คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 14
แม่ลูกจันทร์ของไทยรัฐ เขียนไว้แล้วว่าใครได้ประโยชน์จากโครงการนี้
-------------------------------------------------------------------------------------------------
"มีแต่ขาดทุน"
การเจรจารอบ 2 ระหว่าง ผู้แทนรัฐบาลไทย กับผู้แทนรัฐบาลจีน เกี่ยวกับโครงการสร้างรถไฟความเร็วสูงสายหนองคาย–โคราช–มาบตาพุด–กรุงเทพฯ กำลังเป็นประเด็นร้อนที่ต้องจับตา เพราะรัฐบาลจีนพยายามรวบหัว รวบหางจะให้รัฐบาลไทยยอมรับเงื่อนไขที่จีนเสนอมา แถมเร่งยิกๆๆ จะให้รีบก่อสร้างก่อนสิ้นปี
ตรงนี้แหละที่น่าแปลกใจ
แต่ “แม่ลูกจันทร์” จะแปลกใจสุดขีด ถ้าผู้แทนรัฐบาลไทยยอมรับเงื่อนไข (เอาเปรียบ) ของจีน เพราะโครงการนี้ ไทยได้ประโยชน์แค่น้ำจิ้ม แต่พี่เบิ้มจีนได้ประโยชน์คำโต
“แม่ลูกจันทร์” ย้ำอีกครั้งว่าโครงการ (ร่วมทุน) ก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงมูลค่าสี่แสนล้านบาท เป็นประโยชน์มหาศาลของจีน เพราะจีนต้องการขนสินค้าผ่านลาว ทะลุไทยเป็นทางลัดออกทะเล รถไฟด่วนสายใหม่สายนี้ จะทำให้พี่เบิ้มจีนขยายตลาดสินค้าส่งออกได้สะดวกรวดเร็ว ในขณะที่ต้นทุนการขนส่งสินค้าจีนลดลง
คำถามคือ...ในเมื่อโครงการรถไฟสายนี้ รัฐบาลจีนได้ประโยชน์เต็มเปา ทำไมรัฐบาลบิ๊กตู่ จะต้องกู้เงินไปร่วมทุน?? แถมโดนแบงก์จีนขูดดอกเบี้ยสูงเว่อร์เกินควร
ที่น่าเกลียดที่สุดคือจีนขอเป็นฝ่ายออกแบบเอง รับเหมาก่อสร้างเอง แถมเดินรถเองครบวงจร นี่ยังไม่ได้พูดถึงสิทธิประโยชน์ที่ดิน 2 ข้างทางรถไฟ ตั้งแต่หนองคาย ยัน กทม. 873 กม.
ถ้าจีนได้สิทธิเดินรถไฟเอง จีนย่อมได้สิทธิการใช้ประโยชน์ที่ดิน 2 ข้างรางรถไฟโดยปริยาย อร่อยเหาะกันใหญ่น่ะซีเฮีย
“แม่ลูกจันทร์” ชี้ว่าถ้ารัฐบาลไทย ยอมตกลงตามเงื่อนไขจีน ไทยจะเสียเปรียบจีนถึง 3 ประเด็นคือ
1,โครงการนี้ จีนได้ประโยชน์มากกว่าไทยหลายเท่าตัว แต่ไทยต้องกู้เงินไปลงขันถึง 50 เปอร์เซ็นต์
2,โครงการนี้ นอกจากไทยต้องกู้เงินลงขัน “สองแสนล้านบาท” ไทยยังต้องรับภาระดอกเบี้ยอีก 20 ปี
3,โครงการนี้เท่ากับรัฐบาลไทยยินยอมให้จีนใช้ดินแดนไทยเป็นทาง ผ่านเพื่อขนสินค้าจีนไม่จำกัดจำนวน และตลอดไป
โอ้แม่เจ้า...ฟังแล้วอึ้งมั้ยโยม?!
“แม่ลูกจันทร์” ไม่ได้มีอคติกับรัฐบาลจีน แต่เห็นชัดว่าจีนเอาเปรียบไทยเกินควร ถ้ามองกันแฟร์ๆโครงการรถไฟความเร็วสูงหนองคาย โคราช มาบตา-พุด กทม. สี่แสนล้านบาท จีนต้องลงทุน 100 เปอร์เซ็นต์ ส่วนไทยใช้กรรมสิทธิ์ที่ดิน 2 ข้างทางรถไฟ 873 กม. เป็นหุ้นลม
อนึ่ง การที่จีนสามารถส่งสินค้าผ่านไทยโดยไม่เสียค่าผ่านทาง คือการเปิดประตูให้สินค้าจีนเจาะตลาดไทยอย่างสะดวกโยธิน แถมเปิดโอกาสทองให้สินค้าจีนแย่งตลาดสินค้าส่งออกของไทยในระยะยาว
การรีบร้อนตกลงร่วมทุนโครงการรถไฟความเร็วสูงกับรัฐบาลจีน จึงเป็นบทเรียนราคาแพงด้วยประการฉะนี้แล.
"แม่ลูกจันทร์"
-------------------------------------------------------------------------------------------------
"มีแต่ขาดทุน"
การเจรจารอบ 2 ระหว่าง ผู้แทนรัฐบาลไทย กับผู้แทนรัฐบาลจีน เกี่ยวกับโครงการสร้างรถไฟความเร็วสูงสายหนองคาย–โคราช–มาบตาพุด–กรุงเทพฯ กำลังเป็นประเด็นร้อนที่ต้องจับตา เพราะรัฐบาลจีนพยายามรวบหัว รวบหางจะให้รัฐบาลไทยยอมรับเงื่อนไขที่จีนเสนอมา แถมเร่งยิกๆๆ จะให้รีบก่อสร้างก่อนสิ้นปี
ตรงนี้แหละที่น่าแปลกใจ
แต่ “แม่ลูกจันทร์” จะแปลกใจสุดขีด ถ้าผู้แทนรัฐบาลไทยยอมรับเงื่อนไข (เอาเปรียบ) ของจีน เพราะโครงการนี้ ไทยได้ประโยชน์แค่น้ำจิ้ม แต่พี่เบิ้มจีนได้ประโยชน์คำโต
“แม่ลูกจันทร์” ย้ำอีกครั้งว่าโครงการ (ร่วมทุน) ก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงมูลค่าสี่แสนล้านบาท เป็นประโยชน์มหาศาลของจีน เพราะจีนต้องการขนสินค้าผ่านลาว ทะลุไทยเป็นทางลัดออกทะเล รถไฟด่วนสายใหม่สายนี้ จะทำให้พี่เบิ้มจีนขยายตลาดสินค้าส่งออกได้สะดวกรวดเร็ว ในขณะที่ต้นทุนการขนส่งสินค้าจีนลดลง
คำถามคือ...ในเมื่อโครงการรถไฟสายนี้ รัฐบาลจีนได้ประโยชน์เต็มเปา ทำไมรัฐบาลบิ๊กตู่ จะต้องกู้เงินไปร่วมทุน?? แถมโดนแบงก์จีนขูดดอกเบี้ยสูงเว่อร์เกินควร
ที่น่าเกลียดที่สุดคือจีนขอเป็นฝ่ายออกแบบเอง รับเหมาก่อสร้างเอง แถมเดินรถเองครบวงจร นี่ยังไม่ได้พูดถึงสิทธิประโยชน์ที่ดิน 2 ข้างทางรถไฟ ตั้งแต่หนองคาย ยัน กทม. 873 กม.
ถ้าจีนได้สิทธิเดินรถไฟเอง จีนย่อมได้สิทธิการใช้ประโยชน์ที่ดิน 2 ข้างรางรถไฟโดยปริยาย อร่อยเหาะกันใหญ่น่ะซีเฮีย
“แม่ลูกจันทร์” ชี้ว่าถ้ารัฐบาลไทย ยอมตกลงตามเงื่อนไขจีน ไทยจะเสียเปรียบจีนถึง 3 ประเด็นคือ
1,โครงการนี้ จีนได้ประโยชน์มากกว่าไทยหลายเท่าตัว แต่ไทยต้องกู้เงินไปลงขันถึง 50 เปอร์เซ็นต์
2,โครงการนี้ นอกจากไทยต้องกู้เงินลงขัน “สองแสนล้านบาท” ไทยยังต้องรับภาระดอกเบี้ยอีก 20 ปี
3,โครงการนี้เท่ากับรัฐบาลไทยยินยอมให้จีนใช้ดินแดนไทยเป็นทาง ผ่านเพื่อขนสินค้าจีนไม่จำกัดจำนวน และตลอดไป
โอ้แม่เจ้า...ฟังแล้วอึ้งมั้ยโยม?!
“แม่ลูกจันทร์” ไม่ได้มีอคติกับรัฐบาลจีน แต่เห็นชัดว่าจีนเอาเปรียบไทยเกินควร ถ้ามองกันแฟร์ๆโครงการรถไฟความเร็วสูงหนองคาย โคราช มาบตา-พุด กทม. สี่แสนล้านบาท จีนต้องลงทุน 100 เปอร์เซ็นต์ ส่วนไทยใช้กรรมสิทธิ์ที่ดิน 2 ข้างทางรถไฟ 873 กม. เป็นหุ้นลม
อนึ่ง การที่จีนสามารถส่งสินค้าผ่านไทยโดยไม่เสียค่าผ่านทาง คือการเปิดประตูให้สินค้าจีนเจาะตลาดไทยอย่างสะดวกโยธิน แถมเปิดโอกาสทองให้สินค้าจีนแย่งตลาดสินค้าส่งออกของไทยในระยะยาว
การรีบร้อนตกลงร่วมทุนโครงการรถไฟความเร็วสูงกับรัฐบาลจีน จึงเป็นบทเรียนราคาแพงด้วยประการฉะนี้แล.
"แม่ลูกจันทร์"
แสดงความคิดเห็น
สรุปแล้ว จีน กับ ไทย ประเทศไหนจำเป็นต้องมีรถไฟความเร็วสูงมากกว่ากันครับ
อ่านข่าวติดตามมาเรื่อยๆ ดูเหมือนจีนอยากจะลงทุนสร้างในไทยมาก (ใช้คำว่า-ก-ร-ะ-สั-น-ได้ไหม??)
แต่เสนอดอกเบี้ยมาค่อยข้างที่จะโหด พอไม่ได้วิธีนี้ ก็หาวิธีนั้น มาเสนอไทยใหม่
เช่นครั้งก่อน เสนอมาว่า จะสร้างรถไฟให้ไทย แต่เรื่องการเงินผมไม่แน่ใจ
แต่จีนต้องการที่ดินบริเวณรอบๆเส้นทางรถไฟด้วย กี่ปีจำไม่ได้ มันจะโลภไปไหม ??
สรุปแล้วจีน ยังไงก็อยากสร้างให้ได้สินะ เพราะดูจากยุทธศาสตร์แล้ว
จีนต้องการระบายสินค้าจากทางมณฑลยูนนานมาทางไทย ว่าแต่ว่าทำไมไม่ไปลงทุน เวียดนามบ้างล่ะครับ
ใครว่าจีนจริงใจ โปรดทบทวนใหม่ให้ดีๆ จีนต้องการผลประโยชน์ล้วนๆ