
ข่าวร้าย !! ครม.ไฟเขียว ยกเลิกรถเมล์-รถไฟฟรี มีผล 1 ส.ค.นี้ เหลือจำกัดสิทธิช่วยเหลือเฉพาะกลุ่ม แต่ระหว่างนี้ผ่อนผันให้อีก 6 เดือน ก่อนประกาศแนวทางช่วยเหลือใหม่ เน้นนักเรียน คนชรา ผู้พิการ...
เมื่อวันที่ 27 ม.ค.58 พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม.ได้เห็นชอบให้มีการยกเลิกโครงการรถเมล์-รถไฟฟรี โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค 58 เป็นต้นไป พร้อมกับให้กระทรวงคมนาคมไปพิจารณาหาแนวทาง ช่วยเหลือลดค่าครองชีพแก่ผู้มีรายได้ต่ำใหม่ เพราะที่ผ่านมา โครงการนี้มีการนำภาษีของคนส่วนรวมไปอุดหนุนให้แก่คนเฉพาะกลุ่ม อีกทั้งยังมีคนที่ไม่มีรายได้ต่ำ รวมถึงนักท่องเที่ยวต่างชาติ ซึ่งไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายของโครงการมาใช้บริการรถเมล์ รถไฟ ฟรีจำนวนมาก
ส่วนช่วงรอยต่อของโครงการ รถเมล์ รถไฟฟรี ระหว่างวันที่ 1 ก.พ.- 31 ก.ค. 58 ครม.เห็นชอบ ให้ผ่อนผันใช้โครงการแบบชั่วคราวต่อไปอีก 6 เดือน เพื่อให้เวลากระทรวงคมนาคม พิจารณาหาแนวทาง ช่วยลดค่าครองชีพแก่ผู้มีรายได้ต่ำ ให้ตรงกลุ่มเป้าหมาย และมีประสิทธิภาพมากขึ้น ก่อนเริ่มใช้แนวทาง ลดค่าครองชีพด้านค่าโดยสารใหม่ ตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค.เป็นต้นไป
สำหรับแนวทางการลดค่าครองชีพใหม่ กระทรวงคมนาคมจะใช้เวลาสำรวจ และแยกประเภทกลุ่มประชาชนจากทะเบียนราษฎร์ ของกระทรวงมหาดไทยประมาณ 2 เดือน เพื่อกำหนดแนวทาง การช่วยเหลือเฉพาะกลุ่ม เช่น กลุ่มเยาวชนเด็กนักเรียน กลุ่มผู้สูงอายุที่เกิน 60 ปีขึ้นไป กลุ่มผู้พิการที่ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ รวมถึงกลุ่มผู้ได้รับสิทธิพิเศษอยู่แล้ว เช่น ทหารผ่านศึก
ทั้งนี้ หลังจากนี้ช่วง 4 เดือนที่เหลือ จะหาวิธีพร้อมกับแนวทางปฏิบัติว่า ควรใช้วิธีแสดงสิทธิ เพื่อรับการช่วยเหลือจึงเหมาะสม เช่น ใช้เป็นบัตรผู้สูงอายุ บัตรนักเรียน หรือทำบัตรอิเล็กทรอนิกส์ขึ้นมาใหม่ “กระทรวงคมนาคมได้ทำเรื่องเสนอไปกระทรวงการคลัง ซึ่งเป็นผู้สนับสนุนงบประมาณ ลดค่าครองชีพ เพื่อเสนอขอให้ ครม.พิจารณายกเลิก เพราะเห็นว่า โครงการนี้มีจุดอ่อน และกระทรวงจะไปหาแนวทางใหม่ เพื่อช่วยเหลือได้ตรงกลุ่มเป้าหมาย
"จากนี้จะต้องไปคิดว่า จะช่วยเหลือแบบใด เช่น จะต้องมีการแสดงสิทธิ หรือบัตรเพื่อแสดงว่าเป็นผู้ที่ได้รับการช่วยเหลือจริงๆ ถึงจะให้ขึ้นรถได้ฟรี หรือได้ส่วนลดค่าโดยสาร 50% แต่ยังไม่ได้สรุปจะต้องหาข้อมูล เพื่อนำไปเสนอ ครม.พิจารณาอีกครั้ง"
ส่วนแผนฟื้นฟูกิจการ ขสมก.นั้น จะมีการพิจารณาใน 4 ประเด็น คือ การปรับบทบาท ของขสมก.ใหม่ จากผู้กำกับดูแล และผู้ให้บริการเดินรถ เหลือเป็นผู้ให้บริการเดินรถเพียงอย่างเดียว และโอนหน้าที่การกำกับดูแล ไปให้กรมการขนส่งทางบกดูแล โดยจะมีการปรับเส้นทางเดินรถใหม่ ให้เกิดประสิทธิภาพ พร้อมกับเปิดกว้างให้หน่วยงานอื่น เช่น กรุงเทพมหานคร บริษัทรถร่วมเอกชน เข้ามาเดินรถได้ และการแก้หนี้สินสะสมของ ขสมก. จำนวน 92,000 ล้านบาท.
ที่มาข่าว : ไทยรัฐ
คลิป : เรื่องเล่าเช้านี้
----------------------------------
ผลงานท่านประจิน จั่นตอง สุดเลิฟของเจ๊เกรียวอีกแล้วครับ...


คิดยังไงกับข่าวนี้ "ครม.มีมติยกเลิกโครงการรถเมล์-รถไฟฟรี มีผล 1 ส.ค.นี้"
ข่าวร้าย !! ครม.ไฟเขียว ยกเลิกรถเมล์-รถไฟฟรี มีผล 1 ส.ค.นี้ เหลือจำกัดสิทธิช่วยเหลือเฉพาะกลุ่ม แต่ระหว่างนี้ผ่อนผันให้อีก 6 เดือน ก่อนประกาศแนวทางช่วยเหลือใหม่ เน้นนักเรียน คนชรา ผู้พิการ...
เมื่อวันที่ 27 ม.ค.58 พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม.ได้เห็นชอบให้มีการยกเลิกโครงการรถเมล์-รถไฟฟรี โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค 58 เป็นต้นไป พร้อมกับให้กระทรวงคมนาคมไปพิจารณาหาแนวทาง ช่วยเหลือลดค่าครองชีพแก่ผู้มีรายได้ต่ำใหม่ เพราะที่ผ่านมา โครงการนี้มีการนำภาษีของคนส่วนรวมไปอุดหนุนให้แก่คนเฉพาะกลุ่ม อีกทั้งยังมีคนที่ไม่มีรายได้ต่ำ รวมถึงนักท่องเที่ยวต่างชาติ ซึ่งไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายของโครงการมาใช้บริการรถเมล์ รถไฟ ฟรีจำนวนมาก
ส่วนช่วงรอยต่อของโครงการ รถเมล์ รถไฟฟรี ระหว่างวันที่ 1 ก.พ.- 31 ก.ค. 58 ครม.เห็นชอบ ให้ผ่อนผันใช้โครงการแบบชั่วคราวต่อไปอีก 6 เดือน เพื่อให้เวลากระทรวงคมนาคม พิจารณาหาแนวทาง ช่วยลดค่าครองชีพแก่ผู้มีรายได้ต่ำ ให้ตรงกลุ่มเป้าหมาย และมีประสิทธิภาพมากขึ้น ก่อนเริ่มใช้แนวทาง ลดค่าครองชีพด้านค่าโดยสารใหม่ ตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค.เป็นต้นไป
สำหรับแนวทางการลดค่าครองชีพใหม่ กระทรวงคมนาคมจะใช้เวลาสำรวจ และแยกประเภทกลุ่มประชาชนจากทะเบียนราษฎร์ ของกระทรวงมหาดไทยประมาณ 2 เดือน เพื่อกำหนดแนวทาง การช่วยเหลือเฉพาะกลุ่ม เช่น กลุ่มเยาวชนเด็กนักเรียน กลุ่มผู้สูงอายุที่เกิน 60 ปีขึ้นไป กลุ่มผู้พิการที่ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ รวมถึงกลุ่มผู้ได้รับสิทธิพิเศษอยู่แล้ว เช่น ทหารผ่านศึก
ทั้งนี้ หลังจากนี้ช่วง 4 เดือนที่เหลือ จะหาวิธีพร้อมกับแนวทางปฏิบัติว่า ควรใช้วิธีแสดงสิทธิ เพื่อรับการช่วยเหลือจึงเหมาะสม เช่น ใช้เป็นบัตรผู้สูงอายุ บัตรนักเรียน หรือทำบัตรอิเล็กทรอนิกส์ขึ้นมาใหม่ “กระทรวงคมนาคมได้ทำเรื่องเสนอไปกระทรวงการคลัง ซึ่งเป็นผู้สนับสนุนงบประมาณ ลดค่าครองชีพ เพื่อเสนอขอให้ ครม.พิจารณายกเลิก เพราะเห็นว่า โครงการนี้มีจุดอ่อน และกระทรวงจะไปหาแนวทางใหม่ เพื่อช่วยเหลือได้ตรงกลุ่มเป้าหมาย
"จากนี้จะต้องไปคิดว่า จะช่วยเหลือแบบใด เช่น จะต้องมีการแสดงสิทธิ หรือบัตรเพื่อแสดงว่าเป็นผู้ที่ได้รับการช่วยเหลือจริงๆ ถึงจะให้ขึ้นรถได้ฟรี หรือได้ส่วนลดค่าโดยสาร 50% แต่ยังไม่ได้สรุปจะต้องหาข้อมูล เพื่อนำไปเสนอ ครม.พิจารณาอีกครั้ง"
ส่วนแผนฟื้นฟูกิจการ ขสมก.นั้น จะมีการพิจารณาใน 4 ประเด็น คือ การปรับบทบาท ของขสมก.ใหม่ จากผู้กำกับดูแล และผู้ให้บริการเดินรถ เหลือเป็นผู้ให้บริการเดินรถเพียงอย่างเดียว และโอนหน้าที่การกำกับดูแล ไปให้กรมการขนส่งทางบกดูแล โดยจะมีการปรับเส้นทางเดินรถใหม่ ให้เกิดประสิทธิภาพ พร้อมกับเปิดกว้างให้หน่วยงานอื่น เช่น กรุงเทพมหานคร บริษัทรถร่วมเอกชน เข้ามาเดินรถได้ และการแก้หนี้สินสะสมของ ขสมก. จำนวน 92,000 ล้านบาท.
ที่มาข่าว : ไทยรัฐ
คลิป : เรื่องเล่าเช้านี้
----------------------------------
ผลงานท่านประจิน จั่นตอง สุดเลิฟของเจ๊เกรียวอีกแล้วครับ...