เนื่องจากกระทู้นี้ครับ
http://pantip.com/topic/33188962
คือผมไม่อยาก "ขัด" กระแสเกลียดชังการบินไทยในห้องนี้หรอกนะครับ
และผมไม่อยากให้ผู้เดินทางซึ่งเป็นสื่อ มีชื่อเสียง เกิดความเข้าใจผิด
ที่คิดไปว่าตนถูก "ปล้น" ที่นั่ง
และที่อาจคิดไปว่า พนักงานเอาที่นั่งของตน ไปให้ผู้โดยสารชั้นประหยัดหากำไรเข้ากระเป๋า
เป็นการเข้าใจที่ผิด
ผมเรียนแบบนี้ครับ
1) ผมเห็นด้วยว่าการที่ท่าน "ลม เปลี่ยนทิศ" จะถูกเปลี่ยนสถานะภาพเป็น waiting list นั้น เป็นเรื่องที่รับไม่ได้ สำหรับคนทั่วไป
คำว่า "คนทั่วไป" หมายถึง คนที่ไม่ทราบข้อเท็จจริงของระเบียบปฏิบัติ"
เพราะเราถือตั๋วคอนเฟิร์มอยู่แล้ว
แต่เราก็ต้องไม่ลืมเช่นกัน ว่า ตั๋วใบนั้น เป็นตั๋วฟรี
ตั๋วฟรี เป็นตั๋วที่มี priority ต่ำสุด ในการเดินทาง เช่นเดียวกับตั๋วพนักงาน ที่จะมีสภาพเป็น stand by
นั่นหมายความว่า ถึงตั๋วจะ confirm แต่หากมีความจำเป็นต้องใช้ที่นั่งเพื่อะสร้างรายได้แก่สายการบิน
ตั๋วใบนั้นจะถูก "ดีด" ลงไปเป็น stand by
เป็นไปตามระเบียบของบริษัททั้งสิ้นครับ
อะไรทำเงิน ต้องได้ก่อน ของฟรีไว้ว่ากันทีหลัง
2) เนื่องจากสายการบินส่วนใหญ่ของโลก ยกเลิกระเบียบการ reconfirmation
การจำหน่ายตั๋วเครื่องบินในแต่ละเที่ยวบิน การบินไทยจึงจะขายเกิน capacity ของเครื่องอยู่หน่อยๆ
เขาไม่ขายพอดีเป๊ะ
โดยพิจารณาจาก no show rate ที่มีตัวเลขย้อนหลังเป็นสถิติในระบบอยู่แล้ว
เมื่อเที่ยวบินนั้น มีผู้โดยสารชั้นประหยัด เกิน capacity ของเครื่อง
สายการบินก็จะพิจารณา upgrade (ซึ่งที่ท่าน ลม เปลี่ยนทิศว่า "ทำไม่ได้" นั้น ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด)
โดยให้ผู้โดยสารที่ถือบัตรสะสมไมล์ที่มีสถานภาพสูง เช่น บัตรทอง หรือบัตรแพลตินัม ได้เลื่อนชั้นโดยสารไป
เพื่อเหลือที่แก่ผู้โดยสารชั้นประหยัด (ที่ถือตั๋วจ่ายเงิน)
ดังนั้น นี่คือหลักการของมัน ซึ่ง
ซึ่ง คนอย่างลม เปลี่ยนทิศ ไม่ทราบมาก่อน
แล้วก็เอาความเป็น สื่อ ออกมาด่า การบินไทย ทั้งๆที่เขาทำตามระเบียบของบริษัทแล้ว
ท่าน "ลม เปลี่ยนทิศ " จงอย่าสำคัญตนว่าเป็นสื่อใหญ่ เลยครับ
พนักงานที่ ฮีทโธรว์น่ะ เขาไม่ทราบด้วยซ้ำไปว่า ท่านได้ตั๋วฟรีมาจากท่านสรจักร
สิ่งที่เขาเห็น ก็แค่ตั๋วชั้นธุรกิจฟรีๆ 1 ใบ ก็แค่นั้นเอง
มันไม่ใช่การ "ปล้นที่นั่ง" แต่อย่างใด
และที่นั่งที่ผู้โดยสารชั้นประหยัดได้อัพเกรดมา 5-6 คนนั้น เป็นเพราะชั้นประหยัดมันล้น (ซึ่งก็เป็นเรื่องธรรมดา)
เขาจึง อัพเกรดผู้โดยสารสถานะภาพสูง มาที่ชั้นธุรกิจ เพื่อทำชั้นประหยัดให้เต็มพอดี
ซึ่งมันไปกระทบ กับ ความใหญ่"คับเครื่อง" ของท่าน
ไม่มีใครอยากมีเรื่องกับสื่ออย่างท่านหรอก หากเขารู้ว่าท่านคือใคร
อีกครั้ง นาทีนี้ ห้องนี้ ใครๆก็อยากกระทืบการบินไทยกันทั้งนั้น
มันสร้างความคับแค้นแก่หลายๆคน
ผมเข้าใจ
แต่คนเรา มันก็ต้องเข้าใจ หลักการของการปฏิบัติงาน และความเป็นจริง
ว่าอะไร คือ อะไร
ไม่ใช่เอาแต่มันลูกเดียว กระทืบมันเข้าไป ผมว่ามันไม่ถูก
และผมเชื่อเหลือเกินว่า คนเสื้อแดงที่มีความยุติธรรมในใจ
และทราบขั้นตอนการปฏิบัติ ก็จะอ่านเรื่องราวแบบนี้ "ขาด"
ไม่มีความจำเป็นไดๆจะต้องไปร่วม กระทืบ ไปกับเขา
ขอเรียนทำความเข้าใจมา ณ ที่นี้
ในฐานะของคนที่เคยตกอยู่ในสภาพเดียวกับท่าน "ลม เปลี่ยนทิศ"
มันเรื่องธรรมดาครับ
เป็นไปตามขั้นตอนทั้งสิ้น แต่ตัวเองไม่รู้
แล้วพอเป็นสื่อใหญ่ ก็ฟาดงวง ฟาดงาไปอย่างนั้นเอง
ไม่รู้เรื่องแล้วออกมาด่าเขาซี๊ซั๊ว...
งานนี้ "ลม เปลี่ยนทิศ" เสีย มากกว่า ได้ ครับ
ขอบคุณครับ
ถึง... ลม เปลี่ยนทิศ
http://pantip.com/topic/33188962
คือผมไม่อยาก "ขัด" กระแสเกลียดชังการบินไทยในห้องนี้หรอกนะครับ
และผมไม่อยากให้ผู้เดินทางซึ่งเป็นสื่อ มีชื่อเสียง เกิดความเข้าใจผิด
ที่คิดไปว่าตนถูก "ปล้น" ที่นั่ง
และที่อาจคิดไปว่า พนักงานเอาที่นั่งของตน ไปให้ผู้โดยสารชั้นประหยัดหากำไรเข้ากระเป๋า
เป็นการเข้าใจที่ผิด
ผมเรียนแบบนี้ครับ
1) ผมเห็นด้วยว่าการที่ท่าน "ลม เปลี่ยนทิศ" จะถูกเปลี่ยนสถานะภาพเป็น waiting list นั้น เป็นเรื่องที่รับไม่ได้ สำหรับคนทั่วไป
คำว่า "คนทั่วไป" หมายถึง คนที่ไม่ทราบข้อเท็จจริงของระเบียบปฏิบัติ"
เพราะเราถือตั๋วคอนเฟิร์มอยู่แล้ว
แต่เราก็ต้องไม่ลืมเช่นกัน ว่า ตั๋วใบนั้น เป็นตั๋วฟรี
ตั๋วฟรี เป็นตั๋วที่มี priority ต่ำสุด ในการเดินทาง เช่นเดียวกับตั๋วพนักงาน ที่จะมีสภาพเป็น stand by
นั่นหมายความว่า ถึงตั๋วจะ confirm แต่หากมีความจำเป็นต้องใช้ที่นั่งเพื่อะสร้างรายได้แก่สายการบิน
ตั๋วใบนั้นจะถูก "ดีด" ลงไปเป็น stand by
เป็นไปตามระเบียบของบริษัททั้งสิ้นครับ
อะไรทำเงิน ต้องได้ก่อน ของฟรีไว้ว่ากันทีหลัง
2) เนื่องจากสายการบินส่วนใหญ่ของโลก ยกเลิกระเบียบการ reconfirmation
การจำหน่ายตั๋วเครื่องบินในแต่ละเที่ยวบิน การบินไทยจึงจะขายเกิน capacity ของเครื่องอยู่หน่อยๆ
เขาไม่ขายพอดีเป๊ะ
โดยพิจารณาจาก no show rate ที่มีตัวเลขย้อนหลังเป็นสถิติในระบบอยู่แล้ว
เมื่อเที่ยวบินนั้น มีผู้โดยสารชั้นประหยัด เกิน capacity ของเครื่อง
สายการบินก็จะพิจารณา upgrade (ซึ่งที่ท่าน ลม เปลี่ยนทิศว่า "ทำไม่ได้" นั้น ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด)
โดยให้ผู้โดยสารที่ถือบัตรสะสมไมล์ที่มีสถานภาพสูง เช่น บัตรทอง หรือบัตรแพลตินัม ได้เลื่อนชั้นโดยสารไป
เพื่อเหลือที่แก่ผู้โดยสารชั้นประหยัด (ที่ถือตั๋วจ่ายเงิน)
ดังนั้น นี่คือหลักการของมัน ซึ่ง
ซึ่ง คนอย่างลม เปลี่ยนทิศ ไม่ทราบมาก่อน
แล้วก็เอาความเป็น สื่อ ออกมาด่า การบินไทย ทั้งๆที่เขาทำตามระเบียบของบริษัทแล้ว
ท่าน "ลม เปลี่ยนทิศ " จงอย่าสำคัญตนว่าเป็นสื่อใหญ่ เลยครับ
พนักงานที่ ฮีทโธรว์น่ะ เขาไม่ทราบด้วยซ้ำไปว่า ท่านได้ตั๋วฟรีมาจากท่านสรจักร
สิ่งที่เขาเห็น ก็แค่ตั๋วชั้นธุรกิจฟรีๆ 1 ใบ ก็แค่นั้นเอง
มันไม่ใช่การ "ปล้นที่นั่ง" แต่อย่างใด
และที่นั่งที่ผู้โดยสารชั้นประหยัดได้อัพเกรดมา 5-6 คนนั้น เป็นเพราะชั้นประหยัดมันล้น (ซึ่งก็เป็นเรื่องธรรมดา)
เขาจึง อัพเกรดผู้โดยสารสถานะภาพสูง มาที่ชั้นธุรกิจ เพื่อทำชั้นประหยัดให้เต็มพอดี
ซึ่งมันไปกระทบ กับ ความใหญ่"คับเครื่อง" ของท่าน
ไม่มีใครอยากมีเรื่องกับสื่ออย่างท่านหรอก หากเขารู้ว่าท่านคือใคร
อีกครั้ง นาทีนี้ ห้องนี้ ใครๆก็อยากกระทืบการบินไทยกันทั้งนั้น
มันสร้างความคับแค้นแก่หลายๆคน
ผมเข้าใจ
แต่คนเรา มันก็ต้องเข้าใจ หลักการของการปฏิบัติงาน และความเป็นจริง
ว่าอะไร คือ อะไร
ไม่ใช่เอาแต่มันลูกเดียว กระทืบมันเข้าไป ผมว่ามันไม่ถูก
และผมเชื่อเหลือเกินว่า คนเสื้อแดงที่มีความยุติธรรมในใจ
และทราบขั้นตอนการปฏิบัติ ก็จะอ่านเรื่องราวแบบนี้ "ขาด"
ไม่มีความจำเป็นไดๆจะต้องไปร่วม กระทืบ ไปกับเขา
ขอเรียนทำความเข้าใจมา ณ ที่นี้
ในฐานะของคนที่เคยตกอยู่ในสภาพเดียวกับท่าน "ลม เปลี่ยนทิศ"
มันเรื่องธรรมดาครับ
เป็นไปตามขั้นตอนทั้งสิ้น แต่ตัวเองไม่รู้
แล้วพอเป็นสื่อใหญ่ ก็ฟาดงวง ฟาดงาไปอย่างนั้นเอง
ไม่รู้เรื่องแล้วออกมาด่าเขาซี๊ซั๊ว...
งานนี้ "ลม เปลี่ยนทิศ" เสีย มากกว่า ได้ ครับ
ขอบคุณครับ