กระทู้นี้เต็มไปด้วยความเห็นส่วนตัว ที่อ้างอิงจากกระแสในโซเชียลเน็ตเวิร์กต่างๆ และอารมณ์ความรู้สึกส่วนตัวด้วย แต่ก็พยายามกดลงมาเท่าที่จะกดได้ อาจขัดใจหลายๆ ท่านที่ปกติ จขกท. ตั้งกระทู้แบบเป็นกลางมาโดยตลอด หากไม่เหมาะสมประการใดก็ต้องขออภัยด้วยจริงๆ นะครับ
- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -
จากกรณีที่ละครช่อง 9 หลายๆ เรื่องที่ผ่านมา แฟนละครทุกคนอาจรู้สึกเฟลที่คุณภาพอาจไม่ดีอย่างที่หวัง
เช่น Love Sick ที่แม้ส่วนตัวค่อนข้างโอเค (เพราะไม่ได้คาดหวังอะไรเยอะอยู่แล้ว) แต่แฟนคลับส่วนใหญ่กลับรู้สึกผิดหวังในแง่ของโปรดักชั่นที่ลูกผีลูกคน, การแสดงของนักแสดงที่ยังไม่ดีพอ, การเพิ่มเติม/ปรับเปลี่ยนบทบางอย่าง โดยเหตุผลที่ว่าเพื่อเหมาะแก่การออกอากาศทางฟรีทีวี การเพิ่มเติมตัวละคร/พาร์ทต่างๆ ที่ไม่มีในนิยาย แต่หลายๆ คนก็ยังให้โอกาสและอดทนรอกันมาถึงซีซั่น 2 นี้
จขกท. ก็เป็นหนึ่งในคนที่ให้โอกาสเช่นกัน เพราะความท้าทายของการนำเสนอละครแนวนี้ในช่วง Prime Time 2 หรือละครหลังข่าว ที่เสี่ยงต่อกระแสแอนตี้ของคนบางกลุ่มได้ง่ายกว่ามาก แต่ก็ผ่านมาได้ รวมถึงบทที่มันสนุก น่ารัก น่าติดตามจริงๆ จนอยากดูต่ออีก
หรือแม้แต่คลื่นแทรกผี ที่ออกอากาศตอนแรกไปไม่นาน โปรโมทซะดิบดีว่าเป็นละครผีสุดหลอน โปรดักชั่นระดับภาพยนตร์บนจอทีวี มีพาร์ทซิทคอมเบรคความหลอนอยู่บ้าง แต่พอออกอากาศจริงกลับออกมานาผิดหวังทุกประการ ดูไม่ค่อยลงทุนเอาซะเลยทั้งกล้องที่ใช้ถ่ายทำ ที่ให้ภาพไม่สวยเอาซะเลย ทั้งในสตูดิโอและนอกสถานที่ บทที่สับสนเล่าไม่เคลียร์ ปล่อย Dead Air เงียบกลางอากาศ ขายแต่นักแสดงล้วนๆ ที่สำคัญเอาพี่ออกัสจาก Love Sick มาฆ่ากลางอากาศเพราะ acting ยังไม่ดี แต่หลายๆ คนในโซเชียลเน็ตเวิร์กกลับให้โอกาสละครเรื่องนี้ได้ไปต่อพร้อมให้โอกาสปรับปรุง
แต่กรณีของเกรียนเฮ้าส์ ที่ทำออกมาแย่พอๆ กับทั้ง 2 เรื่องข้างบน บทตอนแรกมีแต่น้ำ ทิศทางของเรื่องที่เล่าไปในทางซิทคอม บทที่พยายามยัดเยียดสถานการณ์ให้เป็นในทิศทางที่คนเขียนบทต้องการ first impression ของตัวละครบางตัวที่ไม่น่าจดจำ ภาพสวยแต่เกรดสีส้มแปลกๆ ซึ่งแม้จะปรับปรุงแก้ไขในตอนที่ 6 เป็นต้นไป ชนิดหน้ามือเป็นหลังมือ บทเปลี่ยนเป็นแนวดราม่า (แต่ยังมีความเกินจริงแบบซิทคอมในบางตอน ซึ่งเข้าใจว่าเป็นปัญหาจากบทเวอร์ชั่นเก่า) เกรดสีภาพเป็นโทนปกติแทน การแสดงของนักแสดงที่เรียลขึ้น เรียกได้ว่ากลบรอยรั่วจนเกือบหมด แต่ก็ไม่มีใครให้โอกาสรอดูการเปลี่ยนแปลงกันซะแล้ว
แล้วทำไมคุณถึงกลับไม่ให้โอกาสอดทนรอให้เห็นสิ่งที่ดีขึ้นเหมือน 2 เรื่องข้างบนล่ะครับ
จะบอกว่าทีมงานสตูฯ คำม่วนทำหนังมานาน น่าจะทำดีกว่านี้ แต่ถ้ามองจริงๆ เขาก็จัดว่าเป็นหน้าใหม่ในการทำละครเหมือนกันไม่ใช่เหรอ
ขณะเดียวกัน MR.BIG (ที่ทำ Love Sick ซีซั่น 1) และ I'm OK (ที่ทำคลื่นแทรกผี) ก็เป็นน้องใหม่ในการทำละครเช่นกัน แถมทำละครชวนเฟลเหมือนกัน แต่คุณกลับให้โอกาสพวกเขาต่อ
ความยุติธรรมมันอยู่ตรงไหนครับ???
Love Sick คุณยังให้โอกาส คลื่นแทรกผี ก็ยังให้โอกาส แล้วเกรียนเฮ้าส์ ทำไมคุณถึงไม่ให้โอกาส ความยุติธรรมอยู่ไหน?
- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -
จากกรณีที่ละครช่อง 9 หลายๆ เรื่องที่ผ่านมา แฟนละครทุกคนอาจรู้สึกเฟลที่คุณภาพอาจไม่ดีอย่างที่หวัง
เช่น Love Sick ที่แม้ส่วนตัวค่อนข้างโอเค (เพราะไม่ได้คาดหวังอะไรเยอะอยู่แล้ว) แต่แฟนคลับส่วนใหญ่กลับรู้สึกผิดหวังในแง่ของโปรดักชั่นที่ลูกผีลูกคน, การแสดงของนักแสดงที่ยังไม่ดีพอ, การเพิ่มเติม/ปรับเปลี่ยนบทบางอย่าง โดยเหตุผลที่ว่าเพื่อเหมาะแก่การออกอากาศทางฟรีทีวี การเพิ่มเติมตัวละคร/พาร์ทต่างๆ ที่ไม่มีในนิยาย แต่หลายๆ คนก็ยังให้โอกาสและอดทนรอกันมาถึงซีซั่น 2 นี้
จขกท. ก็เป็นหนึ่งในคนที่ให้โอกาสเช่นกัน เพราะความท้าทายของการนำเสนอละครแนวนี้ในช่วง Prime Time 2 หรือละครหลังข่าว ที่เสี่ยงต่อกระแสแอนตี้ของคนบางกลุ่มได้ง่ายกว่ามาก แต่ก็ผ่านมาได้ รวมถึงบทที่มันสนุก น่ารัก น่าติดตามจริงๆ จนอยากดูต่ออีก
หรือแม้แต่คลื่นแทรกผี ที่ออกอากาศตอนแรกไปไม่นาน โปรโมทซะดิบดีว่าเป็นละครผีสุดหลอน โปรดักชั่นระดับภาพยนตร์บนจอทีวี มีพาร์ทซิทคอมเบรคความหลอนอยู่บ้าง แต่พอออกอากาศจริงกลับออกมานาผิดหวังทุกประการ ดูไม่ค่อยลงทุนเอาซะเลยทั้งกล้องที่ใช้ถ่ายทำ ที่ให้ภาพไม่สวยเอาซะเลย ทั้งในสตูดิโอและนอกสถานที่ บทที่สับสนเล่าไม่เคลียร์ ปล่อย Dead Air เงียบกลางอากาศ ขายแต่นักแสดงล้วนๆ ที่สำคัญเอาพี่ออกัสจาก Love Sick มาฆ่ากลางอากาศเพราะ acting ยังไม่ดี แต่หลายๆ คนในโซเชียลเน็ตเวิร์กกลับให้โอกาสละครเรื่องนี้ได้ไปต่อพร้อมให้โอกาสปรับปรุง
แต่กรณีของเกรียนเฮ้าส์ ที่ทำออกมาแย่พอๆ กับทั้ง 2 เรื่องข้างบน บทตอนแรกมีแต่น้ำ ทิศทางของเรื่องที่เล่าไปในทางซิทคอม บทที่พยายามยัดเยียดสถานการณ์ให้เป็นในทิศทางที่คนเขียนบทต้องการ first impression ของตัวละครบางตัวที่ไม่น่าจดจำ ภาพสวยแต่เกรดสีส้มแปลกๆ ซึ่งแม้จะปรับปรุงแก้ไขในตอนที่ 6 เป็นต้นไป ชนิดหน้ามือเป็นหลังมือ บทเปลี่ยนเป็นแนวดราม่า (แต่ยังมีความเกินจริงแบบซิทคอมในบางตอน ซึ่งเข้าใจว่าเป็นปัญหาจากบทเวอร์ชั่นเก่า) เกรดสีภาพเป็นโทนปกติแทน การแสดงของนักแสดงที่เรียลขึ้น เรียกได้ว่ากลบรอยรั่วจนเกือบหมด แต่ก็ไม่มีใครให้โอกาสรอดูการเปลี่ยนแปลงกันซะแล้ว
แล้วทำไมคุณถึงกลับไม่ให้โอกาสอดทนรอให้เห็นสิ่งที่ดีขึ้นเหมือน 2 เรื่องข้างบนล่ะครับ
จะบอกว่าทีมงานสตูฯ คำม่วนทำหนังมานาน น่าจะทำดีกว่านี้ แต่ถ้ามองจริงๆ เขาก็จัดว่าเป็นหน้าใหม่ในการทำละครเหมือนกันไม่ใช่เหรอ
ขณะเดียวกัน MR.BIG (ที่ทำ Love Sick ซีซั่น 1) และ I'm OK (ที่ทำคลื่นแทรกผี) ก็เป็นน้องใหม่ในการทำละครเช่นกัน แถมทำละครชวนเฟลเหมือนกัน แต่คุณกลับให้โอกาสพวกเขาต่อ
ความยุติธรรมมันอยู่ตรงไหนครับ???