มหากาพย์ร่ายยาว กับการยกเลิกโปร 512k ของดีแทค และการปรับปรุงโปรใหม่ที่สุดแสนจะบรรยาย

กระทู้คำถาม
โปร 512k
โปรนี้ผมว่าได้รับความสนใจ คนใช้เยอะ คู่แข่งของดีแทคหลายๆค่ายก็มีโปรนี้เหมือนกัน
การที่ดีแทคยกเลิกโปรที่ได้รับความนิยมแบบนี้ ทั้งที่ค่ายอื่นๆยังมีอยู่
คิดอะไรกันอ่ะครับ

คงไม่มากเกินไปมั้งคับถ้าจะพูดว่าดีแทคกำลังออกโปรไล่ลูกค้าอยู่
ผมว่าfeedbackที่ดีแทคได้รับจากการยกเลิกโปรนี้ ทางทีมผู้บริหารและทีมที่เกี่ยวข้องคงไม่แปลกใจ
เรียกว่าคงไม่เหนือความคาดหมาย เพราะคงประเมินกันไว้แล้ว ว่าต้องโดนสวดยับ
เพราะโปรนี้ได้รับความนิยม

จริงอยู่ที่โปรโมชั่นเสริมสามารถเปลี่ยนแปลงได้ตามระยะเวลา
แต่ความคาดหวังของลูกค้าคือ มันน่าจะเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น หรือ ไม่แย่ไปกว่าเดิม
แต่นี่มันไม่ใช่ โปรใหม่ที่ออกมา มันเขี้ยวลากดินเลยอ่ะครับ
ทำแบบนี้ลูกค้าเสียความรู้สึก

เหมือนเอาโปรดีดีมาล่อ แล้วฟาดหัวด้วยโปรที่แพงโคตร จะให้คิดยังไงดีครับ
Feel good ไม่ไหวแล้วตอนนี้

ผู้ใช้บริการคาดหวังการพัฒนาที่ดีขึ้น ตอบสนองความต้องการที่มากขึ้นและตรงใจ แต่สิ่งที่ได้รับมันคือ
แย่ลง ผลคือ ความผิดหวัง เสียความรู้สึก และโมโห
เรื่องใหญ่นะครับ เล่นกับความพอใจของลูกค้าเนี่ย

อย่าลืมว่าลุกค้ามีทางเลือก คุณมีคู่แข่งอีกหลายเจ้า
อยากให้มองถึงผลกระทบเชิงลึก
มองกระแส มองทิศทาง มองคู่แข่งบ้าง
ไม่ใช่ว่าอยากทำอะไรก็ทำ การที่คุณเปลี่ยนแปลงโปรใหม่ แพงกว่าเดิม
แน่นอนว่าได้กำไรมากขึ้นก็จริง แต่อยากให้มองถึงผลกระทบในระยะยาว

ผมว่าทางค่ายคงประเมินไว้แล้ว
ว่าการเปลี่ยนแปลงโปรนี้จะทำให้เสียฐานลูกค้าไปเท่าไร
เปอร์เซ็นคนจะย้ายค่ายมีเท่าไร แต่คือไม่แคร์ว่างั้น
นั่นแหละครับสิ่งที่ผู้บริโภคสัมผัสได้
เมื่อไม่แคร์ลูกค้าเก่า เค้าก็ย้ายหนีสิครับ ทางเลือกมีเยอะแยะ

และเมื่อตัดสินใจย้ายหนี ต่อให้คุณออกโปรดีดีมาทีหลัง
หวังจะเรียกกลุ่มลูกค้าคืน แน่ใจหรอว่าเค้าจะกลับมา
คุณมีคู่แข่งในสายธุรกิจ ถึเวลานั้นออกโปรดีดีมาเรียกคน คิดหรือว่าค่ายคู่แข่งคุณเค้าจะไม่ทำบ้าง
ดูอย่างโปร 512k นี่สิ มีกันครบทุกค่าย

จะบอกให้ว่าฐานลูกค้าเก่านี่แหละสำคัญ
ควรจะรักษาไว้ให้ดีที่สุด หลักการตลาดพื้นฐานเลย
องค์กรไหนๆเค้าก็แคร์ลูกค้าเก่ากันทั้งนั้น

และอย่าลืมว่าลูกค้าแต่ละคนมีเครือข่ายของตัวเอง
มีเครือข่ายสังคม
บางทีถ้ารู้สึกไม่พอใจอะไรแล้ว Word of mouth คงจะรู้จัก

สำหรับผม คิดว่าจะย้ายไปค่ายอื่น
เพราะผมชอบโปร 512k มันตอบสนองความต้องการของผม
หลายคนชอบโปรนี้ และใช้อยู่ประจำ พอดีแทคมายกเลิก ทั้งที่ค่ายอื่นยังทำอยู่
เลยรู้สึกว่าคุณไม่แคร์ เราไม่ใช่คนสำคัญ

สำหรับผม ก็มีเครือข่ายสังคม ญาติพี่น้อง เพือนฝูง ตอนนี้ผมกำลังรู้สึกไม่พอใจดีแทคอยู่
ถ้าจะไปพูดกับเครือข่ายของผมเกี่ยวกับดีแทคในแง่ลบ มันเป็นเรืองปกติมาก
นี่คือกรณีของผม

แต่อย่าลืมนะคับว่า คุณยังมีลูกค้าเก่าอีกมหาศาลที่ได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงโปรโมชั่นนี้
หลายคนไม่พอใจ และทุกคนมีคอนเนคชั่นของตัวเอง
บานตะไทครับ

ขอให้โชคดี สำหรับแนวคิดการบริหารอันบรรเจิด หวังแต่กำไรในระยะสั้นๆ
ไม่พยายามรักษาฐานลูกค้าเก่าเอาไว้
คงจะประสบความสำเร็จในเร็ววันนี้
Good bye
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่