หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
เมื่อมีศีล มีจิตตั้งมั่นชอบแล้ว ปฏิบัติธรรมเพื่อเป็นประทีป เพื่อเป็นที่พึ่งแห่งตน ไม่สิ่งอื่นเป็นที่พึ่ง เป็นอยู่
กระทู้สนทนา
ศาสนาพุทธ
วัด
พระไตรปิฎก
ปฏิบัติธรรม
เมือจิตั้งมั่นชอบ ย่อมปฏิบัติได้โดยไม่ ไม่ลำบากเลย ธรรมอันเป็นประทีป เป็นที่พึ่งนั้น คือ การเจริญสติปัฏฐาน ๔ ด้วยอานาปานสติ ซึ่งเรียกว่า อานาปานสติสมาธิ ดังนี้
แก้ไขข้อความเมื่อ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ถิรสัญญาเป็นเหตุใกล้ของสติกับอานาปานสติและหนทางสายกลาง (สร้างโดย เอไอ)
บทนำ: ความหมายของถิรสัญญาและปทัฏฐาน (เหตุใกล้) คำว่า ถิรสัญญา (Thira-saññā) แปลว่า ความกำหนดหมายที่มั่นคง หรือ ความจำ/ความสำคัญหมายที่ตั้งมั่น ในทางธรรมหมายถึงการตั้งมั่นแห่งสติและปัญญาใ
สมาชิกหมายเลข 8933017
เอกัคคตาจิต
เอกัคคตาจิต เมื่อจิตตั้งมั่นเป็นหนึ่ง (เอกัคคตาจิต) ไม่ฟุ้งซ่าน ความตั้งมั่นเช่นนี้เกิดขึ้นได้จากเหตุหลายอย่าง เช่น เกิดจากความไม่โกรธ ไม่ผูกเวร เกิดจากการระลึกถึงแสงสว่าง เกิดจากความไม่ฟุ้งซ่าน เกิด
สมาชิกหมายเลข 2748147
อานาปานสติ อันภิกษุเจริญแล้ว ทำให้มากแล้วย่อมมีผลมาก มีอานิสงส์มาก
พระผู้มีพระภาคเจ้าตรัสไว้ว่า “อานาปานสติ อันภิกษุเจริญแล้ว ทำให้มากแล้วย่อมมีผลมาก มีอานิสงส์มาก ภิกษุที่เจริญอานาปานสติแล้ว ทำให้มากแล้ว ย่อมบำเพ็ญสติปัฏฐาน ๔ ให้บริบูรณ์ได้” อานาปานสติ
สมาชิกหมายเลข 2748147
อานาปานสติ ศีล สมาธิ ปัญญา เพื่อความหลุดพ้น สำหรับผู้ปรารถนาอริยภูมิ
https://www.youtube.com/watch?v=Zj1dsCOA5Sg
สมาชิกหมายเลข 3875993
ไม่มีศีล ไม่บรรลุธรรม
https://youtube.com/shorts/aO4XiNTUNR8?si=IeYlFwNVnt0DIzbl ศีล คือ พื้นฐานของการปฏิบัติธรรม พระพุทธเจ้าสอนว่า ศีลเป็นบาทฐาน (พื้นฐาน) ของการฝึกสมาธิและเจริญปัญญา ถ้าไม่มีศีล จิตจะฟุ้งซ่าน ไม่สงบ ไม
Alway love you
การวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่าง "วิรตีเจตนา" และ "ถิรสัญญา" ในทางพระพุทธศาสนา (ai generated)
1. วิรตีเจตนา (เจตนาเป็นเครื่องงดเว้น) ความหมายและบริบท ความหมาย: "วิรตีเจตนา" (Virati-cetanā) คือ เจตนา (ความตั้งใจ) ที่งดเว้น หรือหลีกเลี่ยงจากการทำทุจริตทางกายและทางวาจา บริบท: วิรตีเจตน
สมาชิกหมายเลข 8933017
หนึ่งขณะที่หลงไป กับหนึ่งขณะที่ตั้งมั่น
ขณะที่หลง คือขณะที่มีสติอยู่กับกาย และมีสติรู้กับนามที่เป็นอาการของขันธ์อย่างใดอย่างหนึ่ง ขณะที่ตั้งมั่น คือ ขณะที่มีสติรู้อยู่กับ ผลที่เกิดจากรู้หลงดับ อันเป็นสภาพจิตใจหรือความรู้สึกปัจจุบัน อันเป็น
สมาชิกหมายเลข 3237158
อานาปานสติ ขั้นกายานุปัสสนา by สมเด็จพระสังฆราช
(๐๙) อานาปานสติ ขั้นกายานุปัสสนา โดยสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก SYS0009 กายานุปัสสนา ๔ ชั้น บัดนี้ จักแสดงธรรมะเป็นเครื่องอบรมในการปฏิบัติอบรมจิต ในเบื้องต้นก็ขอให้ทุกๆ ท่
cantona_z
มีสมาธิรู้ที่ไหน จิตอยู่ที่นั่น
จิตขณะแรก ตัดสินว่าขณะนั้นอยู่ใน ภพใด เมื่อรู้ที่ส่วนที่1 ความรู้จะแผ่ขยายออกจากทั้งกาย คลุมกาย ห่อหุ้มกาย อยู่เหนือกาย กายตั้งอยู่ในความว่าง เป็นมี สติ สมาธิ “เห็นจิต” ความเห็นอย่างนี้
สมาชิกหมายเลข 3237158
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
วัด
พระไตรปิฎก
ปฏิบัติธรรม
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
เมื่อมีศีล มีจิตตั้งมั่นชอบแล้ว ปฏิบัติธรรมเพื่อเป็นประทีป เพื่อเป็นที่พึ่งแห่งตน ไม่สิ่งอื่นเป็นที่พึ่ง เป็นอยู่