นี่นะหรอ? ประกันภัยชั้น1 บ.วิริยะประกันภัย

กระทู้คำถาม
สวัสดีค่ะ นี่เป็นกระทู้แรกในชีวิตเลย ไม่คิดว่าจะต้องมาทำอะไรแบบนี้ แต่มันไม่ไหวจริงๆคะกับการกระทำของตัวแทน บ.วิริยะประกันภัย

เรื่องมีอยู่ว่า...
ที่บ้านของดิฉันเปิดกิจการร้านอาหารซึ่งคุณแม่เป็นเจ้าของกิจการ ส่วนตัวดิฉันเองได้เปิดร้านขายกาแฟสดอยู่ภายในร้าน
เมื่อวันอังคารที่ 17 ก.พ.58 ที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุการณ์รถยนต์ของลูกค้าซึ่งเป็นรถบรรทุก 4 ล้อ ได้พุ่งชนเข้ามาในร้านเนื่องจากใส่เกียร์คาไว้แล้วสตาร์ทรถ
รถจึงพุ่งเข้ามาภายในร้านจนถึงร้านกาแฟของดิฉันพังเสียหายทั้งหมด แต่ยังดีที่ไม่มีลูกค้าได้รับอันตราย จากนั้นเจ้าของรถก็ได้โทรเรียกให้ประกันมาจัดการเรื่องค่าเสียหายทั้งหมด ซึ่งเป็นประกันจาก บ.วิริยะประกันภัย และมีเจ้าหน้าที่ตำรวจมาลงบันทึกสถานที่เกิดเหตุ ซึ่งทางเราก็เช็คความเสียหายทั้งหมดโดยแยกส่วนกัน ส่วนแรกคือส่วนของร้านคุณแม่ ส่วนที่สองคือส่วนร้านกาแฟของดิฉัน ก็ได้ทำการตกลงกันว่าทางประกันจะชนใช้ค่าเสียหายมีรายละเอียดดังนี้
1.เคาท์เตอร์วางเครื่องกาแฟและอุปกรณ์ราคา13,000บาท
2.อุปกรณ์ชงกาแฟ 3,200
3.ค่าเสียรายได้ในการขายกาแฟวันละ 1,000
4.ผนังด้านในร้านเสียหาย 12,000
5.ค่าเสียเวลาปิดร้านเพื่อปรับปรุงร้าน 1 วัน 7,000 บาท

ซึ่งในส่วนของร้านคุณแม่ก็ไม่มีปัญหาอะไร ส่วนร้านกาแฟของดิฉันมีปัญหาอยู่ตรงที่ว่า
1.เคาท์เตอร์โค้งสำหรับวางเครื่องกาแฟและอุปกรณ์ทำกาแฟ ซึ่งเป็นจำนวนเงิน 13,000 บาท ต้องรอตั้งเบิกเช็คประมาณ 4 วัน(ตัวแทนประกันบอก)
2.อุปกรณ์การชงต่างๆ เม็ดกาแฟ แก้ว กาน้ำร้อน และอื่นๆ เป็นจำนวนเงิน 3,200 บาท ซึ่งทางประกันเหมาจ่ายให้ 5,000 บาท ซึ่งขอรวมกับค่าเสียรายได้อีก 4 วัน ระหว่างรอเบิกเช็ค แต่คือ แค่ค่าอุปกรณ์ชง แก้วต่างๆ เม็ดกาแฟ และอื่นๆ ก็ประมาณ 3,200 บาทแล้ว เหลือแค่ 1,800 บาทที่เป็นค่าเสียรายได้ดิฉันคิดว่ามันไม่ยุติธรรม เพราะเฉลี่ยแล้ววันๆนึงดิฉันขายกาแฟได้วันละ 1,000 บาท แล้วจะต้องหยุดขายเป็นเวลา 4 วัน แต่ได้เงินคืนเพียง 1,800 บาท ไหนจะค่าน้ำมันรถไปซื้อของ ไหนจะเสียเวลา เท่ากับดิฉันก็แทบจะไม่ได้เงินชดเชยอะไรเลย เสียความรู้สึกมากๆคะ ทั้งๆที่ไม่ได้คิดบวกอะไรเพิ่มเติมเลยค่าเสียหายตามจริงล้วนๆ บางอย่างขอลดก็ลดให้ เพราะเราเองก็ไม่อยากเสียเวลาเหมือนกัน

ตัวแทนเองก็พูดเห็นแก่ผลประโยชน์ของทางบริษัท ไหนสโลแกนบอกว่า "ความเป็นธรรมคือนโยบาย" ไง ไม่ได้นึกถึงผู้เสียหาย ผู้ที่เดือดร้อน คนค้าขาย หาเช้ากินค่ำ ลืมคิดถึงคุณธรรม จริยธรรมที่ควรมี อยากให้เหตุการณ์แบบนี้มันเกิดกับครอบครัวของคุณบ้างอยากจะรู้ว่าคุณตัวแทนจะทั้งขอลดราคา ขอต่อรองราคามากมายแบบนี้มั้ย? ทั้งๆที่คุณเป็นบริษัทประกันได้เงินประกันจากผู้ซื้อประกันอยู่แล้วตั้งมากมาย เบี้ยประกันก็แพงแสนแพง แต่คุณกลับเห็นแก่ตัว มองแต่ผลประโยชน์ของตัวเอง จนลืมว่าคนเดือดร้อนคือผู้เสียหาย ที่อยู่เฉยๆ อยู่ดีๆ ก็มีรถวิ่งมาพังร้าน คุณเคยคิดมั้ยถ้าวันนั้นดิฉันยืนขายกาแฟอยู่ตรงนั้น จะเป็นยังไง จะแค่บาดเจ็บ แล้วคุณจะรับผิดชอบแค่ไหน หรือ ดิฉันตาย คุณจะรับผิดชอบแค่ไหน พวกคุณเป็นบริษัทประกันนะ

การประกันภัย คือ การบริหารความเสี่ยงภัยวิธีหนึ่ง ซึ่งจะโอนความเสี่ยงภัยของผู้เอาประกันภัยไปสู่บริษัทประกันภัย เมื่อเกิดความเสียหายขึ้น บริษัทประกันภัยจะชดใช้ค่าสินไหมทดแทนตามที่ได้รับความคุ้มครองในกรมธรรม์ประกันภัยให้แก่ผู้เอาประกันภัย โดยที่ผู้เอาประกันภัยจะต้องเสียเบี้ยประกันภัยให้แก่บริษัทประกันภัยตามที่ได้ตกลงกันไว้

ดิฉันรู้ค่ะว่าบริษัทวิริยะประกันภัยไม่ได้เป็นคนขับรถชน แต่คนขับหรือผู้เอาประกันภัย เค้าทำประกันภัยกับบริษัทคุณ
เพื่อ "โอนความเสี่ยงภัยของผู้เอาประกันภัยไปสู่บริษัทประกันภัย"
นั่นคือ "บริษัทประกันภัยจะชดใช้ค่าสินไหมทดแทนตามที่ได้รับความคุ้มครองในกรมธรรม์ประกันภัยให้แก่ผู้เอาประกันภัย"
โดยที่ "ผู้เอาประกันภัยจะต้องเสียเบี้ยประกันภัยให้แก่บริษัทประกันภัยตามที่ได้ตกลงกันไว้"

คนขับหรือผู้เอาประกันภัย เค้าก็จ่ายเงินค่าเบี้ยประกันคุณทุกปีไม่ใช่หรอ แล้วตอนจ่ายเบี้ยประกันเนี่ย เค้าต่อรองราคากับคุณมั้ย? ดิฉันจ่ายเท่านี้ได้มั้ยค่ะ?
ดิฉันเชื่อว่าไม่มีหรอก เค้าก็จ่ายกันทีเดียวทั้งนั้นแหละ แล้วได้ความรู้สึกว่าฉันซื้อประกันแล้ว ถึงเกิดอุบัติเหตุอะไรฉันก็ไม่ต้องกลัวอะไร ฉันมีประกันจ่าย
แต่พอเกิดอุบัติเหตุจริงๆ โทรเรียกประกันมาจ่าย แล้วยังไง กว่าจะจ่ายได้แต่ละบาท แต่ละสตางค์ ต่อแล้วต่ออีก ขอแล้วขออีก จ่ายไม่ถึงบ้าง จ่ายได้เท่านี่บ้าง เท่านั้นบ้าง ทุเรศค่ะ เรื่องของดิฉันมันอาจจะไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไรนักหรอก แต่ไม่ว่ามันจะเป็นเรื่องเล็กหรือเรื่องใหญ่ ผู้เดือดร้อนก็คือผู้เสียหายค่ะ บางทีเงินไม่กี่บาทของพวกคุณ อาจจะเป็นเงินที่มากโขสำหรับบางคนก็ได้

สำหรับตัวแทนประกันดิฉันไม่รู้นะคะว่าบริษัทวิริยะประกันภัยอบรมสั่งสอนคุณมายังไง แต่คำพูดคำจาที่ไม่สุภาพ ไม่สนใจอะไร เห็นแก่ได้ ไร้ซึ่งมารยาทมากค่ะ แต่แปลกนะคะตอนที่มาขายประกันแทบจะคลานเข้ามาขอ สุภาพ เรียบร้อย อะไรก็ได้ๆ แต่พอเราเรียกค่าเสียหายที่ไม่ยอมจ่ายพูดเป็นคำเดียว
"ไปฟ้องเอาๆ"

ฝากถึงผู้ที่คิดจะทำประกันทุกๆคนนะคะ ตัดสินใจให้ดี เลือกให้ดี แล้วโดยเฉพาะ บริษัทวิริยะประกันภัย อย่าไปทำค่ะ มีญาติบอกญาติ มีเพื่อนบอกเพื่อน มีลูกบอกลูก มีหลานบอกหลาน บอกต่อไปด้วยนะคะ...ขอบคุณค่ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่