ศิลปินที่แจ้งเกิดให้กับเวที Panasonic Star Challenge

หลายคนยังจำ Panasonic Star Challenge เป็นการประกวดค้นหานักร้องและนักดนตรีสังกัดอาร์เอส ถึงแม้จะไม่มีการประกวดแล้วก็ตาม ผมขอแนะนำศิลปินที่แจ้งเกิดให้กับเวทีนี้ครับ

ศิลปินในปัจจุบันที่เคยประกวดเวทีนี้

Mild

มายด์ (อังกฤษ: Mild) เป็นกลุ่มดนตรีแนวป็อป จากจังหวัดเชียงใหม่ เริ่มเข้าสู่วงการดนตรี ด้วยการประกวดวงดนตรี "พานาโซนิค สตาร์ ชาเลนจ์" ปี พ.ศ. 2546 โดยเป็นวงดนตรีชนะเลิศอันดับ 1 ในปีนั้น ก่อนจะมีผลงานอัลบั้มแรกในปี พ.ศ. 2551 ออกมาในชื่อเดียวกับวงว่า "Mild" โดยอยู่ภายใต้สังกัด Nano Records ต่อมาออกอัลบัมชุดที่ 2 ในปี พ.ศ. 2553 ภายใต้สังกัดเดิม Nano Records ที่ชื่อว่า "Ma Show" และล่าสุดออกอัลบั้มชุดที่ 3 ในปี 2556 ภายใต้สังกัดใหม่ Spicy Disc

เพลงฮิตของวง Mild มีทุกเพลง ได้แก่ Unloveable, รักล้นใจ, หวานเย็น, เข้าใจแต่ทำไม่ได้, ดาว (Dream Girl) ฯลฯ

ใบเตย อาร์สยาม

สุธีวัน ทวีสิน (ชื่อเล่น: ใบเตย; เกิด: 24 มีนาคม พ.ศ. 2531) หรือที่รู้จักในชื่อ ใบเตย อาร์สยาม เป็นนักร้องหญิงชาวไทย เจ้าของเพลง "เช็คเรตติ้ง" ด้วยภาพลักษณ์เซ็กซีประกอบกับการนุ่งน้อยห่มน้อยของเธอ สื่อมวลชนจึงตั้งฉายาให้เธอว่า "สั้นเสมอหู"

สุธีวันเป็นบุตรของสุรศักดิ์ กับวันเพ็ญ ทวีสิน เกิดที่อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา โดยครอบครัวเป็นชาวภาคใต้ บิดาเป็นชาวจังหวัดภูเก็ต สุธีวัน สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาจากโรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย 2 จังหวัดสงขลา และหลังจากเข้าวงการบันเทิงจึงย้ายเข้ามาศึกษาในชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และ 6 ที่โรงเรียนสตรีวิทยา 2 กรุงเทพมหานคร ปัจจุบันศึกษาอยู่ที่คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์

สุธีวันเข้าวงการเพลงโดยเริ่มจากคุณพ่อและคุณแม่ทำธุรกิจส่วนตัวเกี่ยวกับวงดนตรีลูกทุ่ง คุณแม่จึงส่งเสริมให้ลูกร้องเพลงเพื่อสานฝันต่อ เริ่มเข้าประกวดร้องเพลงตามเวทีต่างๆ ตั้งแต่อายุ 7 ขวบ โดยร้องประกวดเพลงแนวสตริง จนถึงอายุ 9-10 ขวบ ก็เริ่มร้องเพลงลูกทุ่ง โดยเพลงลูกทุ่งเพลงแรกที่ใช้ในการประกวดคือเพลง "เลิกแล้วค่ะ" ของ อาภาพร นครสวรรค์ พออายุ 15 ปีก็คว้ารางวัลระดับจังหวัดมาได้ จากนั้นจึงเข้าร่วมประกวดร้องเพลงระดับประเทศในโครงการ "พานาโซนิค สตาร์ ชาเลนจ์" ปี พ.ศ. 2545 โดยได้รับรางวัลนักร้องยอดเยี่ยมระดับภาค จนกระทั่ง พ.ศ. 2547 ใบเตยคว้ารางวัลนักร้องดีเด่นระดับประเทศ จากนั้นได้มาเป็นศิลปินฝึกหัดของค่ายอาร์เอส

สุธีวัน มีผลงานเคยร่วมร้องเพลงในอัลบั้มพิเศษชุด The Messages ตอนอายุ 17 ปี โดยร้องเพลง "อวยพร" ซึ่งเป็นเพลงจังหวะเร็ว ทำนองคล้ายๆ กับเพลงลูกทุ่ง ซึ่งต่อมาทางทีมงานอะบอริจิ้นส์ในเครืออาร์เอส มีโปรเจกต์จะทำเพลงลูกทุ่ง โดยเห็นว่าใบเตยชอบร้องเพลงลูกทุ่งอยู่แล้ว ใบเตยจึงมีโอกาสมาร้องเพลงลูกทุ่งอย่างเต็มตัว โดยย้ายมาอยู่ในสังกัดอาร์สยาม โดยเริ่มเกิลของตัวเองเมื่อปี พ.ศ. 2553 ในเพลง "ปากไม่...ใจคิดถึง" ด้วยมาดสาวหวานน่ารักสดใส จนมาถึงเพลง "โคโยตี้ค่ะพี่" และ "เช็คเรตติ้ง" เปลี่ยนภาพลักษณ์เป็นสาวเซ็กซี่ ใช้เวลาออกซิงเกิล 1 ปีจึงได้วางแผงอัลบั้มเต็มชุดแรกในปี พ.ศ. 2554 โดยใช้ชื่ออัลบั้มว่า เช็คเรตติ้ง

ปุยฝ้าย AF4

ณัฏฐพัชร วิพัธครตระกูล หรือ ปุยฝ้าย คือ นักร้องจากรายการเรียลลิตี้ ทรู อะคาเดมี่ แฟนเทเชีย ซีซั่นที่ 4 (True Academy Fantasia Season 4) ใน พ.ศ. 2550 มีความสามารถในการร้องเพลงหลากหลายแนว เช่น ป๊อบ, ลูกทุ่ง, ลูกกรุง และมีผลงานด้านเพลง ด้านการแสดง ทั้งละครเวที ละครโทรทัศน์ พรีเซนเตอร์ และภาพยนตร์โฆษณา

ก่อนหน้านี้ ปุยฝ้าย ได้รับรางวัลชนะเลิศถ้วยพระราชทานสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชสยามมกุฎราชกุมาร โครงการประกวดร้องเพลง Panasonic Star Challenge ปี 2004

ส่วนศิลปินในอดีตที่เคยประกวดเวทีนี้

D2B

ดีทูบี (D2B) เป็นศิลปินกลุ่มในช่วง พ.ศ. 2544 – 2550 (ต่อมาในชื่อ แดน-บีม) ในเครือบริษัทอาร์เอส จำกัด (มหาชน) โดยที่มาของชื่อวงเกิดจากการนำอักษรภาษาอังกฤษตัวแรกของสมาชิกทั้ง 3 คน (แดน บิ๊ก บีม) มารวมกัน ซึ่งถือได้ว่า D2B เป็นกลุ่มบอยแบนด์ไทยที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก พวกเขาได้รับรางวัลต่างๆ มากมายจากหลายเวที รวมถึง ศิลปินยอดนิยมประจำประเทศไทยในงาน MTV Asia Awards ปี 2003

การรวมวงดีทูบีเกิดจาก "บิ๊ก" และ "แดน" ที่เข้าประกวดโครงการ "พานาโซนิค สตาร์ ชาเลนจ์" ในปี 2543 บวกกับ "บีม" ที่เข้ามาเรียนร้องเพลงและมีผลงานภาพยนตร์ในอาร์เอสอยู่ก่อนแล้ว

ในช่วงปลายปี 2544 "บิ๊ก แดน บีม" มีผลงานเพลงร่วมกันในนาม "ดีทูบี" โดยมีเพลงที่สร้างชื่อ อาทิเช่น เพลง ต่อหน้าฉัน(เธอทำอย่างนั้นได้อย่างไร) ซ่า...(สั่นๆ) คนใจอ่อน(อ่อนใจ) เป็นต้น โดยดีทูบีได้มีผลงานในวงการบันเทิงเรื่อยมาจนกระทั่งในปี 2546 "บิ๊ก" หนึ่งในสมาชิกของวงดีทูบีประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์ เป็นเจ้าชายนิทรา และเสียชีวิตใน 4 ปีต่อมา ทำให้วงดีทูบีถูกยุบลง

หลังจากการประสบอุบัติเหตุของบิ๊กในปี 2546 แดนและบีมได้แยกออกมาตั้งวงใหม่ในชื่อ แดน-บีม ซึ่งภายหลังได้ยุบตัวลงในวันที่ 25 ตุลาคม 2550

อย่างไรก็ดี จากกระแสเรียกร้องจากแฟนคลับและความร่วมมือจากหลายฝ่าย ทำให้เกิดคอนเสิร์ตเพื่อรำลึกถึงดีทูบีขึ้นใน พ.ศ. 2557 ซึ่งคอนเสิร์ตได้รับกระแสตอบรับที่ดีมาก

ไอน้ำ

ไอ..น้ำ เป็นวงดนตรีเด็กหนุ่ม 5 คน จากจังหวัดบุรีรัมย์ ที่ผ่านการประกวดได้รับรางวัลวงดนตรีมัธยมศึกษายอดเยี่ยมระดับประเทศจากโครงการ พานาโซนิค สตาร์ ชาเลนจ์ ของบริษัท อาร์เอส โปรโมชั่น เมื่อปี พ.ศ. 2545 จนได้เข้ามาเซ็นสัญญาแล้วออกผลงานอัลบั้มชุดแรก ไอ..น้ำ ในปี 2546 โดยมีเพลงที่ได้รับความนิยมในขณะนั้นคือ เพลง ที่หนึ่งไม่ไหว ตามมาด้วยอัลบั้มที่ 2 รักคนมีเจ้าของ ในปี 2547 ที่ได้รับความนิยมขึ้นสู่จุดสูงสุดจนมียอดขายเกือบ 2 ล้านก๊อปปี้ ทำให้กลายเป็นวงดนตรียอดนิยมอันดับต้นๆ ของค่ายในขณะนั้น

ในวันที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2558 ใหม่ สุขเดชะ มือกลองของวงไอน้ำ ได้โพสต์ข้อความประกาศยุบวงลงในเฟซบุกส่วนตัว โดย เณร ศุภชัย นิลวรรณ กรรมการผู้อำนวยการเพลงบริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) ได้เผยเกี่ยวกับเรื่องยุบวงของไอ้น้ำว่าสมาชิกวงทั้ง 3 ใหม่-ก็อบ-ฟัก เข้ามาปรึกษาว่ารู้สึกอื่มตัวในการทำงานเพลง จึงอยากไปทำงานด้านอื่นแทน และยืนยันว่าไม่มีปัญหาทะเลาะเบาะแว้งกัน โดย ฟลุค ยังคงมีสัญญากับอาร์เอสและยังคงอยากทำงานกับค่ายอาร์เอสอยู่

Subtention
ออกอัลบั้มมาแล้ว 1 อัลบั้ม และมีเพลงฮิต "ขอเป็นคนสุดท้าย"

Boogie Dodge
ออกอัลบั้มมาแล้ว 3 อัลบั้ม และมีเพลงฮิต "คนจะโดนทิ้ง"

Gear Knight
ออกอัลบั้มมาแล้ว 1 อัลบั้ม และมีเพลงฮิต "ตกลงเราเป็นอะไรกัน"
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่