ขอสรุปนะคะ ที่เราอยากจะบอก :

ป้าพนักงานคนนั้น (ย้ำนะคะว่าป้า ไม่ใช่พนักงานที่เดินเรื่องตั้งแต่แรก) ไม่ได้แสดงใจบริการที่จะช่วยเหลือลูกค้าแม้แต่น้อย
ทั้งที่เราอุตส่าห์แนะนำเพื่อนมาเปิดซิมใหม่ และเติมเงิน แต่เมื่อเกิดปัญหาขึ้น กลับไม่ได้รับการช่วยเหลือ
มันก็คงทำให้คิดไปได้ว่า คุณขายสินค้าไปแล้ว ลูกค้าซื้อซิม จ่ายเงินเติมไป
แต่เมื่อใช้บริการไม่ได้ ก็โยนความผิดให้ลูกค้า ปัดความรับผิดชอบ
(ลูกค้าก็ไม่ได้ซื้อแบบไม่ศึกษาข้อมูลนะคะ ไปที่ศูนย์ ยอมเสียเวลารอคิวนานเพื่อจะได้เข้าไปสอบถาม ความผิดคงไม่ใช่เกิดขึ้นที่ลูกค้าใช่ไหมคะ)

เมื่อจู่ ๆ เกิดเหตุขัดข้อง ซิมใช้ไม่ได้ ลูกค้าควรจะทำไงคะ ควรปล่อยเงินที่เพิ่งเติมไปเมื่อกี้ สูญเปล่าใช่ไหมคะ
การโทษที่ตัวมือถือของลูกค้าเป็นการแก้ปัญที่แย่มากค่ะ ทั้งที่เราพยายามอธิบายให้ฟังแล้วว่า
ซิมค่ายอื่นเอามาใส่ได้ไม่มีปัญหาใดๆ

เงิน 450 บาท ของเค้า เพื่อแลกกับประสบการณ์การให้บริการของ DTAC ??

คราวต่อไปก็คงอายค่ะ ถ้ามีเพื่อนต่างชาติมา ก็คงไม่กล้าแนะนำให้เค้าใช้ค่ายนี้
เพื่อนใช้ของค่ายสีส้ม ซื้อที่สนามบิน อยู่ดีๆ เราดันหวังดีแนะนำให้เค้าย้ายค่าย
เพราะคิดว่าแพ็คเกจคุ้มกว่า แต่ดันเจอกับเหตุการณ์แบบนี้ !

ปล  1 ขอติการให้บริการของศูนย์ DTAC นะคะ รอคิวอยู่นานมาก
ศูนย์เล็ก ไม่มีที่นั่งรอ คนเยอะ ไม่มีเจ้าหน้าที่ให้บริการมากพอ  ไม่มีเจ้าหน้าที่ช่วยอำนวยความสะดวกตรงบัตรคิว
ทำให้บางคนก็กดผิด กดถูกค่ะ (ส่วนตัวกดผิดรอบนึง ต้องเสียเวลากดใหม่ รอใหม่ค่ะ)
ยืนรอนานมากกกก น่าจะ 45 นาทีได้ค่ะ  หากการบริหารจัดการของศูนย์ยังเป็นแบบนี้ ก็น่าเป็นห่วงนะคะ

ปล 2 การทำให้ลูกค้า (ถึงแม้จะเป็นขาจร เพราะเป็นคนต่างชาติ ไม่ได้มาอยู่นาน)
แต่ทำให้เค้าประทับใจเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้ามนะคะ
เพราะเชื่อค่ะว่าคราวต่อไป เมื่อเพื่อนมาเมืองไทยคงไม่กล้าใช้บริการค่ายนี้แล้วละคะ
หรือไม่แน่ก็อาจจะเล่าต่อๆ กันไป เตือนเพื่อนเค้าเวลามาที่นี่ค่ะ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่