หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
อาเนาะบุหลัน บรรเลงด้วยชีวิตและจิตใจ
กระทู้สนทนา
ดนตรี
การเล่นดนตรี
จังหวัดปัตตานี
กระทรวงวัฒนธรรม
อาเนาะบุหลัน บรรเลงด้วยชีวิตและจิตใจ
สิบปีแห่งความมุ่งมั่นและทุ่มเทของครูประชาบาลคนหนึ่งในชายแดนใต้ เพื่อสานต่อบทเพลงพื้นเมืองอันเป็นเอกลักษณ์ของพื้นถิ่นให้คงอยู่ กับการหว่านเมล็ดพันธุ์ทางดนตรีแก่เยาวชนจนมาเป็น ”อาเนาะบุหลัน ลูกพระจันทร์บรรเลง” จากความตั้งใจของครูตั้ม วชิรพันธ์ ภู่พงศ์ “ผมเล่นในวงบุหลันตานีอยู่ก่อนแล้ว ชื่อของอาเนาะบุหลันก็คือผลผลิตของบุหลันตานี เคยเรียนไวโอลินแล้วไม่ประสบความสำเร็จก็คิดว่าเล่นไม่ได้ เมื่อมาอยู่ในวงบุหลันตานีก็เล่นอย่างอื่น แต่กับไวโอลินเหมือนยังมองไม่เห็น แต่คิดว่าลุงขาเดร์ แวเด็ง เป็นคนธรรมดายังเล่นได้แล้วเราทำไมจะเล่นไม่ได้ ต้องเรียนรู้ ถ้าหลังจากเราไปแล้วใครจะเก็บเพลงเหล่านี้ เราเป็นครูต้องทำ จุดเริ่มต้นคิดทำกับแอคคอร์เดียนเก่าๆ ตอนปี 2548 อยากพิสูจน์ตัวเองกับเป้าหมาย เป็นวงไม่สมบูรณ์แบบ ยืมเครื่องเคาะของวงบุหลันตานีมาซ้อม ทำมาเรื่อยๆ แก้ปัญหามา เริ่มมีปัญหากับวงที่เป็นดนตรีกับการแสดง เพราะมีการแต่งหน้าและค่าเช่าชุด จนปี 2550 ทางทหารอากาศให้งบมาซื้อเครื่องดนตรจำนวนหนึ่ง และได้งบประมาณมาตัดชุด มีทีมครูมาช่วยแต่งหน้า ออกงานบ่อยก็เริ่มมีเงินส่วนหนึ่งให้เด็กเป็นค่าเหนื่อย ที่เหลือเอาไว้กองกลาง ซ่อม ซื้อ ตัดชุด มีครูอีกคนช่วยดูรายรับรายจ่าย” ชั้นบนของอาคารเรียนไม้ โรงเรียนวัดสุวรรณากร ต.บ่อทอง อ.หนองจิก จ.ปัตตานี ที่ครูตั้มสอนวิชาศิลปะและวิชาภาษาอังกฤษ มีสองห้องติดกันที่ครูตั้มใช้เป็นห้องซ้อมและห้องเรียนเพื่อเสียงจะไม่ตีกัน เวลาซ้อมคือเช้า เที่ยง และเย็น ถ้ามีงานก็จะเพิ่มเวลาซ้อมถึง 5 โมงเย็น “เริ่มรับเด็กป.3 เขาเห็นรุ่นพี่เล่นแล้วอยากเล่น จะเห็นความตั้งใจจากการมาเฝ้าดูการซ้อม จะให้เริ่มจากของเคาะที่ง่าย บางคนถูกคัดเลือกด้วยการฝึกซ้อมเช่นให้หนีบไวโอลิน 3 วัน ก็จะรู้ ด้วยความเหนื่อย หนัก ก็จะตัดสินได้ว่าเด็กคนไหนทน เด็กที่เหลือคือเด็กที่รักจริง ไม่แห่ตามเพื่อน ฝึกเด็กแรกๆ ต้องเรียนรู้วิธีสอน รู้ศักยภาพว่าเด็กรับได้ขนาดไหน ปรับวิธีสอนและอารมณ์ตนเอง เด็กเล่นไม่ได้ไม่ใช่ความผิด ต้องปรับตามเขา ไม่สอนด้วยอารมณ์ คนเป็นครูต้องปรับอารมณ์ให้ได้ ดนตรีทำให้ใจเย็น มีสมาธิ ครูไม่จำเป็นต้องเล่นเก่งแต่ต้องเล่นเป็นทุกชิ้น ซึ่งเต็มวงคือ 17-20 คน เวลาไปเล่นไกลๆ ก็คัดไป 10-12 คนเพื่อใช้รถตู้คันเดียวหรือตามงบประมาณที่เขาให้มา” “จะถามเขาว่ามาเล่นดนตรีเพราะอะไร ส่วนใหญ่ตอบว่าเล่นเพราะรัก ในการทำวงดนตรีพื้นเมืองกับเด็ก ๆ ผมจะพยายามปลูกฝังให้พวกเขาระลึกอยู่เสมอว่าเข้ามาเล่นดนตรีเพราะรักที่จะเล่นดนตรีเป็นสำคัญ อย่าเข้ามาเล่นเพราะต้องการเงินทองสิ่งตอบแทน หากเอาเงินเป็นตัวตั้งอาจผิดหวังเพราะแต่ละครั้งอาจจะมีค่าตอบแทนที่ทางเจ้าภาพมอบให้เป็นสินน้ำใจ มากบ้าง น้อยบ้าง หรือบางครั้งก็ไม่มี เพราะเราไม่ได้กำหนดได้ทุกครั้งไปว่าจะได้ค่าตอบแทนมาเท่าไหร่ ในการไปแสดงบางครั้งเราไม่มีเงินค่าตอบแทนด้วยซ้ำไป เพราะบางคนบางหน่วยงานก็เคยช่วยเหลือเกื้อกูลให้ความอนุเคราะห์เด็ก ๆ วงอาเนาะบุหลันมาก่อน เราจึงไปเล่นให้ด้วยใจโดยไม่คิดถึงผลตอบแทน ผมเชื่อมั่นในการปลูกฝังความคิดเหล่านี้ให้กับลูกศิษย์ผมทุก ๆ คน เชื่อมั่นเต็มร้อยว่าลูกศิษย์ทุกคนเล่นดนตรีด้วยใจ เสียแต่ว่าไม่มีโอกาสได้บอกสิ่งเหล่านี้ให้กับคนอยู่รอบข้างเด็กๆ ให้เข้าใจ เมื่อได้เงินมาก็จะสอนให้เขาจัดการเงินของตัวเอง ให้เรียนรู้การอยู่ร่วมกัน เป็นการสอนนอกห้องเรียน” ครูตั้มบอกว่า ดนตรีทำให้เกิดการเรียนรู้กันและกัน กิน นอน ซ้อม เหนื่อยด้วยกัน เกิดความรัก เกื้อกูล ผูกพันกัน ดนตรีให้มากกว่าฝีมือ อาเนาะบุหลันแสดงมาทั่วชายแดนใต้ นครศรีธรรมราช สตูล สงขลา กรุงเทพมหานคร บางงานต้องเตรียมเพลงไปเล่นเป็นพิเศษตามที่เจ้าของงานขอมา ซึ่งครูตั้มบอกว่า บางงานที่ถูกกำหนดเวลาหน้างานก็ต้องปรับตาม ดีที่อาเนาะบุหลันเล่นดนตรีสดทำให้ไม่ยากต่อการปรับตาม หากมีโจทย์มาก่อนก็จะซ้อมกันเต็มที่เพื่อเวลาออกงานจริงจะได้ไม่ผิดคิว สำหรับน้ำใจจากพี่น้องในวงการนี้ ครูตั้มบอกว่ามีการช่วยเหลือมากมาย บางครั้งให้จนเอาไม่ทัน และมีผู้ไม่ประสงค์ออกนามบริจาคเงินและเครื่องดนตรีมาอย่างน่าชื่นใจ หากมีคนอยากสนับสนุนเป็นเงินขอรับเป็นเครื่องดนตรีดีๆ ที่ใช้ขึ้นเวทีแสดงดีกว่าเพราะฝีมือดีบวกกับเครื่องดนตรีดีจะทำให้เด็กมีกำลังใจทำการแสดงได้เต็มร้อย สมาชิกตัวน้อยของอาเนาะบุหลันที่เป็นตัวหลักกำลังจะจบชั้น ป.6 ในปีการศึกษานี้มีจำนวน 6 คน ด.ช.ตะวัน รักมนตรี บอกว่าจะเรียนต่อที่วิทยาลัยนาฎศิลป์พัทลุง ด.ช.ยะยา ลาเตะ เรียนต่อโรงเรียนในชุมชน ส่วนสาวน้อยคนเดียว เซร์มัสเซรีนาร์ บุญมาหล้า เรียนต่อที่ร.ร.เบญจมราชูทิศ ปัตตานี คนอื่นๆ กำลังตัดสินใจ ยะยาบอกว่าดีใจมากที่เล่นดนตรีได้ ได้อยู่กับเพื่อนและทำให้เชื่อมั่นในตัวเองมากขึ้น เช่นเดียวกับ เซร์มัสเซรีนาร์ ที่บอกว่าเล่นดนตรีทำให้มีความมั่นใจในตัวเองเพิ่มขึ้นมาก “เมื่อก่อนจะเป็นคนที่ไม่มั่นใจในตัวเองเลย มาฝึกและเล่นดนตรีทำให้ใจเย็นลงและมั่นใจมากขึ้น เวลาเล่นแล้วรู้สึกเครียดมากคือตอนขึ้นเล่นเวทีของวงมาลีฮวนน่าที่มาเล่นในปัตตานีเพราะขึ้นเล่นไวโอลินคนเดียว เครียดมาก แก้ไขโดยฟังเพลงจำขึ้นใจและทำให้ดีที่สุด อยากเป็นนักไวโอลินมืออาชีพที่ดี” ส่วน ด.ช.ตะวัน รักมนตรี บอกว่า มิตรภาพที่ดีกับเพื่อนและครูได้มาจากการเล่นดนตรี มีทะเลาะกันบ้างตามประสาเด็ก “เราอยู่ร่วมกันทั้งเพื่อนพุทธและมุสลิมโดยไม่มีปัญหา เวลาไปแสดงแล้วต้องทานอาหารก็ทานร้านที่เพื่อนมุสลิมทานได้ พ่อแม่ก็เต็มใจและสนับสนุนให้เล่นดนตรี ครูก็ดูแลพวกเราดีครับ” ครูต้ำบอกว่าพอจบป.6 ทั้งหกคนนี้ออกหมด ต้องเอาคนเล่นไวโอลินมาเพิ่มจากชุดป.5 ซึ่งต้องใช้เวลาสักระยะในการปรับตัวและออกงานจริง และปรับเปลี่ยนไปทุกปีเพราะเด็กจบออกไปทุกปี “มีรุ่นน้องมาแซมเรื่อยๆ ฝีมือมาเป็นเคิร์ฟ อย่างรุ่นนี้เก็บสำเนีบงได้เยอะประมาณ 30 เพลง ภายในเวลาชั้วโมงครึ่งเขาเล่นได้สบาย พอรุ่นนี้จบมีรุ่นน้องขึ้นมาก็ต้องเก็บเกี่ยวประสบการณ์ไปเรื่อยๆ ทำมา 6-7 รุ่น รุ่นแรกเรียนปี 1 มหาวิทยาลัยกันแล้ว เวลาผ่านไปเร็ว มีการเปลี่ยนแปลงและเหนื่อยขึ้นเรื่อยๆ แต่ไม่ยึดติดกับอะไรทำให้คลายเครียด ต้องทำใจรับได้กับทุกสถานการณ์ก็จะมีความสุข ทำปัจจุบันให้ดีที่สุด เต็มกำลังความสามารถ ผลที่ได้จะออกมาดีเอง ผมทำในโรงเรียนเล็กๆ แบบนี้ สอนฟรีโดยให้มาเรียนที่โรงเรียนไม่มีไปสอนพิเศษที่ไหน “เรากำลังหว่านเมล็ดพันธุ์ทางดนตรี หน้าที่คือหว่านลงไป เมื่อตกลงในดินดี ปุ๋ยดี ต่อไปเมื่อเขาจบออกไปอาจมาเป็นครูหรือมาสอนดนตรีก็สบายใจว่าเพลงจะไม่จบ ไม่หายไปจากปัตตานี แต่ถ้าวันนี้ไม่มีอะไรเลย คนเก่าหายไป ผมไม่อยู่ เสียดายมาก อยากให้มีนักดนตรีเยอะๆ หลายๆ วง ช่วยกันทำช่วยกันผลิต ผมจินตนาการไปว่า อยากให้มีวัฒนธรรมสร้างคนอย่างยั่งยืน มีคนมาถ่ายทอดเรื่องราวด้านนี้แก่คนรุ่นหลัง” เป็นสิ่งที่คมีครูตั้มทิ้งท้ายไว้ให้คิด แผ่นดินแห่งนี้ยังมีความงดงามของสรรพเสียงแห่งดนตรีและเพลงพื้นถิ่นที่ไพเราะ อุดมไปด้วยทำนองและความหมายที่สร้างสรค์ ดนตรีช่วยจรรโลงโลกให้น่าพิศมัยมากขึ้นคือความจริง แง่มุมความงามด้วยวิถีแห่งผู้คนคือวิถีแห่งปุถุชนเฉกเช่นในพื้นถิ่นอื่นๆ
http://www.publicpostonline.com/2013/main/content.php?page=sub&category=8&id=41
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ผมชอบน้องรุ่นสี่และรุ่นหก ที่บอกว่า "หนูชอบซ้อม ชอบร้องชอบเต้น ซ้อมทุกวันสนุกมากค่ะ"
ปลายฟ้าเคยบ่นในไลฟ์ว่า อยากจะให้ถึงตอนเย็นเร็วๆ ครูจะได้มาสอนร้องเพลง สอนเต้น หนูชอบมาก สนุกดี ส่วนน้องเมล ขณะนี้คุณแม่สามใบเถา น่าจะตัดหางปล่อยหอไปแล้ว เพื่อนๆรุ่นหกบอกว่า "มาหอทีไรก็เจอเมล เมลอ
สมาชิกหมายเลข 8790324
ใครที่อยากเรียนไวโอลิน? ตอนแก่ แบบถูกๆ เชิญมาฟังประสบการณ์ของผมครับ
ขอเล่าไว้เผื่อใครที่มีความฝันอยากเล่นไวโอลินเป็น แต่ก็ถอดใจว่า อายุเยอะแล้วคงเรียนไม่ได้ คนรอบข้างก็พูดให้ท้อใจ ผมก็อายุเยอะมากแล้วตอนไปเรียน 30+ หรือบางคนอาจจะกลัวแพง คือผมเป็นแบบนั้นแหละครับ แต่พ
HMC
รู้สึกเหมือนอาชีพครูเดี๋ยวนี้เหมือนเป็นแหล่งชุบตัวให้สก๊อยอัพเกรด
จากประสบการณ์คนไม่ได้จบครูแต่ว่าได้มีโอกาสลองสอบครูผู้ช่วย ตอนก่อนจะสอบเห็นคนอื่นเขาบ่นกันว่าข้อสอบยากมาก ก็รู้สึกกลัวว่าจะทำไม่ได้ พอได้ลองไปสอบจริงแบบไม่ได้อ่านหนังสือไปสอบ ข้อสอบค่อนข้างง่ายถึงง่าย
สมาชิกหมายเลข 9037362
ระบาย
มาระบายเฉยๆค่ะ เราอยู่ม.3ช่วงนี้เราอยากติวสอบเข้าม.4มากๆเราอยากเข้าโรงเรียนจุฬาภรไม่ก็วมว.ค่ะ เราก็เลยต้องติวหนัก แต่ช่วงนี้มีกิจกรรมแสดงดนตรีค่ะ เราเข้าชมรมดนตรีพื้นเมืองตอนม.2เทอม2 เพระครูบอกว่าเราเ
สมาชิกหมายเลข 8941122
เราอยากรู้ความคิดเห็นของคนอื่นดู
สวัสดีค่ะ เราเป็นเด็กโรงเรียนหญิงล้วนแห่งหนึ่งในจังหวัดแถบอีสานตอนบนค่ะ คือเรื่องคือเราอยากรุ้ความคิดเห็นมันเป็นแบบนี้ค่ะ คือ ทุกวันศุกร์เรามีพละค่ะแต่มันจะสลับอาทิตย์กันระหว่างเรียนแบดมินตันกีบว่ายน
สมาชิกหมายเลข 8609673
ชอบเต้น อยากเป็น Artist Choreographer ให้ศิลปินต้องทำยังไงคะ
หลายกระทู้ที่ผ่านมา JobThai Tips ได้พาไปรู้จักอาชีพต่าง ๆ มากมาย กระทู้นี้เราเลยอยากจะมาเอาใจสำหรับคนที่ชอบการเต้น ซึ่งหลายคนอาจจะไม่รู้ว่ากว่าจะมาเป็นท่าเต้นเจ๋ง ๆ ในเพลง หรือการแสดงโชว์คอนเสิร์ตของไ
JobThai Tips
สถาบันดนตรีกัลยาณิวัฒนา เข้ายากไหม
ตามหัวข้อกระทู้ของเราเลยค่ะ อยากทราบว่าที่นี่เข้ายากรึป่าว เราเป็นนักเรียนที่ศึกษาอยู่ในระดับชั้น ปวช.1 และมีความสนใจจะต่อ ป.ตรี ด้านสายดนตรีพวกนี้อยู่ด้วยค่ะ เราพอมีพื้นฐานด้านเปียโนและพอเล่นได้ เ
สมาชิกหมายเลข 8501861
จากครูต่างจังหวัด สู่ครูออนไลน์ — 1 ปีที่เปลี่ยนชีวิตและวิธีคิดทั้งหมดของฉัน
เมื่อปีที่แล้ว ฉันแทบไม่มีเงินเหลือในบัญชี รายได้จากการสอนในโรงเรียนชนบทไม่เพียงพอกับค่าครองชีพ และที่สำคัญ… ความฝันในการพัฒนาตัวเองเริ่มถูกความกังวลทางการเงินบดบัง แต่วันนี้ ฉันสามารถทำงานจากบ
สมาชิกหมายเลข 3357715
ฟังเพลงแล้วแกะได้แต่อ่านโน๊ตไม่ชินตาเลย แก้ยังไงดีคะ?
สวัสดีค่ะ จขกท.เป็นคนเรียนไวโอลินมาตั้งแต่เด็กๆ สักป.1 ป.2ได้ คือจขกท.มีความสามารถอย่างหนึ่งคือฟังเพลงอะไรก็ตามที่ผ่านหูมาบ้างแล้วแกะมาเล่นได้ แต่ปัญหาคือไม่รู้สมองจขกท.เป็นอะไรรึเปล่า ครูสอนเขียนสอ
สมาชิกหมายเลข 2664572
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ดนตรี
การเล่นดนตรี
จังหวัดปัตตานี
กระทรวงวัฒนธรรม
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
อาเนาะบุหลัน บรรเลงด้วยชีวิตและจิตใจ
สิบปีแห่งความมุ่งมั่นและทุ่มเทของครูประชาบาลคนหนึ่งในชายแดนใต้ เพื่อสานต่อบทเพลงพื้นเมืองอันเป็นเอกลักษณ์ของพื้นถิ่นให้คงอยู่ กับการหว่านเมล็ดพันธุ์ทางดนตรีแก่เยาวชนจนมาเป็น ”อาเนาะบุหลัน ลูกพระจันทร์บรรเลง” จากความตั้งใจของครูตั้ม วชิรพันธ์ ภู่พงศ์ “ผมเล่นในวงบุหลันตานีอยู่ก่อนแล้ว ชื่อของอาเนาะบุหลันก็คือผลผลิตของบุหลันตานี เคยเรียนไวโอลินแล้วไม่ประสบความสำเร็จก็คิดว่าเล่นไม่ได้ เมื่อมาอยู่ในวงบุหลันตานีก็เล่นอย่างอื่น แต่กับไวโอลินเหมือนยังมองไม่เห็น แต่คิดว่าลุงขาเดร์ แวเด็ง เป็นคนธรรมดายังเล่นได้แล้วเราทำไมจะเล่นไม่ได้ ต้องเรียนรู้ ถ้าหลังจากเราไปแล้วใครจะเก็บเพลงเหล่านี้ เราเป็นครูต้องทำ จุดเริ่มต้นคิดทำกับแอคคอร์เดียนเก่าๆ ตอนปี 2548 อยากพิสูจน์ตัวเองกับเป้าหมาย เป็นวงไม่สมบูรณ์แบบ ยืมเครื่องเคาะของวงบุหลันตานีมาซ้อม ทำมาเรื่อยๆ แก้ปัญหามา เริ่มมีปัญหากับวงที่เป็นดนตรีกับการแสดง เพราะมีการแต่งหน้าและค่าเช่าชุด จนปี 2550 ทางทหารอากาศให้งบมาซื้อเครื่องดนตรจำนวนหนึ่ง และได้งบประมาณมาตัดชุด มีทีมครูมาช่วยแต่งหน้า ออกงานบ่อยก็เริ่มมีเงินส่วนหนึ่งให้เด็กเป็นค่าเหนื่อย ที่เหลือเอาไว้กองกลาง ซ่อม ซื้อ ตัดชุด มีครูอีกคนช่วยดูรายรับรายจ่าย” ชั้นบนของอาคารเรียนไม้ โรงเรียนวัดสุวรรณากร ต.บ่อทอง อ.หนองจิก จ.ปัตตานี ที่ครูตั้มสอนวิชาศิลปะและวิชาภาษาอังกฤษ มีสองห้องติดกันที่ครูตั้มใช้เป็นห้องซ้อมและห้องเรียนเพื่อเสียงจะไม่ตีกัน เวลาซ้อมคือเช้า เที่ยง และเย็น ถ้ามีงานก็จะเพิ่มเวลาซ้อมถึง 5 โมงเย็น “เริ่มรับเด็กป.3 เขาเห็นรุ่นพี่เล่นแล้วอยากเล่น จะเห็นความตั้งใจจากการมาเฝ้าดูการซ้อม จะให้เริ่มจากของเคาะที่ง่าย บางคนถูกคัดเลือกด้วยการฝึกซ้อมเช่นให้หนีบไวโอลิน 3 วัน ก็จะรู้ ด้วยความเหนื่อย หนัก ก็จะตัดสินได้ว่าเด็กคนไหนทน เด็กที่เหลือคือเด็กที่รักจริง ไม่แห่ตามเพื่อน ฝึกเด็กแรกๆ ต้องเรียนรู้วิธีสอน รู้ศักยภาพว่าเด็กรับได้ขนาดไหน ปรับวิธีสอนและอารมณ์ตนเอง เด็กเล่นไม่ได้ไม่ใช่ความผิด ต้องปรับตามเขา ไม่สอนด้วยอารมณ์ คนเป็นครูต้องปรับอารมณ์ให้ได้ ดนตรีทำให้ใจเย็น มีสมาธิ ครูไม่จำเป็นต้องเล่นเก่งแต่ต้องเล่นเป็นทุกชิ้น ซึ่งเต็มวงคือ 17-20 คน เวลาไปเล่นไกลๆ ก็คัดไป 10-12 คนเพื่อใช้รถตู้คันเดียวหรือตามงบประมาณที่เขาให้มา” “จะถามเขาว่ามาเล่นดนตรีเพราะอะไร ส่วนใหญ่ตอบว่าเล่นเพราะรัก ในการทำวงดนตรีพื้นเมืองกับเด็ก ๆ ผมจะพยายามปลูกฝังให้พวกเขาระลึกอยู่เสมอว่าเข้ามาเล่นดนตรีเพราะรักที่จะเล่นดนตรีเป็นสำคัญ อย่าเข้ามาเล่นเพราะต้องการเงินทองสิ่งตอบแทน หากเอาเงินเป็นตัวตั้งอาจผิดหวังเพราะแต่ละครั้งอาจจะมีค่าตอบแทนที่ทางเจ้าภาพมอบให้เป็นสินน้ำใจ มากบ้าง น้อยบ้าง หรือบางครั้งก็ไม่มี เพราะเราไม่ได้กำหนดได้ทุกครั้งไปว่าจะได้ค่าตอบแทนมาเท่าไหร่ ในการไปแสดงบางครั้งเราไม่มีเงินค่าตอบแทนด้วยซ้ำไป เพราะบางคนบางหน่วยงานก็เคยช่วยเหลือเกื้อกูลให้ความอนุเคราะห์เด็ก ๆ วงอาเนาะบุหลันมาก่อน เราจึงไปเล่นให้ด้วยใจโดยไม่คิดถึงผลตอบแทน ผมเชื่อมั่นในการปลูกฝังความคิดเหล่านี้ให้กับลูกศิษย์ผมทุก ๆ คน เชื่อมั่นเต็มร้อยว่าลูกศิษย์ทุกคนเล่นดนตรีด้วยใจ เสียแต่ว่าไม่มีโอกาสได้บอกสิ่งเหล่านี้ให้กับคนอยู่รอบข้างเด็กๆ ให้เข้าใจ เมื่อได้เงินมาก็จะสอนให้เขาจัดการเงินของตัวเอง ให้เรียนรู้การอยู่ร่วมกัน เป็นการสอนนอกห้องเรียน” ครูตั้มบอกว่า ดนตรีทำให้เกิดการเรียนรู้กันและกัน กิน นอน ซ้อม เหนื่อยด้วยกัน เกิดความรัก เกื้อกูล ผูกพันกัน ดนตรีให้มากกว่าฝีมือ อาเนาะบุหลันแสดงมาทั่วชายแดนใต้ นครศรีธรรมราช สตูล สงขลา กรุงเทพมหานคร บางงานต้องเตรียมเพลงไปเล่นเป็นพิเศษตามที่เจ้าของงานขอมา ซึ่งครูตั้มบอกว่า บางงานที่ถูกกำหนดเวลาหน้างานก็ต้องปรับตาม ดีที่อาเนาะบุหลันเล่นดนตรีสดทำให้ไม่ยากต่อการปรับตาม หากมีโจทย์มาก่อนก็จะซ้อมกันเต็มที่เพื่อเวลาออกงานจริงจะได้ไม่ผิดคิว สำหรับน้ำใจจากพี่น้องในวงการนี้ ครูตั้มบอกว่ามีการช่วยเหลือมากมาย บางครั้งให้จนเอาไม่ทัน และมีผู้ไม่ประสงค์ออกนามบริจาคเงินและเครื่องดนตรีมาอย่างน่าชื่นใจ หากมีคนอยากสนับสนุนเป็นเงินขอรับเป็นเครื่องดนตรีดีๆ ที่ใช้ขึ้นเวทีแสดงดีกว่าเพราะฝีมือดีบวกกับเครื่องดนตรีดีจะทำให้เด็กมีกำลังใจทำการแสดงได้เต็มร้อย สมาชิกตัวน้อยของอาเนาะบุหลันที่เป็นตัวหลักกำลังจะจบชั้น ป.6 ในปีการศึกษานี้มีจำนวน 6 คน ด.ช.ตะวัน รักมนตรี บอกว่าจะเรียนต่อที่วิทยาลัยนาฎศิลป์พัทลุง ด.ช.ยะยา ลาเตะ เรียนต่อโรงเรียนในชุมชน ส่วนสาวน้อยคนเดียว เซร์มัสเซรีนาร์ บุญมาหล้า เรียนต่อที่ร.ร.เบญจมราชูทิศ ปัตตานี คนอื่นๆ กำลังตัดสินใจ ยะยาบอกว่าดีใจมากที่เล่นดนตรีได้ ได้อยู่กับเพื่อนและทำให้เชื่อมั่นในตัวเองมากขึ้น เช่นเดียวกับ เซร์มัสเซรีนาร์ ที่บอกว่าเล่นดนตรีทำให้มีความมั่นใจในตัวเองเพิ่มขึ้นมาก “เมื่อก่อนจะเป็นคนที่ไม่มั่นใจในตัวเองเลย มาฝึกและเล่นดนตรีทำให้ใจเย็นลงและมั่นใจมากขึ้น เวลาเล่นแล้วรู้สึกเครียดมากคือตอนขึ้นเล่นเวทีของวงมาลีฮวนน่าที่มาเล่นในปัตตานีเพราะขึ้นเล่นไวโอลินคนเดียว เครียดมาก แก้ไขโดยฟังเพลงจำขึ้นใจและทำให้ดีที่สุด อยากเป็นนักไวโอลินมืออาชีพที่ดี” ส่วน ด.ช.ตะวัน รักมนตรี บอกว่า มิตรภาพที่ดีกับเพื่อนและครูได้มาจากการเล่นดนตรี มีทะเลาะกันบ้างตามประสาเด็ก “เราอยู่ร่วมกันทั้งเพื่อนพุทธและมุสลิมโดยไม่มีปัญหา เวลาไปแสดงแล้วต้องทานอาหารก็ทานร้านที่เพื่อนมุสลิมทานได้ พ่อแม่ก็เต็มใจและสนับสนุนให้เล่นดนตรี ครูก็ดูแลพวกเราดีครับ” ครูต้ำบอกว่าพอจบป.6 ทั้งหกคนนี้ออกหมด ต้องเอาคนเล่นไวโอลินมาเพิ่มจากชุดป.5 ซึ่งต้องใช้เวลาสักระยะในการปรับตัวและออกงานจริง และปรับเปลี่ยนไปทุกปีเพราะเด็กจบออกไปทุกปี “มีรุ่นน้องมาแซมเรื่อยๆ ฝีมือมาเป็นเคิร์ฟ อย่างรุ่นนี้เก็บสำเนีบงได้เยอะประมาณ 30 เพลง ภายในเวลาชั้วโมงครึ่งเขาเล่นได้สบาย พอรุ่นนี้จบมีรุ่นน้องขึ้นมาก็ต้องเก็บเกี่ยวประสบการณ์ไปเรื่อยๆ ทำมา 6-7 รุ่น รุ่นแรกเรียนปี 1 มหาวิทยาลัยกันแล้ว เวลาผ่านไปเร็ว มีการเปลี่ยนแปลงและเหนื่อยขึ้นเรื่อยๆ แต่ไม่ยึดติดกับอะไรทำให้คลายเครียด ต้องทำใจรับได้กับทุกสถานการณ์ก็จะมีความสุข ทำปัจจุบันให้ดีที่สุด เต็มกำลังความสามารถ ผลที่ได้จะออกมาดีเอง ผมทำในโรงเรียนเล็กๆ แบบนี้ สอนฟรีโดยให้มาเรียนที่โรงเรียนไม่มีไปสอนพิเศษที่ไหน “เรากำลังหว่านเมล็ดพันธุ์ทางดนตรี หน้าที่คือหว่านลงไป เมื่อตกลงในดินดี ปุ๋ยดี ต่อไปเมื่อเขาจบออกไปอาจมาเป็นครูหรือมาสอนดนตรีก็สบายใจว่าเพลงจะไม่จบ ไม่หายไปจากปัตตานี แต่ถ้าวันนี้ไม่มีอะไรเลย คนเก่าหายไป ผมไม่อยู่ เสียดายมาก อยากให้มีนักดนตรีเยอะๆ หลายๆ วง ช่วยกันทำช่วยกันผลิต ผมจินตนาการไปว่า อยากให้มีวัฒนธรรมสร้างคนอย่างยั่งยืน มีคนมาถ่ายทอดเรื่องราวด้านนี้แก่คนรุ่นหลัง” เป็นสิ่งที่คมีครูตั้มทิ้งท้ายไว้ให้คิด แผ่นดินแห่งนี้ยังมีความงดงามของสรรพเสียงแห่งดนตรีและเพลงพื้นถิ่นที่ไพเราะ อุดมไปด้วยทำนองและความหมายที่สร้างสรค์ ดนตรีช่วยจรรโลงโลกให้น่าพิศมัยมากขึ้นคือความจริง แง่มุมความงามด้วยวิถีแห่งผู้คนคือวิถีแห่งปุถุชนเฉกเช่นในพื้นถิ่นอื่นๆ
http://www.publicpostonline.com/2013/main/content.php?page=sub&category=8&id=41