สองเรื่องที่ผมพยายามจะสอนพนักงานในร้านอาหารของผม แต่เหมือนไม่ค่อยได้รับความสนใจ

กระทู้คำถาม
คืออยากจะตั้งกระทู้ถามความคิดเห็นหน่อยนะครับ คือที่บ้านผมเปิดร้านอาหารอยู่ ก็ขนาดกลางๆ ราคากลางๆ ลูกค้าเยอะใช้ได้ พนักงานก็มีอยู่สิบกว่าคน

โดยรวมๆแล้ว พนักงานส่วนมาก ก็ทำหน้าที่ของตัวเองได้ดี บางอย่างอาจจะมีติดขัดบ้าง ไม่ได้ดังใจบ้าง แต่ก็ไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไร ก็ค่อยๆปรับปรุง เรียนรู้งานกันไป พนักงานส่วนใหญ่ก็ขยันทำงานกันดี

แต่มีอยู่สองเรื่องที่ผมคิดว่า เป็นเรื่องใหญ่ในงานบริการร้านอาหาร แต่บางคนอาจจะคิดว่าไม่ใช่เรื่องใหญ่ แต่ผมคิดว่ามันเรื่องใหญ่ 555 ผมก็พยายามจะสอน จะเทรนพนักงาน ว่าช่วยทำแบบที่ผมต้องการหน่อยเหอะ แต่เหมือนว่าสองเรื่องนี้ ไม่ค่อยได้รับความสนใจ หรือเห็นด้วยจากพนักงานเท่าไร

เรื่องแรก เวลารับออเดอร์หรือพูดคุยกับลูกค้า ขอร้องว่า อย่าใช้คำว่า ครับผม กับลูกค้า พนักงานผู้ชายให้ใช้คำว่าครับ พนักงานผู้หญิง ก็ให้ใช้คำว่า ค่ะ เฉยๆ  เพราะผมคิดว่าคำว่าครับผม มันเป็นเหมือนคำพูดที่พังดูไม่เป็นทางการ เหมือนทีเล่นทีจริง เหมือนเวลาผู้ใหญ่คุยกับเด็ก ส่วนพนักงานผู้หญิงก็อย่าใช้คำว่าครับกับลูกค้า มีพนักงานผู้หญิงอยู่บางคน ติดการใช้คำว่าครับ แทนคำว่าค่ะ ไม่รู้ว่าทำไม ผมก็พยายามบอกว่า อย่าใช้คำว่าครับกับลูกค้านะ มันฟังดูเหมือนว่าเราพูดกับลูกค้าเหมือนเด็กๆ เราเป็นผู้หญิง ก็แค่แทนตัวเองว่า ค่ะ ให้มันดูเรียบร้อยน่าฟังหน่อย แต่ก็มีพนักงานบางส่วนเหมือนไม่ค่อยสนใจเรื่องนี้เท่าไร คือเขาคิดว่าการที่ใช้คำว่า ครับผม หรือผู้หญิงใช้คำว่า ครับ มันก็ฟังดูเรียบร้อย แถมดูน่ารัก เป็นกันเองดี หรืออย่างไรไม่รู้

อีกเรื่องก็คือ แคชเชียร์ เวลานับเงินใส่แคชเชียร์ ช่วยเรียงธนบัตรแต่ละใบให้หันหน้าไปทางเดียวกันหน่อย เพื่อที่เวลาทอนเงินให้ลูกค้า ธนบัตรแต่ละใบจะได้เรียงกัน หรือหันหน้า ไปในทางเดียวกันอย่างเป็นระเบียบ ดูสวยงาม อันนี้มาจากประสพการณ์ส่วนตัวของผมเองเลย เมื่อก่อนผมก็ไม่สนใจหรอกว่าธนบัตรมันจะหันหน้าไปคนละทาง ก็แค่นับๆทอนลูกค้าไป จนเจอลูกค้าคนหนึ่ง ที่ได้รับธนบัตรเงินทอนที่หันหน้าไปกันคนละแบบ เขาค่อยๆจับธนบัตรพวกนั้นเรียงกันให้หันหน้าไปทางเดียวกัน ต่อหน้าผม (เหมือนจะสอนผมว่า ช่วยเรียงธนบัตรให้มันเรียบร้อยหน่อยสิ) แล้วถึงค่อยเอาใส่กระเป๋าเงิน ซึ่งผมก็เห็นด้วยกับเขานะครับ และก็ฉุกคิดขึ้นมาว่า อืม เราควรจะเรียงธนบัตรให้มันเรียบร้อยจริงๆด้วย ดูมันเป็นระเบียบกว่าตั้งเยอะ ผมก็เลยบอกพนักงานว่าหลังจากนี้ ช่วยเรียงธนบัตรให้เรียบร้อยด้วยนะ ซึ่งก็ดูเหมือนว่า แคชเชียร์ก็มองว่าเรื่องนี้มันเป็นเรื่องที่ไม่ค่อยสำคัญเท่าไร เธอก็ยังคงเอาธนบัตรเก็บใส่แคชเชียร์แบบไม่เรียงกัน และทอนให้ลูกค้าแบบนั้นอยู่ คงเพื่อความรวดเร็วมั้ง

คือเลยอยากจะขอความคิดเห็นกันหน่อยนะครับ ว่าทุกคนคิดว่า สองเรื่องที่ผมบอกมานี่ เป็นเรื่องที่ควรทำมั้ยครับ หรือว่าเป็นเรื่องเล็กๆที่ผมจุกจิกกับพนักงานมากเกินไป

ขอบคุณทุกความคิดเห็นนะครับ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่