สอบถามเพื่อนๆpantip ว่าถ้าเป็นกรณีแบบนี้ควรจัดการอย่างไรดี
ในธุรกิจค้าขาย มีพนักงานส่วนขายหน้าร้านเกือบ10คน
มีทั้งขายปลีก ขายส่ง ขายงานproject ขายให้กับโรงงาน
ในส่วนการเก็บเงินขายปลีก เจ้าของร้านเป็นคนรับเงิน โดยลูกน้องจะนำบิลมาให้พร้อมกับเงินที่เก็บมาจากลูกค้า และเจ้าของร้านเซ็นรับและปั๊มตรายาง
การทำบิลยังไม่เป็นระบบมากนัก พนักงานสามารถแก้ไข เปลี่ยนแปลง ลบบิลได้ ไม่มีการตรวจสอบบิลทุกวัน
พนักงานโกงโดยทำการขายสินค้า ส่งของให้ลูกค้าเรียบร้อย แต่ไม่นำเงินมาให้เจ้าของร้านแล้วลบบิลทิ้งออกจากระบบ
มีหลักฐานที่หาได้ว่ามีการโกงจริง และมีพนักงานในร้านเห็นยืนยัน นอกจากเหตุการณ์นี้ยังมีก่อนหน้านี้อีกสามสี่ครั้งในกรณีอื่นๆ
เรียกมาสอบถามตักเตือน ไม่ยอมรับ
ประเด็นคือ พนักงานคนนี้ รับผิดชอบงานในส่วนการขายให้กับโรงงาน ซึ่งไม่มีใครสามารถทำแทนได้เลยสักคน แม้แต่เจ้าของร้านเอง
และปีที่ผ่านมา ทำยอดขายได้อันดับต้นๆของร้าน
และอีกอย่าง เรื่องที่โกง รู้กันไปทั่วร้าน โดยการคุยกันเองแบบปากต่อปาก ทำให้เกิดความแตกแยก เกิดพูดกันว่าทำผิดร้ายแรงขนาดนี้
ทำไมเจ้าของร้านไม่จัดการให้เด็ดขาด เป็นตัวอย่างที่ไม่ดี ถึงขั้นพูดว่า เค้าโกงยังอยู่ได้
กรณีแบบนี้ควร แก้ไขอย่างไรดี ในใจจขกทใมีทางออกอยู่2 อย่าง แต่อยากหาทางออกที่ดีที่สุด
ทั้งกับธุรกิจเองที่ต้องเดินต่อไป ทั้งขวัญและกำลังใจของพนักงานที่อยู่
เพื่อนๆมีคำแนะนำอย่างไรบ้างคะ
ถ้าลูกน้องโกง แต่ทำหน้าที่หาคนทำแทนไม่ได้ จะจัดการอย่างไรดี
ในธุรกิจค้าขาย มีพนักงานส่วนขายหน้าร้านเกือบ10คน
มีทั้งขายปลีก ขายส่ง ขายงานproject ขายให้กับโรงงาน
ในส่วนการเก็บเงินขายปลีก เจ้าของร้านเป็นคนรับเงิน โดยลูกน้องจะนำบิลมาให้พร้อมกับเงินที่เก็บมาจากลูกค้า และเจ้าของร้านเซ็นรับและปั๊มตรายาง
การทำบิลยังไม่เป็นระบบมากนัก พนักงานสามารถแก้ไข เปลี่ยนแปลง ลบบิลได้ ไม่มีการตรวจสอบบิลทุกวัน
พนักงานโกงโดยทำการขายสินค้า ส่งของให้ลูกค้าเรียบร้อย แต่ไม่นำเงินมาให้เจ้าของร้านแล้วลบบิลทิ้งออกจากระบบ
มีหลักฐานที่หาได้ว่ามีการโกงจริง และมีพนักงานในร้านเห็นยืนยัน นอกจากเหตุการณ์นี้ยังมีก่อนหน้านี้อีกสามสี่ครั้งในกรณีอื่นๆ
เรียกมาสอบถามตักเตือน ไม่ยอมรับ
ประเด็นคือ พนักงานคนนี้ รับผิดชอบงานในส่วนการขายให้กับโรงงาน ซึ่งไม่มีใครสามารถทำแทนได้เลยสักคน แม้แต่เจ้าของร้านเอง
และปีที่ผ่านมา ทำยอดขายได้อันดับต้นๆของร้าน
และอีกอย่าง เรื่องที่โกง รู้กันไปทั่วร้าน โดยการคุยกันเองแบบปากต่อปาก ทำให้เกิดความแตกแยก เกิดพูดกันว่าทำผิดร้ายแรงขนาดนี้
ทำไมเจ้าของร้านไม่จัดการให้เด็ดขาด เป็นตัวอย่างที่ไม่ดี ถึงขั้นพูดว่า เค้าโกงยังอยู่ได้
กรณีแบบนี้ควร แก้ไขอย่างไรดี ในใจจขกทใมีทางออกอยู่2 อย่าง แต่อยากหาทางออกที่ดีที่สุด
ทั้งกับธุรกิจเองที่ต้องเดินต่อไป ทั้งขวัญและกำลังใจของพนักงานที่อยู่
เพื่อนๆมีคำแนะนำอย่างไรบ้างคะ