มีใครพอจะอธิบายกติกา คริกเก็ต เป็นภาษาไทยง่ายๆบ้าง

กระทู้คำถาม
ผมเห็นเพื่อนๆคนต่างชาติ ทั้งอินเดีย บังคลาเทศ Post Facebook เชียร์กันอย่างสนุกสนาน เหมือนช่วงนี้จะมี worldcup ของคริดเก็ตอยู่
แก้ไขข้อความเมื่อ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 3
ถ้าเอาแบบที่แข่งชิงแชมป์โลกกันตอนนี้ มันจะเป็น One-Day International ครับ เล่นวันเดียวจบ (จะมีอีก 2 ประเภทหลักๆ คือ Test Cricket อันนี้แข่งกันยาวที่สุด สามสี่วันก็มี กับ Twenty20 อันนี้จะสั้นที่สุด)

ผู้เล่น 2 ฝ่าย ฝ่ายละ 11 คน เสี่ยงเหรียญเลือกว่าใครจะขว้างหรือจะตีก่อน
ฝ่ายขว้างมีหน้าที่ขว้างให้ฝ่ายตีตีไม่โดน ไปโดนไม้ที่ปักไว้หลังคนตี ถ้าโดนก็ Out หรือถ้าตีไปแล้ว ฝ่ายขว้างรับลูกได้ก่อนที่ลูกจะตกพื้น ก็ถือเป็น Out เหมือนกัน (เหมือน Flyout ของเบสบอล)
เล่นจนกว่าจะหมดคนตี (10 คน) หรือขว้างครบ 50 Over (1 Over = การขว้าง 6 ลูก รวมเท่ากับการขว้าง 300 ครั้ง)

การทำคะแนน เมื่อตีไปแล้ว คนตี (ซึ่งจะประจำอยู่ 2 คน คนละฝั่ง ทั้งสองฝ่ายจะต้องวิ่งสลับไปมาระหว่างพื้นดินที่เอาไว้ขว้างลูก) ต้องวิ่งไปแตะ Plate อีกข้าง ถ้าวิ่งได้สำเร็จจะได้ 1 คะแนน วิ่งได้จนกว่าบอลจะกลับมาที่คนขว้าง เมื่อนั้นถือเป็นหยุด แต่ถ้าสามารถตีลูกให้ลูกออกนอกสนามไปได้ ถ้าแตะพื้นก่อนแล้วค่อยวิ่งหรือเด้งออกได้ 4 คะแนน แต่ถ้าออกไปเลยโดยไม่แตะพื้นสนาม ได้ 6 คะแนน

ใครทำคะแนนได้มากกว่าหลังจากหมด Over ทั้งสองฝ่าย คนนั้นเป็นผู้ชนะ แต่ถ้าฝ่ายที่ตีตามหลังทำคะแนนแซงหน้าฝ่ายที่เล่นก่อนถือว่าจบเกมทันที
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่