ไม่เคยคิดว่า Pizza Hut จะทำแบบนี้กับลูกค้า

ถือเป็นประสบการณ์ที่ไม่ดีที่สุดตั้งแต่ใช้บริการมา เพราะถ้าไม่เจอปัญหาก็จะไม่มีทางรู้ถึงระบบการแก้ปัญหาหรือนโยบายบริษัทหรือองค์กรว่ามีแนวทางอย่างไร

                     เหตุเกิดเมื่อคืนวันที่ 24 มกราคม 2558 เวลาประมาณห้าทุ่ม เราสั่งพิซซ่าทางระบบออนไลน์ (เราไม่ได้นึกถึงเวลาให้บริการเพราะเห็นบางครั้งพิซซ่ามักจะยืดเวลาให้บริการออกไปสำหรับบางช่วง เช่น ปีใหม่, ช่วงฟุตบอลโลก ฯลฯ) และเลือกการชำระผ่านบัตรเครดิต หลังจากระบบดำเนินการเสร็จเรียบร้อย เราได้รับ e-mail ยืนยันการสั่งซื้อ (เราเข้าใจว่าค่าใช้จ่ายน่าจะเกิดแล้ว)หลังจากนั้นประมาณ 2 นาทีเราได้รับโทรศัพท์จากทาง Pizza Hut แจ้งว่าเราทำการสั่งซื้อไปนอกเหนือเวลาให้บริการ เราก็รับทราบ (ไม่เป็นไรอยากสั่งช้าเองอดกิน) แต่ได้ย้ำเจ้าหน้าที่ว่าเราได้เลือกการชำระผ่านบัตรเครดิตยังไงรบกวนตามเรื่องให้ด้วยว่าเป็นอย่างไร
                     หลังจากวางสายเจ้าหน้าที่ เราส่ง e-mail ตอบกลับไป (reply จาก e-mailที่ยืนยันการสั่งซื้อเพราะไม่รู้ว่าจะติดต่อได้ทางไหน) แต่ก็ไม่มีเจ้าหน้าที่ท่านไหนติดต่อเรากลับมาเลย เราก็ไม่ได้เอะใจอะไรเพราะ e-mail นั้นอาจจะเป็นการตั้งค่าของระบบ เราเองคิดว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไร เพราะคิดว่า Pizza Hut น่าจะมีความเป็นมืออาชีพ ไม่น่าจะดูแลปัญหาแค่นี้ไม่ได้ และคิดว่าเจ้าหน้าที่คงจะดำเนินการ refund ค่าใช้จ่ายไปแล้วหากมีค่าใช้จ่ายเกิดขึ้น
                     เวลาล่วงเลยไปจนกระทั่งวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2558 เราเปิดเข้าไปดูใบแจ้งหนี้จากบัตรเครดิตทางระบบออนไลน์ (สารภาพว่าถึงจะไว้ใจแต่ก็ขอดูให้อุ่นใจ) เพราะใบแจ้งหนี้จริงยังไม่มาไม่ถึงเรา แต่เราสามารถดูใบแจ้งหนี้ก่อนได้หลังจากวันที่มีการตัดรอบบัญชี แล้วสิ่งที่ไม่คาดคิดก็เกิดขึ้น Pizza Hut ไม่ได้ดำเนินการอะไรให้เราเลย เอาหละสิทีนี้ รีบกด 1150 เล่าเรื่องทั้งหมดให้เจ้าหน้าที่ฟัง เจ้าหน้าที่แจ้งว่าจะรีบดำเนินการ "ส่งเรื่อง" ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และจะรีบติดต่อกลับ คนที่ติดต่อเรากลับมาเป็นเจ้าหน้าที่ดูแลเวป แจ้งเราว่าจะรีบดำเนินการ (หลงดีใจว่าพนักงานรีบดำเนินการให้เราอย่างนี้ไม่น่าจะมีปัญหาแน่ๆ) วันรุ่งขึ้นเราติดต่อเข้าไปที่ 1150 อีก ขอคุยกับเจ้าหน้าที่คนเดิมเพื่อที่จะได้ไม่ต้องเล่าเรื่องใหม่ แต่เจ้าหน้าทีคนนั้นไม่ได้เข้ากะในวันนั้น เราก็จำเป็นต้องร่ายยาวอีกคร้ง (เหนื่อยยยยยยย) สรุปว่ายังไม่ได้มีการส่งเรื่องใดๆ (ตอนนั้นเริ่มโกรธ) เราย้ำกับเจ้าหน้าที่ทุกท่านทุกครั้งว่าถ้าได้เรื่องไม่ได้เรื่องยังไงรบกวนโทรแจ้งผลเราหน่อยเราจะได้รู้ว่าติดขัดตรงไหน ไม่เคยมีใครติดต่อกลับเราเลยต้องให้เราเป็นคนโทรตามเอง รวมถึงกับทางบัตรเครดิตเราก็ต้องโทรเช็คเองว่ามีการทำ refund เข้ามาหรือยัง ซึ่งจริงๆ แล้วทาง Pizza Hut ควรจะต้องเป็นคนที่รู้เรื่องมากกว่าเราหรือเปล่า แต่ก็เอาเถอะเงินของเราถ้าเราไม่ตามแล้วใครจะตาม
                     ล่าสุดเมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2558 เราโทรไปสอบถามคราวนี้ได้คุยกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินได้ใจความว่าเจ้าหน้าที่ก็ยังไม่ได้ส่งเรื่อง refund ไปทางบัตรเครดิต เอ่ออออ คือ???? เรางงมาก ที่คุยมาหลายๆ วันคือไม่ได้เกิดอะไรขึ้นเลย? เราโกรธมาก เราบอกว่าเราอยากให้มีใครจัดการเรื่องให้เรียบร้อยภายในเวลาทำการของคุณวันนี้ เจ้าหน้าที่รับปากเป็นมั่นเป็นเหมาะ เราถามว่าเงินที่ refund จะเข้าบัญชีเราเมื่อไหร่ เราหวังว่าเราคงไม่ต้องชำระเงินค่าสินค้าที่เราไม่ได้ซื้อนะ เจ้าหน้าที่รับปากว่าไม่มีปัญหา
                     มาถึงวันนี้เงิน refund นั้นก็ยังคงไม่ถึงบัญชีของเรา และเราได้รู้อีกอย่างว่านโยบายขององค์กรในการจัดการกับปัญหาเป็นอย่างไร เรายืนยันกับทาง Pizza Hut ว่าเราจะไม่ยอมชำระเงิน (ถึงแม้จะไม่ใช่จำนวนมากมายอะไรก็ตาม) สำหรับความหย่อนยานของคุณ และจะเอาเรื่องให้ถึงที่สุด พนักงานทุกคนทำงานอย่างเต็มที่แต่องค์กรของคุณต่างหากที่แย่ คุณต้องได้รับบทเรียนกับสิ่งที่คุณทำ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่