ผมขอเริ่มเลยละกัน ผมเคยเป็นพนักงานประจำอยู่บริษัทไอทีแถวพระราม 6 แต่เนื่องด้วยความติ๊ส รู้สึกว่าการทำงานประจำยังไม่ใช่สิ่งที่ตัวเองตามหา ก็เลยยื่นใบลาออกไป คราวนี้ว่าก่อนจะออกก็มีหัวหน้าทีมมาทักว่า “อย่าลืมไปขอเงินว่างงานจากประกันสังคมนะ” ไอ้เราพอได้ยินก็คิดในใจว่า “หะ ประเทศเราว่างงานแล้วมีตังค์ให้ด้วยหรอ ไม่เคยรู้มาก่อน” 555+
ก็เลยไปทำการ Search Google จนสรุปได้ว่า ถ้าลาออกจะได้รับเงินทดแทนระหว่างว่างงาน ในอัตรา 30% ของเงินเดือน (ที่เงินเดือนไม่เกิน 15,000 คิดเหมือนเวลาส่งเบี้ยประกันตน) เป็นเวลา 3 เดือน เช่น ถ้ามีเงินเดือน 20,000 ก็จะได้ 0.3 x 15,000 = 4,500 บาทต่อเดือน รวมก็จะได้ 13,500 บาท
เฮ้ยยย ก็โอเคนะ อย่างน้อยระหว่างที่ยังไม่มีงานทำก็เอามาเป็นค่าข้าวค่าขนมประทังชีวิตไปก่อน
คราวนี้มาดูว่าหลักฐานที่ต้องใช้เพื่อขอรับประโยชน์ทดแทน ต้องเตรียมไรบ้าง
- บัตรประจำตัวประชาชนตัวจริง
- สำเนาบัตรประชาชน
- รูปถ่ายขนาด 1 นิ้ว 1 รูป (ถ่ายไม่เกิน 6 เดือน, ตามหลักสากลอะนะ ยกเว้นใครคิดว่าตัวเองหน้าเสถียรก็ลองดู 555+)
- หนังสือรับรองการออกจากงาน
- สำเนาสมุดบัญชีเงินฝากธนาคาร
Step ต่อไปเปิดเว็บหาประกันสังคมที่ใกล้ที่สุด ของผมคือพื้นที่ 3 แถวดินแดง ที่ทำการอยู่ในกระทรวงแรงงาน
หาได้แล้วก็ขึ้นรถสตาร์ท ก็ขับรถไปชิวๆ ตอน 10 โมง ด้วยความที่ไม่เคยไปสถานที่ราชการ คิดว่าวันธรรมดาคงไม่มีคนหรอกที่จอดเยอะแยะ ที่ไหนได้ไปถึงวนแล้ววนอีกไม่มีที่เลย T_T สุดท้ายก็เลยต้องแว่บเข้าไปจอดฝั่งตรงข้ามเป็นแฟลต (แนะนำว่าใครจะไปถ้าไม่อยากวนหาที่จอด ตรงไหนมีที่จอด เช่น ข้างหน้าศูนย์กีฬาไทย-ญี่ปุ่นมีช่องว่างเสียบไปเลยครับ ไม่งั้นวนรถสนุกเลย)
และแล้วก็มาถึงซะที

เข้ามาข้างหน้าก็เจอตึกอะไรไม่รู้เล่นสีน่าดู

ด้วยความแน่คิดว่าศึกษามาดี ก็เดินตรงไปเลยครับ เดินเข้าไปลึกสุดจนเจอตึกประกันสังคม

ถึงแล้วไม่รู้ไปทางไหนต่อ เลยเดินไปถามประชาสัมพันธ์ดู
ผม : พี่ครับ จะมาขอรับประโยชน์ทดแทนกรณีว่างงาน ต้องทำอย่างไรบ้างครับ
พี่ประชาสัมพันธ์ : อ่อ ไปที่ตึกสายรุ้งเลยครับน้อง ตึกที่สีสีเยอะ
ผม (ในใจ) : … !!! นั่นมันตึกหน้าสุดที่มันประหลาดนั้นนี่หว่า ไอ้เราก็นึกว่าทำที่ตึกประกันสังคม = =”
รอไรละครับ เดินกลับสิครับ 55+ สุดท้ายก็ต้องเดินดุ่มๆ จนมาเจอตึกสายรุ้งของเรา มันคือ “ศูนย์บริการจัดหางาน” (กลับมาเพิ่งรู้ว่า ในเว็บมันก็เขียนว่า “ให้ไปขึ้นทะเบียนผู้ว่างงานที่สำนักงานจัดหางาน” … แล้วใครจะไปรู้ ไอ้เราก็นึกว่าเป็นแผนกเฉยๆ -*-)

เข้ามาจะเจอพี่พนักงานต้อนรับอย่างดี บอกว่ามาขอรับประโยชน์ทดแทนกรณีว่างงาน พี่เขาก็จะให้บัตรคิว บอกว่าให้เข้าไปเช็คสิทธิ์ก่อนว่าถูกต้องมั้ย พร้อมให้กระดาษมาให้กรอกข้อมูล 2 ใบ (แต่ตอนเช็คสิทธิ์ยังไม่ได้ใช้หรอก เก็บไว้ก่อน)

ตึกนี้คนน้อยมาก คิวก็สั้น เย็นด้วยติดแอร์ รอประมาณ 5 นาที เขาก็เรียกคิวพอดี

พอไปนั่งเขาก็จะถามว่าลาออกเอง หรือว่าโดนเลิกจ้าง เราก็ยื่นหลักฐานที่เราเตรียมมาไปให้เขาดู แล้วก็จะถามว่าเตรียมสำเนาบัตรประชาชน กับสำเนาบัญชีมาหรือเปล่า หลังจากตรวจสอบแล้วว่ามีสิทธิ์ เลยเดินออกมาหาโต๊ะเขียนหนังสือ ก็มาเจอเจอพี่ๆนั่งกรอกข้อมูลเหมือนกัน (แนะนำว่าให้เอาปากกาไปเอง จะได้ไม่ต้องแย่งกันใช้)

เอกสาร 2 แผ่นที่ต้องกรอก ก็คือ แบบขึ้นทะเบียนว่างงาน กับ แบบคำขอรับประโยชน์ทดแทนกรณีว่างงาน

พอกรอกเสร็จให้เอาไปยื่นที่พี่พนักงานต้อนรับที่เดิม เขาก็จะทำหน้าที่ตรวจสอบให้ว่ากรอกข้อมูลครบ (ขอดูบัตรประชาชนตัวจริงด้วย) เอกสารครบ พร้อมรูป 1 นิ้ว ทำการเย็บรวมเป็นชุดเดียวกัน แล้วก็กดคิวให้ไปนั่งรอตามเสต็ป
พอถึงคิว พี่เขาก็จะรับเอกสารเราไปกรอกลงคอมพิวเตอร์ นั่งก่อกแก่ก ก่อกแก่กอยู่พักนึง เขาก็ให้เซ็นเอกสารบนโต๊ะเป็นลิสต์วันนี้ของคนที่มาขอรับประโยชน์เหมือนกัน พร้อมยื่นใบนัดรายงานตัวที่เราต้องมารายงานตัวทุกเดือนเขาถึงจะโอนเงินมาให้เราได้

จบภารกิจ สรุปแล้วถ้าไม่ขับรถวนหาที่จอด เดินหลงไปหลงมา ก็น่าจะเสร็จได้ภายใน 30 นาที
สำหรับคนที่อาจจะลืมถ่ายรูป หรือว่าถ่ายสำเนามา แถวนั้นก็จะมีร้านรับถ่ายรูปด่วน กับถ่ายเอกสารให้ แต่ไม่แนะนำเพราะคนจะเยอะ ทางที่ดีอย่าลืมดีกว่า ไกลด้วย (จริงๆคือโดนพนักงานบอกว่าใช้สำเนาบัตรประชาชน 2 ใบ แต่เตรียมไปใบเดียว เลยเดินจากตึกสายรุ้งข้างหน้ากลับไปที่เดิมแถวตึกประกันสังคมนั่นแหละ เดินไปกลับ 2 รอบ มาสิบโมง เสร็จเที่ยง = =”)

ปล. สุดท้ายเหมือนจะใช้สำเนาบัตรประชาชนแค่ใบเดียวอยู่ดี เหมือนโดนหลอกให้เดินฟรียังไงไม่รู้ …
ลาออกแล้วขอเงินว่างงานได้ด้วยหรอ เพิ่งรู้นะเนี่ย!! ... แล้วต้องทำยังไงบ้าง ไปดูกัน
ก็เลยไปทำการ Search Google จนสรุปได้ว่า ถ้าลาออกจะได้รับเงินทดแทนระหว่างว่างงาน ในอัตรา 30% ของเงินเดือน (ที่เงินเดือนไม่เกิน 15,000 คิดเหมือนเวลาส่งเบี้ยประกันตน) เป็นเวลา 3 เดือน เช่น ถ้ามีเงินเดือน 20,000 ก็จะได้ 0.3 x 15,000 = 4,500 บาทต่อเดือน รวมก็จะได้ 13,500 บาท
เฮ้ยยย ก็โอเคนะ อย่างน้อยระหว่างที่ยังไม่มีงานทำก็เอามาเป็นค่าข้าวค่าขนมประทังชีวิตไปก่อน
คราวนี้มาดูว่าหลักฐานที่ต้องใช้เพื่อขอรับประโยชน์ทดแทน ต้องเตรียมไรบ้าง
- บัตรประจำตัวประชาชนตัวจริง
- สำเนาบัตรประชาชน
- รูปถ่ายขนาด 1 นิ้ว 1 รูป (ถ่ายไม่เกิน 6 เดือน, ตามหลักสากลอะนะ ยกเว้นใครคิดว่าตัวเองหน้าเสถียรก็ลองดู 555+)
- หนังสือรับรองการออกจากงาน
- สำเนาสมุดบัญชีเงินฝากธนาคาร
Step ต่อไปเปิดเว็บหาประกันสังคมที่ใกล้ที่สุด ของผมคือพื้นที่ 3 แถวดินแดง ที่ทำการอยู่ในกระทรวงแรงงาน
หาได้แล้วก็ขึ้นรถสตาร์ท ก็ขับรถไปชิวๆ ตอน 10 โมง ด้วยความที่ไม่เคยไปสถานที่ราชการ คิดว่าวันธรรมดาคงไม่มีคนหรอกที่จอดเยอะแยะ ที่ไหนได้ไปถึงวนแล้ววนอีกไม่มีที่เลย T_T สุดท้ายก็เลยต้องแว่บเข้าไปจอดฝั่งตรงข้ามเป็นแฟลต (แนะนำว่าใครจะไปถ้าไม่อยากวนหาที่จอด ตรงไหนมีที่จอด เช่น ข้างหน้าศูนย์กีฬาไทย-ญี่ปุ่นมีช่องว่างเสียบไปเลยครับ ไม่งั้นวนรถสนุกเลย)
และแล้วก็มาถึงซะที
เข้ามาข้างหน้าก็เจอตึกอะไรไม่รู้เล่นสีน่าดู
ด้วยความแน่คิดว่าศึกษามาดี ก็เดินตรงไปเลยครับ เดินเข้าไปลึกสุดจนเจอตึกประกันสังคม
ถึงแล้วไม่รู้ไปทางไหนต่อ เลยเดินไปถามประชาสัมพันธ์ดู
ผม : พี่ครับ จะมาขอรับประโยชน์ทดแทนกรณีว่างงาน ต้องทำอย่างไรบ้างครับ
พี่ประชาสัมพันธ์ : อ่อ ไปที่ตึกสายรุ้งเลยครับน้อง ตึกที่สีสีเยอะ
ผม (ในใจ) : … !!! นั่นมันตึกหน้าสุดที่มันประหลาดนั้นนี่หว่า ไอ้เราก็นึกว่าทำที่ตึกประกันสังคม = =”
รอไรละครับ เดินกลับสิครับ 55+ สุดท้ายก็ต้องเดินดุ่มๆ จนมาเจอตึกสายรุ้งของเรา มันคือ “ศูนย์บริการจัดหางาน” (กลับมาเพิ่งรู้ว่า ในเว็บมันก็เขียนว่า “ให้ไปขึ้นทะเบียนผู้ว่างงานที่สำนักงานจัดหางาน” … แล้วใครจะไปรู้ ไอ้เราก็นึกว่าเป็นแผนกเฉยๆ -*-)
เข้ามาจะเจอพี่พนักงานต้อนรับอย่างดี บอกว่ามาขอรับประโยชน์ทดแทนกรณีว่างงาน พี่เขาก็จะให้บัตรคิว บอกว่าให้เข้าไปเช็คสิทธิ์ก่อนว่าถูกต้องมั้ย พร้อมให้กระดาษมาให้กรอกข้อมูล 2 ใบ (แต่ตอนเช็คสิทธิ์ยังไม่ได้ใช้หรอก เก็บไว้ก่อน)
ตึกนี้คนน้อยมาก คิวก็สั้น เย็นด้วยติดแอร์ รอประมาณ 5 นาที เขาก็เรียกคิวพอดี
พอไปนั่งเขาก็จะถามว่าลาออกเอง หรือว่าโดนเลิกจ้าง เราก็ยื่นหลักฐานที่เราเตรียมมาไปให้เขาดู แล้วก็จะถามว่าเตรียมสำเนาบัตรประชาชน กับสำเนาบัญชีมาหรือเปล่า หลังจากตรวจสอบแล้วว่ามีสิทธิ์ เลยเดินออกมาหาโต๊ะเขียนหนังสือ ก็มาเจอเจอพี่ๆนั่งกรอกข้อมูลเหมือนกัน (แนะนำว่าให้เอาปากกาไปเอง จะได้ไม่ต้องแย่งกันใช้)
เอกสาร 2 แผ่นที่ต้องกรอก ก็คือ แบบขึ้นทะเบียนว่างงาน กับ แบบคำขอรับประโยชน์ทดแทนกรณีว่างงาน
พอกรอกเสร็จให้เอาไปยื่นที่พี่พนักงานต้อนรับที่เดิม เขาก็จะทำหน้าที่ตรวจสอบให้ว่ากรอกข้อมูลครบ (ขอดูบัตรประชาชนตัวจริงด้วย) เอกสารครบ พร้อมรูป 1 นิ้ว ทำการเย็บรวมเป็นชุดเดียวกัน แล้วก็กดคิวให้ไปนั่งรอตามเสต็ป
พอถึงคิว พี่เขาก็จะรับเอกสารเราไปกรอกลงคอมพิวเตอร์ นั่งก่อกแก่ก ก่อกแก่กอยู่พักนึง เขาก็ให้เซ็นเอกสารบนโต๊ะเป็นลิสต์วันนี้ของคนที่มาขอรับประโยชน์เหมือนกัน พร้อมยื่นใบนัดรายงานตัวที่เราต้องมารายงานตัวทุกเดือนเขาถึงจะโอนเงินมาให้เราได้
จบภารกิจ สรุปแล้วถ้าไม่ขับรถวนหาที่จอด เดินหลงไปหลงมา ก็น่าจะเสร็จได้ภายใน 30 นาที
สำหรับคนที่อาจจะลืมถ่ายรูป หรือว่าถ่ายสำเนามา แถวนั้นก็จะมีร้านรับถ่ายรูปด่วน กับถ่ายเอกสารให้ แต่ไม่แนะนำเพราะคนจะเยอะ ทางที่ดีอย่าลืมดีกว่า ไกลด้วย (จริงๆคือโดนพนักงานบอกว่าใช้สำเนาบัตรประชาชน 2 ใบ แต่เตรียมไปใบเดียว เลยเดินจากตึกสายรุ้งข้างหน้ากลับไปที่เดิมแถวตึกประกันสังคมนั่นแหละ เดินไปกลับ 2 รอบ มาสิบโมง เสร็จเที่ยง = =”)
ปล. สุดท้ายเหมือนจะใช้สำเนาบัตรประชาชนแค่ใบเดียวอยู่ดี เหมือนโดนหลอกให้เดินฟรียังไงไม่รู้ …