ต้องขอบอกก่อนว่า เรายืม account พี่ที่รู้จักมาใช้ เพราะไม่เคยตั้งกระทู้อะไรมาก่อน
ขอเล่าประสบการณ์แย่ๆที่ได้รับจาก Burger King สาขาหนึ่งในย่านธุรกิจ (ถ้า Burger King อยากรู้สาขาไหน รบกวนติดต่อมา)
เมื่อวันศุกร์ ที่ผ่านมา ได้ไปอุดหนุน Burger King เพราะเห็นภาพโฆษณา Quattro Cheese เราเป็นคนชอบกินเนื้อ และ cheese เลยมีแผนจะมาลองเมนูนี้ตั้งแต่อาทิตย์ก่อนแล้ว
จริงๆวันนั้นตั้งใจจะไปกิน burger อีกเจ้าหนึ่งใกล้ๆ แต่พอดี คิวยาวลูกค้าเยอะเลยต้องเปลี่ยนใจไป Burger King
แต่พอไปถึง เรายอมรับว่า เราสั่งผิด พูดไปว่า Four Cheese พนักงานผู้หญิงที่รับ order อยู่ ไม่เข้าใจ ก็ถามว่าอะไรนะ
เราก็บอกว่า Four Cheese คราวนี้พนักงาน เริ่มทำเสียงไม่พอใจ พร้อมทำหน้ารำคาญใส่ ถามเราน้ำเสียงแย่ๆ ว่า อะไรนะ อีกครั้ง
เราเลยมองดูเมนู แล้วอ่านใหม่ ว่า Quattro Cheese หลังจากนั้น น้ำเสียงของพนักงานคนนี้ ก็เป็นแนวกระแทกกระทั้น ตลอดการสั่งอาหาร
พนักงาน: หมู หรือ เนื้อ
เรา: เนื้อ
พนักงาน: น้ำอะไร
เรา: โค้ก
และการสนทนาอีก 2-3 ประโยค ที่ทุกประโยคเป็นน้ำเสียงห้วนๆ แนว ตะคอก ตลอด แต่เราขี้เกียจจะวุ่นวาย กับเด็ก จ่ายเงินเสร็จ เรารับบิลเดินกลับมานั่งรอ burger ที่โต๊ะ
ระหว่างรอ เราก็ดูบิล เลยเห็นว่าในบิล เขียนว่า “Pork”
เราเลยเดินกลับไปที่เคาน์เตอร์หาพนักงานคนเดิม แล้วบอกว่า “น้องพี่สั่งเนื้อ แต่ในนี้เขียนว่า หมู”
พนักงาน จ้องหน้าเราไม่พอใจ ทำหน้าเหม็นใส่ แล้วหันไปหาพนักงานข้างๆ แล้วพูดว่า “เค้าบอก เค้าสั่งเนื้อ”
เราเลยบอกว่า “เมื่อกี้ ที่น้องถาม พี่ก็บอกว่า พี่จะเอาเนื้อ แต่ในบิลทำไมเป็น หมู”
พนักงานทำหน้าเหม็น หันมามองหน้าเรา แบบ หยิ่งยะโส พร้อมถอนหายใจรำคาญ แล้วเมินหน้าหนีไปหาพนักงานคนอื่น
เราเกือบจะต่อว่าในพฤติกรรมที่ได้รับ พอดีมีพนักงานผู้ชาย รีบเข้ามาพูดแทรกว่า “โอเคครับ เดี๋ยวผมเปลี่ยนให้ พี่รับน้ำกับ French fried ไปก่อน เดี๋ยว ผมเอา burger ไปเสริฟ”
เราเลยถือถาดหันหลังจะเดินออกมา ในขณะที่หันหลังกำลังจะเดินออก ได้ยินเสียงแว่วๆ จากพนักงานผู้หญิงว่า “แน่ใจเหรอว่าสั่ง”
เท่านั้นแหละ เราเลยเดินหันหลังกลับ ถามเค้าว่า เมื่อกี้พูดอะไร พนักงาน ทำเป็นไม่สนใจคำพูดเรา เหมือนไม่ได้ยินที่เราถามทั้งๆที่ เรายืนประจันหน้าอยู่
เราเลยถามย้ำอีกครั้งว่า เมือ่กี้ น้องพูดอะไร พนักงานบอกว่า เปล่า
เราเลยถามอีกครั้งว่า เมื่อกี้น้องพูดกับพี่รึเปล่า พนักงานก็ตอบว่า หนูพูดกับลูกค้าคนอื่น ทั้งๆที่ตอนนั้น ลูกค้าคนอื่นที่นางพูดถึง ยังเดินไม่ถึงเคาน์เตอร์เลยด้วยซ้ำ
เราเลยบอกไปว่า “ถ้ามีไร อยากพูดกับพี่ ก็พูดมาตรงๆ” พนักงานทำเป็นไม่มองหน้าเรา เราเลยบอกว่า “เดี๋ยว เรียกผู้จัดการมาหาพี่ด้วย”
แล้วก็เดินกลับมาที่โต๊ะ ระหว่างรอ พนักงานผู้ชายก็เอา burger มาส่ง เราเลยบอกว่า ขอคุยกับผู้จัดการด้วย เค้าบอกว่า “ผมนี่แหละผู้จัดการ”เราเลยเล่าให้เค้าฟังคร่าวๆถึงพฤติกรรมเด็ก
พนักงานชาย รีบตอบเหมือนมีสคริปในหัวว่า “ขอโทษครับ พอดีเค้าเป็นเด็กใหม่” ซึ่งบอกตรงๆว่า เราเบื่อสคริปนี้มาก เลิกอ้างเถอะ คนเค้ารู้มุขทั่วบ้านทั่วเมืองแล้ว เด็กใหม่อะไร ทำงานคล่องขนาดนี้
ทั้งร้านได้ยินเสียงนาง ตะโกนเรียกลูกค้า สั่งโน่นนี่ อยู่คนเดียว แล้วเด็กใหม่นี่ ตอนรับมา ไม่ต้องผ่านการอบรม จากBurger king ก่อนหรอ รับปุ้บ ทำงานปั้บเลยหรอ เลยชอบอ้างว่า เด็กใหม่
ยิ่งพอได้ burger มายิ่งผิดหวังเข้าไปใหญ่ ที่ burger ดูแย่มาก จนเราสงสัยในใจว่า นี่ทำผิดเมนูรึเปล่าเนี่ย นี่เหรอ Quattro Cheese ช่างต่างจากในรูปราวฟ้ากับเหว
บอกตรงๆ ตอนนี้ เจ็บใจตัวเองที่ไม่ได้ถ่ายรูป มาเป็นหลักฐานจะได้ให้ทุกคนช่วยวิเคราะห์ว่า มันคือ มาตรฐานอาหารของจริง ไม่อิงภาพโฆษณาของ burger king จริงรึเปล่า
ระหว่างที่ นั่งกิน เราคิดตลอดว่า จะ แชร์ประสบการณ์นี้ที่ไหนดี พันทิพ หรือ FB
จากนั้นสักพัก พนักงานชายคนเดิม เดินมาอีก แล้วบอกว่า เช็คให้แล้ว คิดว่า เด็กน่าจะฟังผิดจริงๆ ขอโทษด้วยจริงๆ เราก็บอกว่า เราเป็นคนชอบกินเนื้อมาก ยิ่ง burger เราไม่กินอย่างอื่น นอกจากเนี้อ เราไม่คิดว่าเราสั่งผิดอยู่แล้ว
แต่จริงๆอยากจะบอกว่า จะฟังผิดหรืออะไร ไม่ใช่ประเด็น ประเด็น คือ พฤติกรรมและน้ำเสียงพนักงานหญิงที่แสดงออก ที่หยิ่งยะโส ผิดแล้วไม่รับผิด แถมยัง ทำหน้าทำตา อวดดี ทำหน้าเหม็น รำคาญ ไม่พอใจเรา
แต่วันนั้น เราไม่อยากมีเรื่องเพราะเราต้องรีบกลับมาทำงาน เลยไม่อยากต่อความยาวกันมาก
ตอนแรกคิดว่า จะจบๆไป ช่างมัน เพราะ พนักงานชายขอโทษแล้ว ถึงแม้จะไม่ได้เป็นการขดโทษจาก พนักงานหญิงผู้ไร้มารยาท ก็เถอะ
แต่วันนี้ ที่ต้องแชร์ เพราะเพื่อนๆหลายคน บอกว่า เราควรแชร์ ให้Burger king ได้รับรู้ เพราะไม่รู้ว่า ผู้จัดการร้าน เป็นตัวจริง รึเปล่า หรือก็แค่พวกเดียวกัน ที่มาแก้ต่างให้กัน แต่ ผู้จัดการไม่ได้รับรู้ว่า พฤติกรรมพนักงานเป้นยังไง ควรแก้ไข หรือไม่
ตลอดจนไปถึง ตัว burger ที่ดูน่าผิดหวัง (ยังคงเสียดายที่ไม่ได้ถ่ายรูปเป็นหลักฐาน) พนักงานในครัวแกล้งทำของผิดเมนูรึเปล่า เพราะพนักงานก็เป็นพวกเดียวกันอีก บอกตรงๆว่า เสียดายเงิน เกือบ 200 บาท สำหรับ burger นี้มาก มันแย่มากจริงๆ
หวังว่า เรื่องนี้จะทำให้ burger king ได้ปรับปรุงคุณภาพการให้บริการ ตลอดจนคุณภาพตัวสินค้า ส่วนเรา เราคงไม่กลับไปกิน burger ที่นี่อีก เพราะ ถ้าไม่ได้ทำผิดเมนู แต่มันคือ Quattro cheese ที่เราสั่งจริงๆ
บอกเลยว่าเสียความรู้สึก ความรู้สึกเหมือนการซื้อของ online ที่ในweb โฆษณาดูดีมาก แต่ของจริงไมได้ครึ่ง
สิ่งที่ได้รับจาก Burger King
ขอเล่าประสบการณ์แย่ๆที่ได้รับจาก Burger King สาขาหนึ่งในย่านธุรกิจ (ถ้า Burger King อยากรู้สาขาไหน รบกวนติดต่อมา)
เมื่อวันศุกร์ ที่ผ่านมา ได้ไปอุดหนุน Burger King เพราะเห็นภาพโฆษณา Quattro Cheese เราเป็นคนชอบกินเนื้อ และ cheese เลยมีแผนจะมาลองเมนูนี้ตั้งแต่อาทิตย์ก่อนแล้ว
จริงๆวันนั้นตั้งใจจะไปกิน burger อีกเจ้าหนึ่งใกล้ๆ แต่พอดี คิวยาวลูกค้าเยอะเลยต้องเปลี่ยนใจไป Burger King
แต่พอไปถึง เรายอมรับว่า เราสั่งผิด พูดไปว่า Four Cheese พนักงานผู้หญิงที่รับ order อยู่ ไม่เข้าใจ ก็ถามว่าอะไรนะ
เราก็บอกว่า Four Cheese คราวนี้พนักงาน เริ่มทำเสียงไม่พอใจ พร้อมทำหน้ารำคาญใส่ ถามเราน้ำเสียงแย่ๆ ว่า อะไรนะ อีกครั้ง
เราเลยมองดูเมนู แล้วอ่านใหม่ ว่า Quattro Cheese หลังจากนั้น น้ำเสียงของพนักงานคนนี้ ก็เป็นแนวกระแทกกระทั้น ตลอดการสั่งอาหาร
พนักงาน: หมู หรือ เนื้อ
เรา: เนื้อ
พนักงาน: น้ำอะไร
เรา: โค้ก
และการสนทนาอีก 2-3 ประโยค ที่ทุกประโยคเป็นน้ำเสียงห้วนๆ แนว ตะคอก ตลอด แต่เราขี้เกียจจะวุ่นวาย กับเด็ก จ่ายเงินเสร็จ เรารับบิลเดินกลับมานั่งรอ burger ที่โต๊ะ
ระหว่างรอ เราก็ดูบิล เลยเห็นว่าในบิล เขียนว่า “Pork”
เราเลยเดินกลับไปที่เคาน์เตอร์หาพนักงานคนเดิม แล้วบอกว่า “น้องพี่สั่งเนื้อ แต่ในนี้เขียนว่า หมู”
พนักงาน จ้องหน้าเราไม่พอใจ ทำหน้าเหม็นใส่ แล้วหันไปหาพนักงานข้างๆ แล้วพูดว่า “เค้าบอก เค้าสั่งเนื้อ”
เราเลยบอกว่า “เมื่อกี้ ที่น้องถาม พี่ก็บอกว่า พี่จะเอาเนื้อ แต่ในบิลทำไมเป็น หมู”
พนักงานทำหน้าเหม็น หันมามองหน้าเรา แบบ หยิ่งยะโส พร้อมถอนหายใจรำคาญ แล้วเมินหน้าหนีไปหาพนักงานคนอื่น
เราเกือบจะต่อว่าในพฤติกรรมที่ได้รับ พอดีมีพนักงานผู้ชาย รีบเข้ามาพูดแทรกว่า “โอเคครับ เดี๋ยวผมเปลี่ยนให้ พี่รับน้ำกับ French fried ไปก่อน เดี๋ยว ผมเอา burger ไปเสริฟ”
เราเลยถือถาดหันหลังจะเดินออกมา ในขณะที่หันหลังกำลังจะเดินออก ได้ยินเสียงแว่วๆ จากพนักงานผู้หญิงว่า “แน่ใจเหรอว่าสั่ง”
เท่านั้นแหละ เราเลยเดินหันหลังกลับ ถามเค้าว่า เมื่อกี้พูดอะไร พนักงาน ทำเป็นไม่สนใจคำพูดเรา เหมือนไม่ได้ยินที่เราถามทั้งๆที่ เรายืนประจันหน้าอยู่
เราเลยถามย้ำอีกครั้งว่า เมือ่กี้ น้องพูดอะไร พนักงานบอกว่า เปล่า
เราเลยถามอีกครั้งว่า เมื่อกี้น้องพูดกับพี่รึเปล่า พนักงานก็ตอบว่า หนูพูดกับลูกค้าคนอื่น ทั้งๆที่ตอนนั้น ลูกค้าคนอื่นที่นางพูดถึง ยังเดินไม่ถึงเคาน์เตอร์เลยด้วยซ้ำ
เราเลยบอกไปว่า “ถ้ามีไร อยากพูดกับพี่ ก็พูดมาตรงๆ” พนักงานทำเป็นไม่มองหน้าเรา เราเลยบอกว่า “เดี๋ยว เรียกผู้จัดการมาหาพี่ด้วย”
แล้วก็เดินกลับมาที่โต๊ะ ระหว่างรอ พนักงานผู้ชายก็เอา burger มาส่ง เราเลยบอกว่า ขอคุยกับผู้จัดการด้วย เค้าบอกว่า “ผมนี่แหละผู้จัดการ”เราเลยเล่าให้เค้าฟังคร่าวๆถึงพฤติกรรมเด็ก
พนักงานชาย รีบตอบเหมือนมีสคริปในหัวว่า “ขอโทษครับ พอดีเค้าเป็นเด็กใหม่” ซึ่งบอกตรงๆว่า เราเบื่อสคริปนี้มาก เลิกอ้างเถอะ คนเค้ารู้มุขทั่วบ้านทั่วเมืองแล้ว เด็กใหม่อะไร ทำงานคล่องขนาดนี้
ทั้งร้านได้ยินเสียงนาง ตะโกนเรียกลูกค้า สั่งโน่นนี่ อยู่คนเดียว แล้วเด็กใหม่นี่ ตอนรับมา ไม่ต้องผ่านการอบรม จากBurger king ก่อนหรอ รับปุ้บ ทำงานปั้บเลยหรอ เลยชอบอ้างว่า เด็กใหม่
ยิ่งพอได้ burger มายิ่งผิดหวังเข้าไปใหญ่ ที่ burger ดูแย่มาก จนเราสงสัยในใจว่า นี่ทำผิดเมนูรึเปล่าเนี่ย นี่เหรอ Quattro Cheese ช่างต่างจากในรูปราวฟ้ากับเหว
บอกตรงๆ ตอนนี้ เจ็บใจตัวเองที่ไม่ได้ถ่ายรูป มาเป็นหลักฐานจะได้ให้ทุกคนช่วยวิเคราะห์ว่า มันคือ มาตรฐานอาหารของจริง ไม่อิงภาพโฆษณาของ burger king จริงรึเปล่า
ระหว่างที่ นั่งกิน เราคิดตลอดว่า จะ แชร์ประสบการณ์นี้ที่ไหนดี พันทิพ หรือ FB
จากนั้นสักพัก พนักงานชายคนเดิม เดินมาอีก แล้วบอกว่า เช็คให้แล้ว คิดว่า เด็กน่าจะฟังผิดจริงๆ ขอโทษด้วยจริงๆ เราก็บอกว่า เราเป็นคนชอบกินเนื้อมาก ยิ่ง burger เราไม่กินอย่างอื่น นอกจากเนี้อ เราไม่คิดว่าเราสั่งผิดอยู่แล้ว
แต่จริงๆอยากจะบอกว่า จะฟังผิดหรืออะไร ไม่ใช่ประเด็น ประเด็น คือ พฤติกรรมและน้ำเสียงพนักงานหญิงที่แสดงออก ที่หยิ่งยะโส ผิดแล้วไม่รับผิด แถมยัง ทำหน้าทำตา อวดดี ทำหน้าเหม็น รำคาญ ไม่พอใจเรา
แต่วันนั้น เราไม่อยากมีเรื่องเพราะเราต้องรีบกลับมาทำงาน เลยไม่อยากต่อความยาวกันมาก
ตอนแรกคิดว่า จะจบๆไป ช่างมัน เพราะ พนักงานชายขอโทษแล้ว ถึงแม้จะไม่ได้เป็นการขดโทษจาก พนักงานหญิงผู้ไร้มารยาท ก็เถอะ
แต่วันนี้ ที่ต้องแชร์ เพราะเพื่อนๆหลายคน บอกว่า เราควรแชร์ ให้Burger king ได้รับรู้ เพราะไม่รู้ว่า ผู้จัดการร้าน เป็นตัวจริง รึเปล่า หรือก็แค่พวกเดียวกัน ที่มาแก้ต่างให้กัน แต่ ผู้จัดการไม่ได้รับรู้ว่า พฤติกรรมพนักงานเป้นยังไง ควรแก้ไข หรือไม่
ตลอดจนไปถึง ตัว burger ที่ดูน่าผิดหวัง (ยังคงเสียดายที่ไม่ได้ถ่ายรูปเป็นหลักฐาน) พนักงานในครัวแกล้งทำของผิดเมนูรึเปล่า เพราะพนักงานก็เป็นพวกเดียวกันอีก บอกตรงๆว่า เสียดายเงิน เกือบ 200 บาท สำหรับ burger นี้มาก มันแย่มากจริงๆ
หวังว่า เรื่องนี้จะทำให้ burger king ได้ปรับปรุงคุณภาพการให้บริการ ตลอดจนคุณภาพตัวสินค้า ส่วนเรา เราคงไม่กลับไปกิน burger ที่นี่อีก เพราะ ถ้าไม่ได้ทำผิดเมนู แต่มันคือ Quattro cheese ที่เราสั่งจริงๆ
บอกเลยว่าเสียความรู้สึก ความรู้สึกเหมือนการซื้อของ online ที่ในweb โฆษณาดูดีมาก แต่ของจริงไมได้ครึ่ง