คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 9
เรียนให้ทราบเบื้องต้นว่า ในฐานะคนทำงาน ผมเคยแนะนำไปแล้วว่า ให้ทำสตูดิโอจริง
และใช้ทีมงานระดับเดียวกับ การออกแบบ kiosk และ booth
เพราะสตูดิโอเสมือน มันประหยัดเงินจริง แต่ทำให้ดีได้ยาก
เพราะบางอย่างงานเวอร์ช่วล ผมขอยืนยันว่ามันตอบโจทย์ในการออกแบบงานไม่ได้ครับ
และการออปเปอเรชั่นในพื้นที่สตูดิโอขนาดกลางค่อนไปทางเล็กที่เป็นอยู่ทุกวันนี้
คือสตูดิโอเวอร์ช่วลที่ใช้อยู่ ผมขอเรียกว่า สตูดิโอ มีข้อจำกัดหลายประการ ทั้งมุมกล้องที่แทบจะตายตัวมา5-6 ปี
ไม่สามารถปรับเปลี่ยนได้มาก เพราะต้องกันเนื้อที่สตูดิโอ7 ไว้ให้ใช้กับรายการอื่นๆด้วย
ทำให้การออกแบบ มีข้อจำกัด
และระบบ VIZRT ที่หลายคนเชียร์ อยากจะบอกว่าไม่ได้เป็นระบบที่สมบูรณ์แบบ
เท่าๆที่หลายคนคิดว่ามันจะเป็น มันใช้งานดีได้บางอย่าง แต่บางอย่างก็ไม่ควรเอามาใช้เพราะมันไปได้ไม่สุด
ด้วยข้อจำกัดของ เมมโมรี่ ความเร็วของหน่วยประมวลผล ความสมบูรณ์แบบของโปรแกรม
และหน่วยควบคุมกล้องที่ทุกวันนี้ ทีมงานก็ยังมีปัญหาให้ต้องแก้ไขอยู่ตลอด
ทำให้งานไม่สามารถ อัดความเหมือนจริงและความละเอียดทุกประการเข้าไปได้ในระบบ
เพราะนั่นจะทำให้ใช้งานออกอากาศไม่ได้เลย เนื่องจากระบบแทบจะหยุดการคำนวนให้
เรื่องดีไซน์งานฉาก เรามีเรฟเฟอเรนซ์ที่จะพัฒนางานไปในระดับนั้น
ไม่ใช่แค่ระดับงานไทย หรืองานอย่างมีเดียสตูดิโอซึ่งผม
ขอสงวนคำวิจารณ์ไว้เนื่องจากเป็นบริษัทในเครือเดียวกัน
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น งานคอนเซปท์และงานฉากเป็นงานที่ต้องใช้เวลาอยู่บ้าง
รวมทั้งระดับฝีมือความชำนาญของทีมงานที่ต้องพัฒนาให้มาเท่าๆกัน ซึ่งก็อาจจะยาก
และใช้เวลาตรงนี้ เนื่องจากการ จ้างทีมงานถ้าจ่ายน้อยแต่คาดหวังมาก
ย่อมเป็นไปได้ยาก เพราะคนที่มีฝีมือ ก็คงไม่อยากมาทำงานหนักแต่รายได้น้อย
ซึ่งผมก็ยังเชื่อว่าทีมงานรุ่นใหม่ๆที่เรามีอยู่ทำงานร่วมกันนี้ จะพัฒนาขึ้น
ไปพร้อมๆกันเรื่อยๆ เพราะผมเชื่อว่า "ช่อง7 ชอบสร้างคน" มากกว่าซื้อคน
มาจากที่อื่นๆ เหมือนที่อื่นๆนิยม "ซื้อคนจากช่อง7"
เพราะธีม "Theme" งานทั้งหมดต้องไปด้วยกัน งานต้องมีระยะเวลาการเตรียม
เวลาการจัดทำ การประเมินผลปรับแก้ก่อนใช้ แต่เนื่องจากหลายๆปีที่ผ่าน
มีทั้งอุปสรรค จากงบ จากระยะเวลาที่เร่งรัด ไม่ใช้มาตรฐานในการสั่งงานที่ถูกต้องตามหลักสากล
ที่ต้องให้เตรียมงาน หรือวาง schedual และ timeline ที่เหมาะสม
ซึ่งอุปสรรคเหล่านี้ ส่วนตัวเองในฐานะมือทำงานก็ต้องบอกว่า
ถ้าแก้ไขหลายๆอย่างลงได้ และผู้บริหารระดับสูงรับฟัง ปัญหาจะได้รับการแก้ไข
อย่าพึ่งทิ้งความหวังครับ ผมเองดูช่อง7มาตั้งแต่เด็ก และได้ทำงาน
มาตั้งแต่ยุคเริ่มแรกของกราฟฟิคข่าวเมื่อเกือบ20ปีที่แล้ว จนออกไปได้รับประสพการณ์ดีๆจากที่อื่นๆ
และได้กลับนำมาปรับพัฒนา ถ่ายทอดให้กับเพื่อนๆน้องๆร่วมทีม
และเจอะคำวิจารณ์มากมาย ผมก็ยังไม่ทิ้งความหวังกับเพื่อนๆน้องๆทุกคนที่ร่วมงานกัน
และคงต้องขอขอบคุณผู้บริหารแผนก และผู้ที่ติดตามงาน
ที่เข้าใจหัวอกทีมงานทุกคน ไว้ ณที่นี้ครับ
และใช้ทีมงานระดับเดียวกับ การออกแบบ kiosk และ booth
เพราะสตูดิโอเสมือน มันประหยัดเงินจริง แต่ทำให้ดีได้ยาก
เพราะบางอย่างงานเวอร์ช่วล ผมขอยืนยันว่ามันตอบโจทย์ในการออกแบบงานไม่ได้ครับ
และการออปเปอเรชั่นในพื้นที่สตูดิโอขนาดกลางค่อนไปทางเล็กที่เป็นอยู่ทุกวันนี้
คือสตูดิโอเวอร์ช่วลที่ใช้อยู่ ผมขอเรียกว่า สตูดิโอ มีข้อจำกัดหลายประการ ทั้งมุมกล้องที่แทบจะตายตัวมา5-6 ปี
ไม่สามารถปรับเปลี่ยนได้มาก เพราะต้องกันเนื้อที่สตูดิโอ7 ไว้ให้ใช้กับรายการอื่นๆด้วย
ทำให้การออกแบบ มีข้อจำกัด
และระบบ VIZRT ที่หลายคนเชียร์ อยากจะบอกว่าไม่ได้เป็นระบบที่สมบูรณ์แบบ
เท่าๆที่หลายคนคิดว่ามันจะเป็น มันใช้งานดีได้บางอย่าง แต่บางอย่างก็ไม่ควรเอามาใช้เพราะมันไปได้ไม่สุด
ด้วยข้อจำกัดของ เมมโมรี่ ความเร็วของหน่วยประมวลผล ความสมบูรณ์แบบของโปรแกรม
และหน่วยควบคุมกล้องที่ทุกวันนี้ ทีมงานก็ยังมีปัญหาให้ต้องแก้ไขอยู่ตลอด
ทำให้งานไม่สามารถ อัดความเหมือนจริงและความละเอียดทุกประการเข้าไปได้ในระบบ
เพราะนั่นจะทำให้ใช้งานออกอากาศไม่ได้เลย เนื่องจากระบบแทบจะหยุดการคำนวนให้
เรื่องดีไซน์งานฉาก เรามีเรฟเฟอเรนซ์ที่จะพัฒนางานไปในระดับนั้น
ไม่ใช่แค่ระดับงานไทย หรืองานอย่างมีเดียสตูดิโอซึ่งผม
ขอสงวนคำวิจารณ์ไว้เนื่องจากเป็นบริษัทในเครือเดียวกัน
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น งานคอนเซปท์และงานฉากเป็นงานที่ต้องใช้เวลาอยู่บ้าง
รวมทั้งระดับฝีมือความชำนาญของทีมงานที่ต้องพัฒนาให้มาเท่าๆกัน ซึ่งก็อาจจะยาก
และใช้เวลาตรงนี้ เนื่องจากการ จ้างทีมงานถ้าจ่ายน้อยแต่คาดหวังมาก
ย่อมเป็นไปได้ยาก เพราะคนที่มีฝีมือ ก็คงไม่อยากมาทำงานหนักแต่รายได้น้อย
ซึ่งผมก็ยังเชื่อว่าทีมงานรุ่นใหม่ๆที่เรามีอยู่ทำงานร่วมกันนี้ จะพัฒนาขึ้น
ไปพร้อมๆกันเรื่อยๆ เพราะผมเชื่อว่า "ช่อง7 ชอบสร้างคน" มากกว่าซื้อคน
มาจากที่อื่นๆ เหมือนที่อื่นๆนิยม "ซื้อคนจากช่อง7"
เพราะธีม "Theme" งานทั้งหมดต้องไปด้วยกัน งานต้องมีระยะเวลาการเตรียม
เวลาการจัดทำ การประเมินผลปรับแก้ก่อนใช้ แต่เนื่องจากหลายๆปีที่ผ่าน
มีทั้งอุปสรรค จากงบ จากระยะเวลาที่เร่งรัด ไม่ใช้มาตรฐานในการสั่งงานที่ถูกต้องตามหลักสากล
ที่ต้องให้เตรียมงาน หรือวาง schedual และ timeline ที่เหมาะสม
ซึ่งอุปสรรคเหล่านี้ ส่วนตัวเองในฐานะมือทำงานก็ต้องบอกว่า
ถ้าแก้ไขหลายๆอย่างลงได้ และผู้บริหารระดับสูงรับฟัง ปัญหาจะได้รับการแก้ไข
อย่าพึ่งทิ้งความหวังครับ ผมเองดูช่อง7มาตั้งแต่เด็ก และได้ทำงาน
มาตั้งแต่ยุคเริ่มแรกของกราฟฟิคข่าวเมื่อเกือบ20ปีที่แล้ว จนออกไปได้รับประสพการณ์ดีๆจากที่อื่นๆ
และได้กลับนำมาปรับพัฒนา ถ่ายทอดให้กับเพื่อนๆน้องๆร่วมทีม
และเจอะคำวิจารณ์มากมาย ผมก็ยังไม่ทิ้งความหวังกับเพื่อนๆน้องๆทุกคนที่ร่วมงานกัน
และคงต้องขอขอบคุณผู้บริหารแผนก และผู้ที่ติดตามงาน
ที่เข้าใจหัวอกทีมงานทุกคน ไว้ ณที่นี้ครับ

แสดงความคิดเห็น
ทำไมคุณถึงคิดว่า กราฟฟิกข่าวช่อง 7 สวย หรือ ไม่สวย เพราะเหตุใด และอยากแนะนำอะไร