งานบริการห้ามบ่น แต่ด่าลูกค้าเลยละกัน.. พ่อแม่เอ็งเป็นคนไทย ดันแหลกแต่พิซซ่า อย่ามาสั่งกันเยอะร่างจะพัง...

เมื่อคืนเห็นข้อความที่ใครซักคนโพสต์ด่าลูกค้าสารพัด... เรากดไปอ่านโดยบังเอิญ ซึ่งตอนนั้นเราก็ยังไม่รู้ว่าน้องเค้าเป็นพนักงาน Pizza Hut ก็นั่งอ่านไปเรื่อยหละครับ เกิดความสงสัย เพราะเราก็เป็นลูกค้าร้านพิซว่าเหมือนกัน แม้ว่าจะนานๆกินทีก็เถอะ แต่เวลาเห็นพนักงานบริการด่ากราดลูกค้าแบบนี้แล้ว บางทีมันก็สะดุ้งเหมือนกัน เพราะเล่นกันถึงพ่อแม่ ด่าเพราะลูกค้าเข้าร้านเยอะ ทำให้มีงานเยอะ ซึ่งรายละเอียดและใครเป็นคนด่าลูกค้าลองตามใน facebook.com/pizzahutthailand เองดีกว่าครับ (ดูในโพสต์ที่"โพสต์มายังเพจ")

ผมก็เฝ้าดูตั้งแต่เมื่อเช้าละ ว่าเรื่องนี้จะดังตอนกี่โมง เพราะเคสนี้ที่ผมเห็น มันแรงกว่าที่พนักงานเมเจอร์ด่าลูกค้ามาก
(เคสพนักงานเมเจอร์ที่เคยเป็นข่าว manager.co.th/Entertainment/ViewNews.aspx?NewsID=9560000046526 )
ตอนนั้นยังด่าแค่เป็นควาย แต่ครั้งนี้ มีข้อความทำนองนี้ครับ

(บางคำจงใจพิมพ์ผิดเพราะมันหยาบเกินไปครับ

"หวัด.. แปลกแต่พิซซ่า ไม่เคยกินไง"
"ออเดอร์ไหลมาทำฝ่าเท้าทำไมคะ ปีใหม่แล้วแหลกข้าวบ้างก็ได้ แหลกแต่พิซซ่า บิดามารดา มะรึงเป็นฝรั่งหรือไงคะ"
ฯลฯ

ลองเลื่อนๆลองไปอ่านโพสต์เก่าๆมีอีกเยอะ ซึ่งไปหาตอนนี้อาจจะไม่เจอแล้ว เพราะคงลบไปหมด เหลือแต่โพสต์ที่ด่าเพื่อนร่วมงานอะไรทั่วๆไป



แล้วเรื่องนี้ก็ดังมาตอนสายๆของวันนี้ เพราะเพจๆนึง เอาไปลงโพสต์ไว้ (คงเห็นเหมือนที่ผมเห็นนั่นหละ) ก็เลยมีคนตามไปที่เฟสบุคส์ต้นเรื่องมากมาย และมีคนส่งเรื่องไปที่ Facebook Pizza Hut facebook.com/pizzahutthailand ต่อมาทางแฟนเพจก็ออกมาบอกว่า ได้เรื่องน้องคนนี้เ้าไปตักเตือนแล้ว ผมนั่งอ่านแล้วก็เห็นว่า เอาหละ น่าจะสำนึกแล้วหละว่าเรื่องพวกนี้ไม่ควรเอามาโพสต์ลงออนไลน์ เพราะมันทำร้ายตัวเอง ถ้าเจอกรณีหนักๆ อาจจะถึงขั้นโดนไล่ออก และสังคมรุมประนามแบบหลายๆเคสที่ผ่านมา

จน...
ผมเข้าไปดูเฟสบุคส์น้องอีกที ปรากฏว่ามีข้อความล่าสุดขึ้นมาตอนบ่าย 3 โมงกว่า บ่นทำนองว่า เรื่องมันก็นานมาแล้ว มาขุดให้เป็นประเด็นอะไรตอนนี้ ทำงานไม่มีสิทธิ์บ่นลูกค้าเลยหรือไง แล้วก็มี(น่าจะ)เพื่อนร่วมงานมาโพสต์ตอบตัดพ้อต่ออีกพอสมควร ผมอ่านๆดูแล้วเหมือนไม่สำนึก ไม่รู้สึกว่าตัวเองทำผิดแบบนั้นน่ะครับ เพราะพิมพ์ว่า งานบริการต้องทำงานเหมือนหุ่นยนต์บ้าง ห้ามบ่นบ้าง(แต่ที่เห็นด่าพ่อลูกค้าเลย) ห้ามพูดเพราะกลัวโดนไล่ออก กลั๊วกลัว

นี่คือสาเหตุที่ผมตั้งกระทู้นี้ เพราะแรกเริ่มที่อ่านโพสต์ที่ด่าลูกค้าแล้วก็ไม่พอใจอย่างมากแล้ว น้องเค้ารู้หรือไม่การที่โพสต์แล้วตั้ง Public และดัน Check-In ไว้ที่ร้านอีก เวลาลูกค้าหรือใครผ่านมาไปเช็คอินซ้ำกัน ใน Facebook เค้าจะเห็นหมดว่าใครเคยพูดอะไรเกี่ยวกับร้านไว้บ้าง แล้วถ้ามาเห็นว่าเป็นพนักงานด้วยแล้วแบบนี้ยิ่งทำให้รู้สึกแย่กับแบรนด์ Pizza Hut นะครับ เพราะเราไม่รู้ว่าการไปซื้อสินค้าเยอะๆ เข้าร้านเยอะๆจะทำให้พนักงานเครียดขนาดนี้ ผมคิดเลยไปว่าเราไม่มีสิทธิ์รู้ได้เลย ถ้าพนักงานจะทำอะไรกับอาหารก่อนจะมาถึงลูกค้าได้หากเกิดความไม่พอใจ และอีกอย่างงานบริการไม่ว่าที่ไหนในโลก ก็มีการด่า การนินทาลูกค้าทั้งนั้นหละครับ แรงกว่านี้ก็ยังมี แต่เค้าพูดกันแค่กลุ่มเพื่อน ในที่ส่วนบุคคล ไม่ได้เอามาโพสต์ลง Social Network ที่ใครก็สามารถเห็นได้ Facebook ไม่ใช่พื้นที่ส่วนตัว ไม่มีความเป็นส่วนตัวตั้งแต่มันจัดว่าเป็น Social Network แล้วหละครับ

อยากให้น้องสำนึกจริงๆว่ามันไม่ควรทำให้ลูกค้าเห็น เพราะผมเชื่อว่าไม่เคยมีงานบริการใด ที่พนักงานไม่เคยนินทาลูกค้า แค่มันไม่ถูกที่เท่านั้น แบรนด์สินค้าเสียหาย และตัวน้องที่โพสต์เองก็จะเสียหายเช่นกัน
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่