คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 12
การสมานฉันท์ทางการเมืองที่ดี (ย้ำ_ที่ดี) ที่เป็น"ประชาธิปไตยแท้"
ทุกฝ่ายต้องมุ่งถือประโยชน์ที่ถูกต้องสมควรของสังคมประเทศชาติ เป็นใหญ่สุด/สำคัญสุด
ต้องมุ่งทำเพื่อประโยชน์ส่วนรวมประเทศชาติ เป็นใหญ่สุด
(ไม่แฝงประโยชน์ทับซ้อนที่ไม่ชอบธรรม จนสร้างความเสียหายให้ส่วนรวมประเทศชาติจนเกินไป)
ถ้าจะมีเรื่องส่วนตัว/เรื่องพรรคพวก (ซึ่งเป็นเรื่องธรรมดาทั่วๆไปของปุถุชน)
ก็ขอให้มีน้อยๆหน่อย จะเสียหายบ้าง_ก็ให้น้อยๆหน่อย
.. อย่าให้เป็นถึงขั้น "คณาธิปไตย" มากๆ/ส่วนรวมเสียหายมากๆอย่างยุคที่ผ่านๆมา
และต้องเข้าใจคำว่า"นิติธรรม"ให้ตรงกัน
_________
เพราะจะไม่ใช่"ประชาธิปไตย"ที่ดีที่ควรนำมาใช้ในการบริหารปกครองประเทศ/หน่วยสังคมทั่วๆไป
การเป็นประชาธิปไตยปลอม/เพี้ยน ซึ่ง
ทำลายสังคมประเทศชาติมามากต่อมากแล้ว
ประชาธิปไตยที่แท้จริง/ที่สมบูรณ์/ที่ควรนำมาใช้บริหาร/ปกครองประเทศโดยธรรม ! ต้องเป็นแบบนี้ .-
1. "ประชาธิปไตย (คือ) ประโยชน์ที่ถูกต้อง ของประชาชน เป็นใหญ่ .. ไม่ใช่ประชาชน(แค่คะแนนเสียง) เป็นใหญ่" _พุทธทาสภิกขุ
(.. เพราะ ถ้า ข้อมูลไม่พอ ทิฏฐิมีปัญหา หรือไม่ก็คิดโกง ..
คะแนนเสียงฯ จะก่อปัญหาใหญ่/ก่อความเสียหายใหญ่ได้ อย่างที่ การเลือกตั้ง/ การโวตในสภา/ ประชาธิปไตยปลอม/เพี้ยนๆ ที่ผ่านๆมา
"คะแนนเสียง บอกความต้องการได้ แต่บอกความถูกต้องไม่ได้" _ป.อ.ปยุตฺโต
"การโวตในสภา และการบริหารปกครอง ต้องตอบให้ได้ว่า ทำเพื่อประโยชน์ที่ถูกต้องสมควร ของปวงชนส่วนรวม"
2. "เราจะครองแผ่นดินโดยธรรม เพื่อประโยชน์สุขแห่งมหาชนชาวสยาม" _พระราชปณิธานฯ
.. ซึ่งนี่ ก็คือ ประชาธิปไตยแท้ เพราะมุ่งผลสัมฤทธิ์ ที่ประโยชน์สุข ของสังคมส่วนรวม !
(คำถาม .. ที่ผ่านๆมา รัฐบาล บริหารปกครองประเทศ โดย"ธรรม" คือความถูกต้องสมควร สติปัญญาสัมมาธิฏฐิ
.. หรือ โดย"อธรรม" ?!)
ประชาธิปไตยของสหรัฐอเมริกา ที่ถือ "..อำนาจอธิปไตย เป็นของประชาชน โดยประชาชน เพื่อประชาชน"
_คำว่า เพื่อประชาชน ก็คือ ***เพื่อประโยชน์ ที่ถูกต้องสมควรของส่วนรวม นั่นเอง
_คำว่าโดยประชาชน ก็หมายถึง โดยผู้ใด ก็ตาม ไม่ว่าจำนวนมากหรือน้อย จะเป็นมวลมหาชน
หรือไม่ก็ตาม.. ที่ทำเพื่อ "ประโยชน์ที่ถูกต้องสมควรเป็นธรรม " ต่อสังคมส่วนรวมประเทศชาติ
_ นี่แหละคือประชาธิปไตยที่แท้ แบบที่ให้คำจำกัดความไว้แต่ต้น
ถ้าแค่การโวต.. ไม่ใช่เพื่อประโยชน์ส่วนรวมที่ถูกต้อง_อันนั้นปชต.ปลอม/เพี้ยน ! _โมฆะ
3. "สภาใด ไม่ประกอบด้วยสัตบุรุษ .. สภานั้น ไม่ชื่อว่าสภา" _ พุทธพจน์
(ประชาธิปไตยที่แท้
ต้องเอาประโยชน์ที่ถูกต้องสมควรของประชาชนส่วนรวม เป็นใหญ่
_ ส่วนเรื่องโวตเป็นเพียงเครื่องมือ
_ถ้าโวตเพื่อทำลายประโยชน์ที่ถูกต้องสมควรของประชาชนส่วนรวม
อันนั้น ปชต.ปลอม/เพี้ยน! และถ้าไม่ใช่เพราะ ข้อมูลไม่พอ หรือเขลา_ก็คิดโกง)
ขอขยายความอีกหน่อย..
*ประชาธิปไตย(แท้) ต้องดี/เป็นธรรม/มีประโยชน์ที่ถูกควร จึงจะเอามาใช้ในการปกครองประเทศ !
_(ถ้าเอาชนิดปลอม/เพี้ยนมาใช้ฯ ประชาชน/ชาติเสียประโยชน์ที่พึงได้ – แล้วจะเอามาใช้ฯทําไม ?)
สรุป .. _หลักการปกครองตามระบอบประชาธิปไตยที่แท้ ต้องดูท่ี*ประโยชนที่ ถูกต้องสมควร
ของ ประชาชนส่วนรวมประเทศชาติ เป็นใหญ่สุด!..ไม่ใช่ดูแค่ โวต! หรือเลือกตั้งแบบเก่าๆที่ซื้อเสียงกันมาก
โวต (vote) เป็นเพียงเครื่องมือฯ ไม่ใช่ตัวแก่นสาระของประชาธิประไตย จึงควรใช้ให้ถูกต้อง
ซึ่งถ้าใช้ไม่เป็น/ไมถูกเวลา จะก่อ ความเสียหายหายมาก (บางท่าน ใช้คําแรงๆว่า “เสียค่าโง่”)
เช่น ค่าเลือกต้ัง หรือประชามติ เกือบ4พันล้านบาท/ครั้ง !
จึงควรดูว่า มีวิธีประหยัด หรือจําเป็นแค่ไหนเพียงไร?
(โรงเรียน โรงพยาบาล .. ยังรอสร้างอีกมาก ! หนี้ของประเทศ?! .. ท่วม)
ถ้าจะโวต จึงต้องเข้าใจประชาธิปไตยแท้ก่อน !
4. "หากไม่มีศีลธรรม เป็นพื้นฐานแล้ว .. ประชาธิปไตย นั่นแหละ จะเป็นระบบที่เลวร้ายที่สุด" _พุทธทาสภิกขุ
5. "เมื่อไม่มีการคำนึงถึงศีลธรรมกันเสียแล้ว
การเมืองก็กลายเป็นเรื่องสกปรก สำหรับหลอกลวงกันอย่างไม่มีขอบเขต" _พุทธทาสภิกขุ
6. "ประชาธิปไตย(แท้) ต้องเป็นธรรม/มีประโยชน์ต่อส่วนรวม จึงสมควรนำมาใช้ในการปกครองประเทศ"
(ประชาธิปไตยที่ปลอมที่เพี้ยน จะตอบไม่ได้ว่า การกระทำนั้นๆ_ทำเพื่อประโยชน์ส่วนรวม
_หรือไม่ก็ตอบเฉไฉไปเรื่อยๆ
ตัวอย่าง.- พรบ.นิรโทษกรรม"สุดซอย" ไม่ใช่ประชาธิปไตย(แท้)
แต่เป็นคณาธิปไตยที่ไม่ดี หรือเป็นประชาธิปไตยปลอม/เพี้ยน ! ..
และจะเห็นว่าแม้ผ่านสภามาก็จริง แต่เป็นสภาที่ส่วนใหญ่เป็น"อสัตบุรุษ" ?!)
7. _ถ้าโวตเพื่อทำลายประโยชน์ที่ถูกต้องสมควรของประชาชนส่วนรวม
อันนั้น ปชต.ปลอม/เพี้ยน! และถ้าไม่ใช่เพราะ ข้อมูลไม่พอ หรือเขลา_ก็คิดโกง!!
8. แม้จะไม่มีการเลือกตั้ง แต่ประชาชนส่วนรวมได้รับประโยชน์ที่ถูกต้องสมควร
ก็ถือว่า เป็นประชาธิปไตย !
และ/หรือ ถ้าจะเลือกตั้ง ก็ควรต้องปรับเปลี่ยน"วิธีใหม่"
เพื่อประหยัด (เอาไว้ใช้แก้ปัญหาชาติได้หลายเรื่อง)
ทั้งเงินหลวงเงินราษฎร์ เวลาทำมาหากิน ค่าเดินทาง ..
และผลสัมฤทธิ์ที่ดี เช่นข้อมูลในลิ๊งค์นี้
http://pantip.com/topic/31488642/comment29 ความคิดเห็นที่ 29,29-4
________
นี่แหละควรเป็นการสมานฉันท์ทางการเมือง (ที่ดี)
จะปฏิรูปการเมือง/ปฏิรูปประเทศ ให้เดินหน้าได้เร็ว ได้ผลพึงประสงค์ของส่วนรวมสังคมประเทศชาติ..
ต้องทำความเข้าใจคำว่า"ประชาธิปไตย"ให้ตรงกัน และถูกต้อง
ไม่เช่นนั้น จะสิ้นเปลืองมากมายทั้งเงินหลวงเงินราษฎร์ และเวลาที่ผ่านไป
.. และจะไม่สำเร็จ
(ทั้ง สนช., สปช. ที่ยึดยาดชักช้าอย่างที่เห็น _สาเหตุ ก็อย่างที่กล่าวแล้ว
แต่ถ้าเข้าใจ"ประชาธิปไตยแท้"อย่างที่ว่ามาแล้ว _การปฏิรูปประเทศไม่น่าจะยากเกิน (รวมทั้งการทำงานของสภาทั้งสอง)
และคำว่า"สมานฉันท์" จะไม่สร้างความสับสนให้กับประชาชนทั่วไป
อย่างที่ออกมาทางสื่อทั้งหลายทุกวันนี้
.. ว่า "สมานฉันท์" คืออะไรกันแน่ !?!? ..)
ทุกฝ่ายต้องมุ่งถือประโยชน์ที่ถูกต้องสมควรของสังคมประเทศชาติ เป็นใหญ่สุด/สำคัญสุด
ต้องมุ่งทำเพื่อประโยชน์ส่วนรวมประเทศชาติ เป็นใหญ่สุด
(ไม่แฝงประโยชน์ทับซ้อนที่ไม่ชอบธรรม จนสร้างความเสียหายให้ส่วนรวมประเทศชาติจนเกินไป)
ถ้าจะมีเรื่องส่วนตัว/เรื่องพรรคพวก (ซึ่งเป็นเรื่องธรรมดาทั่วๆไปของปุถุชน)
ก็ขอให้มีน้อยๆหน่อย จะเสียหายบ้าง_ก็ให้น้อยๆหน่อย
.. อย่าให้เป็นถึงขั้น "คณาธิปไตย" มากๆ/ส่วนรวมเสียหายมากๆอย่างยุคที่ผ่านๆมา
และต้องเข้าใจคำว่า"นิติธรรม"ให้ตรงกัน
_________
เพราะจะไม่ใช่"ประชาธิปไตย"ที่ดีที่ควรนำมาใช้ในการบริหารปกครองประเทศ/หน่วยสังคมทั่วๆไป
การเป็นประชาธิปไตยปลอม/เพี้ยน ซึ่ง
ทำลายสังคมประเทศชาติมามากต่อมากแล้ว
ประชาธิปไตยที่แท้จริง/ที่สมบูรณ์/ที่ควรนำมาใช้บริหาร/ปกครองประเทศโดยธรรม ! ต้องเป็นแบบนี้ .-
1. "ประชาธิปไตย (คือ) ประโยชน์ที่ถูกต้อง ของประชาชน เป็นใหญ่ .. ไม่ใช่ประชาชน(แค่คะแนนเสียง) เป็นใหญ่" _พุทธทาสภิกขุ
(.. เพราะ ถ้า ข้อมูลไม่พอ ทิฏฐิมีปัญหา หรือไม่ก็คิดโกง ..
คะแนนเสียงฯ จะก่อปัญหาใหญ่/ก่อความเสียหายใหญ่ได้ อย่างที่ การเลือกตั้ง/ การโวตในสภา/ ประชาธิปไตยปลอม/เพี้ยนๆ ที่ผ่านๆมา
"คะแนนเสียง บอกความต้องการได้ แต่บอกความถูกต้องไม่ได้" _ป.อ.ปยุตฺโต
"การโวตในสภา และการบริหารปกครอง ต้องตอบให้ได้ว่า ทำเพื่อประโยชน์ที่ถูกต้องสมควร ของปวงชนส่วนรวม"
2. "เราจะครองแผ่นดินโดยธรรม เพื่อประโยชน์สุขแห่งมหาชนชาวสยาม" _พระราชปณิธานฯ
.. ซึ่งนี่ ก็คือ ประชาธิปไตยแท้ เพราะมุ่งผลสัมฤทธิ์ ที่ประโยชน์สุข ของสังคมส่วนรวม !
(คำถาม .. ที่ผ่านๆมา รัฐบาล บริหารปกครองประเทศ โดย"ธรรม" คือความถูกต้องสมควร สติปัญญาสัมมาธิฏฐิ
.. หรือ โดย"อธรรม" ?!)
ประชาธิปไตยของสหรัฐอเมริกา ที่ถือ "..อำนาจอธิปไตย เป็นของประชาชน โดยประชาชน เพื่อประชาชน"
_คำว่า เพื่อประชาชน ก็คือ ***เพื่อประโยชน์ ที่ถูกต้องสมควรของส่วนรวม นั่นเอง
_คำว่าโดยประชาชน ก็หมายถึง โดยผู้ใด ก็ตาม ไม่ว่าจำนวนมากหรือน้อย จะเป็นมวลมหาชน
หรือไม่ก็ตาม.. ที่ทำเพื่อ "ประโยชน์ที่ถูกต้องสมควรเป็นธรรม " ต่อสังคมส่วนรวมประเทศชาติ
_ นี่แหละคือประชาธิปไตยที่แท้ แบบที่ให้คำจำกัดความไว้แต่ต้น
ถ้าแค่การโวต.. ไม่ใช่เพื่อประโยชน์ส่วนรวมที่ถูกต้อง_อันนั้นปชต.ปลอม/เพี้ยน ! _โมฆะ
3. "สภาใด ไม่ประกอบด้วยสัตบุรุษ .. สภานั้น ไม่ชื่อว่าสภา" _ พุทธพจน์
(ประชาธิปไตยที่แท้
ต้องเอาประโยชน์ที่ถูกต้องสมควรของประชาชนส่วนรวม เป็นใหญ่
_ ส่วนเรื่องโวตเป็นเพียงเครื่องมือ
_ถ้าโวตเพื่อทำลายประโยชน์ที่ถูกต้องสมควรของประชาชนส่วนรวม
อันนั้น ปชต.ปลอม/เพี้ยน! และถ้าไม่ใช่เพราะ ข้อมูลไม่พอ หรือเขลา_ก็คิดโกง)
ขอขยายความอีกหน่อย..
*ประชาธิปไตย(แท้) ต้องดี/เป็นธรรม/มีประโยชน์ที่ถูกควร จึงจะเอามาใช้ในการปกครองประเทศ !
_(ถ้าเอาชนิดปลอม/เพี้ยนมาใช้ฯ ประชาชน/ชาติเสียประโยชน์ที่พึงได้ – แล้วจะเอามาใช้ฯทําไม ?)
สรุป .. _หลักการปกครองตามระบอบประชาธิปไตยที่แท้ ต้องดูท่ี*ประโยชนที่ ถูกต้องสมควร
ของ ประชาชนส่วนรวมประเทศชาติ เป็นใหญ่สุด!..ไม่ใช่ดูแค่ โวต! หรือเลือกตั้งแบบเก่าๆที่ซื้อเสียงกันมาก
โวต (vote) เป็นเพียงเครื่องมือฯ ไม่ใช่ตัวแก่นสาระของประชาธิประไตย จึงควรใช้ให้ถูกต้อง
ซึ่งถ้าใช้ไม่เป็น/ไมถูกเวลา จะก่อ ความเสียหายหายมาก (บางท่าน ใช้คําแรงๆว่า “เสียค่าโง่”)
เช่น ค่าเลือกต้ัง หรือประชามติ เกือบ4พันล้านบาท/ครั้ง !
จึงควรดูว่า มีวิธีประหยัด หรือจําเป็นแค่ไหนเพียงไร?
(โรงเรียน โรงพยาบาล .. ยังรอสร้างอีกมาก ! หนี้ของประเทศ?! .. ท่วม)
ถ้าจะโวต จึงต้องเข้าใจประชาธิปไตยแท้ก่อน !
4. "หากไม่มีศีลธรรม เป็นพื้นฐานแล้ว .. ประชาธิปไตย นั่นแหละ จะเป็นระบบที่เลวร้ายที่สุด" _พุทธทาสภิกขุ
5. "เมื่อไม่มีการคำนึงถึงศีลธรรมกันเสียแล้ว
การเมืองก็กลายเป็นเรื่องสกปรก สำหรับหลอกลวงกันอย่างไม่มีขอบเขต" _พุทธทาสภิกขุ
6. "ประชาธิปไตย(แท้) ต้องเป็นธรรม/มีประโยชน์ต่อส่วนรวม จึงสมควรนำมาใช้ในการปกครองประเทศ"
(ประชาธิปไตยที่ปลอมที่เพี้ยน จะตอบไม่ได้ว่า การกระทำนั้นๆ_ทำเพื่อประโยชน์ส่วนรวม
_หรือไม่ก็ตอบเฉไฉไปเรื่อยๆ
ตัวอย่าง.- พรบ.นิรโทษกรรม"สุดซอย" ไม่ใช่ประชาธิปไตย(แท้)
แต่เป็นคณาธิปไตยที่ไม่ดี หรือเป็นประชาธิปไตยปลอม/เพี้ยน ! ..
และจะเห็นว่าแม้ผ่านสภามาก็จริง แต่เป็นสภาที่ส่วนใหญ่เป็น"อสัตบุรุษ" ?!)
7. _ถ้าโวตเพื่อทำลายประโยชน์ที่ถูกต้องสมควรของประชาชนส่วนรวม
อันนั้น ปชต.ปลอม/เพี้ยน! และถ้าไม่ใช่เพราะ ข้อมูลไม่พอ หรือเขลา_ก็คิดโกง!!
8. แม้จะไม่มีการเลือกตั้ง แต่ประชาชนส่วนรวมได้รับประโยชน์ที่ถูกต้องสมควร
ก็ถือว่า เป็นประชาธิปไตย !
และ/หรือ ถ้าจะเลือกตั้ง ก็ควรต้องปรับเปลี่ยน"วิธีใหม่"
เพื่อประหยัด (เอาไว้ใช้แก้ปัญหาชาติได้หลายเรื่อง)
ทั้งเงินหลวงเงินราษฎร์ เวลาทำมาหากิน ค่าเดินทาง ..
และผลสัมฤทธิ์ที่ดี เช่นข้อมูลในลิ๊งค์นี้
http://pantip.com/topic/31488642/comment29 ความคิดเห็นที่ 29,29-4
________
นี่แหละควรเป็นการสมานฉันท์ทางการเมือง (ที่ดี)
จะปฏิรูปการเมือง/ปฏิรูปประเทศ ให้เดินหน้าได้เร็ว ได้ผลพึงประสงค์ของส่วนรวมสังคมประเทศชาติ..
ต้องทำความเข้าใจคำว่า"ประชาธิปไตย"ให้ตรงกัน และถูกต้อง
ไม่เช่นนั้น จะสิ้นเปลืองมากมายทั้งเงินหลวงเงินราษฎร์ และเวลาที่ผ่านไป
.. และจะไม่สำเร็จ
(ทั้ง สนช., สปช. ที่ยึดยาดชักช้าอย่างที่เห็น _สาเหตุ ก็อย่างที่กล่าวแล้ว
แต่ถ้าเข้าใจ"ประชาธิปไตยแท้"อย่างที่ว่ามาแล้ว _การปฏิรูปประเทศไม่น่าจะยากเกิน (รวมทั้งการทำงานของสภาทั้งสอง)
และคำว่า"สมานฉันท์" จะไม่สร้างความสับสนให้กับประชาชนทั่วไป
อย่างที่ออกมาทางสื่อทั้งหลายทุกวันนี้
.. ว่า "สมานฉันท์" คืออะไรกันแน่ !?!? ..)
แสดงความคิดเห็น
ขอความเห็นเกี่ยวกับความสมานฉันท์ทางการเมืองหน่อยคะ
ปล.แท็กผิดห้องขอโทษด้วยนะคะ