เบื้องหลังการส่งออกนักเตะญี่ปุ่นสู่ยุโรป

ลองหาข้อมูลเล่น ๆ แล้วตกใจกับข้อมูลที่ค้นพบ เลยมาแชร์ให้ผู้ที่สนใจรับทราบนะครับ

จากที่ทีมจากเจลีกล้มเหลวในนัดแรกของรอบแรก afc champions league ที่ผ่านมา แน่นอนว่าเพิ่งผ่านไปนัดเดียว ยังไม่สามารถสรุปได้ก็จริง แต่ที่ผ่านมาสโมสรจากเจลีกก็ทำผลงานได้ไม่ดีในรายการนานาชาติมาพักใหญ่แล้ว ทำให้เกิดความสงสัยว่าหากทีมในเจลีกขายนักเตะฝีเท้าดีให้กับทีมในยุโรปตั้งมากมาย มันก็ต้องมีเงินทุนเข้ามาเยอะเช่นกัน ซึ่งสามารถนำมาต่อยอดเพื่อพัฒนาทีมต่อ ซึ่งไม่น่าจะทำให้ได้ผลการแข่งขันอย่างที่เห็น

ด้วยความสงสัยจึงลองหาข้อมูลในอินเตอร์เน็ตเลยได้พบกับคำว่า "0 Yen Transfer" (ที่มา : http://www.goal.com/en/news/8/main/2011/02/11/2345998/asian-comment-how-zero-yen-transfers-are-hurting-the-j)

จับใจความได้ว่ามันก็คือการย้ายสโมสรแบบไร้ค่าตัว เหมือนกับที่เคยใช้กับนักเบสบอล
สรุปคือ นักเตะญี่ปุ่นส่วนใหญ่ ย้ายไปค้าแข้งยุโรปโดยไม่มีค่าตัว หรืออย่างมากก็ได้แค่ค่าเลี้ยงดูหรือค่าปั้น (training compensation) เพื่อจะเป็นการผลักดันให้นักเตะญี่ปุ่นมีโอกาสในการค้าแข้งในยุโรปให้มากขึ้น ซึ่งทำให้สโมสรแทบจะไม่ได้ผลประโยชน์ทางการเงินอะไรเลยจากการขายนักเคะของคน

นักเตะที่ย้ายด้วยกฎนี้มีประมาณนี้ครับ Akihiro Ienaga (Gamba Osaka to Mallorca), Hajime Hosogai (Urawa Reds to Augsburg, via Leverkusen), Tomoaki Makino (Sanfrecce Hiroshima to FC Koln), Michihiro Yasuda (Gamba Osaka to Vitesse Arnhem) and Shinji Okazaki (Shimizu S-Pulse to Stuttgart).

ซึ่งรวมไปถึงนักเตะดัง ๆ อย่าง Shinji Kagawa (Dortmund), Atsuto Uchida (Schalke) และ Makoto Hasebe ซึ่งย้ายแบบไม่มีค่าตัวเช่นกัน มีเพียงค่า training compensation เท่านั้น (ที่มา: http://www.botanicaofboca.com/unclassified/germany-transfers-increase-in-j-league-hasebe-0-yen-and-36-76-million-yen-kagawa-the-low-amount-of-money-or-even-reason/)

ดังนั้นการส่งออกนักเตะจึงไม่ได้เป็นผลประโยชน์โดยตรงกับสโมสร โดยเฉพาะด้านการเงิน แต่อาจจะได้ผลประโยชน์เมื่อหลังบุกเบิกตลาดยุโรปจนเป็นที่ยอมรับก็จะสร้างโอกาสในอนาคต ซึ่งเปรียบเสมือนดาบสองคม

ที่เขียนมา เพียงแค่ต้องการสื่อว่านี่อาจจะเป็นสาเหตุหนึ่ง ที่ทีมจากเจลีกทำผลงานได้ไม่ดี และคิดว่ากฎนี้อาจถูกใช้โดยประเทศที่อยากส่งออกนักเตะเพื่อยกระดับมาตรฐานฟุตบอลทีมชาติของตน แต่ผมเป็นคนหนึ่ง ที่ไม่สนับสนุนให้ใช้กฎแบบนี้ในเมืองไทยครับ

หากมีข้อมูลผิดพลาดอย่างไร สามารถทักท้วงได้นะครับ

ใครฟังภาษาญี่ปุ่นออก ลองไปชมคลิปที่ว่าด้วยเรื่องนี้ได้เลยครับ https://www.youtube.com/watch?v=GWYb0MoRBgQ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่