คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 3
prepayment fee คือการจ่ายเงินกู้ก่อนกำหนดครับ ถ้าจ่ายเงินกู้ก่อนกำหนดต้องเสีย Prepayment fee ครับ อย่างจ่าย 1+1+1+0.2 ล้าน ก็เสีย prepayment fee ทุกครั้งที่มีการจ่ายเงินคืนกำหนดตามจำนวนเงินที่คืนแต่ละครั้งครับ
ส่วน cancellation fee คือ การยกเลิกวงเงินกู้ สมมติ คุณกู้มา 4 ล้าน แต่ถึงเวลาจริง ค่าก่อสร้างต่ำลงหรือคุณออกเงินส่วนตัวมากขึ้น เบิกแค่ 3.5 ล้าน ส่วน 0.5 ล้านต้องยกเลิกไป ส่วนนี้เอามาคิด cancellation fee ครับ ดังนั้นถ้าคุณเบิกเงินกู้เต็มจำนวนก็ไม่ต้องคำนึง cancellation fee แล้วครับ
ถ้าไม่แน่ใจ ไปสอบถามสินเชื่อธุรกิจของแบงค์นั้นๆ นะครับ ผมกลัว definition แต่ละที่ต่างกัน แต่มันไม่น่าจะนะครับ
ส่วน cancellation fee คือ การยกเลิกวงเงินกู้ สมมติ คุณกู้มา 4 ล้าน แต่ถึงเวลาจริง ค่าก่อสร้างต่ำลงหรือคุณออกเงินส่วนตัวมากขึ้น เบิกแค่ 3.5 ล้าน ส่วน 0.5 ล้านต้องยกเลิกไป ส่วนนี้เอามาคิด cancellation fee ครับ ดังนั้นถ้าคุณเบิกเงินกู้เต็มจำนวนก็ไม่ต้องคำนึง cancellation fee แล้วครับ
ถ้าไม่แน่ใจ ไปสอบถามสินเชื่อธุรกิจของแบงค์นั้นๆ นะครับ ผมกลัว definition แต่ละที่ต่างกัน แต่มันไม่น่าจะนะครับ
แสดงความคิดเห็น
สอบถามธนาคารกรุงไทย KTB หรือผู้รู้เกี่ยวกับ การชำระเงินสินเชื่อ SME ครับ
สมมุติว่า กู้เงินมาจำนวนหนึ่ง 4 ล้าน ผู้กู้ชำระขั้นต่ำต่อเดือนรวมดอกเบี้ย 30000 ต่อเดือน
แต่สามารถจ่ายโปะเฉพาะเงินต้นได้ เช่น ครั้งละ 1 ล้านบาท จนยอดกู้ใกล้หมดเหลือ 100,000 บาท
แล้วผู้กู้ประสงค์ต้องการปิดบัญชี ก็จะมีค่าธรรมเนียม 3% จากยอดกู้ที่เหลือ (จ่ายประมาณ 3,000 บาท) กรณีผู้กู้ปิดบัญชีก่อนกำหนด
แต่ผมมีคำถามครับ กรณีสินเชื่อสำหรับ SME เป็นเงินกู้ประเภทบุคคลทั่วไป ดอกเบี้ย MRR+1%
สมมุติว่า ผู้กู้ ได้กู้เงินมาจำนวนหนึ่ง 4 ล้าน ระยะเวลาเพิ่งผ่านไปสองปี (ผ่อนชำระขั้นต่ำต่อเดือน 50,700 บาท)
ตอนนี้เหลือเงินต้นประมาณ 3,200,000 บาท มีคำถามดังนี้ครับ
1. prepayment fee
ผู้กู้ต้องการจ่ายโปะเงินต้น ครั้งละ 1 ล้านบาท โดยต้องเสียค่าธรรมเนียม 3% ของ 1 ล้านบาทหรือไม่
(ผ่อนชำระขั้นต่ำ 50,700 บาท ยังคงจ่ายไปอัตโนมัติเช่นเดิมทุกเดือน)
2.Cancellation fee
เมื่อจ่ายโปะได้ จนเหลือยอดกู้ประมาณ 100,000 บาท ผู้กู้จะจ่ายปิดบัญชีเลย
ต้องเสียค่าธรรมเนียม 3 % ของยอดกู้ 4,000,000 บาท หรือ 3% ของยอดที่เหลือ 100,000 บาท ครับ
** เนื่องจากผม อ่านในสัญญาแล้ว ตีไม่แตกครับ
** โทรหาคอลเซ็นเตอร์ก็หาช่องทางที่จะคุยไม่ถูก ผมกดวนไปมาหลายรอบมาก
** โทรหาเจ้าหน้าที่ที่เคยจัดการเรื่องนี้ให้ก็ย้ายสาขาไปแล้ว เปลี่ยนเบอร์มือถือเรียบร้อย
** สอบถามเจ้าหน้าที่ ตรงเคาน์เตอร์ ก็ยังไม่เคลียร์ เนื่องจากเจ้าหน้าที่ยังใหม่ ไม่ได้เกี่ยวข้องกับงานนี้โดยตรง เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องก็ไม่อยู่ชั่วคราว
** สุดท้ายผมเลยจำเป็นต้องมาสอบถามในนี้ก่อนครับ แล้วจะไปจัดการที่ธนาคารสาขาอีกรอบนึง
ขอบพระคุณล่วงหน้า ทุกท่านสำหรับข้อมูลครับ