เพิ่งอ่านข่าวการบินไทยมา
นายกบอกว่า ต่อไป การขายตั๋วผ่านเอเจนซี่ต่างๆ ถ้ากั๊กตั๋วไปแล้ว ขายไม่หมดจะต้องเสียค่าปรับด้วย
มิน่า แสดงว่าก่อนหน้านี้ เอเจนซี่จะกั๊กตั๋วไว้เท่าไรก็ได้นะซิ ขายได้ก็ได้ % กันไป แต่ขายไม่หมดก็ไม่เสียอะไร ถึงได้มีการกั๊กตั๋วกันเต็มไปหมด
แล้วก็จำได้ว่าเคยมีสมัยหนึ่ง DD การบินไทยท่านหนึ่งจำไม่ได้แล้ว (มีแนวคิด ที่จะยกเลิกการขายผ่านเอเจนซี่) แล้วมาใช้ระบบเน็ต แทน แต่สุดท้ายก็โดนเตะตัดขา จัดการไม่ได้ซักที
ครั้งนี้คงจะเอาจริงนะครับ เสียดายศักยภาพ ถ้าบริหารดีๆแบบเอกชน คิดว่าจะกลับมามีกำไรไม่ใช้เรื่องยาก
ดูอย่าง นกแอร์
แอร์ ของนกแอร์ ไม่มีการจ้างงานระยะยาว เป็นแบบสัญญา คือประมาณว่า อายุเยอะ ก็ไม่ต่อสัญญา
จริงๆผมว่าการบินไทย เครื่องเยอะเกิน สายไหนไม่กำไร หรือเท่าทุน ก็เลิกบินจะดีกว่า เอาแต่สายกำไรชัวว์ๆดีกว่า
กับอีกอย่าง ที่เห็นเป็นปัญหาคือ การจัดซื้อจัดจ้าง
เพิ่งรู้ว่า ว่าการขายตั๋วการบินไทย มีแบบนี้ด้วย
นายกบอกว่า ต่อไป การขายตั๋วผ่านเอเจนซี่ต่างๆ ถ้ากั๊กตั๋วไปแล้ว ขายไม่หมดจะต้องเสียค่าปรับด้วย
มิน่า แสดงว่าก่อนหน้านี้ เอเจนซี่จะกั๊กตั๋วไว้เท่าไรก็ได้นะซิ ขายได้ก็ได้ % กันไป แต่ขายไม่หมดก็ไม่เสียอะไร ถึงได้มีการกั๊กตั๋วกันเต็มไปหมด
แล้วก็จำได้ว่าเคยมีสมัยหนึ่ง DD การบินไทยท่านหนึ่งจำไม่ได้แล้ว (มีแนวคิด ที่จะยกเลิกการขายผ่านเอเจนซี่) แล้วมาใช้ระบบเน็ต แทน แต่สุดท้ายก็โดนเตะตัดขา จัดการไม่ได้ซักที
ครั้งนี้คงจะเอาจริงนะครับ เสียดายศักยภาพ ถ้าบริหารดีๆแบบเอกชน คิดว่าจะกลับมามีกำไรไม่ใช้เรื่องยาก
ดูอย่าง นกแอร์
แอร์ ของนกแอร์ ไม่มีการจ้างงานระยะยาว เป็นแบบสัญญา คือประมาณว่า อายุเยอะ ก็ไม่ต่อสัญญา
จริงๆผมว่าการบินไทย เครื่องเยอะเกิน สายไหนไม่กำไร หรือเท่าทุน ก็เลิกบินจะดีกว่า เอาแต่สายกำไรชัวว์ๆดีกว่า
กับอีกอย่าง ที่เห็นเป็นปัญหาคือ การจัดซื้อจัดจ้าง