ผมขออนุญาต ใช้พื้นที่เล็กๆนี้ ในการแสดงออกถึงความในใจ ของผู้ใช้บริการ และเป็นลูกค้าที่ยั่งยืนของ ทรู ออนไลน์ มาเป็นเวลาร่วม 10 ปี และ ถามความความจริงใจจากบริษัท ทรู ออนไลน์ ผู้เป็นผู้ให้บริการ internet รายใหญ่ของเมืองไทย
รวมทั้งคาดหวังว่า เรื่องราวเล็กๆของผมเรื่องนี้ ในสักวันหนึ่ง จะไปถึงหูของผู้บริหารระดับสูงของบริษัททรู เพื่อกระตุ้น หรือเพื่อเตือนให้ผู้บริหารของทรู ไม่ว่าจะระดับใดๆก็ตาม ให้เล็งเห็นถึงความสำคัญของผู้เป็นลูกค้าเก่าที่ใช้บริการทรูมาอย่างยาวนาน
ผมเอง ใช้บริการ internet จาก true online มาเป็นเวลาร่วม 10 ปี (เปลี่ยนจาก TOT มาทรู) โดย true internet สำหรับผม ค่อนข้างโอเค ไม่ค่อยมีปัญหาเท่าไร ปีหนึ่งจะมีปัญหาสักหนึ่งครั้ง ซึ่งแต่ละครั้งก็ได้รับการแก้ไขที่รวดเร็ว เป็นที่น่าพอใจมาโดยตลอด
แต่เรื่องของเรื่อง เกิดขึ้นวันนี้ เนื่องจาก ผมเองก็พอจะทราบมาสักพักแล้วว่า true online ได้มีการปรับเปลี่ยนอัตราค่าบริการ และความเร็ว internet ตามมาตรฐานความเร็ว internet ที่สูงขึ้นตามความทันสมัยของเทคโนโลยี
โดยผมเอง ใช้ ADSL ความเร็วสูงสุดของสายโทรศัพท์ที่รองรับได้คือ 16Mbps/1Mbps ที่ระดับค่าบริการ 1399 บาทต่อเดือน (ไม่รวม VAT รวมๆแล้ว จ่ายเงินเหยียบ 1500 บาทต่อเดือนสำหรับค่า internet)
โดยที่ promotion นี้ ผมใช้มาเป็นระยะเวลาประมาณ 3 ปี แล้ว และเมื่อเร็วๆนี้ ทางทรู มีการปรับค่าบริการ โดยที่ความเร็ว 13Mbps จะจ่ายค่าบริการที่ 599 บาท และ 16Mbps จะจ่ายค่าบริการที่ 899 บาท
ผมเองก็รอดูว่า ทางทรู จะมีการปรับค่าบริการให้ผม ในรอบเดือนที่ผ่านมาหรือเปล่า แต่พอบิลมา ก็พบว่า เรียกเก็บค่าใช้บริการเป็นจำนวนเงิน 1399 บาท (ยังไม่รวม vat) เท่าเดิม
วันนี้ จึงได้ฤกษ์ ที่จะโทรไปสอบถามทาง call center ในเรื่องการปรับราคาสำหรับลูกค้าเก่าอย่างผม
ผมเองไม่ได้สอบถามชื่อเจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการ เนื่องจากไม่ได้ต้องการประนามการบริการของทางทรูเป็นรายบุคคลนะครับ แต่ต้องการสื่อสาร ให้ผู้ที่เกี่ยวข้องและมีอำนาจ ได้เล็งเห็นถึงปัญหาเล็กๆนี้นะครับ
บทสนทนานี้ เป็นบทคร่าวๆที่ผมสื่อสารกับเจ้าหน้าที่ call center (เนื้อหาประมาณนี้ แต่คำพูดอาจจะแตกต่างกันนะครับ ยังไงถ้าอยากตรวจสอบ ก็ตรวจสอบจากเทปที่บันทึกการสนทนาจากทางทรูได้เลยครับ)
CC: สวัสดีค่ะ xxxx ต้องการการบริการในเรื่องใดค่ะ
ผม: สวัสดีครับ ผมเป็นลูกค้าเก่าทรูครับ ตอนนี้เห็นว่าทางทรูมีการปรับอัตราค่าบริการ กับความเร็ว internet ใช่ไหมครับ แล้วลูกค้าเก่าอย่างผม จะได้รับการปรับตาม promotion ที่ออกใหม่ด้วยไหมครับ
CC: ดิฉันขอทราบเบอร์ internet ทรูด้วยค่ะ
ผม: 02-xxx-xxxx ครับ
CC: รบกวนถือสายรอสักครู่นะค่ะ (หลังจากหายไปเป็นเวลาประมาณ 2 นาที) ขอบคุณที่ถือสายรอค่ะ สำหรับคุณ xxx ตอนนี้ ใช้บริการ ADSL ที่ความเร็ว 16Mbps/1Mbps ค่ะ โดยมีค่าบริการต่อเดือนที่ 1399 บาท ยังไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่มค่ะ
ผม: ครับ ผมทราบครับ แต่ตอนนี้ทางทรูมีการออกโปรโมชั่น ADSL ใหม่ใช่ไหมครับ ที่ความเร็ว 13Mbps จ่าย 599 บาท
CC: ใช่ค่ะ ณ ปัจจุบันนี้ ความเร็ว 13Mbps มีค่าบริการ 599 บาทค่ะ
ผม: แล้วความเร็ว 16Mbps ละครับ
CC: ที่ความเร็ว 16Mbps มีค่าบริการที่ 899 บาทต่อเดือนค่ะ
ผม: แล้วอย่างนี้ ผมที่ใช้ความเร็ว 16Mbps จะได้รับการปรับลดค่าบริการตามโปรโมชั่นใหม่หรือเปล่าครับ
CC: ถ้าคุณลูกค้าต้องการรับสิทธิ์ตาม promotion ใหม่ ก็จะต้องทำเรื่องขอรับสิทธิ์ครับ
ผม: ก่อนอื่นขอถามก่อนครับว่า ตัว 16Mbps ของผม กับ 16Mbps ของใหม่ มีอะไรแตกต่างกันในเรื่องรายละเอียดไหมครับ นอกจากราคา
CC: ไม่แตกต่างกันค่ะ มีความเร็วเท่ากัน
ผม: ถ้าอย่างนั้น ทำไมทางทรูมีการออกโปรโมชั่นใหม่ ให้กับลูกค้าใหม่ แล้วไม่ปรับลดค่าบริการ ให้กับลูกค้าเก่าอย่างผมโดยอัตโนมัติละครับ
CC: ถ้าคุณลูกค้าต้องการรับสิทธิ์ตามโปรโมชั่นใหม่ ทางลูกค้าต้องทำเรื่องขอรับสิทธิ์เองค่ะ
ผม: ถ้างั้น ผมก็ขอแจ้งทำเรื่องเลยแล้วกันครับ
หลังจากนั้น CC ก็มีการสอบถามเพื่อระบุความเป็นเจ้าของเบอร์ internet และแจ้งว่า จะมี sms เข้าไปยังเบอร์มือถือของผม ในระยะเวลา 2-3 วัน หลังการเรื่องมีการดำเนินการเสร็จเรียบร้อย รวมทั้งค่าบริการ จะมีการคำนวนแบบเฉลี่ย ตามจำนวนวันที่ผมใช้โปรเก่า และโปรใหม่
สรุปแล้ว
1. ถ้าหาก ผมไม่ตรวจสอบเรื่องโปรโมชั่นของทรู ADSL ผมก็จะไม่ทราบว่า ทางทรูมีการออกโปรโมชั่นใหม่ ที่ความเร็วเท่ากันกับของผม แต่จ่ายน้อยกว่า
2. ถ้าหาก ผมไม่โทรสอบถามกับทาง CC ก็จะไม่ได้รับการปรับลดค่าใช้บริการตามโปรโมชั่นใหม่
3. ถ้าหาก ผมไม่ทำเรื่องกับทาง CC ทางทรูก็จะได้กินฟรีค่าบริการส่วนต่าง 500 บาทจากผมทุกเดือนๆ (ปีละ 6000 บาท ถ้ามีลูกค้าแบบนี้สัก 1000 คน ก็เท่ากับจะได้เงิน 6,000,000 บาท ฟรีๆ ต่อปี)
สำหรับประเด็นของผม ที่ผมออกมาพิมพ์อธิบายซะยืดยาวนี้ก็เพื่อ แจ้งให้เพื่อนๆ ที่ใช้บริการ true internet แบบ ADSL ให้ ตรวจสอบสิทธิ์ของตนเอง ว่ามีการจ่ายค่าบริการ เกินกว่าบริการที่เราได้รับหรือไม่ (ตามโปรโมชั่นที่ออก ณ วันนั้นๆ) รวมทั้งคาดหวังว่า ประเด็นเล็กๆของผมนี้ จะไปถึงผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง และมีอำนาจ ให้ได้เล็งเห็นความสำคัญของลูกค้าเก่าบ้าง และถามหาความจริงใจของบริษัททรู ต่อลูกค้า ผู้ที่ไม่ค่อยได้มีการตรวจสอบค่าใช้จ่ายของตัวเองบ่อยนัก
ยังไงผมก็ขอบคุณเพื่อนๆ ที่อ่านจนจบนะครับ และหวังว่า ผู้บริโภคอย่างเราๆ จะได้รับบริการที่เป็นธรรม และได้รับความจริงใจในการบริการจากเจ้าของสินค้าและบริการต่างๆ สักวันนะครับ
ขอพื้นที่เล็กๆ ระบายความในใจ และถามหาความจริงใจ จากทรู ออนไลน์
รวมทั้งคาดหวังว่า เรื่องราวเล็กๆของผมเรื่องนี้ ในสักวันหนึ่ง จะไปถึงหูของผู้บริหารระดับสูงของบริษัททรู เพื่อกระตุ้น หรือเพื่อเตือนให้ผู้บริหารของทรู ไม่ว่าจะระดับใดๆก็ตาม ให้เล็งเห็นถึงความสำคัญของผู้เป็นลูกค้าเก่าที่ใช้บริการทรูมาอย่างยาวนาน
ผมเอง ใช้บริการ internet จาก true online มาเป็นเวลาร่วม 10 ปี (เปลี่ยนจาก TOT มาทรู) โดย true internet สำหรับผม ค่อนข้างโอเค ไม่ค่อยมีปัญหาเท่าไร ปีหนึ่งจะมีปัญหาสักหนึ่งครั้ง ซึ่งแต่ละครั้งก็ได้รับการแก้ไขที่รวดเร็ว เป็นที่น่าพอใจมาโดยตลอด
แต่เรื่องของเรื่อง เกิดขึ้นวันนี้ เนื่องจาก ผมเองก็พอจะทราบมาสักพักแล้วว่า true online ได้มีการปรับเปลี่ยนอัตราค่าบริการ และความเร็ว internet ตามมาตรฐานความเร็ว internet ที่สูงขึ้นตามความทันสมัยของเทคโนโลยี
โดยผมเอง ใช้ ADSL ความเร็วสูงสุดของสายโทรศัพท์ที่รองรับได้คือ 16Mbps/1Mbps ที่ระดับค่าบริการ 1399 บาทต่อเดือน (ไม่รวม VAT รวมๆแล้ว จ่ายเงินเหยียบ 1500 บาทต่อเดือนสำหรับค่า internet)
โดยที่ promotion นี้ ผมใช้มาเป็นระยะเวลาประมาณ 3 ปี แล้ว และเมื่อเร็วๆนี้ ทางทรู มีการปรับค่าบริการ โดยที่ความเร็ว 13Mbps จะจ่ายค่าบริการที่ 599 บาท และ 16Mbps จะจ่ายค่าบริการที่ 899 บาท
ผมเองก็รอดูว่า ทางทรู จะมีการปรับค่าบริการให้ผม ในรอบเดือนที่ผ่านมาหรือเปล่า แต่พอบิลมา ก็พบว่า เรียกเก็บค่าใช้บริการเป็นจำนวนเงิน 1399 บาท (ยังไม่รวม vat) เท่าเดิม
วันนี้ จึงได้ฤกษ์ ที่จะโทรไปสอบถามทาง call center ในเรื่องการปรับราคาสำหรับลูกค้าเก่าอย่างผม
ผมเองไม่ได้สอบถามชื่อเจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการ เนื่องจากไม่ได้ต้องการประนามการบริการของทางทรูเป็นรายบุคคลนะครับ แต่ต้องการสื่อสาร ให้ผู้ที่เกี่ยวข้องและมีอำนาจ ได้เล็งเห็นถึงปัญหาเล็กๆนี้นะครับ
บทสนทนานี้ เป็นบทคร่าวๆที่ผมสื่อสารกับเจ้าหน้าที่ call center (เนื้อหาประมาณนี้ แต่คำพูดอาจจะแตกต่างกันนะครับ ยังไงถ้าอยากตรวจสอบ ก็ตรวจสอบจากเทปที่บันทึกการสนทนาจากทางทรูได้เลยครับ)
CC: สวัสดีค่ะ xxxx ต้องการการบริการในเรื่องใดค่ะ
ผม: สวัสดีครับ ผมเป็นลูกค้าเก่าทรูครับ ตอนนี้เห็นว่าทางทรูมีการปรับอัตราค่าบริการ กับความเร็ว internet ใช่ไหมครับ แล้วลูกค้าเก่าอย่างผม จะได้รับการปรับตาม promotion ที่ออกใหม่ด้วยไหมครับ
CC: ดิฉันขอทราบเบอร์ internet ทรูด้วยค่ะ
ผม: 02-xxx-xxxx ครับ
CC: รบกวนถือสายรอสักครู่นะค่ะ (หลังจากหายไปเป็นเวลาประมาณ 2 นาที) ขอบคุณที่ถือสายรอค่ะ สำหรับคุณ xxx ตอนนี้ ใช้บริการ ADSL ที่ความเร็ว 16Mbps/1Mbps ค่ะ โดยมีค่าบริการต่อเดือนที่ 1399 บาท ยังไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่มค่ะ
ผม: ครับ ผมทราบครับ แต่ตอนนี้ทางทรูมีการออกโปรโมชั่น ADSL ใหม่ใช่ไหมครับ ที่ความเร็ว 13Mbps จ่าย 599 บาท
CC: ใช่ค่ะ ณ ปัจจุบันนี้ ความเร็ว 13Mbps มีค่าบริการ 599 บาทค่ะ
ผม: แล้วความเร็ว 16Mbps ละครับ
CC: ที่ความเร็ว 16Mbps มีค่าบริการที่ 899 บาทต่อเดือนค่ะ
ผม: แล้วอย่างนี้ ผมที่ใช้ความเร็ว 16Mbps จะได้รับการปรับลดค่าบริการตามโปรโมชั่นใหม่หรือเปล่าครับ
CC: ถ้าคุณลูกค้าต้องการรับสิทธิ์ตาม promotion ใหม่ ก็จะต้องทำเรื่องขอรับสิทธิ์ครับ
ผม: ก่อนอื่นขอถามก่อนครับว่า ตัว 16Mbps ของผม กับ 16Mbps ของใหม่ มีอะไรแตกต่างกันในเรื่องรายละเอียดไหมครับ นอกจากราคา
CC: ไม่แตกต่างกันค่ะ มีความเร็วเท่ากัน
ผม: ถ้าอย่างนั้น ทำไมทางทรูมีการออกโปรโมชั่นใหม่ ให้กับลูกค้าใหม่ แล้วไม่ปรับลดค่าบริการ ให้กับลูกค้าเก่าอย่างผมโดยอัตโนมัติละครับ
CC: ถ้าคุณลูกค้าต้องการรับสิทธิ์ตามโปรโมชั่นใหม่ ทางลูกค้าต้องทำเรื่องขอรับสิทธิ์เองค่ะ
ผม: ถ้างั้น ผมก็ขอแจ้งทำเรื่องเลยแล้วกันครับ
หลังจากนั้น CC ก็มีการสอบถามเพื่อระบุความเป็นเจ้าของเบอร์ internet และแจ้งว่า จะมี sms เข้าไปยังเบอร์มือถือของผม ในระยะเวลา 2-3 วัน หลังการเรื่องมีการดำเนินการเสร็จเรียบร้อย รวมทั้งค่าบริการ จะมีการคำนวนแบบเฉลี่ย ตามจำนวนวันที่ผมใช้โปรเก่า และโปรใหม่
สรุปแล้ว
1. ถ้าหาก ผมไม่ตรวจสอบเรื่องโปรโมชั่นของทรู ADSL ผมก็จะไม่ทราบว่า ทางทรูมีการออกโปรโมชั่นใหม่ ที่ความเร็วเท่ากันกับของผม แต่จ่ายน้อยกว่า
2. ถ้าหาก ผมไม่โทรสอบถามกับทาง CC ก็จะไม่ได้รับการปรับลดค่าใช้บริการตามโปรโมชั่นใหม่
3. ถ้าหาก ผมไม่ทำเรื่องกับทาง CC ทางทรูก็จะได้กินฟรีค่าบริการส่วนต่าง 500 บาทจากผมทุกเดือนๆ (ปีละ 6000 บาท ถ้ามีลูกค้าแบบนี้สัก 1000 คน ก็เท่ากับจะได้เงิน 6,000,000 บาท ฟรีๆ ต่อปี)
สำหรับประเด็นของผม ที่ผมออกมาพิมพ์อธิบายซะยืดยาวนี้ก็เพื่อ แจ้งให้เพื่อนๆ ที่ใช้บริการ true internet แบบ ADSL ให้ ตรวจสอบสิทธิ์ของตนเอง ว่ามีการจ่ายค่าบริการ เกินกว่าบริการที่เราได้รับหรือไม่ (ตามโปรโมชั่นที่ออก ณ วันนั้นๆ) รวมทั้งคาดหวังว่า ประเด็นเล็กๆของผมนี้ จะไปถึงผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง และมีอำนาจ ให้ได้เล็งเห็นความสำคัญของลูกค้าเก่าบ้าง และถามหาความจริงใจของบริษัททรู ต่อลูกค้า ผู้ที่ไม่ค่อยได้มีการตรวจสอบค่าใช้จ่ายของตัวเองบ่อยนัก
ยังไงผมก็ขอบคุณเพื่อนๆ ที่อ่านจนจบนะครับ และหวังว่า ผู้บริโภคอย่างเราๆ จะได้รับบริการที่เป็นธรรม และได้รับความจริงใจในการบริการจากเจ้าของสินค้าและบริการต่างๆ สักวันนะครับ