หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ระดับของสมาธิ เมื่อไม่มีนิวรณ์
กระทู้คำถาม
ศาสนาพุทธ
ปฏิบัติธรรม
เรียนถามท่านผู้รู้และนักปฏิบัติภาวนาว่า
ตามที่ท่านผู้รู้ให้ความเห็นว่า เมื่อจิตเข้าสู่อัปนาสมาธิแล้ว ย่อมแสดงว่าไม่มีนิวรณ์มากวนใจ
ถามว่า หากเราได้สมาธิในฌานขั้นที่ 1 แล้ว
เมื่อไม่มีนิวรณ์มากวนใจ
ทำไม เราไม่สามารถทำความสงบของจิตให้ไปสู่สมาธิในฌานขั้นที่ 4 ได้เลย ทำไมต้องไล่ระดับ 1 2 3 4 เคยอ่านหนังสือว่าบางท่านติดอยู่ในฌาน 1 ไม่สามารถข้ามฌานนี้ได้เป็น 3 ปี 5 ปี เลยก็มี ทำไม มัน ติดขัดอะไร?
(ขอบคุณท่านผู้รู้ที่ให้ความเห็น วันนี้ 4 กระทู้แล้ว คงพอแล้ว ขออภัยหากทำให้ระคายใจ)
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
อานาปานสติ อันภิกษุเจริญแล้ว ทำให้มากแล้วย่อมมีผลมาก มีอานิสงส์มาก
พระผู้มีพระภาคเจ้าตรัสไว้ว่า “อานาปานสติ อันภิกษุเจริญแล้ว ทำให้มากแล้วย่อมมีผลมาก มีอานิสงส์มาก ภิกษุที่เจริญอานาปานสติแล้ว ทำให้มากแล้ว ย่อมบำเพ็ญสติปัฏฐาน ๔ ให้บริบูรณ์ได้” อานาปานสติ
สมาชิกหมายเลข 2748147
ขนิกสมาธิเป็นมิจฉาสมาธิ
ขนิกสมาธิ เป็นสมาธิโลกียแต่ไม่เป็นสัมมาเพราะมีกามราคะ กิเลสนิวรณ์ เป็นมิจฉาจะเป็นสัมมาต่อเมื่อจิตอยู่ในฌาน องค์ฌาน ๕ เป็นปฏิปักษ์ต่อนิวรณธรรม ๕ โดย
สมาชิกหมายเลข 5312141
รู้ได้อย่างไรว่า “จิตเริ่มสงบเป็นสมาธิ”???
รู้ได้อย่างไรว่า “จิตเริ่มสงบเป็นสมาธิ”??? เมื่อทำอานาปานสติ คือ การรู้ลมหายใจเข้า-ออก หรือ ภาวนาพุทโธๆๆๆ หรือ รู้สึกตัวทั่วพร้อม หรือเพ่งกสิณ มีสติอยู่กับกรรมฐานที่ตนทำอยู่นั้น เมื่อจิตเ
สมาชิกหมายเลข 2748147
จิตพระพุทธเจ้า จิตพระอรหันต์ วิมุติหลุดพ้นจากกิเลสอวิชชาแล้ว เป็นอมตธาตุ อมตธรรม นิพพานธาตุ
จิตพระพุทธเจ้า จิตพระอรหันต์ วิมุติหลุดพ้นจากกิเลสอวิชชาแล้ว เป็นอมตธาตุ อมตธรรม นิพพานธาตุ ย่อมเที่ยงฝ่ายเดียว ไม่เกิดดับ ไม่สูญสลาย ”ดูกรภิกษุทั้งหลาย ภิกษุ ในธรรมวินัยนี้ บรรลุจตุตถฌาน ไม่มี
สมาชิกหมายเลข 2748147
การรพัฒนาความสุขที่มั่นคงและยั่งยืนกว่าโดยไม่ต้องอาศัยสิ่งเร้าจากภายนอก
ลาภ ยศ และสรรเสริญ เป็นสิ่งที่ผู้คนในโลกต่างใฝ่หา เพราะเห็นว่าสามารถนำความสุขมาสู่ชีวิตได้ ความสุขเช่นนี้เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นจริง แต่เป็นเพียงสุขที่อาศัยปัจจัยภายนอก เรียกว่า กามสุขหรือสุขที่อิงอามิส เ
สมาชิกหมายเลข 9080667
วิธีการฝึกเตโชกสิณ (กสิณไฟ)
วิธีการฝึกเตโชกสิณ (กสิณไฟ) เตโชกสิณ แปลว่า “การเพ่งไฟเป็นอารมณ์” คือการกำหนดรู้และจดจ่ออยู่กับ “ธาตุไฟ” ทั้งในรูปของแสง เปลวไฟ หรือพลังร้อน จนจิตรวมเป็นสมาธิแนบแน่นและกลายเป็
สมาชิกหมายเลข 2748147
รู้ได้อย่างไรว่า “จิตเริ่มสงบเป็นสมาธิ”???
รู้ได้อย่างไรว่า “จิตเริ่มสงบเป็นสมาธิ”??? เมื่อทำอานาปานสติ คือ การรู้ลมหายใจเข้า-ออก หรือ ภาวนาพุทโธๆๆๆ หรือ รู้สึกตัวทั่วพร้อม หรือเพ่งกสิณ มีสติอยู่กับกรรมฐานที่ตนทำอยู่นั้น เมื่อจิตเ
สมาชิกหมายเลข 2748147
ความต่างกันเรี่อง จิตรวม หรือ จิตตกภวังค์ หรือ จิตวูบหาย แล้วกลับมาเป็นปกติ ในการปฏิบัติธรรม ของสมถะ กับ วิปัสสนา
จิตรวม หรือ จิตตกภวังค์ หรือ จิตวูบหาย แล้วกลับมาเป็นปกติ ในการปฏิบัติธรรม มีความหมายทั้งใน สมถะ และ วิปัสสนา แต่ก็มีความแตกต่างกันอย
P_vicha
พระพุทธเจ้าตรัสว่า “สมาธิภาวนา” หรือการฝึกสมาธินั้น มีอยู่ ๔ แบบ
พระพุทธเจ้าตรัสว่า “สมาธิภาวนา” หรือการฝึกสมาธินั้น มีอยู่ ๔ แบบ แต่ละแบบให้ผลต่างกัน ขึ้นอยู่กับจุดมุ่งหมายของผู้ปฏิบัติ 1. สมาธิเพื่อความสุขในปัจจุบัน คือ สมาธิที่ทำให้ใจสงบเป็นสุขได้
สมาชิกหมายเลข 2748147
สรุปและเรียบเรียง: หลัก "ละองค์ ๕ เจริญองค์ ๕" สู่ปฐมฌาน (AI GENERATED)
๑. นิวรณ์ ๕ (The Five Hindrances):นิวรณ์ ๕ คือกิเลสหรือสภาวะทางจิตที่เป็นอุปสรรคต่อการเจริญสมาธิ ทำให้จิตไม่สงบและไม่สามารถเข้าถึงฌานได้ ประกอบด้วย: กามฉันทะ (Sensory Desire): ความปรารถนาในกามคุณทั้ง
สมาชิกหมายเลข 8933017
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
ปฏิบัติธรรม
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ : 2
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ระดับของสมาธิ เมื่อไม่มีนิวรณ์
ตามที่ท่านผู้รู้ให้ความเห็นว่า เมื่อจิตเข้าสู่อัปนาสมาธิแล้ว ย่อมแสดงว่าไม่มีนิวรณ์มากวนใจ
ถามว่า หากเราได้สมาธิในฌานขั้นที่ 1 แล้ว เมื่อไม่มีนิวรณ์มากวนใจ ทำไม เราไม่สามารถทำความสงบของจิตให้ไปสู่สมาธิในฌานขั้นที่ 4 ได้เลย ทำไมต้องไล่ระดับ 1 2 3 4 เคยอ่านหนังสือว่าบางท่านติดอยู่ในฌาน 1 ไม่สามารถข้ามฌานนี้ได้เป็น 3 ปี 5 ปี เลยก็มี ทำไม มัน ติดขัดอะไร?
(ขอบคุณท่านผู้รู้ที่ให้ความเห็น วันนี้ 4 กระทู้แล้ว คงพอแล้ว ขออภัยหากทำให้ระคายใจ)