โรงแรมศาลา อยุธยา กับราคาที่ไม่ชัดเจน

มีเรื่องอยากแชร์ประสบการณ์เกี่ยวกับการจองที่พักทางโรงแรม ศาลา อยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยาค่ะ  ไม่ทราบว่าเพื่อนๆ เจอกันมั่งหรือปล่าว ขอเล่ารายละเอียดยาวนิดนึงนะคะ

เรื่องมีอยู่ว่า...
เมื่อวันเสาร์ที่ 21 กพ. 58 ไปพักผ่อนกับเพื่อนๆ ที่โรงแรมศาลา อยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยามาค่ะ โรงแรมสวยมีดีไซน์ ติดริมแม่น้ำเจ้าพระยา ฝั่งตรงข้ามวัดพุทไธศวรรย์ เรียกได้ว่าเป็นโรงแรมติดวิวในฝันของนักท่องเที่ยวหลายคนที่ชอบวิวเทพๆ รักบรรยากาศริมน้ำ ถือว่าเป็นโรงแรมใหม่ที่สวย สถานที่เงียบสงบ บรรยากาศรอบๆ งดงาม และ ณ ช่วงเวลานี้ อาจจะถือว่าเป็นโรงแรมที่เป็นที่รู้จักและนิยมสำหรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ซึ่งทุกท่านน่าจะเคยเห็นผ่านตาบ้าง หากยังไม่คุ้น ขออนุญาตใส่ภาพโรงแรมคร่าวๆ ตามนี้เลยค่ะ ขอรีวิวให้นิดนึง







วิวจากห้องอาหารตอนกลางวันค่ะ



ส่วนกลางคืนเป็นแบบนี้..



เราตั้งใจจะไปกันหลายคนเป็นกลุ่มใหญ่ คือ ทั้งหมด 9 คน ดิฉันจึงจัดแจงดูข้อมูลห้องพักและรายละเอียดต่างๆ รวมทั้งราคาจากหน้าเวปไซต์ของทางโรงแรม และติดต่อทำการจองห้องพักกับพนักงาน เมื่อวันที่ 23 มกราคม 58 จำนวน 3 ห้อง โดยรายละเอียดหน้าเวปไซต์ของทางโรงแรม ณ เวลานั้น เป็นดังนี้



ขออธิบายจากหน้าเวปนี้ ที่ตัวดิฉันเองมั่นใจว่ามีข้อมูลที่ทำให้ลูกค้าเช่นดิฉันหรือท่านอื่นๆ เข้าใจคลาดเคลื่อนได้มากที่สุดก็คือ จำนวนผู้เข้าพักสูงสุดต่อห้อง หรือ Maximum guest ในห้องพักแต่ละประเภท ซึ่งกำหนดไว้ให้พักได้สูงสุด จำนวนไม่เกิน 4 ท่านต่อห้อง (ในวงกลมแดง) และระบุราคาไว้ในช่องถัดไป ซึ่งในส่วนนี้ทำให้เข้าใจได้ว่าราคาพักต่อห้อง เช่น ห้อง deluxe river view terrace หากจะพักวัน ศุกร์ที่ 20 กุมภาพันธ์  2558 ราคา 7,062 บาทต่อห้อง โดยเข้าพักได้มากสุดสี่คน  กรณีนี้เพื่อนในกลุ่มทุกคนที่อ่านข้อมูลนี้ ก็เข้าใจว่าราคานี้รวมผู้เข้าพักทั้งหมดไม่เกินสี่คนต่อห้อง ซึ่งตัวดิฉันเองคุยกับพนักงานโรงแรม (ถ้าจำไม่ผิดชื่อคุณเป้) ว่าต้องการจองห้องพัก 3 ห้อง พักห้องละ 3 ท่าน อย่างไรก็ตาม ทางพนักงานแจ้งว่าราคาดังกล่าวเป็นราคาสำหรับ 2 ท่านเท่านั้น ซึ่งดิฉันก็ใช้เวลาพูดสอบถามกันอยู่พอสมควร แต่พนักงานก็ยืนยันและสรุปว่าราคาดังกล่าวเป็นราคาห้องสำหรับแขกสองท่านเท่านั้น  หากต้องการจะเข้าพักมากกว่าสองท่านก็ต้องเพิ่มในราคาเตียงเสริม ในตอนนั้นดิฉันจึงคุยกับเพื่อนๆ ก็ตกลงสรุปได้ความว่าเราจะซื้อเตียงเสริมเพิ่มหนึ่งเตียงในทุกห้อง เพื่อพักห้องละ 3 คน รวมทั้งหมด สามห้อง

เราเลือกพัก ห้องแบบ deluxe river view terrace จำนวน 2 ห้อง ราคาห้องละ 7,062 บาท เพิ่มเตียงเสริม เตียงละ 1,588.95 บาท รวมราคา ห้องละ 8,650.95 บาท และห้องแบบ deluxe river view (ไม่มี terrace) จำนวน 1 ห้อง ราคาห้องละ 6,473.50 เพิ่มเตียงเสริม เตียงละ 1,588.95 บาท รวมราคา ห้องละ 8,062.45 บาท ซึ่งห้องแบบหลังจะราคาถูกกว่าแบบแรกนิดหน่อย และราคาดังกล่าวรวมอาหารเช้าสำหรับทุกท่าน เรียกได้ว่าราคาของห้องพักก็ถือว่าอยู่ในระดับสูงเทียบเท่าโรงแรมห้าดาวเมื่อเทียบกับโรงแรมอื่นๆในอยุธยา แต่พวกเราในกลุ่มก็คุยกันและตัดสินใจว่า เพื่อแลกกับวิวและการพักผ่อนที่แท้จริงจึงยอมจ่ายในราคาดังกล่าว

เรื่องยังไม่จบเพียงเท่านี้ค่ะ ต่อมา มีเพื่อนอีกคนต้องการจะไปเพิ่มรวมเป็นคนที่สิบ ดิฉันจึงตั้งใจจะโทรไปแจ้งกับทางโรงแรมขอเตียงเสริมเพิ่มสำหรับอีกหนึ่งท่านในห้องใดห้องหนึ่งจากสามห้องที่เราจองไป ในครั้งนี้ ดิฉันโทรไปขอเพิ่มเตียงเสริมและได้พูดคุยกับพนักงานโรงแรม (คุณนิภาพร) แต่เธอกลับแจ้งว่าห้องหนึ่งพักได้มากสุดจำนวน 3 ท่าน ข้อมูลนี้ทำให้ดิฉันสับสนเป็นอย่างมาก เนื่องจากข้อมูลในเวปไซต์ระบุไว้ให้ลูกค้าได้ทราบอยู่แล้วว่าพักได้มากสุดไม่เกิน 4 ท่าน  ทั้งนี้ พนักงานยังได้แจ้งอีกว่าดิฉันจำเป็นต้องเปิดและซื้อห้องเพิ่มอีกหนึ่งห้อง เนื่องจากพักสี่คนไม่ได้ คือกรณีนี้เท่ากับว่าเราจะต้องจ่ายค่าห้องเพิ่มอีกหนึ่งห้องทันที  อย่างไรก็ตามในระหว่างที่พูดคุยกัน พนักงานท่านนี้ ใช้ถ้อยคำแม้ว่าจะสุภาพ ลงท้ายด้วยคำว่า “คะ” แทบทุกประโยค แต่ใช้น้ำเสียงที่ทำให้ดิฉันรู้สึกว่าไม่ได้รับการบริการที่ดีในฐานะลูกค้าที่ควรจะได้รับ เทียบกับราคาแสนแพงที่จะต้องจ่าย ขออนุญาตไม่ลงรายละเอียดถ้อยคำนะค่ะ จริงๆ ไม่มีคำพูดหยาบคายแต่อย่างใดเลยค่ะ เพียงแต่ใช้คำที่ทำให้รู้สึกว่า เรามาขอร้องใช้บริการ มากกว่ามาให้เค้าบริการเรา มีบางช่วงตอนคล้ายกับขู่ดิฉันว่า หากนำเพื่อนมาพักสี่คนต่อห้องจะเป็นการผิดนโยบายของทางโรงแรมและจะมีความผิด (ผิดตรงไหนไม่เข้าใจจริงๆ จากข้อมูลที่แสดงไว้ในเวป) จากนั้น ดิฉันจึงย้ำกับทางพนักงาน และให้ไปตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลกับทางผู้บริหารว่าเป็นอย่างไร

เมื่อพนักงานไปตรวจสอบข้อมูลจากผู้จัดการเรียบร้อย เธอโทรกลับมาแจ้งดิฉ้นว่า สรุปแล้วห้องหนึ่งสามารถพักได้มากสุด 3 ท่าน และดิฉันจำเป็นต้องซื้อห้องเพิ่มเนื่องจากเป็นนโยบายของทางโรงแรม พูดเลยว่าถึงตรงนี้ก็มีอารมณ์หงุดหงิดแล้วนะค่ะ คือ มีข้อมูลไม่ตรงกับความเป็นจริงที่แจ้งกับลูกค้า และเงื่อนไขมากมาย ประกอบกับพนักงานพูดจาบริการไม่น่ารัก จริงๆ จ่ายเงินให้โรงแรมก็แพง ข้อมูลผิดพลาดแบบนี้แล้ว ทางพนักงานก็ไม่มีการแจ้งขอโทษว่าข้อมูลตามหน้าเวปไซต์ผิดพลาด คือไม่ประทับใจจริงๆ ค่ะ แต่ทั้งนี้ ด้วยเราไปกันเป็นคณะใหญ่มีเพื่อนๆ ไปกันหลายคน ไม่อยากให้แผนการที่วางกันไว้ล้มไปเพราะอารมณ์ชั่วครั้งชั่วคราว ก็เลยปรึกษาเพื่อน ซึ่งทุกคนก็มีการอภิปรายกันมากมายแต่ปัญหาคลี่คลายได้ ก็เพราะมีแฟนเพื่อนจะไปด้วยเพิ่มอีกหนึ่งคน ทุกอย่างเลยลงตัว คือ ให้คู่แฟนไปพักห้องที่จะเปิดเพิ่มเพื่อจัดการกับปัญหาที่เกิดขึ้นทั้งหมด จากนั้น ดิฉันจึงโทรกลับไปจองโรงแรมเป็นสี่ห้อง พักสามคนสามห้อง และสองคนหนึ่งห้อง ก็ถือเป็นอันจบปัญหา

พอถึงกำหนดวันเข้าพัก  ขอเล่าสรุปเหตุการณ์ที่พวกเราพบออกเป็น 2 ประเด็นนะคะ

1.  ความเป็นมืออาชีพ  พวกเราทราบอยู่แล้วค่ะว่าโรงแรมนี้ให้ check in ได้ตอน 4 โมงเย็น  และเมื่อเราได้แจ้งว่าจะเข้าพักห้องละ 3 คน ทางโรงแรมก็ควรต้องจัดเตรียมสิ่งอำนวยความสะดวกในห้องพักให้เท่ากับจำนวนคนเข้าพักในแต่ละห้องตามที่ดิฉันได้แจ้งไว้  แต่...ไม่ได้เป็นไปตามนั้นค่ะ  เพื่อนๆ ตัวแทนแต่ละห้องที่พัก 3 คน กลับต้องมาแจ้งให้ทางโรงแรมช่วยเพิ่มในส่วนของเตียงเสริม หมอน ผ้าเช็ดตัว อุปกรณ์ต่างๆ เพิ่มด้วยอีก  โชคดีที่พนักงานหน้าฟร้อนท์คนหนึ่งที่เพื่อนดิฉันมาแจ้ง ยิ้มแย้มแจ่มใส และให้บริการดีค่ะ

2.  พนักงานหน้า front  มาเจอเอาวันกลับ ตอน check out ค่ะ  พนักงานแจ้งว่าห้องเพื่อนดิฉันมีการใช้ mini bar ซึ่งเพื่อนดิฉันไม่ได้เปิดอะไรทานเลย  พอท้วงไปพนักงานคนนั้นก็โทรไปเช็คกับคนเคลียร์ห้อง พอพนักงานวางหูโทรศัพท์  เพื่อนดิฉันก็ถามว่าเป็นยังไงบ้าง ก็ได้รับคำตอบกลับมาอย่างห้วนๆ ว่า “ไม่เป็นไรค่ะ” ซึ่งน้ำเสียงพนักงานคนนั้นทำให้รู้สึกเหมือนว่าเรากินแต่ไม่จ่าย  เพื่อนๆ ดิฉันยืนอยู่ตรงนั้นหลายคน หนึ่งในนั้นก็เป็นแอร์โฮสเตสที่ทำงานให้บริการเช่นกัน ยังรู้สึกว่าพนักงานที่นี่ควรจะมี service mind มากกว่านี้

ขอสรุปนะคะ ที่เขียนมายืดยาว ก็เพียงเพื่อต้องการจะบอกให้ผู้บริหาร ที่บริหารโรงแรมหรือดูแลจัดการงานโรงแรมในลักษณะนี้ ควรตรวจสอบปรับปรุงข้อมูลในเวปไซต์ให้มีความถูกต้องตรงกับข้อเท็จจริงในปัจจุบัน เพื่อให้ผู้บริโภคมีความเข้าใจที่ถูกต้อง และสามารถพิจารณาตัดสินใจได้ชัดเจน รวมทั้งอบรมและคัดเลือกพนักงานที่มีจิตใจบริการ เพื่อให้บริการลูกค้าได้อย่างเต็มความสามารถ สร้างความประทับใจ เพื่อให้กลุ่มลูกค้าเหล่านั้น กลับมาใช้บริการซ้ำอีก สำหรับตัวดิฉันเองแล้วกรณีนี้ เป็นเรื่องที่สร้างความรำคาญให้ตนเองพอสมควรเนื่องจากเป็นเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ข้อมูลไม่ชัดเจน พนักงานบริการไม่น่ารัก ทำให้หงุดหงิดอารมณ์เสียไปหมด เอาจริงๆ บรรยากาศโรงแรม เมื่อไปถึง ก็บรรยากาศดี สวยงามทั้งดีไซน์และรูปแบบโรงแรม

อย่างไรก็ตามปัจจุบันวันนี้ โรงแรมปรับปรุงหน้าเวปไซต์เรียบร้อยแล้ว ซึ่งระบุชัดเจนมากว่าราคาต่อห้องสำหรับสองท่าน และห้องหนึ่งพักได้มากที่สุดสามท่าน ซึ่งดิฉันคิดว่า เค้าปรับเพราะกรณีของดิฉันเป็นแน่ เพราะคงไม่มีแขกในลักษณะกลุ่มเพื่อนไปพักโรงแรมในลักษณะนี้เท่าใดนัก ซึ่งก็ถือว่าทางผู้บริหารคงรับทราบกรณีนี้บ้างไม่มากก็น้อย จึงได้ทำการปรับแก้ไข แต่ดิฉันตัดสินใจเขียนข้อความนี้ ก็เพื่ออยากจะ Complain การบริการที่ควรจะต้องได้รับ และให้ทางโรงแรมปรับปรุงและพัฒนาให้ดียิ่งขึ้น  จริงๆ ก่อนจะถึงวันไปพักก็อ่าน review ของโรงแรมนี้จากหลายๆ ที่ สาขาอื่นๆ ไม่มีปัญหา แต่มักจะเห็น comment แง่ลบด้านการบริการที่ศาลา อยุธยา แล้วก็ได้ประสบด้วยตัวเองค่ะ  เลยไม่อยากให้ชื่อเสียงของ SALA ต้องมา drop ลงเพราะความไม่ชัดเจน เพราะพนักงานไม่กี่คนและการบริการที่ไม่สมราคา ไม่สมมาตรฐานที่สาขาอยุธยา  ปัญหาทุกอย่างจะคลี่คลายและดีขึ้นหากได้พนักงานที่มี service mind และแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นกับลูกค้าได้ดี

ขอบคุณมากค่ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่