สัมภาษณ์วีซ่าเยอรมันและยื่นขอวีซ่าออสเตรียในวันเดียว ทำไปได้!!!

เรื่องมีอยู่ว่าวันนี้เรามีนัดสัมภาษณ์วีซ่าท่องเที่ยวที่สถานฑูตเยอรมันค่ะ บินเม.ย.58 ไปกันสองคน  คนละเวลา
เราเป็นคนเตรียมเอกสาร จองตั๋วเครื่องบิน จองรร. จัดเตรียมเอกสารสำหรับการสัมภาษณ์ในวันนี้ มั่นใจมากค่ะว่าพร้อม
เราได้เข้าสัมภาษณ์ก่อนค่ะ ช่อง 7 (เจ้าหน้าที่น่ารักมากค่ะ เป็นคนไทย ถามได้ให้ข้อมูลค่ะ ไม่บึ้งตึงนะคะ)
ไปถึงเราก็สวัสดีเค้าเลยค่ะ จากนั้นการสัมภาษณ์ก็เริ่มต้นขึ้น
- ไปกับใคร กี่คน เพื่อนชื่ออะไร สัมภาษณ์วันไหน
- ไปเที่ยวประเทศไหนบ้าง (เยอรมัน ออสเตรีย เชค ฮังการี)
- ใครเป็นคนวางทริป (เราค่ะ)
- เราทริปให้ฟังได้ไม๊ (บลาๆ พร่ำเฟ้อพรรณทริปในฝันของฉัน)
- อยากไปเที่ยวที่ไหนมากที่สุดในทริป (Fussen, Hallstatt)

        จนท.ตรวจเอกสารอย่างละเอียดค่ะ เอกสารคุณดีมาก ครบถ้วนดี ชอบมากค่ะ (เราไฮไลท์ในส่วนที่คิดว่าสำคัญ) แต่คุณพักที่ เยอรมัน 5 คืน ออสเตรีย 6 คืน คุณต้องไปขอที่ออสเตรียนะคะ แป่ว.. อึ้งค่ะ เพราะความไม่รอบคอบของตัวเองแท้ๆ มาตกม้าตาย เราก็ชี้แจงว่าเราคิดว่าไปกลับที่มิวนิค ก็เข้าใจว่าขอประเทศที่เราลงประเทศแรกหรือประเทศที่อยู่นานที่สุด
จนท.น่ารักมากค่ะ print เอกสาร ของสถานฑูตให้เราค่ะ พร้อมชี้แจงว่า สามารถขอเชงเก้นจากประเทศที่พำนักนานที่สุด กรณีวันเท่ากันสามารถขอเชงเก้นจากประเทศแรกที่เข้าค่ะ เค้าบอกว่ายังมีเวลานะคะ ไปขอที่ออสเตรียยังทันนะ เราเลยถามเจ้าหน้าที่ว่าแล้วเพื่อนที่รออยู่หละคะ เค้าแจ้งว่าถ้าเอกสารเหมือนกันไม่ต้องเข้าสัมภาษณ์ค่ะ ไปขอที่ออสเตรียได้เลย จากนั้นคืนเอกสารให้เราทั้งหมดค่ะ
ที่สำคัญคือ เราไม่ต้องชำระค่าวีซ่าค่ะ แม้จะผิดหวังกับความไม่รอบคอบของตัวเอง แต่ก็ยังรู้สึกดีกับสถานฑูตเยอรมันนะคะ จนท.ให้ข้อมูลเราทุกอย่างที่สงสัย น่ารักฝุดๆ
        
           ไหนๆ วันนี้เราก็ลางานกันมาแล้ว ออกมาบอกพี่ที่รอสัมภาษณ์ เค้าให้ไปขอออสเตรีย เรารีบออกจากสถานฑูตเปิดไอโฟน หาข้อมูลการยื่นขอวีซ่าทันทีเลยค่ะ ข้อมุลที่ได้คือ เราต้องรีบไปเตรียมเอกสารกรอกแบบฟอร์มคำร้องขอวีซ๋า เอกสารอื่นๆ คล้ายกัน แต่ต้องจัดเรียงเอกสารใหม่เล็กน้อย (ทั้งรีบทั้งลนค่ะ เพราะไม่เคยอ่านข้อมูลการยื่นวีซ่าของออสเตรียมาก่อน VFS ก็เพิ่งจะรู้จัก) ซิ่งค่ะทีนี้ รีบเข้าไปออฟฟิศของเพื่อนค่ะ ทั้ง print ทั้ง xeron กันให้วุ่นวายค่ะ แต่โชคยังดีข้อมูลในแบบฟอร์มคล้ายของเยอรมันค่ะ แต่ที่ง่ายสุดคือ กรอกมือ ปั่นค่ะปั่น ณ จุดนี้ ความเฟ๊ะฟ๊ะยังไม่จบแค่นั้นนะคะ เราเข้าใจว่าสถานฑูตออสเตเรียคือ สถานฑูตออสเตรีย 555 เลยขับรถมุ่งตรงไป Q House เรากระโดดลง ย้ำค่ะ กระโดดลงวิ่งหน้าตั้งเลย  ถามพี่ยามเค้าบอกออสเตเรียไม่ใช่ออสเตรีย พร้อมบอกว่าสถานฑูตอยู่ที่ตึก Q House กำละคะ วิ่งต่อไปอันนี้ไม่เหนื่อยเลยนะคะ วิ่งลืม ไปต่อค่ะ ชั้น 18 Q House ไปถึงจนท.บอกว่าขอวีซ่าที่สีลมคอมเพล็กครับ เอาฟะเราดิ่งไปกันเลย โบก TaXi ซิ่งไปค่ะ ตอนนั้นในใจคิดว่าจะได้ยื่นเอกสารไม๊ มีคิวรึเปล่า แต่ก็คิดว่าต้องเสี่ยงค่ะ ระหว่างนั่นรถ serch ต่อค่ะ ชั้น 15
          
           เราไปถึงที่ VFS อึ้งค่ะ คนมารอคิวสัมภาษณ์เยอะมาก ดิ่งไปหาจนท.กดบัตรคิวค่ะ เค้าช่วยตรวจเอกสารคร่าวๆ และได้รับบัตรคิว  (คนยื่นเอกสารออสเตรียไม่เยอะค่ะ ที่เยอะนี่คือ ของอิตาลี 100 กว่าคิว) แอบคิด 2 ทางนะคะ คนไม่ค่อยไปออสเตรีย หรือที่นี่ขอยากก็ไม่รู้ค่ะ 555 เอาฟะจุดนี้สู้ตายค่ะ ไปถึง 11.00 น. ได้ยื่นเอกสาร 13.00 น. ค่ะ ติดเที่ยงด้วยเลยไปหาอะไรกินค่ะ
- จนท.ตรวจสอบเอกสาร คัดออกบางส่วนค่ะ เช่น สำเนาบัตรประชาชน ทะเบียนบ้าน สำเนาใบประกอบ บัญชีธนาคารที่เราใส่ไป 3 เล่มที่มีเงินเข้าออก เค้าว่าเอาเฉพาะบัญชีที่มีเงินเยอะสุดค่ะ ส่วนที่ขอเพิ่มคือ หนังสือรับรองจากที่ทำงานตัวจริง (เราใส่สำเนา) e-ticket receipt (พี่ที่ไปด้วยกันแนบ e mail confirm ค่ะ) เราไป print เพิ่มเติมที่โซนห้างชั้น 4 ร้าน aa
- จากนั้นชำระเงินค่ะ พอเรียบร้อยก็เรียกสแกนนิ้ว
ปล. จนท. VFS น่ารักค่ะ พูดจาดี บริการดีค่ะ

ทีนี้เหลืออย่างเดียวค่ะ รอลุ้นค่ะ สาธุ!!!

ใครจะเดินทางเผื่อเวลาขอเชงเก้นนะคะ ณ จุดนี้โชคดีมากที่รีบนัดสัมภาษณ์  

ค่าธรรมเนียมวีซ่าเยอรมัน 2,500 บาท (ไม่เสียค่ะ)
ค่าธรรมเนียมวีซ่าออสเตรีย 2,200 บาท/ค่า VFS 1,120 บาท/ค่า SMS 60 บาท
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่