สวัสดีครับ นี่เป็นกระทู้แรกของผมเลยครับ หากผิดพลาดประการใดต้องขออภัยจริงๆครับ
เรื่องมีอยู่ว่า ผมซื้อกล้อง Mirror less รุ่น Sony Nex 3N กับทางร้าน W.camera สาขาเซ็นทรัล สุราษฎร์ธานี
เมื่อวันที่ 31 ธันวาคม 2556 พร้อมกับซื้อประกันทางร้านเพิ่มอีก 2 ปีด้วย (รวมเป็น 3 ปี) จากนั้นก็ใช้มาเรื่อยๆ ครับ
เวลาไปเที่ยว สลับกับการถ่ายด้วยมือถือ (เล่นกล้อง, ถ่ายรูปไม่เป็นครับ ถ่ายไปเรื่อยอย่างเดียว)
จนกระทั่งประมาณต้นเดือนพฤศจิกายน 2557 ตัวเครื่องเกิดมีปัญหา หน้าจอเป็นสีฟ้า ไม่สามารถใช้งานได้
ผมเลยเอาเครื่องไปส่ง W.camera สาขาสุราษฎร์ ให้ดูอาการ เมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน 2557
เค้าบอกว่าน่าจะเป็นที่สายสัญญาณภาพเสีย ต้องส่งเข้าศูนย์ Sony ผมถามว่าใช้เวลาประมาณเท่าไร เขาตอบว่าประมาณ 1 เดือน
แต่ที่ร้านไม่มีใบส่งซ้อม จะขอเขียนเป็นใบรับสินค้า (ดัดแปลงจากใบเสร็จรับเงิน แต่ใส่รายละเอียดต่างๆครบ) ผมก็โอเค
จากนั้นก็ไม่ได้ติดตามต่อ ระหว่างนี้ไปเที่ยวก็ถ่ายรูปด้วย Iphone เอา จนกระทั่งเดือนธันวาจะสิ้นปีแล้ว
ยังนึกๆ อยู่ว่าจะไปถามที่ร้านดู แต่ก็ลืมทุกที ผ่านไปจนต้นเดือนมกราคม 2558 (จำวันที่ไม่ได้ น่าจะสักช่วง 13-15 มกราคม)
มีแพลนจะไปเที่ยว เลยไปถามทางร้าน ก็ได้คำถามกลับมาว่า ผมได้รับโทรศัพท์ไปแจ้งให้มารับเครื่องหรือยัง ผมก็ตอบว่ายัง
เค้าบอกว่าถ้างั้นก็แปลว่าเครื่องยังซ่อมไม่เสร็จ ผมรู้สึกหงุดหงิดว่าตอบมาง่ายๆ แบบนี้เลยหรอ ผมเลยขอให้เค้าโทรไปเช็ค
กับทาง Sony ว่าซ่อมถึงขั้นตอนไหน เค้าบอกจะโทรไปถามให้แล้วค่อยโทรบอกผม อีก 1 ชั่วโมงต่อมา ทางร้าน W.camera
โทรมาแจ้งผมว่าตอนนี้ยังซ่อมไม่เสร็จ รออะไหล่ ไม่แน่ใจว่าจะได้รับเครื่องเมื่อไหร่ จนมาวันนี้ (30 มกราคม 2558)
ผมรู้สึกว่ามันนานไปแล้วจริงๆ จากวันส่งซ่อมถึงตอนนี้ก็ 2 เดือนครึ่งละ ผมเลยโทรไปถามทางศูนย์ Sony ส่วนกลาง
ตรงนี้ขอชื่นชมพนักงาน Sony ที่รับสายว่าตอบคำถามได้ชัดเจนและสุภาพมากครับ
ทาง Sony แจ้งว่า เพิ่งจะได้รับเครื่องเมื่อวันที่ 29 ธันวาคม 2558 เอง หลังจากนั้นก็ทำการอัพเดทเรื่องประกัน
กับทางร้าน W.camera ใช้เวลาประมาณ 2 สัปดาห์ (ทั้งนี้ Sony แจ้งว่า ตัวเครื่องที่ได้รับมานั้นประกันหมดอายุแล้ว
แต่ทางร้านแจ้งวันที่ลูกค้าซื้อคือ 31 ธันวา 2556 เพื่อให้ Sony อัพเดทเรื่องประกัน ตรงนี้ผมสงสัย เลยซักถาม จึงได้ทราบว่า
ตัวเครื่องที่ผมได้มานั้น น่าจะเป็นตัวที่ตกรุ่น หรือค้างสต็อค ทำให้ประกันของทาง Sony หมดก่อนครบ 1 ปีที่ผมซื้อ)
เมื่อเสร็จกระบวนการนี้ จึงเข้าสู่การสั่งอะไหล่ โดยได้สั่งอะไหล่สำหรับการซ่อม ไปเมื่อวันที่ 13 มกราคม 2558
ที่ผ่านมา อะไหล่จะเข้ามาประมาณต้นเดือนมีนาคม 2558 ใช้เวลาซ่อมและทดสอบเครื่อง 3-5 วัน
และจะส่งกลับไปที่ W.camera ประมาณกลางเดือนมีนาคม
อ่านมาถึงตรงนี้จะทราบว่าผมต้องใช้เวลาในการรอรับเครื่องทั้งสิ้น 4 เดือน นานไหมล่ะครับ
เรื่องการซ่อมของ Sony ก็จบไปครับ แต่สิ่งที่ผมติดใจคือ ระยะเวลา 48 วันนับจากวันที่ ผมส่งเครื่องให้ W.camera
จนถึงวันที่ Sony ได้รับเครื่อง มันนานเกินไปไหม มี Process อะไรบ้างในระหว่างนั้น ทำให้เกิดความล่าช้า
ผมเลยโทรเข้าไปที่ W.camera สาขา Central สุราษฎร์ธานี เพื่อสอบถาม คนที่รับสายแจ้งว่ามันเกี่ยวกับ Sales ครับ
และเค้าก็ไม่ทราบเรื่อง ผมบอกว่าผมต้องการจะร้องเรียนและทราบข้อมูลว่าทำไมถึงล่าช้า
เขาบอกว่าถ้าจะร้องเรียนให้โทรไปสำนักงานใหญ่ ผมเลยกดโทรไปสำนักงานใหญ่ ของทาง W.camera
หลังจากโทรติด ผมแจ้งว่าต้องการจะสอบถามข้อมูล พอเริ่มเล่า เขาก็โอนสายไปมา แล้วก็ถามว่าได้ติดต่อทางสาขาหรือยัง
ผมตอบว่า ติดต่อแล้ว จากนั้นเค้าโอนสายจนไปถึง เจ้าหน้าที่ผู้หญิงเป็นคนรับสาย ผมเริ่มเล่ารายละเอียดอีกครั้ง
และสอบถามว่า ในช่วง 48 วันนั้นทำอะไรไปบ้าง ทำไมถึงช้า เค้าตอบกลับมาว่า Sale ลืมตัวเครื่องผมไว้ที่โต๊ะ 1 สัปดาห์
เพิ่งได้ส่งให้ขนส่งรับมา จากนั้นก็มาถึงทาง กทม ผมจึงถามต่อว่า แล้วอีก 1 เดือนกับ 1 สัปดาห์ล่ะ เขาตอบว่า
ก็ต่างจังหวัดกว่าขนส่งจะได้รับเครื่องแล้วเอาเข้ามา ขนส่งไม่ได้เข้าไปทุกวันด้วย พอมาถึง กทม ก็ส่งไปซ่อมเลย
(ผมสงสัยมากว่า ส่งไป กทม ด้วยการเดินเท้าหรือเปล่าถึงนานขนาดนี้) พยายามถามข้อมูลเพิ่มเติมแต่ก็ไม่ได้รับข้อมูล
ที่เป็นประโยชน์เลย บอกแต่ว่าได้เครื่องจาก Sony แล้วจะรีบส่งให้ ส่งจาก กทม ไม่นาน เพราะขนส่งเข้าทุกวัน
ผมบอกไปว่า คงไม่ต้องรออีก 48 วันใช่ไหม จากนั้นก็วางสายไป
ไม่ว่าโทรเข้า W.camera ทั้งสาขา สุราษฎร์และส่วนกลาง ไม่ได้รับคำขอโทษในความผิดพลาดและความล่าช้า
ของการให้บริการเลยแม้แต่คำเดียว ถ้าใครจะซื้อกล้องจากจ้าวนี้ ก็ระวังกันหน่อยละกันนะครับ
ส่วนตัวผมบอกเลยว่าเข็ด รอกล้องกันต่อไป
[เตือน] ส่งเครื่องซ่อมกับ W.camera และการบริการหลังการขาย
เรื่องมีอยู่ว่า ผมซื้อกล้อง Mirror less รุ่น Sony Nex 3N กับทางร้าน W.camera สาขาเซ็นทรัล สุราษฎร์ธานี
เมื่อวันที่ 31 ธันวาคม 2556 พร้อมกับซื้อประกันทางร้านเพิ่มอีก 2 ปีด้วย (รวมเป็น 3 ปี) จากนั้นก็ใช้มาเรื่อยๆ ครับ
เวลาไปเที่ยว สลับกับการถ่ายด้วยมือถือ (เล่นกล้อง, ถ่ายรูปไม่เป็นครับ ถ่ายไปเรื่อยอย่างเดียว)
จนกระทั่งประมาณต้นเดือนพฤศจิกายน 2557 ตัวเครื่องเกิดมีปัญหา หน้าจอเป็นสีฟ้า ไม่สามารถใช้งานได้
ผมเลยเอาเครื่องไปส่ง W.camera สาขาสุราษฎร์ ให้ดูอาการ เมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน 2557
เค้าบอกว่าน่าจะเป็นที่สายสัญญาณภาพเสีย ต้องส่งเข้าศูนย์ Sony ผมถามว่าใช้เวลาประมาณเท่าไร เขาตอบว่าประมาณ 1 เดือน
แต่ที่ร้านไม่มีใบส่งซ้อม จะขอเขียนเป็นใบรับสินค้า (ดัดแปลงจากใบเสร็จรับเงิน แต่ใส่รายละเอียดต่างๆครบ) ผมก็โอเค
จากนั้นก็ไม่ได้ติดตามต่อ ระหว่างนี้ไปเที่ยวก็ถ่ายรูปด้วย Iphone เอา จนกระทั่งเดือนธันวาจะสิ้นปีแล้ว
ยังนึกๆ อยู่ว่าจะไปถามที่ร้านดู แต่ก็ลืมทุกที ผ่านไปจนต้นเดือนมกราคม 2558 (จำวันที่ไม่ได้ น่าจะสักช่วง 13-15 มกราคม)
มีแพลนจะไปเที่ยว เลยไปถามทางร้าน ก็ได้คำถามกลับมาว่า ผมได้รับโทรศัพท์ไปแจ้งให้มารับเครื่องหรือยัง ผมก็ตอบว่ายัง
เค้าบอกว่าถ้างั้นก็แปลว่าเครื่องยังซ่อมไม่เสร็จ ผมรู้สึกหงุดหงิดว่าตอบมาง่ายๆ แบบนี้เลยหรอ ผมเลยขอให้เค้าโทรไปเช็ค
กับทาง Sony ว่าซ่อมถึงขั้นตอนไหน เค้าบอกจะโทรไปถามให้แล้วค่อยโทรบอกผม อีก 1 ชั่วโมงต่อมา ทางร้าน W.camera
โทรมาแจ้งผมว่าตอนนี้ยังซ่อมไม่เสร็จ รออะไหล่ ไม่แน่ใจว่าจะได้รับเครื่องเมื่อไหร่ จนมาวันนี้ (30 มกราคม 2558)
ผมรู้สึกว่ามันนานไปแล้วจริงๆ จากวันส่งซ่อมถึงตอนนี้ก็ 2 เดือนครึ่งละ ผมเลยโทรไปถามทางศูนย์ Sony ส่วนกลาง
ตรงนี้ขอชื่นชมพนักงาน Sony ที่รับสายว่าตอบคำถามได้ชัดเจนและสุภาพมากครับ
ทาง Sony แจ้งว่า เพิ่งจะได้รับเครื่องเมื่อวันที่ 29 ธันวาคม 2558 เอง หลังจากนั้นก็ทำการอัพเดทเรื่องประกัน
กับทางร้าน W.camera ใช้เวลาประมาณ 2 สัปดาห์ (ทั้งนี้ Sony แจ้งว่า ตัวเครื่องที่ได้รับมานั้นประกันหมดอายุแล้ว
แต่ทางร้านแจ้งวันที่ลูกค้าซื้อคือ 31 ธันวา 2556 เพื่อให้ Sony อัพเดทเรื่องประกัน ตรงนี้ผมสงสัย เลยซักถาม จึงได้ทราบว่า
ตัวเครื่องที่ผมได้มานั้น น่าจะเป็นตัวที่ตกรุ่น หรือค้างสต็อค ทำให้ประกันของทาง Sony หมดก่อนครบ 1 ปีที่ผมซื้อ)
เมื่อเสร็จกระบวนการนี้ จึงเข้าสู่การสั่งอะไหล่ โดยได้สั่งอะไหล่สำหรับการซ่อม ไปเมื่อวันที่ 13 มกราคม 2558
ที่ผ่านมา อะไหล่จะเข้ามาประมาณต้นเดือนมีนาคม 2558 ใช้เวลาซ่อมและทดสอบเครื่อง 3-5 วัน
และจะส่งกลับไปที่ W.camera ประมาณกลางเดือนมีนาคม
อ่านมาถึงตรงนี้จะทราบว่าผมต้องใช้เวลาในการรอรับเครื่องทั้งสิ้น 4 เดือน นานไหมล่ะครับ
เรื่องการซ่อมของ Sony ก็จบไปครับ แต่สิ่งที่ผมติดใจคือ ระยะเวลา 48 วันนับจากวันที่ ผมส่งเครื่องให้ W.camera
จนถึงวันที่ Sony ได้รับเครื่อง มันนานเกินไปไหม มี Process อะไรบ้างในระหว่างนั้น ทำให้เกิดความล่าช้า
ผมเลยโทรเข้าไปที่ W.camera สาขา Central สุราษฎร์ธานี เพื่อสอบถาม คนที่รับสายแจ้งว่ามันเกี่ยวกับ Sales ครับ
และเค้าก็ไม่ทราบเรื่อง ผมบอกว่าผมต้องการจะร้องเรียนและทราบข้อมูลว่าทำไมถึงล่าช้า
เขาบอกว่าถ้าจะร้องเรียนให้โทรไปสำนักงานใหญ่ ผมเลยกดโทรไปสำนักงานใหญ่ ของทาง W.camera
หลังจากโทรติด ผมแจ้งว่าต้องการจะสอบถามข้อมูล พอเริ่มเล่า เขาก็โอนสายไปมา แล้วก็ถามว่าได้ติดต่อทางสาขาหรือยัง
ผมตอบว่า ติดต่อแล้ว จากนั้นเค้าโอนสายจนไปถึง เจ้าหน้าที่ผู้หญิงเป็นคนรับสาย ผมเริ่มเล่ารายละเอียดอีกครั้ง
และสอบถามว่า ในช่วง 48 วันนั้นทำอะไรไปบ้าง ทำไมถึงช้า เค้าตอบกลับมาว่า Sale ลืมตัวเครื่องผมไว้ที่โต๊ะ 1 สัปดาห์
เพิ่งได้ส่งให้ขนส่งรับมา จากนั้นก็มาถึงทาง กทม ผมจึงถามต่อว่า แล้วอีก 1 เดือนกับ 1 สัปดาห์ล่ะ เขาตอบว่า
ก็ต่างจังหวัดกว่าขนส่งจะได้รับเครื่องแล้วเอาเข้ามา ขนส่งไม่ได้เข้าไปทุกวันด้วย พอมาถึง กทม ก็ส่งไปซ่อมเลย
(ผมสงสัยมากว่า ส่งไป กทม ด้วยการเดินเท้าหรือเปล่าถึงนานขนาดนี้) พยายามถามข้อมูลเพิ่มเติมแต่ก็ไม่ได้รับข้อมูล
ที่เป็นประโยชน์เลย บอกแต่ว่าได้เครื่องจาก Sony แล้วจะรีบส่งให้ ส่งจาก กทม ไม่นาน เพราะขนส่งเข้าทุกวัน
ผมบอกไปว่า คงไม่ต้องรออีก 48 วันใช่ไหม จากนั้นก็วางสายไป
ไม่ว่าโทรเข้า W.camera ทั้งสาขา สุราษฎร์และส่วนกลาง ไม่ได้รับคำขอโทษในความผิดพลาดและความล่าช้า
ของการให้บริการเลยแม้แต่คำเดียว ถ้าใครจะซื้อกล้องจากจ้าวนี้ ก็ระวังกันหน่อยละกันนะครับ
ส่วนตัวผมบอกเลยว่าเข็ด รอกล้องกันต่อไป