ที่ต้องเขียนกระทู้นี้ขึ้นมาก็เพื่อเตือนสติกันเพราะเวลานี้คนเรียนอภิธรรมกันจนลืมเรื่องไตรสิกขากันไปหมดแล้ว
ในไตรสิกขาก็มีเรื่องศีลสิกขา จิตสิกขาและปัญญาสิกขาทำไมอภิธรรมเขาสอนกันแค่เรื่องของจิตสิกขาแค่นั้นเองล่ะหรือ!
จึงเห็นหลายคนเรียนอภิธรรมแล้วบอกว่าพระอรหันต์เข้านิพพานแล้วสูญสิ้นเพราะไม่มีจิตแล้ว
ผมอ่านเจอก็ตกใจว่าเขาไม่สอนเรื่องปัญญาสิกขาเลยหรือเพราะเรื่องพระนิพพานไม่ใช่ความสามารถของจิต!
แต่เป็นเรื่องความสามารถของปัญญาที่อบรมแล้วด้วยจิต จนรู้แจ้งในพระนิพพาน ยกตัวอย่างเวลาพุทธองค์เทศนา
พอมีคนบรรลุธรรมท่านจะเอ่ยขึ้นมาว่าคนนั้นมีปัญญาจักขุเกิดขึ้นหรือมีดวงตาเห็นธรรมเกิดขึ้นแล้ว
ปัญญาจักขุหรือปัญญาเห็นธรรมนั้นไม่ใช่จิตแต่เป็นปัญญาญาณที่ทำให้เห็นแจ้งในพระนิพพานได้
จิตเห็นพระนิพพานไม่ได้แต่ใช้อบรมปัญญาธรรมดาของมนุษย์ให้เกิดเป็นปัญญาญาณรู้แจ้งต่อพระนิพพานได้
ก่อนสมัยพุทธกาลพวกฤษีเขารู้จักการอบรมจิตมาก่อนแต่ไม่รู้เรื่องการอบรมปัญญาในเรื่องการละขันธ์ห้า
พวกเขาจึงไปได้สุดทางแค่ความสามารถของจิตในชั้นเนวสัญญาซึ่งพระพุทธองค์ก็เคยติดอยู่ในชั้นนี้อยู่มาก่อน
จึงพบว่าเรื่องของจิตสิกขามาได้แค่นั้นจึงเพิ่มปัญญาสิกขาขึ้นมาจนทำให้เกิดการก้าวข้ามเนวสัญญาจนรู้แจ้งในพระนิพพาน
ถ้ายังเชื่อกันว่าจิตรู้แจ้งพระนิพพานได้ก็ตัดปัญญาสิกขาออกไปเพราะตอนเป็นๆ จิตก็รู้พระนิพพานไม่ได้อยู่แล้ว
เพราะอะไรก็เพราะจิตเป็นสังขตธรรมอาศัยปัจจัยปรุงแต่งแล้วจะไปเห็นไปพบกับอสังขตธรรมพระนิพพานที่ไม่อาศัยปัจจัยปรุงแต่งได้อย่างไร
ส่วนเรื่องนิพพานของวิชาธรรมกายก็เอาเรื่องความสามารถของจิตไปเป็นพระนิพพาน
จิตก็คือจิต พระนิพพานรู้แจ้งด้วยปัญญาญาณเท่านั้นครับ
พุทธองค์ใช้ปัญญาญาณรู้แจ้งพระนิพพานไม่ใช่จิต จิตจะดับก็ดับไป ปัญญาญาณเกิดขึ้นแล้วไม่สูญและปรินิพพานญาณจะเกิดก่อนกายแตก!
ในไตรสิกขาก็มีเรื่องศีลสิกขา จิตสิกขาและปัญญาสิกขาทำไมอภิธรรมเขาสอนกันแค่เรื่องของจิตสิกขาแค่นั้นเองล่ะหรือ!
จึงเห็นหลายคนเรียนอภิธรรมแล้วบอกว่าพระอรหันต์เข้านิพพานแล้วสูญสิ้นเพราะไม่มีจิตแล้ว
ผมอ่านเจอก็ตกใจว่าเขาไม่สอนเรื่องปัญญาสิกขาเลยหรือเพราะเรื่องพระนิพพานไม่ใช่ความสามารถของจิต!
แต่เป็นเรื่องความสามารถของปัญญาที่อบรมแล้วด้วยจิต จนรู้แจ้งในพระนิพพาน ยกตัวอย่างเวลาพุทธองค์เทศนา
พอมีคนบรรลุธรรมท่านจะเอ่ยขึ้นมาว่าคนนั้นมีปัญญาจักขุเกิดขึ้นหรือมีดวงตาเห็นธรรมเกิดขึ้นแล้ว
ปัญญาจักขุหรือปัญญาเห็นธรรมนั้นไม่ใช่จิตแต่เป็นปัญญาญาณที่ทำให้เห็นแจ้งในพระนิพพานได้
จิตเห็นพระนิพพานไม่ได้แต่ใช้อบรมปัญญาธรรมดาของมนุษย์ให้เกิดเป็นปัญญาญาณรู้แจ้งต่อพระนิพพานได้
ก่อนสมัยพุทธกาลพวกฤษีเขารู้จักการอบรมจิตมาก่อนแต่ไม่รู้เรื่องการอบรมปัญญาในเรื่องการละขันธ์ห้า
พวกเขาจึงไปได้สุดทางแค่ความสามารถของจิตในชั้นเนวสัญญาซึ่งพระพุทธองค์ก็เคยติดอยู่ในชั้นนี้อยู่มาก่อน
จึงพบว่าเรื่องของจิตสิกขามาได้แค่นั้นจึงเพิ่มปัญญาสิกขาขึ้นมาจนทำให้เกิดการก้าวข้ามเนวสัญญาจนรู้แจ้งในพระนิพพาน
ถ้ายังเชื่อกันว่าจิตรู้แจ้งพระนิพพานได้ก็ตัดปัญญาสิกขาออกไปเพราะตอนเป็นๆ จิตก็รู้พระนิพพานไม่ได้อยู่แล้ว
เพราะอะไรก็เพราะจิตเป็นสังขตธรรมอาศัยปัจจัยปรุงแต่งแล้วจะไปเห็นไปพบกับอสังขตธรรมพระนิพพานที่ไม่อาศัยปัจจัยปรุงแต่งได้อย่างไร
ส่วนเรื่องนิพพานของวิชาธรรมกายก็เอาเรื่องความสามารถของจิตไปเป็นพระนิพพาน
จิตก็คือจิต พระนิพพานรู้แจ้งด้วยปัญญาญาณเท่านั้นครับ