สวัสดีครับเพื่อนๆ ผมเป็นคนนึงนะครับที่ใช้ Ford และเริ่มเป็นสาวกมาตั้งแต่ปี 2012 อารมณ์ตอนนั้นหลังจากซื้อเสร็จก็ดีนะครับกับตัวรถเองก็ถูกใจดี แต่เรื่องบริการต้องพูดกันตามตรงว่า

มากน่ะครับ ทุกคนคงเคยได้ยินกันมาอย่างดี ถ้าให้คะแนนเรื่องบริการ เต็ม 10 ของศูนย์บริการต่างๆที่ผมเคยเข้าบริการ(กรุงเทพและปริมณฑล) ผมให้คะแนน 3 คะแนน และความพึงพอใจใน Brand ก็เริ่มลดลงเรื่อยๆ จนไม่เกิดความคาดหวังอันใดต่อศูนย์บริการ
จนเรื่องที่ไม่คาดคิดก็เกิดกับผม....
15/02/18 ....รถมีอาการหมือนเข้าเกียร์ว่างขณะเลี้ยวโค้ง(ความเร็วต่ำ) ผมเหยียบเท่าไร รถก็ไม่เร่ง(รอบเครื่องไม่ขึ้น) พร้อมไฟเครื่องและโชว์ข้อความว่า "Engine malfunction Service now" ร้องลั่นเลยครับ ตอนนั้น ทุ่มกว่าๆ ขณะรถยังมีแรงเฉื่อยอยู่พยายามบังคับรถเข้าซ้าย แต่พวงมาลัยมีอาการแข็งมากๆเหมือนรถที่ไม่มีพวงมาลัยพาวเวร์อรุ่นเก่าๆทุกของหนักๆอะครับ ทำให้จอดซ้ายได้ไม่สุด พร้อมเปิดไฟฉุกเฉินทิ้งไว้แล้วดับเครื่อง...ตั้งสติ แล้วลอง Start เครื่องขึ้นมาใหม่ ....เอะ!! ไม่มีข้อความไฟโชว์ ไฟเครื่องก็ดับไป Start ได้ ขับไปปกติดังเดิมจนถึงที่พักแบบค้างคาใจ...(แอบเปิดคู่มือ บอกให้รีบเข้าศูนย์)
15/02/19 ....ผมทำงานทั้งวันจนลืมเรื่องรถ มานึกขึ้นได้ก็ใกล้เลิกงาน เลยโทรสอบถามอาการทาง Ford roadside assistance (Ford RSA) (ซึ่งตรงนี้ผมน่าจะติดต่อผิดหน่วยงาน) และทาง Ford RSA ก็ให้คำปรึกษาอย่างดี และจบด้วยเข้าศูนย์บริการด่วนเลยจะดีกว่า ผมก็เลยโทรนัดศูนย์บริการที่ใกล้ที่สุด แต่คิวนัดไม่ว่างในวันถัดไป ผมเลยตัดพ้อไปว่าผมขอบคุณมาก ผมไปลุ้นเอาศูนย์อื่นแล้วกัน(เป็นมารยาทที่ไม่ดีมากๆ อาจจะเพราะหงุดหงิดเรื่องไม่ได้รับความร่วมมือเร่งด่วนนะครับ อารมณ์รถเราเสียนะเว้ย มันต้องเร่งด่วนสิประมาณนี้ ตรงนี้ผมผิดขอโทษทางศูนย์ที่ตัดพ้อไป ถ้าอ่านโปรดรับคำขอโทษผมด้วยน่ะครับ

) จากนั้นก็คิดว่าจะไปหาศูนย์ในกรุงเทพ เพราะอีกแค่วันเดียวก็เสาร์อาทิตย์แล้ว คงไม่เป็นไร...แล้วก็ขับรถออกจากบริษัทไปเพื่อกลับที่พัก

แล้วสิ่งที่ไม่คาดคิดก็มาอีกครั้งแต่คราวนี้ผมทำแบบเดิมเลยครับแต่ชิดซ้ายจอดสวยงามนะ (แต่ดันซวยตรงที่วันนั้นเป็นวันที่หน้า ม.กรุงเทพ น้ำท่วม รถติดสาหัส ทำให้รถวิ่งทุกเลนที่วิ่งได้ ไม่เว้นเเม่กระทั้งช่องซ้ายสุด ผมขอโทษทุกท่านวันนั้นที่กะออกซ้ายเพื่อความรวดเร็วแล้วมาเเหมะอยู่ที่รถผมด้วยนะครับ) จากนั้นผมก็ลองโทรหา Ford roadside assistance (02-305-8592) ปลายสายรับ พร้อมระบุตัวตนและยืนยันพิกัด ...ระหว่างรอผมก็ไม่มั่นใจว่าจะมาจริงไหม เลยลองใช้แอพ Ford RSA ดู ปรากฎว่าพนักงานโทรกลับมา ผมเลยขอโทษและแจ้งกลับไปว่าผมได้รับการยืนยันพิกัดแล้วครับ
ปล.ตรงนี้ผมเเนะนำให้ใช้แอพดีกว่านะครับ เพราะในแอพจะสามารถระบุพิกัดจาก Maps ได้เลย ทาง O/P จะได้สะดวกครับ

มาแล้วครับรถสไลด์...ใช้เวลาประมาณ 30 นาที ถือว่าพอใจมากครับ

ขึ้นไปเลยฮ่ะ..ผมนี่ครั้งแรกกับการเรียกรถสไลด์ เลยบอกคนขับว่าพี่ผมขอนั่งในรถผมละกัน คนขับรถก็งงๆ แต่พอรถขึ้นไปเรียบร้อยแล้วผมบอกคนขับว่า ผมนั่งหน้ากะพี่ละกันครับ เพราะจริงๆแล้วการนั่งในรถขณะเคลื่อนย้ายค่อนข้างอันตรายนะครับ เพราะหากล็อกไม่ดีรถอาจจะตกลงมาได้ครับ

สุดท้ายก็ต้องมาพึ่งศูนย์ที่เราตัดพ้อเขาไปทีแรกละครับ ...
15/02/20 ....รอจนศูนย์เปิดทำการ ผมก็โทรเข้าไปเพื่อประสานเรื่องรถ ทางศูนย์ก็โอเครับเรื่องจัดการให้ พอช่วงเที่ยงผมก็เเวะดูหน่อย เออรถเราก็เข้าพิทซ่อมแล้วก็อุ่นใจ เเต่ไม่ได้คุยอาการอะไรกับทางช่างเพราะช่างกำลังทานข้าวผมก็เกรงใจเลยกลับไปก่อน พอบ่ายๆใกล้เลิกงานผมโทรอีกที ช่างบอกยังไม่แน่ใจอาการ ขอทิ้งรถไว้อีก 1 วันได้ไหม? ผมก็โอเค เพราะอยากให้ซ่อมให้จบ(เเต่ในใจคิดเลย ขอ 1 วัน แต่ไม่ใช่ 1 วันแน่ๆ ท่าจะยาว)....
15/02/21 ....วันเสาร์ผมว่างๆก็เลยลองเข้าไปศูนย์ดู ก่ะจะคุยเรื่องอาการ อธิบายโน้นนี่นั้น(ถ้าตามตรงคือไปจี้งานนั้นเเหละกลัวยาว แถมอ่าน Pantip เยอะๆผมก็หลอนๆเรื่องศูนย์ซ่อมอยู่พอสมควร ไม่ยอมเปลี่ยนอะไหล่บ้าง ดึงเช็งบ้าง อะไรประมาณนี้) พอไปถึงเห็นรถไม่ได้จอดอยู่ในพิท นึกในใจว่ายาวแน่นอน แสดงว่าต้องรอช่างใหญ่จาก Ford แน่นอน ช่างศูนย์คงเอาไม่อยู่แน่ๆ(เริ่มคิดไปไกล) เลยเดินเข้าฝ่ายบริการแจ้งชื่อพร้อมทะเบียนรถ พนักงานบอกว่า "รถคุณเรียบร้อยแล้วน่ะค่ะ "

ฮ่ะ!!!ดังมากในใจ) พนักงานอธิบายให้ฟังว่าเสียตรงไหน อย่างไร(เดี่ยวจะสรุปท้ายๆนะครับ) "ค่าเสียหาย 2x,xxx บาท แต่คุณไม่ต้องเสียค่ะ เพราะรถยังอยู่ใน Warranty" ผมนี่ยิ้มเลยสบายใจสุดๆ
สรุปนะครับ
1.บริการ Ford roadside assistance บริการได้ดีประสานงานไวและมีการโทรมาคอนเฟิมตลอด ถ้าเป็นผู้หญิงใช้บริการนี่หายห่วงครับ แต่พื้นที่ต่างจังหวัดนี่ผมไม่แน่ใจนะครับ
2.บริการ Ford roadside assistance มีติดรถมาทุกคันนะครับ ใช้ได้ไม่จำกัดจำนวนครั้ง แต่ต้องอยู่ในเงื่อนไขของเขานะครับ
3.เรื่องบริการเปลี่ยนอะไหล่ สรุปคือตัวโมดูลควบคุมเกียร์(TCM) มีปัญหา ช่างทำการเปลี่ยนให้ทันที แต่ที่บอกว่ายังไม่แน่ใจขอทิ้งไว้ 1 วันก่อนนั้นผมเข้าใจว่า การที่เครื่องโชว์"Engine malfunction Service now"เนี่ยะ มันเป็น Alarm ครอบจักรวานต่อให้เช็คเจอ code จาก ECU ก็ใช่ว่าจะแก้ถูกจุด ของผมช่างเขาเอาไปขับทดสอบดูจนเจออาการที่ผมเจอเขาเลยทำการเปลี่ยนทันที และใช้เวลาการตรวจสอบให้แค่นี้ ผมประทับใจมากครับ แต่ตอนนี้ผมเห็นมีเอกสารจากทาง Ford ออกมาแจ้งผู้ใช้หากเจออาการแบบผมให้เข้าศูนย์เช็คได้เลย เอกสารออกมาช่วงเดียวกับที่ผมเข้าบริการนี้เเหละครับใครใช้ Power shift ลองเช็คๆกันดูนะครับ

ผมเข้าใจเรื่อง Defect ในระบบการผลิตมันมีได้ ถ้าคุณแก้ไขด้วยจรรยาบรรที่ดีด้านบริการหลังการขายแบบนี้ ผมว่า Ford ก็น่าจะอยู่รอดนะครับ แต่ถ้าคุณลดมาตรฐานด้านบริการหลังการขาย ยังไงคุณก็ไปไม่รอด แต่วันนี้คุณทำให้ผมประหลาดใจ และขอให้เป็นแบบนี้ต่อไปครับ
[CR] <<< นี่เเหละคือบริการในฝันจาก Ford.. (รถเสียไม่ว่า แต่รถข้าเอ็งอย่าหนี) >>>
จนเรื่องที่ไม่คาดคิดก็เกิดกับผม....
15/02/18 ....รถมีอาการหมือนเข้าเกียร์ว่างขณะเลี้ยวโค้ง(ความเร็วต่ำ) ผมเหยียบเท่าไร รถก็ไม่เร่ง(รอบเครื่องไม่ขึ้น) พร้อมไฟเครื่องและโชว์ข้อความว่า "Engine malfunction Service now" ร้องลั่นเลยครับ ตอนนั้น ทุ่มกว่าๆ ขณะรถยังมีแรงเฉื่อยอยู่พยายามบังคับรถเข้าซ้าย แต่พวงมาลัยมีอาการแข็งมากๆเหมือนรถที่ไม่มีพวงมาลัยพาวเวร์อรุ่นเก่าๆทุกของหนักๆอะครับ ทำให้จอดซ้ายได้ไม่สุด พร้อมเปิดไฟฉุกเฉินทิ้งไว้แล้วดับเครื่อง...ตั้งสติ แล้วลอง Start เครื่องขึ้นมาใหม่ ....เอะ!! ไม่มีข้อความไฟโชว์ ไฟเครื่องก็ดับไป Start ได้ ขับไปปกติดังเดิมจนถึงที่พักแบบค้างคาใจ...(แอบเปิดคู่มือ บอกให้รีบเข้าศูนย์)
15/02/19 ....ผมทำงานทั้งวันจนลืมเรื่องรถ มานึกขึ้นได้ก็ใกล้เลิกงาน เลยโทรสอบถามอาการทาง Ford roadside assistance (Ford RSA) (ซึ่งตรงนี้ผมน่าจะติดต่อผิดหน่วยงาน) และทาง Ford RSA ก็ให้คำปรึกษาอย่างดี และจบด้วยเข้าศูนย์บริการด่วนเลยจะดีกว่า ผมก็เลยโทรนัดศูนย์บริการที่ใกล้ที่สุด แต่คิวนัดไม่ว่างในวันถัดไป ผมเลยตัดพ้อไปว่าผมขอบคุณมาก ผมไปลุ้นเอาศูนย์อื่นแล้วกัน(เป็นมารยาทที่ไม่ดีมากๆ อาจจะเพราะหงุดหงิดเรื่องไม่ได้รับความร่วมมือเร่งด่วนนะครับ อารมณ์รถเราเสียนะเว้ย มันต้องเร่งด่วนสิประมาณนี้ ตรงนี้ผมผิดขอโทษทางศูนย์ที่ตัดพ้อไป ถ้าอ่านโปรดรับคำขอโทษผมด้วยน่ะครับ
แล้วสิ่งที่ไม่คาดคิดก็มาอีกครั้งแต่คราวนี้ผมทำแบบเดิมเลยครับแต่ชิดซ้ายจอดสวยงามนะ (แต่ดันซวยตรงที่วันนั้นเป็นวันที่หน้า ม.กรุงเทพ น้ำท่วม รถติดสาหัส ทำให้รถวิ่งทุกเลนที่วิ่งได้ ไม่เว้นเเม่กระทั้งช่องซ้ายสุด ผมขอโทษทุกท่านวันนั้นที่กะออกซ้ายเพื่อความรวดเร็วแล้วมาเเหมะอยู่ที่รถผมด้วยนะครับ) จากนั้นผมก็ลองโทรหา Ford roadside assistance (02-305-8592) ปลายสายรับ พร้อมระบุตัวตนและยืนยันพิกัด ...ระหว่างรอผมก็ไม่มั่นใจว่าจะมาจริงไหม เลยลองใช้แอพ Ford RSA ดู ปรากฎว่าพนักงานโทรกลับมา ผมเลยขอโทษและแจ้งกลับไปว่าผมได้รับการยืนยันพิกัดแล้วครับ
ปล.ตรงนี้ผมเเนะนำให้ใช้แอพดีกว่านะครับ เพราะในแอพจะสามารถระบุพิกัดจาก Maps ได้เลย ทาง O/P จะได้สะดวกครับ
มาแล้วครับรถสไลด์...ใช้เวลาประมาณ 30 นาที ถือว่าพอใจมากครับ
ขึ้นไปเลยฮ่ะ..ผมนี่ครั้งแรกกับการเรียกรถสไลด์ เลยบอกคนขับว่าพี่ผมขอนั่งในรถผมละกัน คนขับรถก็งงๆ แต่พอรถขึ้นไปเรียบร้อยแล้วผมบอกคนขับว่า ผมนั่งหน้ากะพี่ละกันครับ เพราะจริงๆแล้วการนั่งในรถขณะเคลื่อนย้ายค่อนข้างอันตรายนะครับ เพราะหากล็อกไม่ดีรถอาจจะตกลงมาได้ครับ
สุดท้ายก็ต้องมาพึ่งศูนย์ที่เราตัดพ้อเขาไปทีแรกละครับ ...
15/02/20 ....รอจนศูนย์เปิดทำการ ผมก็โทรเข้าไปเพื่อประสานเรื่องรถ ทางศูนย์ก็โอเครับเรื่องจัดการให้ พอช่วงเที่ยงผมก็เเวะดูหน่อย เออรถเราก็เข้าพิทซ่อมแล้วก็อุ่นใจ เเต่ไม่ได้คุยอาการอะไรกับทางช่างเพราะช่างกำลังทานข้าวผมก็เกรงใจเลยกลับไปก่อน พอบ่ายๆใกล้เลิกงานผมโทรอีกที ช่างบอกยังไม่แน่ใจอาการ ขอทิ้งรถไว้อีก 1 วันได้ไหม? ผมก็โอเค เพราะอยากให้ซ่อมให้จบ(เเต่ในใจคิดเลย ขอ 1 วัน แต่ไม่ใช่ 1 วันแน่ๆ ท่าจะยาว)....
15/02/21 ....วันเสาร์ผมว่างๆก็เลยลองเข้าไปศูนย์ดู ก่ะจะคุยเรื่องอาการ อธิบายโน้นนี่นั้น(ถ้าตามตรงคือไปจี้งานนั้นเเหละกลัวยาว แถมอ่าน Pantip เยอะๆผมก็หลอนๆเรื่องศูนย์ซ่อมอยู่พอสมควร ไม่ยอมเปลี่ยนอะไหล่บ้าง ดึงเช็งบ้าง อะไรประมาณนี้) พอไปถึงเห็นรถไม่ได้จอดอยู่ในพิท นึกในใจว่ายาวแน่นอน แสดงว่าต้องรอช่างใหญ่จาก Ford แน่นอน ช่างศูนย์คงเอาไม่อยู่แน่ๆ(เริ่มคิดไปไกล) เลยเดินเข้าฝ่ายบริการแจ้งชื่อพร้อมทะเบียนรถ พนักงานบอกว่า "รถคุณเรียบร้อยแล้วน่ะค่ะ "
สรุปนะครับ
1.บริการ Ford roadside assistance บริการได้ดีประสานงานไวและมีการโทรมาคอนเฟิมตลอด ถ้าเป็นผู้หญิงใช้บริการนี่หายห่วงครับ แต่พื้นที่ต่างจังหวัดนี่ผมไม่แน่ใจนะครับ
2.บริการ Ford roadside assistance มีติดรถมาทุกคันนะครับ ใช้ได้ไม่จำกัดจำนวนครั้ง แต่ต้องอยู่ในเงื่อนไขของเขานะครับ
3.เรื่องบริการเปลี่ยนอะไหล่ สรุปคือตัวโมดูลควบคุมเกียร์(TCM) มีปัญหา ช่างทำการเปลี่ยนให้ทันที แต่ที่บอกว่ายังไม่แน่ใจขอทิ้งไว้ 1 วันก่อนนั้นผมเข้าใจว่า การที่เครื่องโชว์"Engine malfunction Service now"เนี่ยะ มันเป็น Alarm ครอบจักรวานต่อให้เช็คเจอ code จาก ECU ก็ใช่ว่าจะแก้ถูกจุด ของผมช่างเขาเอาไปขับทดสอบดูจนเจออาการที่ผมเจอเขาเลยทำการเปลี่ยนทันที และใช้เวลาการตรวจสอบให้แค่นี้ ผมประทับใจมากครับ แต่ตอนนี้ผมเห็นมีเอกสารจากทาง Ford ออกมาแจ้งผู้ใช้หากเจออาการแบบผมให้เข้าศูนย์เช็คได้เลย เอกสารออกมาช่วงเดียวกับที่ผมเข้าบริการนี้เเหละครับใครใช้ Power shift ลองเช็คๆกันดูนะครับ
ผมเข้าใจเรื่อง Defect ในระบบการผลิตมันมีได้ ถ้าคุณแก้ไขด้วยจรรยาบรรที่ดีด้านบริการหลังการขายแบบนี้ ผมว่า Ford ก็น่าจะอยู่รอดนะครับ แต่ถ้าคุณลดมาตรฐานด้านบริการหลังการขาย ยังไงคุณก็ไปไม่รอด แต่วันนี้คุณทำให้ผมประหลาดใจ และขอให้เป็นแบบนี้ต่อไปครับ