มีเรื่องจะเล่าให้ฟัง....วันนี้แม่โทมาบอกว่าไฟฟ้าส่งหนังสือมาเก็บค่าไฟย้อนหลัง ซึ่งเหตุคือเมื่อเดือนมิถุนายนปีที่แล้วมิเตอร์ไฟฟ้าเสีย ค่าไฟมันเลยออกมา 40 กว่าบาท เขาก็เรียกเก็บค่าไฟมาปกติ ก็จ่ายไปโดยที่ทราบเรื่องว่ามิเตอร์เสีย ก็คิดว่าส่วนที่ใช้ไปเขาคงจะคิดรวบยอดมากับเดือนหน้า เพราะการไฟฟ้าคงมีข้อมูลผู้ใช้งาน ถ้ามีเหตุขัดข้องก็คงจะแจ้งมาให้ผู้ใช้งานทราบในเดือนถัดไป แล้วเราก็ต้องจ่ายตามจำนวนที่เราใช้ไปอยู่แล้ว ถูกมั้ย? แต่ปรากฏว่าเดือนถัดมาค่าไฟก็มาตามปกติ โดยไม่มีหนังสืออะไรมาแจ้งเกี่ยวกับเรื่องมิเตอร์เลย และเดือนต่อๆมาค่าไฟก็ปกติ จนวันที่ 6 มกราคม 2558 มีหนังสือแจ้งมาด้วยเรื่องการปรับปรุงค่ากระแสไฟฟ้า ซึ่งโดยรวมก็แจ้งเรื่องมิเตอร์ที่เสียนั่นแหละ และมีหนังสืออีกฉบับระบุจำนวนเงินที่ทางการไฟฟ้าจะขอเก็บเพิ่มจำนวน
3,778.82 ซึ่งในหนังสือฉบับนั้นไม่ได้แจ้งว่าเอาหน่วยการใช้ไฟฟ้าจากที่ไหนมาคำนวณจึงได้ตัวเลขนั้นออกมา.....ก็เลยโทเข้าไปถามที่การไฟฟ้า ได้รับคำตอบว่า "ทางเราก็ไม่ทราบเหมือนกันว่าผู้ใช้ใช้ไฟไปกี่หน่วย แต่
ดูจากสถิติการใช้ไฟแล้วตกเดือนละ 800 กว่าหน่วยจึงเอาตัวเลขมาเฉลี่ยกัน 3 เดือน ออกมาเป็นจำนวนนี้จึงขอเรียกเก็บเพิ่ม".......
คำถามจากผู้ใช้งานคือ.....
1. เหตุเกิดเมื่อเดือน
มิถุนายน ทำไมคุณถึงไม่มีหนังสือมาชี้แจงตั้งแต่เดือน
กรกฏาคม ว่ามีเหตุขัดข้องทางการไฟฟ้าจึงจะขอเรียกเก็บเพิ่ม? ถ้าคุณมีข้อมูลมาชี้แจง เรายินดีจ่าย
2. ถ้าเกิดเหตุการณ์นี้บังเอิญไปเกิดกับบุคคลกลุ่มอื่น เช่น บางครอบครัวมันพอดีเหมาะเจาะกับเดือนนั้นที่มิเตอร์เสีย แต่เขาบังเอิญไปเที่ยวต่างประเทศซักครึ่งเดือนงี้ แล้วทางการไฟฟ้าเอาตัวเลขใช้ไฟปกติมาคำนวณ แล้วมันถูกต้องมั้ยที่ผู้ใช้ไฟต้องจ่ายตามที่การไฟฟ้าคำนวณมาให้ โดยที่ผุ้ใช้ไฟอาจจะใช้ไม่ถึงจำนวนนั้นด้วยซ้ำ แล้วเขาต้องจ่ายเงินในจำนวนเหรอ?
3. ถ้าเกิดกรณีที่เรียกเก็บย้อนหลังนี้เกิดกับเจ้าของบ้าน ซึงในระหว่างนั้นได้ขายบ้านให้กับผู้อื่นไปแล้ว แล้วเจ้าของบ้านคนใหม่จำเป้นต้องจ่ายเหรอ?
ปล. ที่เล่ามานั้น
เกิดจากความคิดเห็นส่วนตัวและข้อสงสัยในหัวล้วนๆ ไม่ได้งกนะ ไม่เคยบ่ายเบี่ยงการชำระเงินอยู่แล้ว แค่สงสัยว่าถ้าเป็นคนอื่นเจอแบบนี้เขาจะทำยังไง?
และที่พีคสุดๆ เจอประโยคนี้จากพนักงานการไฟฟ้า "
แล้วเดือนมิถุนายนนี่มันหน้าร้อนนะคะ คุณจะไม่ใช้ไฟเลยเหรอ? "
ผมนี่ขึ้นเลย!!!! 
ยังมีหน้าจะมาพูดงี้อีก
มิเตอร์เสียเป็นเพราะชั้นรึไง เครื่องแกนั่นแหละห่วย!!!! หืมมมมมมมมมมมมม!!!!!!!!!!!
ขออภัยหาก จขกท มีการพาดพิงถึงการไฟฟ้า หรือพนักงานการไฟฟ้า แต่ทั้งหมดทั้งมวลมันเกิดจากข้อผิดพลาดของใคร? แล้วสิ่งที่ผู้ใช้ไฟจะต้องรับผิดชอบนั้นมันสมเหตุสมผลหรือไม่??


มิเตอร์การไฟฟ้าเสีย แต่โดนเรียกเก็บค่าไฟย้อนหลังทั้งๆที่ผ่านมาแล้วครึ่งปีแล้ว
คำถามจากผู้ใช้งานคือ.....
1. เหตุเกิดเมื่อเดือน มิถุนายน ทำไมคุณถึงไม่มีหนังสือมาชี้แจงตั้งแต่เดือน กรกฏาคม ว่ามีเหตุขัดข้องทางการไฟฟ้าจึงจะขอเรียกเก็บเพิ่ม? ถ้าคุณมีข้อมูลมาชี้แจง เรายินดีจ่าย
2. ถ้าเกิดเหตุการณ์นี้บังเอิญไปเกิดกับบุคคลกลุ่มอื่น เช่น บางครอบครัวมันพอดีเหมาะเจาะกับเดือนนั้นที่มิเตอร์เสีย แต่เขาบังเอิญไปเที่ยวต่างประเทศซักครึ่งเดือนงี้ แล้วทางการไฟฟ้าเอาตัวเลขใช้ไฟปกติมาคำนวณ แล้วมันถูกต้องมั้ยที่ผู้ใช้ไฟต้องจ่ายตามที่การไฟฟ้าคำนวณมาให้ โดยที่ผุ้ใช้ไฟอาจจะใช้ไม่ถึงจำนวนนั้นด้วยซ้ำ แล้วเขาต้องจ่ายเงินในจำนวนเหรอ?
3. ถ้าเกิดกรณีที่เรียกเก็บย้อนหลังนี้เกิดกับเจ้าของบ้าน ซึงในระหว่างนั้นได้ขายบ้านให้กับผู้อื่นไปแล้ว แล้วเจ้าของบ้านคนใหม่จำเป้นต้องจ่ายเหรอ?
ปล. ที่เล่ามานั้นเกิดจากความคิดเห็นส่วนตัวและข้อสงสัยในหัวล้วนๆ ไม่ได้งกนะ ไม่เคยบ่ายเบี่ยงการชำระเงินอยู่แล้ว แค่สงสัยว่าถ้าเป็นคนอื่นเจอแบบนี้เขาจะทำยังไง?
และที่พีคสุดๆ เจอประโยคนี้จากพนักงานการไฟฟ้า " แล้วเดือนมิถุนายนนี่มันหน้าร้อนนะคะ คุณจะไม่ใช้ไฟเลยเหรอ? " ผมนี่ขึ้นเลย!!!!
ยังมีหน้าจะมาพูดงี้อีก มิเตอร์เสียเป็นเพราะชั้นรึไง เครื่องแกนั่นแหละห่วย!!!! หืมมมมมมมมมมมมม!!!!!!!!!!!
ขออภัยหาก จขกท มีการพาดพิงถึงการไฟฟ้า หรือพนักงานการไฟฟ้า แต่ทั้งหมดทั้งมวลมันเกิดจากข้อผิดพลาดของใคร? แล้วสิ่งที่ผู้ใช้ไฟจะต้องรับผิดชอบนั้นมันสมเหตุสมผลหรือไม่??