ขอสอบถามเกี่ยวกับ "หน่วยอากาศโยธิน" ของไทย(และต่างประเทศ) หน่อยครับ

(ไม่มีแท็ก "กองทัพอากาศ" แฮะ ถ้าอันไหนแท็กผิดแอดมินแก้ได้เลยนะครับ)
อยากทราบข้อมูลบางอย่างเกี่ยวกับ "หน่วยอากาศโยธิน" ของไทย(และของต่างประเทศ)ครับ เท่าที่ค้นดูยังหาคำตอบไม่ได้ครับเลยจะขอรบกวนผู้เชี่ยวชาญหน่อยครับ (ไม่ใช่การบ้านนะครับ ผมเรียนจบนานแล้ว อันนี้อยากทราบจริงๆ 555)

1. หน่วยอากาศโยธินของไทยนี่จัดตั้งตามอิทธิพลของหน่วยพิเศษใดครับ ใช่ SAS หรือเปล่า? แล้วทหารที่สังกัดหน่วยนี้ต้องผ่านการฝึกพิเศษแบบพวกหน่วยพิเศษอื่นๆหรือเปล่า??
2. หน่วยอากาศโยธินของไทยจัดเป็น "หน่วยสนับสนุน" หรือเปล่าครับ เพราะไม่เคยทราบภารกิจสำคัญๆในอดีตของหน่วยนี้เลย เช่น พวกการบุกจู่โจมไรงี้อ่ะครับ (หมายถึงไม่มีข้อมูลเปิดเผยเท่าไหร่น่ะครับ อาจจะมีแต่ผมไม่ทราบจริงๆ) แล้วหน่วยอากาศโยธินของเมืองนอกโดยส่วนใหญ่จัดหน่วยสนับสนุนหรือหน่วยจู่โจมครับ??
3. หน่วยอากาศโยธินของต่างประเทศที่มีชื่อเสียงนี่มีหน่วยไหนบ้างครับเผื่อจะไปค้นคว้าต่อ

ท่านใดพอจะทราบคำตอบช่วยอธิบายหน่อยนะครับ ขอบคุณครับ เพี้ยนลุย
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 5
Q: 1. หน่วยอากาศโยธินของไทยนี่จัดตั้งตามอิทธิพลของหน่วยพิเศษใดครับ ใช่ SAS หรือเปล่า ? แล้วทหารที่สังกัดหน่วยนี้ต้องผ่านการฝึกพิเศษแบบพวกหน่วยพิเศษอื่นๆหรือเปล่า ?
A: ไม่ใช่ครับ เราจัดตามสหรัฐฯ ในสมัยสงครามเวียดนาม การฝึกก็เป็นลักษณะทั่วไป กำลังพลหลัก (นายทหารสัญญาบัตร, ประทวน) มาจากโรงเรียนนายเรืออากาศ, โรงเรียนจ่าอากาศ ที่เลือกเหล่า อย.

Q: 2. หน่วยอากาศโยธินของไทยจัดเป็น "หน่วยสนับสนุน" หรือเปล่าครับ เพราะไม่เคยทราบภารกิจสำคัญๆในอดีตของหน่วยนี้เลย เช่น พวกการบุกจู่โจมไรงี้อ่ะครับ (หมายถึงไม่มีข้อมูลเปิดเผยเท่าไหร่น่ะครับ อาจจะมีแต่ผมไม่ทราบจริงๆ) แล้วหน่วยอากาศโยธินของเมืองนอกโดยส่วนใหญ่จัดหน่วยสนับสนุนหรือหน่วยจู่โจมครับ ?
A: พันธกิจหลักของหน่วยคือ การป้องกันฐานบิน กล่าวคือตามกองบินต่างๆ จะมีกองร้อย อย. อยู่ด้วย เเต่ในส่วนกลางจะมีหน่วยบัญชาการอากาศโยธิน มีหน่วยขึ้นตรง 3 กรม (กรม ทย.รอ., กรม ตอ.รอ., กรม ปพ.) ซึ่งภารกิจก็เเตกต่างกันออกไป

Q: 3. หน่วยอากาศโยธินของต่างประเทศที่มีชื่อเสียงนี่มีหน่วยไหนบ้างครับเผื่อจะไปค้นคว้าต่อ
A: ลองค้นด้วยคำว่า Security Force ดูครับ

การฝึกพิเศษที่ จขกท. หมายถึง คือ หลักสูตรการปฏิบัติการพิเศษ ซึ่งจะบรรจุลง Commando (สังกัด ร้อย. 1 พัน. 1 กรม ปพ.) PJ (ร้อย. 1 พัน. 2 กรม ปพ.) เเละปฏิบัติการที่ผ่านมา คือ แผนโปเชนตง ครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่