[CR] (CR)รีวิว โช๊คYSS สำหรับBig Bike Honda NC750x เปลี่ยนจากน้องนุ่มนิ่ม เป็นพี่หนึบหนับ

หลังจากได้รถมาเกือบ3เดือน ขี่ออกทริปไป3ทริป พร้อมชุดของแต่งอื่นๆเต็มพิกัด.... ผมพบปัญหานึงที่ค่อนข้างรบกวนจิตใจอย่างมากเมื่อขี่เจ้า NC750x คันนี้ ก็คือ..."ช่วงล่าง".....ครับ..... ก็เลยพยายามแก้ไขปัญหาต่างๆ หาข้อมูล ปรึกษาผู้รู้...จนในที่สุด....ก็ไปจบที่ YSS ครับ


(ผมออกตัวก่อนว่า... ผมไม่ได้มีความรู้มากมายในเรื่องเครื่องยนต์กลไก แม้กระทั่งเรื่องโช๊คอัพช่วงล่างในระดับช่าง... ก็ได้ความรู้จากการขวนขวายหาข้อมูล อ่านเอาจากหลายๆแหล่งความรู้ รวมถึงสอบถามพูดคุยกับผู้รู้ต่างๆครับ จะถูกจะผิดบ้าง ก็ถือว่า เราต้องการฉลาดขึ้นและรู้ให้มากขึ้น เพื่อที่นอกจากจะเกิดประโยชน์ต่อตัวเองแล้ว ก็ยังอาจจะได้แนะนำคนที่ไม่เคยรู้ หรือรู้น้อย แบ่งปันความรู้กันต่อๆไปครับ... ความรู้คือพลัง.... ฮัดช่า......  ^^<ผมเป็นวิศวกรโยธาครับ>)

จากการคิด และมโนเอาไปว่า เจ้า NC750x มันควรจะเป็นรถที่ใช้ได้2รูปแบบคือ ทัวริ่งค์ทางดำ และAdventureทางดิน .... ก็ควรจะมีช่วงล่างที่ตอบสนองพื้นผิวถนนได้ทั้ง2รูปแบบ.... แต่จากการได้ลองขี่มา ผมพบว่า ช่วงล่างมัน "นิ่ม"เกินไป ลักษณะคือ

1. สปริงค์ ที่รับPre-Load หรือน้ำหนักบรรทุกเบื้องต้น ค่อนข้างอ่อนมาก สังเกตง่ายๆคือ เวลาผมนั่งลงไป หรือใส่ของบรรทุกลงไป โช๊คจะยุบตัวลงอย่างเห็นได้ชัด รถจะเตี้ยลงทันทีครับ ภาษาชาวบ้านคือ สปริงค์อ่อน
.....วิธีแก้ ซึ่งโดยส่วนใหญ่ เขาจะแก้ไขโดยการหมุนแหวนรองสปริงค์ขันเข้าให้แน่นขึ้น กดสปริงค์ให้มากขึ้น จะทำให้สปริงค์แข็งขึ้นครับ แต่ปัญหาของรถผมคือ สปริงค์มันขันจนสุดเกลียวแล้วครับ .....ป๊าดธ่อ.... (ตามรูป)


2. การรีบาวด์ของโช๊คอัพ ค่อนข้างไวมาก (รีบาวด์คือจังหวะที่โช๊คอัพมีการคืนตัวหลังจากถูกกด) สังเกตได้คือ เวลาลงลูกระนาด ช่วงล่างมีการยุบตัวปั้บ แล้วก็เด้งกระดอนปุ๊บ...ไวดีแท้... เหมือนผมนั่งบนสปริงค์ชัดๆ น้ำมันโช๊คแทบไม่ค่อยได้ซับแรงหรือซับจังหวะให้หนึบเลย...
.....วิธีแก้  ถ้าเป็นโช๊คดีๆหน่อยเขาจะมีการหมุนเกลียวปรับขนาดรูวาล์วน้ำมันในโช๊คได้ครับ เพื่อให้น้ำมันไหลช้าหรือเร็ว ส่งผลให้มีการหน่วงระยะเวลาคืนตัวของโช๊ค.... แต่โช๊คที่ติดมากับเจ้า NC750x มันไม่สามารถปรับได้ครับ.... จบกัน....

3. ผลจากข้อ 1-2 ทำให้เวลาผมเข้าโค้ง ความเร็วธรรมดาแต่บรรทุกของ รถมีอาการ"ดิ้นโค้ง" อย่างรู้สึกได้ ผมก็ชัก....เสียวๆหละ  3ทริปที่ผ่านมาก็ขี่ช้ามากครับเวลาเข้าโค้ง... มองเป็นผลดีไปซะ...แต่ก็น่าหงุดหงิดอยู่ดี

4. เวลาเจอทางขรุขระ หลุมบ่อ ไม่ต้องมากมายอะไร เอาแค่หลุมข้างบ้านที่เป็นลานดิน ผมเอารถไปทดสอบลุยๆหน่อย ปรากฏ.....ท้องรถครูดกับขอบหลุมเฉยครับ หลุมก็ไม่ลึกอะไรมากมาย...ผมก็ เฮ้ย.... รถกึ่งทัวริ่งค์ กึ่งAdventure ... คุณMung จะมาตายน้ำตื้นแค่หลุมข้างบ้านตูเองเนี้ยะนะ....ยังไม่ได้เอาไปลุยที่ไหนเลยนะเฟ้ย..... ยังดีที่ท้องรถผมมีติดตั้ง Engine Guard เอาไว้... มาก้มดูเห็นชัดว่ามีรอยขูด... ยังคิดเลยว่า ถ้าไม่ติดการ์ดเอาไว้...จะเป็นยังไง....รวมถึงคิดแทนรถชาวบ้านที่เขาไม่ได้ทำแบบรถผมด้วย...เขาจะเจอปัญหานี้ไหม????

หลังจากเจอปัญหาช่วงล่างแบบนี้...ก็ชักไม่ได้การหละ...มันต้องทำอะไรสักอย่างแล้วครับ...ก็เลยปรึกษาเพื่อนๆในคลับ https://www.facebook.com/groups/nc750xthai/ ว่าใครเจอปัญหาแบบผมบ้าง...ส่วนใหญ่ยังไม่เคยเจอ เพราะยังไม่ได้รถกัน...ฮ่าๆ แต่ก็วิตกจริตกันไปทั้งบาง..... ส่วนคนที่ได้รถแล้วก็ยอมรับว่ารถค่อนข้างนิ่ม....

ซึ่งผลการคุยในคลับก็สรุปออกมาว่า...
1. รถเดิมๆที่ผลิตออกมานั้น...ทาง Honda เขาดันไปลดความสูงของรุ่นที่ส่งมาไทยอีกเกือบ 1นิ้วครับ จากความสูงเบาะถึงพื้น 83ซม. เหลือแค่ 81ซม. เพื่อผลในการขายได้"ง่าย"ขึ้น.....เพราะคนซื้อในไทย...ค่อนข้างวิตกและซีเรียสกับความสูงรถมากครับ...หมายถึงถ้าคล่อมแล้ว ไม่มั่นใจ ปลายเท้าไม่ค่อยถึงพื้นมั่นคง...จะตัดสินใจไม่ซื้อเลยครับ(อันนี้คุยกับเซลHondaมาเอง)
2. โช๊คอัพที่ติดรถ มันเป็นโช๊คแบบทั่วไป ไม่ได้ออกแบบมาให้ปรับCompression&Rebound ได้ ปรับได้แต่ค่าสปริงค์Preload เท่านั้น ซึ่งถ้าใช้งานทั่วไป ขี่นั่ง1ซ้อน1ก็เพียงพอต่อการใช้งานครับ....
3. แต่ถ้าจะจัดเต็มแบบผม ติดชุดปี้บ3ใบ ติดชุดการ์ดต่างๆเต็มพิกัด น้ำหนักเดิมของรถจะเพิ่มขึ้นมาร่วมๆ 50-60กก.ครับ ดังนั้นโช๊คที่Set เอาไว้จากโรงงานมันจะไม่เพียงพอต่อการตอบสนองการใช้งานของผมครับ...

สุดท้าย ท้ายสุดของการประชุม....พอดีมีเพื่อนสมาชิกคนนึงแนะนำว่า...ลองไปปรึกษาทางYSS ไหม ทางนั้นเขาเชี่ยวชาญเรื่องแก้โช๊คอัพ มีมาตรฐาน ราคาคนไทย ฝีมือส่งนอก.... ผมก็เออ....น่าสนใจ...ก็เลยเปิดเน็ตหาเบอร์....แล้วโทรไปคุยเลยครับ....

หลังจากนั้น....งานก็เข้าผม.....

เดี๋ยวมาต่อครับ.....  ^^

ขอบคุณข้อมูลด้านโช๊คอัพจากเว็บเหล่านี้ครับ ให้เครดิต ^^ ใครอยากหาความรู้เพิ่มเติมเชิญครับ
http://bigbike.boxzaracing.com/knowledge/3044
http://www.jrmotor.com/Shock-Absorber
ชื่อสินค้า:   โช๊คอัพYSS
คะแนน:     
**CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่