วิธีแก้ปัญหาที่คาราคาซังของรถเมล์ไทยอย่าง"พอเพียง"

วันนี้ได้ยิน...ออกมาบ่น เรียกร้องเพิ่มค่าโดยสาร
กันใหญ่ไม่ว่าแท็กซี่,..รถร่วมฯ

ข้าพเจ้าอยากพล่ามบ่นบ้างว่า
น่าจะแก้ปัญหาเรื่องรถโดยสารประจำทางอย่างไร...
จะเป็นไปได้รึเปล่า...

ยกตัวอย่างครับสมมุติว่า
ขสมก.คิดค่าใช้จ่ายสรถะออกมาได้ทั้งหมดทุกคัน
ไม่ว่าค่าน้ำมัน,ค่าบำรุงรักษา,ค่านั่นค่านี่
รวมหนึ่งล้าน/วัน(สมมุตินะครับ)
แล้วรายได้ที่เก็บค่าโดยสารคิดออกมาได้ทั้งหมด
สมมุติว่า999,999บาท ขาดทุนมาตลอด1บาท
(โอดครวญกันมาตลอดว่าเข้าเนื้อ,ขาดทุน)
ถ้าคนที่โดยสารรถประจำทางสามารถเพิ่มขึ้นได้
จากที่ปัจจุบันมีแต่คนเลี่ยงการเดินทางแบบนี้
มีใครเคยเห็นรถโดยสารประจำทางวิ่ง ว่างๆ
ไร้คนโดยสารบ้าง...
(แต่ก็ขึ้นไม่ได้ เพราะไม่ใช่สายที่ต้องการขึ้น)
ถ้าปัญหาตรงนี้หมดไปเราจะขึ้นคันไหนก็ได้
ที่ว่าง...และไม่ต้องรอขึ้นสายที่ต้องการ
(ที่ก็ต้องรอนานแสนนานยิ่งเวลารถติด ยิ่งแล้ว)

มีคำถามว่าขึ้นไปทำไม...

สมมุติไงว่าถ้าขึ้นไปเลยแล้วไปตามทางที่
รถคันนั้นวิ่งตรงไป
ถึงบริเวณแยกหรือทิศทางที่ไม่ไปตามเป้าหมาย
ที่เราต้องการจะไปแล้ว
เราก็ลง รอขึ้นคันใหม่ที่วิ่งมาว่างๆ
แล้วขึ้นใหม่เพื่อเดินทางต่อ
(อย่างมากก็แค่เสียแรงเดินข้ามแยกไปรอตามทิศทาง
ที่ต้องการไปต่อ)

มีคำถามว่าขึ้นๆลงๆให้เสียค่าโดยสาร
หลายต่อทำไม...

สมมุติไงว่าเราเสียแค่ครั้งเดียว

ข้าพเจ้าสงสัยว่าปัญหาของระบบโดยสารรถประจำทาง
มีอะไรบ้าง,รถบนถนนเยอะ,รถในถนนติด,
รถโดยสารน้อย,คนรอนาน,แน่น,
แออัดยัดเยียด,ร้อน,จิปะถะ
จะเกิดอะไรขึ้นถ้าเราสามารถไปที่ป้ายรถ
คันที่วิ่งมาว่าง(แต่ไม่ใช่สายที่เราจะขึ้น)
แต่ก็ขึ้นไปแล้วจ่ายเงิน...ได้ตั๋วรถโดยสารมา
ถึงแยกที่เราจะเลี้ยวขวาแต่คันที่เรานั่งมา
ตรงไป ก็ลงแล้วเดินไปรอรถตรงป้ายที่เราจะไปต่อ
โดยใช้ตั๋วใบเดิม(ไม่ต้องจ่ายเงินใหม่)

ห้ามใครออกมาโอดครวญว่าขาดรายได้...
คนเดียวขึ้นรถโดยสารจะขึ้นกี่คันก็ไม่ทำให้
ขาดรายได้เพราะถ้าไม่สมมุติเขาก็ขึ้นรถแค่
เดินทางครั้งเดียวเพื่อไปยังเป้าหมายอยู่ดี

เอาล่ะถ้าทำได้แบบสมมุติรายได้จะเท่าเดิม
เพราะจำนวนคนใช้บริการเท่าเดิมอยู่
หรืออาจเพิ่มขึ้นในอนาคตก็ได้ถ้า
ความสะดวกสบายเพิ่มขึ้น
(ไม่ต้องรอรถนานเห็นว่างมาขึ้นได้
รถติดๆก็ลง ไม่ต้องเซ็งอยู่บนรถโดยสาร)
ใครใคร่ขึ้นเลยว่างก็ขึ้น จะลงก็ลงได้
ใครใคร่รอรถสายที่รอนานก็รอได้
เพราะไม่รุ้เส้นทาง(แต่จะมีสักกี่คนกัน)

ทีนี้รายจ่ายที่จ่ายออกพวกค่าน้ำมันฯ
ก็อาจลดลงได้จากการที่ ลดจำนวนรถวิ่งก็ได้

และปัญหาที่อาจมีตามมา
คงไม่ใช่คนขึ้นรถโดยสารออกมาบ่น
เพราะไม่ใช่การเปลี่ยนแปลงให้แย่ลง
เป็นเพียงเพิ่มวิธีการโดยสารรถอย่างง่าย
แต่จะเป็นปัญหาจากแท๊กซี่โอดครวญ...
คนนั่งแท็กซี่น้อยลง ขาดรายได้
(ขอขึ้นราคา...อีก)
อาจมีปัญหาคนจอดรถไว้ที่บ้าน
ออกมาใช้รถโดยสารประจำทางที่ขึ้นง่าย
คันไหนก็ได้...รถติดคันที่ยืนแออัดก็ลง
ขึ้นไปนั่งเล่นคันที่ว่างๆ

ถ้าสมมุติทำได้แบบนี้จริงๆ
คงดีกว่าเอาเงินทองไปซื้อรถโดยสารใหม่ๆ
มาเพิ่ม เอามาวิ่งให้สิ้นเปลืองเพิ่ม
ทำไวไฟฟรีให้ใช้กันบนรถ(ไปกันใหญ่)ฯลฯ

ทำได้แบบนี้ดีกว่าหรือเปล่า
ทำให้คนที่ใช้รถโดยสารประจำทาง
ที่จำนวนเท่าเดิม
ที่นับวันจะไม่ยอมขึ้นรถโดยสาร
หันมาใช้เพิ่มขึ้น,ง่ายขึ้น
(อาจดีกว่าแม้จะต้องลงเดินนิดเดียว)
(ก็กลับขึ้นนั่งคันว่างๆใหม่ได้)

ทั้งหมดที่สมมุติขึ้นมา ตามหลัก
"พอเพียง"ที่ไม่ได้แก้ปัญหาโดยซื้อ
รถใหม่ เทคโนโลยี่ใหม่เพิ่มให้มาติดแหงก
อยู่บนถนนเพิ่ม

รถเมล์ฟรีนะยกเลิกไปซะก็ได้
(ถ้าต้องจอดหลบคนวิ่งตามขึ้น,แล้วรีบส่งคนลง)
(ไม่อยากให้ขึ้นกันกลัวรายได้หายหมด)
(ก็ยกเลิกซะ...)

ทางแก้ปัญหามันน่าจะอยู่ตรงที่ว่า
ทำยังไงให้คนโดยสารรถเมล์สะดวกขึ้น,ขึ้นง่าย!!!
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่