เริ่มเลยละกันยาวหน่อยนะคะ
เรื่องมีอยู่ว่า เราต้องการย้ายค่ายจาก Dtac ไป TruemoveH สาเหตุก็คือ ตั้งแต่มีการยกเลิกเรื่องใบเสร็จค่าโทร มาใช้วิธีแจ้งค่าโทรโดยวิธีการส่ง sms และ email ซึ่งพบปัญหาบ่อยมาก คือไม่ค่อยส่ง sms แจ้งยอด อย่างในเดือนล่าสุดที่ทำให้ตัดสินใจย้ายค่าย เนื่องจาก Dtac ไม่แจ้งยอดทาง sms มา 2 เดือนติดกัน เมื่อเข้ารอบเดือนที่ 3 จึงส่ง sms มาว่า “เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกระงับการโทรออกของหมายเลข xxxxxxxxxx เนื่องจากมีค่าบริการที่ต้องชำระ xxxx.xx บ. ครบกำหนดชำระเมื่อ 2015-01-25 กรุณาชำระเงินภายในวันนี้ที่.......” รู้สึกดีมากเลยนะ คือ sms ไม่ส่งแจ้งยอดตามรอบ แล้วยังมาส่ง sms แบบนี้ คือตอนสมัครรับแจ้งค่าโทร.ทาง sms ก็บอกว่าจะแจ้งทุกเดือนไม่ได้บอกนะ ว่าจะแจ้งบ้างไม่แจ้งบ้าง และนี่ก็ไม่ใช่ครั้งแรกที่ทำแบบนี้ สอบถามกับผู้ใช้รายอื่นก็พบว่ามีปัญหาเดียวกัน
นั่นคือจุดที่ตัดสินใจย้ายค่ายเบอร์เดิม ทั้ง ๆ ที่เบอร์นี้อยู่กับ Dtac มาประมาณ 8 ปี และก่อนหน้านี้ก็ใช้เบอร์อื่นของ Dtac ตั้งแต่เป็นนักศึกษา ใช้แบบเติมเงิน
ปกติยอดบิลเราจะตัดวันที่ 3 ของทุกเดือน และกำหนดชำระวันที่ 25 ของทุกเดือน เราตัดสินใจไปแจ้งย้ายค่ายในวันที่ 7 มี.ค. 2558 ซึ่งก็ทำ Process ปกติ ว่าให้แจ้งย้ายออกกับ Dtac ซึ่งเป็นผู้ใช้บริการเดิมก่อน เพื่อดูว่าเรามีติดสัญญาอะไรบ้าง เราก็ไปที่ Dtac ซึ่งพนักงาน Dtac บอกว่าไม่ติดสัญญาอะไร แต่ข้อมูลยอดค่าใช้จ่ายยังไม่ส่งมา ซึ่งแน่นอนรอบบิลเราตัดแล้ว และยังไม่ได้ sms และพนักงานท่านนั้นของ Dtac แจ้งเราว่าสามารถแจ้งย้ายเข้ากับทาง True ได้เลย “ส่วนเรื่องยอดค่าใช้จ่าย ไม่เป็นไร หลังได้รับยอดแล้วค่อยมาจ่ายกับทาง Dtac” เราก็โอเคสบายใจ ไปทำเรื่องที่ True เลือก Package ต่าง ๆ เรียบร้อย ได้ซิมมาละ ก็รอ
เช้าวันที่ 8 มี.ค. 2558 เราได้รับแจ้งยอดค่าบริการทาง sms “คุณมียอดค่าบริการเดือน 04/02/20 15 - 03/03/2015 จำนวนเงิน xxx.xx บาท กำหนดชำระภายใน 25/03/2015” แต่ด้วยความเข้าใจข้างบนที่ถามพนักงาน Dtac แล้วว่าต้องเคลียร์ยอดก่อนหรือไม่ ซึ่ง Dtac ตอบว่า ณ ตอนนี้ในระบบยังไม่มียอดเข้ามา และบอกอีกว่า “ส่วนเรื่องยอดค่าใช้จ่าย ไม่เป็นไร หลังได้รับยอดแล้วค่อยมาจ่ายกับทาง Dtac” เราเลยไม่ได้ไปจ่ายยอดนั้น เพราะคิดว่าายังไงตอนย้ายค่ายสำเร็จ ก็ต้องไปจ่ายยอดที่เหลืออยู่ดี (ยอดของ 4 มี.ค. 2558 จนถึงวันที่ย้ายค่าย)
แต่ในวันที่ 11 มี.ค. 2558 เราได้รับ sms จาก MNPTrueH ว่า “เลขหมายนี้โอนย้ายไม่ได้เพราะมียอดค้างชำระ ติดต่อผู้ให้บริการเดิม” เวลา 19.13 น.
คือ ….. งงมาก ตกลงที่พนักงานพูดคือ ไม่จริง ??? แล้วแบบนี้เราจะเชื่อใครได้ เราเลยต้องไปถามที่ Dtac ว่าทำไมถึงเกิดเรื่องแบบนี้ ประเด็นน่ารำคาญ เริ่มตั้งแต่ น้องที่รับคิวด้านหน้า ไม่เข้าใจว่าปัญหาแบบนี้ ต้องให้เราไปติดต่อกับแผนกไหน ก็ถามเรากลับมาแบบงงๆ พี่ต้องการจ่ายเงินช่องทางไหนดี คือ ไม่ได้ต้องการแค่จ่ายเงิน ต้องการทราบว่าที่ทำแบบนี้ บอกว่าเรามียอดค้างชำระแล้วไม่ให้ย้ายค่าย ทั้งๆ ที่เราแจ้งจำนงขอชำระเงินหลังวันตัดรอบบิล แต่ Dtac ไม่สามารถเก็บเงินได้ สรุปได้เป็นคิวอะไรก็ไม่รู้มาให้ นั่งรอนานมาก
ระหว่างนั้นเราก็ฝากให้คุณสามีไปถาม True ว่าเราย้ายไม่ได้เพราะติดประเด็นนี้ เราต้องทำอย่างไรบ้าง ต้องใช้เวลาอีกนานแค่ไหน เพราะถ้านับวันทำการ จนถึงวันที่ได้รับ sms จาก MNPTrueH ก็ผ่านไป 3 วันละ พนักงาน True แนะนำเราว่า ไม่เป็นไร พอเคลียร์ยอดเสร็จ ให้โทร.ไปแจ้งกับ Contact center ของ True เลยเพื่อจะได้ดำเนินการต่อ
หลังจากเราได้คุยกะ Dtac พนักงานก็แจ้งเราว่า ก็ตอนที่เราไปแจ้งยังไม่เห็นยอด แต่ระหว่างที่ทำการย้ายค่าย มันมียอดค้างชำระเข้ามา เลยทำให้ย้ายไม่ได้ สรุป การมียอดเข้ามาระหว่างที่เราทำการย้ายค่าย เป็นความผิดของผู้รับบริการสินะ เพราะทาง Dtac ไม่สามารถจะสรุปยอดให้เราได้ในวันที่เราแจ้งย้าย ทั้ง ๆ ที่เราก็เลือกวันที่เป็นวันหลังตัดรอบบิลไปแล้ว 4 วัน เราเลยถาม confirm อีกครั้งว่าแบบนี้ก็มียอดค้างชำระอยู่ดี เพราะที่เราใช้งาน ตั้งแต่ 4/3/15 เราก็ยังไม่ได้จ่ายนะ ทาง Dtac ยืนยันว่ายอดนั้นจะไม่มีปัญหา สุดท้ายก็จ่ายเงินที่บอกว่าเราค้างชำระนั้นไปประมาณ 2 ทุ่มกว่า ๆ ที่ศูนย์ Dtac นั่นแหละ พอออกมาก็รีบโทรหา Contact Center ของ True เลยเพื่อแจ้ง Resubmit เพราะทาง Dtac บอกว่า รบกวนลูกค้าโทร.แจ้ง True ด้วย ดีนะ บริการดีดี จาก Dtac
เราโทร.หา Contact Center ของ True เวลา 20.18 น. เพื่อแจ้ง Resubmit
ก็นึกว่าจะจบและรอรับการอนุมัติย้ายค่าย แต่…..วันรุ่งขึ้น 12 มี.ค. 2558 เราได้รับ sms จาก TruemoveH ในเวลา 11.40 น. ว่า “เลขหมายนี้โอนย้ายไม่ได้ มียอดค้างชำระกับผู้ให้บริการรายเดิม หลังจากชำระค่าบริการ กรุณาติดต่อศูนย์บริการทรูช้อปที่คุณได้ยื่นคำร้องและถ้าคุณได้ทำการยื่นเรื่องใหม่แล้ว ให้รอรับ sms แจ้งผลการย้ายค่ายอีกครั้ง” บอกเลยว่าเงิบ และดีกรีความโกรธพุ่งปรี๊ดๆ สรุปเมื่อวานที่จ่ายเงินไป ข้อมูลไม่ส่งถึงกัน หรือยังไง เลยตัดสินใจโทรไป 1678 contact center ของ Dtac รอสายนานมากเกือบ 10 นาที สงสัยพนักงานลาออกหมดแล้วมั้ง พอได้คุยก็ถามว่า หมายเลขเรามียอดค้างชำระอีกมั้ยเพราะมันทำให้เราย้ายค่ายไม่ได้ contact center บอกว่าไม่มี เราเลยถามอีกว่าแล้วยอดค่าใช้บริการตั้งแต่ 4/3/15 จนถึงตอนที่เราย้ายค่ายสำเร็จเนี่ย ต่อการย้ายค่ายมั้ย ก็บอกว่าไม่มี แต่ระหว่างนี้ลูกค้าจะชำระมาก่อนก็ได้ เลยถามว่า แล้วถ้าจะจ่าย คือต้องจ่ายยอดเท่าไหร่ ก็บอกเลขเรามา xxx.xx ซึ่งคือค่าแพ็คเกจทั้งเดือนที่เราจ่ายอยู่ประจำ รู้สึกแปลก ๆ เพราะที่ Dtac เคยบอก คือจะคิดตามสัดส่วนวันที่ใช้บริการ ซึ่งมันไม่เต็มเดือนอยู่แล้ว เลยถามไปว่า นี่คือยอดอะไร ทาง Dtac ตอบมาว่า ยอดที่ตัดไปวันที่ 3 ที่ผ่านมา เราเลยบอกว่า ยอดนั้นน่ะก็เราจ่ายไปแล้วตอนประมาณ 2 ทุ่มเมื่อวาน แล้วสรุปนี่เงินเข้ามั้ยไอ้ที่จ่ายไป Dtac ถามเราว่า อ้าวจ่ายมาแล้วหรอคะ ….. ใช่ค่ะ จ่ายแล้ว สรุปยังไงมียอดค้างที่จะมีผลต่อการย้ายค่ายอีกมั้ย อ่อ…ค่ะ ชำระแล้วค่ะ ไม่มียอดค้าง ส่วนยอดหลังจากนี้จะออกตามรอบตัดบิลถัดไปค่ะ
คือ…ประทับใจจนไม่อยากกับไปใช้บริการอีก
หลังจากนั้นต้องโทรหา True เป็นครั้งที่ 2 เพื่อให้ช่วยเช็คให้ว่าติดประเด็นอะไร ทาง True ก็แจ้งมาเรื่องยอดค้างชำระ จึงอธิบายกับ True ไป ว่าเหตุการณ์เป็นอย่างไร ทาง True รับปากว่าจะส่งเรื่องให้ผู้เกี่ยวข้องดำเนินการต่อให้
ที่เหลือตอนนี้ก็คือรอ ถ้ามีปัญหาอีกที ก็ไม่ยาก ก็แค่ปิดเบอร์นี้ และเปิดเบอร์ใหม่กับ True เพราะเวลาที่ Dtac ยื้อไปมาไม่ว่าจะด้วยอะไรก็ตาม ก็รู้สึกเหมือนโกงเรา เพราะเราก็จะมีสถานะเป็นลูกหนี้ของ Dtac อยู่ดี หลังจากย้ายค่ายสำเร็จ ยิ่งใช้เวลานานก็หมายถึงต้องจ่ายเงินให้ Dtac มากขึ้น
DTAC คุณกำลังทำอะไรอยู่ ย้ายค่ายเบอร์เดิมมันยากขนาดนั้นเลย
เรื่องมีอยู่ว่า เราต้องการย้ายค่ายจาก Dtac ไป TruemoveH สาเหตุก็คือ ตั้งแต่มีการยกเลิกเรื่องใบเสร็จค่าโทร มาใช้วิธีแจ้งค่าโทรโดยวิธีการส่ง sms และ email ซึ่งพบปัญหาบ่อยมาก คือไม่ค่อยส่ง sms แจ้งยอด อย่างในเดือนล่าสุดที่ทำให้ตัดสินใจย้ายค่าย เนื่องจาก Dtac ไม่แจ้งยอดทาง sms มา 2 เดือนติดกัน เมื่อเข้ารอบเดือนที่ 3 จึงส่ง sms มาว่า “เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกระงับการโทรออกของหมายเลข xxxxxxxxxx เนื่องจากมีค่าบริการที่ต้องชำระ xxxx.xx บ. ครบกำหนดชำระเมื่อ 2015-01-25 กรุณาชำระเงินภายในวันนี้ที่.......” รู้สึกดีมากเลยนะ คือ sms ไม่ส่งแจ้งยอดตามรอบ แล้วยังมาส่ง sms แบบนี้ คือตอนสมัครรับแจ้งค่าโทร.ทาง sms ก็บอกว่าจะแจ้งทุกเดือนไม่ได้บอกนะ ว่าจะแจ้งบ้างไม่แจ้งบ้าง และนี่ก็ไม่ใช่ครั้งแรกที่ทำแบบนี้ สอบถามกับผู้ใช้รายอื่นก็พบว่ามีปัญหาเดียวกัน
นั่นคือจุดที่ตัดสินใจย้ายค่ายเบอร์เดิม ทั้ง ๆ ที่เบอร์นี้อยู่กับ Dtac มาประมาณ 8 ปี และก่อนหน้านี้ก็ใช้เบอร์อื่นของ Dtac ตั้งแต่เป็นนักศึกษา ใช้แบบเติมเงิน
ปกติยอดบิลเราจะตัดวันที่ 3 ของทุกเดือน และกำหนดชำระวันที่ 25 ของทุกเดือน เราตัดสินใจไปแจ้งย้ายค่ายในวันที่ 7 มี.ค. 2558 ซึ่งก็ทำ Process ปกติ ว่าให้แจ้งย้ายออกกับ Dtac ซึ่งเป็นผู้ใช้บริการเดิมก่อน เพื่อดูว่าเรามีติดสัญญาอะไรบ้าง เราก็ไปที่ Dtac ซึ่งพนักงาน Dtac บอกว่าไม่ติดสัญญาอะไร แต่ข้อมูลยอดค่าใช้จ่ายยังไม่ส่งมา ซึ่งแน่นอนรอบบิลเราตัดแล้ว และยังไม่ได้ sms และพนักงานท่านนั้นของ Dtac แจ้งเราว่าสามารถแจ้งย้ายเข้ากับทาง True ได้เลย “ส่วนเรื่องยอดค่าใช้จ่าย ไม่เป็นไร หลังได้รับยอดแล้วค่อยมาจ่ายกับทาง Dtac” เราก็โอเคสบายใจ ไปทำเรื่องที่ True เลือก Package ต่าง ๆ เรียบร้อย ได้ซิมมาละ ก็รอ
เช้าวันที่ 8 มี.ค. 2558 เราได้รับแจ้งยอดค่าบริการทาง sms “คุณมียอดค่าบริการเดือน 04/02/20 15 - 03/03/2015 จำนวนเงิน xxx.xx บาท กำหนดชำระภายใน 25/03/2015” แต่ด้วยความเข้าใจข้างบนที่ถามพนักงาน Dtac แล้วว่าต้องเคลียร์ยอดก่อนหรือไม่ ซึ่ง Dtac ตอบว่า ณ ตอนนี้ในระบบยังไม่มียอดเข้ามา และบอกอีกว่า “ส่วนเรื่องยอดค่าใช้จ่าย ไม่เป็นไร หลังได้รับยอดแล้วค่อยมาจ่ายกับทาง Dtac” เราเลยไม่ได้ไปจ่ายยอดนั้น เพราะคิดว่าายังไงตอนย้ายค่ายสำเร็จ ก็ต้องไปจ่ายยอดที่เหลืออยู่ดี (ยอดของ 4 มี.ค. 2558 จนถึงวันที่ย้ายค่าย)
แต่ในวันที่ 11 มี.ค. 2558 เราได้รับ sms จาก MNPTrueH ว่า “เลขหมายนี้โอนย้ายไม่ได้เพราะมียอดค้างชำระ ติดต่อผู้ให้บริการเดิม” เวลา 19.13 น.
คือ ….. งงมาก ตกลงที่พนักงานพูดคือ ไม่จริง ??? แล้วแบบนี้เราจะเชื่อใครได้ เราเลยต้องไปถามที่ Dtac ว่าทำไมถึงเกิดเรื่องแบบนี้ ประเด็นน่ารำคาญ เริ่มตั้งแต่ น้องที่รับคิวด้านหน้า ไม่เข้าใจว่าปัญหาแบบนี้ ต้องให้เราไปติดต่อกับแผนกไหน ก็ถามเรากลับมาแบบงงๆ พี่ต้องการจ่ายเงินช่องทางไหนดี คือ ไม่ได้ต้องการแค่จ่ายเงิน ต้องการทราบว่าที่ทำแบบนี้ บอกว่าเรามียอดค้างชำระแล้วไม่ให้ย้ายค่าย ทั้งๆ ที่เราแจ้งจำนงขอชำระเงินหลังวันตัดรอบบิล แต่ Dtac ไม่สามารถเก็บเงินได้ สรุปได้เป็นคิวอะไรก็ไม่รู้มาให้ นั่งรอนานมาก
ระหว่างนั้นเราก็ฝากให้คุณสามีไปถาม True ว่าเราย้ายไม่ได้เพราะติดประเด็นนี้ เราต้องทำอย่างไรบ้าง ต้องใช้เวลาอีกนานแค่ไหน เพราะถ้านับวันทำการ จนถึงวันที่ได้รับ sms จาก MNPTrueH ก็ผ่านไป 3 วันละ พนักงาน True แนะนำเราว่า ไม่เป็นไร พอเคลียร์ยอดเสร็จ ให้โทร.ไปแจ้งกับ Contact center ของ True เลยเพื่อจะได้ดำเนินการต่อ
หลังจากเราได้คุยกะ Dtac พนักงานก็แจ้งเราว่า ก็ตอนที่เราไปแจ้งยังไม่เห็นยอด แต่ระหว่างที่ทำการย้ายค่าย มันมียอดค้างชำระเข้ามา เลยทำให้ย้ายไม่ได้ สรุป การมียอดเข้ามาระหว่างที่เราทำการย้ายค่าย เป็นความผิดของผู้รับบริการสินะ เพราะทาง Dtac ไม่สามารถจะสรุปยอดให้เราได้ในวันที่เราแจ้งย้าย ทั้ง ๆ ที่เราก็เลือกวันที่เป็นวันหลังตัดรอบบิลไปแล้ว 4 วัน เราเลยถาม confirm อีกครั้งว่าแบบนี้ก็มียอดค้างชำระอยู่ดี เพราะที่เราใช้งาน ตั้งแต่ 4/3/15 เราก็ยังไม่ได้จ่ายนะ ทาง Dtac ยืนยันว่ายอดนั้นจะไม่มีปัญหา สุดท้ายก็จ่ายเงินที่บอกว่าเราค้างชำระนั้นไปประมาณ 2 ทุ่มกว่า ๆ ที่ศูนย์ Dtac นั่นแหละ พอออกมาก็รีบโทรหา Contact Center ของ True เลยเพื่อแจ้ง Resubmit เพราะทาง Dtac บอกว่า รบกวนลูกค้าโทร.แจ้ง True ด้วย ดีนะ บริการดีดี จาก Dtac
เราโทร.หา Contact Center ของ True เวลา 20.18 น. เพื่อแจ้ง Resubmit
ก็นึกว่าจะจบและรอรับการอนุมัติย้ายค่าย แต่…..วันรุ่งขึ้น 12 มี.ค. 2558 เราได้รับ sms จาก TruemoveH ในเวลา 11.40 น. ว่า “เลขหมายนี้โอนย้ายไม่ได้ มียอดค้างชำระกับผู้ให้บริการรายเดิม หลังจากชำระค่าบริการ กรุณาติดต่อศูนย์บริการทรูช้อปที่คุณได้ยื่นคำร้องและถ้าคุณได้ทำการยื่นเรื่องใหม่แล้ว ให้รอรับ sms แจ้งผลการย้ายค่ายอีกครั้ง” บอกเลยว่าเงิบ และดีกรีความโกรธพุ่งปรี๊ดๆ สรุปเมื่อวานที่จ่ายเงินไป ข้อมูลไม่ส่งถึงกัน หรือยังไง เลยตัดสินใจโทรไป 1678 contact center ของ Dtac รอสายนานมากเกือบ 10 นาที สงสัยพนักงานลาออกหมดแล้วมั้ง พอได้คุยก็ถามว่า หมายเลขเรามียอดค้างชำระอีกมั้ยเพราะมันทำให้เราย้ายค่ายไม่ได้ contact center บอกว่าไม่มี เราเลยถามอีกว่าแล้วยอดค่าใช้บริการตั้งแต่ 4/3/15 จนถึงตอนที่เราย้ายค่ายสำเร็จเนี่ย ต่อการย้ายค่ายมั้ย ก็บอกว่าไม่มี แต่ระหว่างนี้ลูกค้าจะชำระมาก่อนก็ได้ เลยถามว่า แล้วถ้าจะจ่าย คือต้องจ่ายยอดเท่าไหร่ ก็บอกเลขเรามา xxx.xx ซึ่งคือค่าแพ็คเกจทั้งเดือนที่เราจ่ายอยู่ประจำ รู้สึกแปลก ๆ เพราะที่ Dtac เคยบอก คือจะคิดตามสัดส่วนวันที่ใช้บริการ ซึ่งมันไม่เต็มเดือนอยู่แล้ว เลยถามไปว่า นี่คือยอดอะไร ทาง Dtac ตอบมาว่า ยอดที่ตัดไปวันที่ 3 ที่ผ่านมา เราเลยบอกว่า ยอดนั้นน่ะก็เราจ่ายไปแล้วตอนประมาณ 2 ทุ่มเมื่อวาน แล้วสรุปนี่เงินเข้ามั้ยไอ้ที่จ่ายไป Dtac ถามเราว่า อ้าวจ่ายมาแล้วหรอคะ ….. ใช่ค่ะ จ่ายแล้ว สรุปยังไงมียอดค้างที่จะมีผลต่อการย้ายค่ายอีกมั้ย อ่อ…ค่ะ ชำระแล้วค่ะ ไม่มียอดค้าง ส่วนยอดหลังจากนี้จะออกตามรอบตัดบิลถัดไปค่ะ
คือ…ประทับใจจนไม่อยากกับไปใช้บริการอีก
หลังจากนั้นต้องโทรหา True เป็นครั้งที่ 2 เพื่อให้ช่วยเช็คให้ว่าติดประเด็นอะไร ทาง True ก็แจ้งมาเรื่องยอดค้างชำระ จึงอธิบายกับ True ไป ว่าเหตุการณ์เป็นอย่างไร ทาง True รับปากว่าจะส่งเรื่องให้ผู้เกี่ยวข้องดำเนินการต่อให้
ที่เหลือตอนนี้ก็คือรอ ถ้ามีปัญหาอีกที ก็ไม่ยาก ก็แค่ปิดเบอร์นี้ และเปิดเบอร์ใหม่กับ True เพราะเวลาที่ Dtac ยื้อไปมาไม่ว่าจะด้วยอะไรก็ตาม ก็รู้สึกเหมือนโกงเรา เพราะเราก็จะมีสถานะเป็นลูกหนี้ของ Dtac อยู่ดี หลังจากย้ายค่ายสำเร็จ ยิ่งใช้เวลานานก็หมายถึงต้องจ่ายเงินให้ Dtac มากขึ้น