กระทู้นี้ สร้างจากเรื่องจริง ได้รับแรงบันดาลใจ จากป๋าสยึมกึ๋ย ในคลังกระทู้เก่าๆ
สืบเนื่องมาจาก เจอข้อมูลจากน้ำมันเครื่องยี่ห้อหนึ่ง ว่าสามารถผสมกับน้ำมัน ชนิดอื่นๆได้ เลยหาข้อมูลเพิ่ม ก็ยังมี น้ำมันเครื่องอีกหลายยี่ห้อ ที่สามารถผสมได้ จาก FAQ ของ Official Website น้ำมันยี่ห้อนั้นๆเลยทีเดียว
เริ่มเลยแล้วกัน MOTUL จะแยก น้ำมันเครื่องออกเป็น 4 กลุ่ม จาก Official Website มี
1.Synthetics 100%
2.Technosynthese
3. Semi-Synthetic
4.Mineral
เริ่มจาก MOTUL H-TECH 100 Plus 5W-40 Synthetics 100% (เบอร์อื่นๆก็ผสมได้ เลือกมา 1 เบอร์)
MOTUL MULTIPOWER PLUS 10W-40 ตัวนี้ Technosynthese น่าจะหมายถึง น้ำมัน Synthetic Group III จากการกลั่นน้ำมันแร่ ผ่านกระบวนการ Hydrocrack
MOTUL 300V Power 5W-40 100% Synthetic – Double Ester Technology (GROUP IV (5)) เกรดรถแข่งครับตัวนี้ แกลลอนนึงมี 2 ลิตร ราคา 2,200 บาท แพงแบบนี้ต้องผสมครับ เพราะเขาแนะนำให้ผสมได้
ต่อจากนี้จะเป็น FAQ เรื่องการผสมน้ำมัน จาก Official Website ของยี่ห้ออื่นๆครับ
MOBIL 1 น้ำมันเครื่องเทพ ที่ Popular มากใน เมืองไทย ที่ขึ้นชื่อเรื่องความลื่น ความเทพ สืบเนื่องจากความเทพ ของเค้า เค้าบอกว่า น้ำมันเครื่องของเค้า ก็สามารถเอาไปผสมกับยี่ห้ออื่น หรือน้ำมันชนิดอื่นๆได้นะ แต่จะทำให้ เนื้อน้ำมัน Mobil1 จากที่เทพๆนี่ กากลงไปหน่อย ตามอัตราส่วนผสมที่เจือจาง
AMSOIL ยี่ห้อเทพ ยี่ห้อล่าสุด ที่มาสั่นคลอนบัลลังก์ MOBIL 1 AMSOIL ซึ่งมีบางรุ่น ที่โดดเด่นเรื่องอายุการใช้งาน นานถึง 1 ปี หรือ 40,000 กิโลเมตร แล้วแต่ระยะไหนถึงก่อน เขาก็บอกว่า สามารถผสมกับน้ำมันชนิดอื่นๆ ยี่ห้ออื่นๆได้ แต่ฉันไม่แนะนำนะ เพราะน้ำมันเครื่องเทพๆ อย่างฉัน ไม่อยากจะลดตัวไปผสมกับน้ำมันอื่นๆ (ก็คิดว่าตัวเองเทพ พอๆกับ Mobil 1 ละ) ถ้าผสมจะทำให้ประสิทธิภาพฉันลดลง อายุการใช้งานสั้นขึ้น ไม่รับประกันเรื่องอายุการใช้งานนะฮ้ะ
VALVOLINE SYN POWER ยี่ห้อที่แอบแย๊บ Mobil 1 และ AMSOIL อยู่ข้างหลัง เขาบอกว่า โอ๊ยไม่เป็นไร No Problem สบายมาก น้ำมันของฉัน Compatible เข้ากันได้ กับน้ำมันชนิดอื่นๆละ
บางยี่ห้อ ไม่ได้บอกว่าผสมกับน้ำมัน ชนิดอื่นๆ ยี่ห้ออื่นๆได้ไหม แต่มีการสอน สูตรผสมข้ามเบอร์ เอาสนุกกันเลย มองอัตราส่วน 30 : 70 ไว้อยู่ แต่ไม่ได้ผสมกับยี่ห้อนี้ เบอร์นี้นะ
ปัจจุบัน ใช้ Semi-Synthetics อยู่ ซึ่งน้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์ จะมีน้ำมันสังเคราะห์ Group II + III ไม่เกิน 30% ผสมกับน้ำมันแร่ Group I อีก 70%
จะซื้อ Synthetics 100% มาใช้ ก็เปลืองเงิน เปลืองตรงที่ว่า รถผมใช้น้ำมันเครื่อง 4.3 ลิตร ถ่ายน้ำมันเครื่องพร้อมเปลี่ยนกรอง แต่ไอ้พวกที่ขายๆกัน มันขายกัน แกลลอน 4 ลิตร 1,800-1,900 ต้องซื้อขวด 1 ลิตร ราคา 450-550 มาเติมอีก ถึงจะพอ ที่เหลือเก็บไว้เติมตอนพร่อง
แต่ถ้าซื้อ Semi-Syn 4 ลิตร 800-900 บาท + Syn 100% 1 ลิตร ราคา 450-550 บาท + ไส้กรอง Mann Filter หรือ Union Japan จะอยู่ที่ 1,600 กว่าบาท เบ็ดเสร็จ
กำลังมองสูตร 30 : 70 ของ Sunoco ไว้อยู่ครับ ลื่นแบบพอประมาณ แต่จะใช้ MOBIL Super 2000 10W-40 หรือ Valvoline Maxlife 10W-40 หัวแถว ของกึ่งสังเคราะห์ 3.3 ลิตร ผสมกับ Motul H-Tech 5W-30 แต่ไม่รู้ว่าความหนืดหลังผสม จะลดลงมาเยอะหรือเปล่า หรืออาจจะเป็น 10W-40 อยู่เท่าเดิม แต่ ความลื่น ที่ 40 องศา กับ 100 องศา ไหลลื่นขึ้น ก็ OK ครับ
ขอบคุณที่ สละเวลามาอ่านนะครับ อยากให้ แรงบันดาลใจ มาเจิมกระทู้ด้วย อิอิ
น้ำมันเครื่องบางยี่ห้อ ระบุว่า สามารถนำไปผสมกับน้ำมันชนิดอื่นๆได้ ผสมใช้เองเลยดีไหมครับ
สืบเนื่องมาจาก เจอข้อมูลจากน้ำมันเครื่องยี่ห้อหนึ่ง ว่าสามารถผสมกับน้ำมัน ชนิดอื่นๆได้ เลยหาข้อมูลเพิ่ม ก็ยังมี น้ำมันเครื่องอีกหลายยี่ห้อ ที่สามารถผสมได้ จาก FAQ ของ Official Website น้ำมันยี่ห้อนั้นๆเลยทีเดียว
เริ่มเลยแล้วกัน MOTUL จะแยก น้ำมันเครื่องออกเป็น 4 กลุ่ม จาก Official Website มี
1.Synthetics 100%
2.Technosynthese
3. Semi-Synthetic
4.Mineral
เริ่มจาก MOTUL H-TECH 100 Plus 5W-40 Synthetics 100% (เบอร์อื่นๆก็ผสมได้ เลือกมา 1 เบอร์)
MOTUL MULTIPOWER PLUS 10W-40 ตัวนี้ Technosynthese น่าจะหมายถึง น้ำมัน Synthetic Group III จากการกลั่นน้ำมันแร่ ผ่านกระบวนการ Hydrocrack
MOTUL 300V Power 5W-40 100% Synthetic – Double Ester Technology (GROUP IV (5)) เกรดรถแข่งครับตัวนี้ แกลลอนนึงมี 2 ลิตร ราคา 2,200 บาท แพงแบบนี้ต้องผสมครับ เพราะเขาแนะนำให้ผสมได้
ต่อจากนี้จะเป็น FAQ เรื่องการผสมน้ำมัน จาก Official Website ของยี่ห้ออื่นๆครับ
MOBIL 1 น้ำมันเครื่องเทพ ที่ Popular มากใน เมืองไทย ที่ขึ้นชื่อเรื่องความลื่น ความเทพ สืบเนื่องจากความเทพ ของเค้า เค้าบอกว่า น้ำมันเครื่องของเค้า ก็สามารถเอาไปผสมกับยี่ห้ออื่น หรือน้ำมันชนิดอื่นๆได้นะ แต่จะทำให้ เนื้อน้ำมัน Mobil1 จากที่เทพๆนี่ กากลงไปหน่อย ตามอัตราส่วนผสมที่เจือจาง
AMSOIL ยี่ห้อเทพ ยี่ห้อล่าสุด ที่มาสั่นคลอนบัลลังก์ MOBIL 1 AMSOIL ซึ่งมีบางรุ่น ที่โดดเด่นเรื่องอายุการใช้งาน นานถึง 1 ปี หรือ 40,000 กิโลเมตร แล้วแต่ระยะไหนถึงก่อน เขาก็บอกว่า สามารถผสมกับน้ำมันชนิดอื่นๆ ยี่ห้ออื่นๆได้ แต่ฉันไม่แนะนำนะ เพราะน้ำมันเครื่องเทพๆ อย่างฉัน ไม่อยากจะลดตัวไปผสมกับน้ำมันอื่นๆ (ก็คิดว่าตัวเองเทพ พอๆกับ Mobil 1 ละ) ถ้าผสมจะทำให้ประสิทธิภาพฉันลดลง อายุการใช้งานสั้นขึ้น ไม่รับประกันเรื่องอายุการใช้งานนะฮ้ะ
VALVOLINE SYN POWER ยี่ห้อที่แอบแย๊บ Mobil 1 และ AMSOIL อยู่ข้างหลัง เขาบอกว่า โอ๊ยไม่เป็นไร No Problem สบายมาก น้ำมันของฉัน Compatible เข้ากันได้ กับน้ำมันชนิดอื่นๆละ
บางยี่ห้อ ไม่ได้บอกว่าผสมกับน้ำมัน ชนิดอื่นๆ ยี่ห้ออื่นๆได้ไหม แต่มีการสอน สูตรผสมข้ามเบอร์ เอาสนุกกันเลย มองอัตราส่วน 30 : 70 ไว้อยู่ แต่ไม่ได้ผสมกับยี่ห้อนี้ เบอร์นี้นะ
ปัจจุบัน ใช้ Semi-Synthetics อยู่ ซึ่งน้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์ จะมีน้ำมันสังเคราะห์ Group II + III ไม่เกิน 30% ผสมกับน้ำมันแร่ Group I อีก 70%
จะซื้อ Synthetics 100% มาใช้ ก็เปลืองเงิน เปลืองตรงที่ว่า รถผมใช้น้ำมันเครื่อง 4.3 ลิตร ถ่ายน้ำมันเครื่องพร้อมเปลี่ยนกรอง แต่ไอ้พวกที่ขายๆกัน มันขายกัน แกลลอน 4 ลิตร 1,800-1,900 ต้องซื้อขวด 1 ลิตร ราคา 450-550 มาเติมอีก ถึงจะพอ ที่เหลือเก็บไว้เติมตอนพร่อง
แต่ถ้าซื้อ Semi-Syn 4 ลิตร 800-900 บาท + Syn 100% 1 ลิตร ราคา 450-550 บาท + ไส้กรอง Mann Filter หรือ Union Japan จะอยู่ที่ 1,600 กว่าบาท เบ็ดเสร็จ
กำลังมองสูตร 30 : 70 ของ Sunoco ไว้อยู่ครับ ลื่นแบบพอประมาณ แต่จะใช้ MOBIL Super 2000 10W-40 หรือ Valvoline Maxlife 10W-40 หัวแถว ของกึ่งสังเคราะห์ 3.3 ลิตร ผสมกับ Motul H-Tech 5W-30 แต่ไม่รู้ว่าความหนืดหลังผสม จะลดลงมาเยอะหรือเปล่า หรืออาจจะเป็น 10W-40 อยู่เท่าเดิม แต่ ความลื่น ที่ 40 องศา กับ 100 องศา ไหลลื่นขึ้น ก็ OK ครับ
ขอบคุณที่ สละเวลามาอ่านนะครับ อยากให้ แรงบันดาลใจ มาเจิมกระทู้ด้วย อิอิ