เรื่องมีอยู่ว่า...ผมมีการกู้เงินซื้อบ้าน ผ่านสินเชื่อของธนาคารออมสินมาได้ครึ่งปีล่ะ
ปกติก็จะชำระเงิน ด้วยเงินสดที่ ธนาคารสาขาที่ตัวเองสะดวกช่วงสิ้นเดือน มาตลอด
จนเมื่อเร็วๆนี้ เกิดความคิดว่า ไปเปิดบช.ธนาคารออมสิน แล้วให้เค้าหักจากบัญชีเอาน่าจะดีกว่า เนื่องจากเกรงว่า ถ้างวดไหนชำระด้วยเงินสด แล้วเกิดทำใบฝากหาย แล้วความซวยมาเยือนแบบ จนท.คีย์ข้อมูลผิด หรือมี error ในขั้นตอนไหน จะไม่มีหลักฐานหลงเหลือ....รู้ว่ามันโอกาสเกิดขึ้นได้น้อยมาก แต่ถ้าหักจากบัญชี อย่างน้อยก็มีตัวเลขที่หักบัญชีโชว์หราอยู่ เอามายันได้...
ทีนี้....วันหนึ่งผมก็ไปดูหนังที่ เมเจอร์รัชโยธิน ผมจึงแวะไปธ.ออมสิน ที่อยู่ตรงอเวนิวของที่นั่น เพื่อแจ้งความประสงค์ว่า "ผมมีสินเชื่อบ้านอยู่อะครับ อยากเปิดบัญชี แล้วให้หักค่าผ่อนจากบัญชีไปเลย"
ผม: ผมมีสินเชื่อบ้านอยู่อะครับ อยากเปิดบัญชี แล้วให้หักค่าผ่อนจากบัญชีไปเลย
จนท: ไม่ทราบว่าตอนกู้ กู้ที่สาขาไหนคะ
ผม: เอ่อ ไม่ทราบจริงๆครับ พอดีตอนกำลังจะกู้ ธ.ออมสินไปเปิดบูธในห้าง ผมเลยเข้าไปคุยดู ก็โอเค ตกลงกัน ดำเนินการจนจบ
แฟนผม: น่าจะคุ้นๆว่า เป็นสำนักงานใหญ่มั๋งตะเอง เหมือนได้ยินน้อง P เค้าพูดอยู่
จนท: งั้นขอตรวจสอบก่อนนะคะ ขอบัตรประชาชนด้วยค่ะ....(ต่อกแต่กๆ คีย์คอมเพื่อตรวจสอบข้อมูล)....อ่อ สำนักงานใหญ่ค่ะ
ผม: งั้นเปิดบัญชีแล้วทำเรื่องได้เลยใช่มั๊ยครับ
จนท: ไม่ได้ค่ะ ต้องไปเปิดบัญชี &ยื่นเรื่อง ที่สาขาที่กู้ ค่ะ...(เดินไปหาหัวหน้าที่นั่งข้างหลัง เหมือนจะถามเพื่อคอนเฟิร์ม)....สรุป ไม่ได้ค่ะ ต้องไปเปิดบัญชีที่สำนักงานใหญ่ค่ะ
ผม: ห๊ะ.......(บ่นนิดหน่อย แล้วก็เดินออกมา)
คือยังไงดีล่ะ ผมก็ไม่ปักใจเชื่อว่ามันจะจริง อารมณ์แบบ อะไรวะ แค่นี้ทำไมทำไม่ได้ ธนาคารเดียวกันแท้ๆ แถมชื่อบัญชี ก็ตรงกับชื่อผมเอง ผมจะเปิดบัญชี เพื่อชำระเงินแท้ๆ ทำไมต้องให้ผมเดินทางไปถึงสำนักงานใหญ่....ไม่ทำก็ได้วะ ไม่รู้จะไปวันไหน ไม่มีเวลา (สำนักงานใหญ่ ไกลบ้าน&ที่ทำงานผม และมันก็ไม่เปิด เสาร์ อาทิตย์ แถมวันธรรมดาก็ปิดเร็วกว่าสาขาในห้าง)
หลังจากวันนั้นผ่านมาอีก 1 สัปดาห์ ผมไปกินข้าวที่เซ็นทรัลแจ้งวัฒนะ ด้วยความที่ยังข้องใจว่า มันไม่ได้จริงเหรอวะ เพราะ ผมมีกู้คอนโด กับอีกธนาคาร ผมก็แค่ไปเปิดบัญชี สาขาที่ใกล้ออฟฟิสผม ที่เหลือจนท.ธนาคาร ก็จัดการทำเรื่องให้ผมหมด ทำไมออมสินถึงไม่ได้...จึงเดินเข้าไปในสาขาที่เซ็นฯแจ้ง และถามอีกครั้ง
ผม: ผมมีสินเชื่อบ้านอยู่อะครับ อยากเปิดบัญชี แล้วให้หักค่าผ่อนจากบัญชีไปเลย
จนท: ไม่ทราบว่าตอนกู้ กู้ที่สาขาไหนคะ (อ๊ะ...คำถามนี้อีกละ)
ผม: สำนักงานใหญ่ครับ
จนท: ถ้าอย่างนั้นต้องไปเปิดบัญชี &ยื่นเรื่อง ที่สำนักงานใหญ่ค่ะ
ผม: เอ่อ...ผมไม่มีเวลาไปหรอกครับ ไม่สามารถเปิดบัญชีที่นี่ แล้วแจ้งเรื่องไปจากปลายทางได้เลยเหรอครับ
จนท: (เดินไปหาหัวหน้าที่นั่งข้างหลัง เหมือนจะถามเพื่อคอนเฟิร์ม....อีกแล้ว)....สรุป ไม่ได้ค่ะ ต้องไปเปิดบัญชีที่สำนักงานใหญ่ค่ะ ต่อให้เปิดบัญชีที่นี่ก่อนได้ เจ้าตัวก็ต้องไปยื่นแจ้งเรื่องเองที่สำนักงานใหญ่ค่ะ
ผม: ครับ โอเคครับ
สรุปทั้ง 2 สาขา ให้ข้อมูลตรงกัน เลยคิดว่า จนท.ของทั้ง 2 สาขา คงไม่มั่วล่ะ แต่คงเป็นระบบการจัดการข้อมุลระหว่างสาขา ที่ค่อนข้างจะล้าสมัย มากกว่า...เพราะทุกวันนี้ ขนาดทำบัตรประชาชน ทะเบียนบ้าน หรือแม้แต่ธุรกรรม หรือนิตกรรมบางอย่างกับทางราชการ ก็ยังทำเรื่องที่สำนักงานไหนก็ได้ แล้วปลายทางเค้าก็แจ้งเรื่องเข้าระบบได้...คือมันก็ออนไลน์กันหมดแล้วเปล่าฟระ-_-?...นี่ล้าหลังกว่าระบบราชการอีกนะครับ-_-!
คำถามคือ: มีใครเคยมีประสบการณ์แบบนี้เหมือนผมบ้าง หรือใครเคยแจ้งเรื่องแล้วเค้าทำให้ได้บ้าง หรือมีตัวแทนธนาคาร มาตอบได้ว่า "ไม่จริงค่ะ ดำเนินการได้ค่ะ" หรือออกมายืนยันนิดนึงก็ได้ครับว่า "ค่ะ ระบบเรายังล้าหลังกว่าธนาคารอื่นอยู่ค่ะ"
ขอบคุณครับ
ธ.ออมสิน ระบบการจัดการและให้บริการข้ามสาขา เป็นถึงขนาดนี้จริงหรือ?
ปกติก็จะชำระเงิน ด้วยเงินสดที่ ธนาคารสาขาที่ตัวเองสะดวกช่วงสิ้นเดือน มาตลอด
จนเมื่อเร็วๆนี้ เกิดความคิดว่า ไปเปิดบช.ธนาคารออมสิน แล้วให้เค้าหักจากบัญชีเอาน่าจะดีกว่า เนื่องจากเกรงว่า ถ้างวดไหนชำระด้วยเงินสด แล้วเกิดทำใบฝากหาย แล้วความซวยมาเยือนแบบ จนท.คีย์ข้อมูลผิด หรือมี error ในขั้นตอนไหน จะไม่มีหลักฐานหลงเหลือ....รู้ว่ามันโอกาสเกิดขึ้นได้น้อยมาก แต่ถ้าหักจากบัญชี อย่างน้อยก็มีตัวเลขที่หักบัญชีโชว์หราอยู่ เอามายันได้...
ทีนี้....วันหนึ่งผมก็ไปดูหนังที่ เมเจอร์รัชโยธิน ผมจึงแวะไปธ.ออมสิน ที่อยู่ตรงอเวนิวของที่นั่น เพื่อแจ้งความประสงค์ว่า "ผมมีสินเชื่อบ้านอยู่อะครับ อยากเปิดบัญชี แล้วให้หักค่าผ่อนจากบัญชีไปเลย"
ผม: ผมมีสินเชื่อบ้านอยู่อะครับ อยากเปิดบัญชี แล้วให้หักค่าผ่อนจากบัญชีไปเลย
จนท: ไม่ทราบว่าตอนกู้ กู้ที่สาขาไหนคะ
ผม: เอ่อ ไม่ทราบจริงๆครับ พอดีตอนกำลังจะกู้ ธ.ออมสินไปเปิดบูธในห้าง ผมเลยเข้าไปคุยดู ก็โอเค ตกลงกัน ดำเนินการจนจบ
แฟนผม: น่าจะคุ้นๆว่า เป็นสำนักงานใหญ่มั๋งตะเอง เหมือนได้ยินน้อง P เค้าพูดอยู่
จนท: งั้นขอตรวจสอบก่อนนะคะ ขอบัตรประชาชนด้วยค่ะ....(ต่อกแต่กๆ คีย์คอมเพื่อตรวจสอบข้อมูล)....อ่อ สำนักงานใหญ่ค่ะ
ผม: งั้นเปิดบัญชีแล้วทำเรื่องได้เลยใช่มั๊ยครับ
จนท: ไม่ได้ค่ะ ต้องไปเปิดบัญชี &ยื่นเรื่อง ที่สาขาที่กู้ ค่ะ...(เดินไปหาหัวหน้าที่นั่งข้างหลัง เหมือนจะถามเพื่อคอนเฟิร์ม)....สรุป ไม่ได้ค่ะ ต้องไปเปิดบัญชีที่สำนักงานใหญ่ค่ะ
ผม: ห๊ะ.......(บ่นนิดหน่อย แล้วก็เดินออกมา)
คือยังไงดีล่ะ ผมก็ไม่ปักใจเชื่อว่ามันจะจริง อารมณ์แบบ อะไรวะ แค่นี้ทำไมทำไม่ได้ ธนาคารเดียวกันแท้ๆ แถมชื่อบัญชี ก็ตรงกับชื่อผมเอง ผมจะเปิดบัญชี เพื่อชำระเงินแท้ๆ ทำไมต้องให้ผมเดินทางไปถึงสำนักงานใหญ่....ไม่ทำก็ได้วะ ไม่รู้จะไปวันไหน ไม่มีเวลา (สำนักงานใหญ่ ไกลบ้าน&ที่ทำงานผม และมันก็ไม่เปิด เสาร์ อาทิตย์ แถมวันธรรมดาก็ปิดเร็วกว่าสาขาในห้าง)
หลังจากวันนั้นผ่านมาอีก 1 สัปดาห์ ผมไปกินข้าวที่เซ็นทรัลแจ้งวัฒนะ ด้วยความที่ยังข้องใจว่า มันไม่ได้จริงเหรอวะ เพราะ ผมมีกู้คอนโด กับอีกธนาคาร ผมก็แค่ไปเปิดบัญชี สาขาที่ใกล้ออฟฟิสผม ที่เหลือจนท.ธนาคาร ก็จัดการทำเรื่องให้ผมหมด ทำไมออมสินถึงไม่ได้...จึงเดินเข้าไปในสาขาที่เซ็นฯแจ้ง และถามอีกครั้ง
ผม: ผมมีสินเชื่อบ้านอยู่อะครับ อยากเปิดบัญชี แล้วให้หักค่าผ่อนจากบัญชีไปเลย
จนท: ไม่ทราบว่าตอนกู้ กู้ที่สาขาไหนคะ (อ๊ะ...คำถามนี้อีกละ)
ผม: สำนักงานใหญ่ครับ
จนท: ถ้าอย่างนั้นต้องไปเปิดบัญชี &ยื่นเรื่อง ที่สำนักงานใหญ่ค่ะ
ผม: เอ่อ...ผมไม่มีเวลาไปหรอกครับ ไม่สามารถเปิดบัญชีที่นี่ แล้วแจ้งเรื่องไปจากปลายทางได้เลยเหรอครับ
จนท: (เดินไปหาหัวหน้าที่นั่งข้างหลัง เหมือนจะถามเพื่อคอนเฟิร์ม....อีกแล้ว)....สรุป ไม่ได้ค่ะ ต้องไปเปิดบัญชีที่สำนักงานใหญ่ค่ะ ต่อให้เปิดบัญชีที่นี่ก่อนได้ เจ้าตัวก็ต้องไปยื่นแจ้งเรื่องเองที่สำนักงานใหญ่ค่ะ
ผม: ครับ โอเคครับ
สรุปทั้ง 2 สาขา ให้ข้อมูลตรงกัน เลยคิดว่า จนท.ของทั้ง 2 สาขา คงไม่มั่วล่ะ แต่คงเป็นระบบการจัดการข้อมุลระหว่างสาขา ที่ค่อนข้างจะล้าสมัย มากกว่า...เพราะทุกวันนี้ ขนาดทำบัตรประชาชน ทะเบียนบ้าน หรือแม้แต่ธุรกรรม หรือนิตกรรมบางอย่างกับทางราชการ ก็ยังทำเรื่องที่สำนักงานไหนก็ได้ แล้วปลายทางเค้าก็แจ้งเรื่องเข้าระบบได้...คือมันก็ออนไลน์กันหมดแล้วเปล่าฟระ-_-?...นี่ล้าหลังกว่าระบบราชการอีกนะครับ-_-!
คำถามคือ: มีใครเคยมีประสบการณ์แบบนี้เหมือนผมบ้าง หรือใครเคยแจ้งเรื่องแล้วเค้าทำให้ได้บ้าง หรือมีตัวแทนธนาคาร มาตอบได้ว่า "ไม่จริงค่ะ ดำเนินการได้ค่ะ" หรือออกมายืนยันนิดนึงก็ได้ครับว่า "ค่ะ ระบบเรายังล้าหลังกว่าธนาคารอื่นอยู่ค่ะ"
ขอบคุณครับ