สอบถามเรื่องการลงทุน สำหรับคน อายุ 30 ครับ

กระทู้คำถาม
ตอนนี้ ผมอายุได้ 30 พอดี กำลังจะย้ายงานใหม่ ถ้าไม่มีอะไรผิดพลาด น่าจะได้ เงินเดือน 50-60k ครับ

พอดี อยากเริ่มศึกษาลงทุน แต่ไม่อยากมีความเสี่ยง เพราะไม่มีความรู้ เรื่องหุ้น ครับ ก็เลยลองหาข้อมูล ที่ได้ตามนี้ ครับ

สมมุติว่าอายุ 30 ปี มีงานประจำที่มั่นคง มีเงินเดือนตามควรแก่อัตภาพเช่น เฉลี่ยเดือนละ 50,000 บาท และยังไม่เคยลงทุนอะไรเป็นเรื่องเป็นราว ข้อเสนอก็คือต้องเริ่มเก็บออมเงินและลงทุนโดยการหักออกจากเงินรายได้ 15% ทุกครั้งที่ได้รับเงิน ซึ่งก็คือเดือนละ 7,500 บาท แล้วนำเงินนั้นลงทุนในกองทุนรวมหุ้นที่อิงดัชนี SET50 คือลงทุนหุ้นใหญ่ที่สุด 50 ตัว โดยไม่มีการเลือกหุ้น ทำแบบนี้ไปเรื่อยๆ ทุกเดือน ถ้าเงินเดือนสูงขึ้น เม็ดเงิน 15% ก็สูงขึ้นตามไปด้วย เมื่อได้รับเงินพิเศษเช่น โบนัส จะต้องหักเงิน 15% ก่อนเพื่อเอาไปลงทุนในหุ้น การลงทุนในหุ้นทั้งหมดนั้นอาจดูว่า “เสี่ยง” แต่การที่ทยอยลงทุนไปเรื่อยๆ เป็นเวลาถึง 30 ปี ความเสี่ยงจะหายไปมาก เพราะซื้อหุ้นเฉลี่ยกันไปทั้งช่วงที่หุ้นถูกและแพง โอกาสเงินออมจะเสียหายมีน้อยมาก แต่มีโอกาสสูงที่จะได้ผลตอบแทนแบบทบต้นปีละประมาณ 10% ตามสถิติที่เป็นมาในอดีต ถ้าทำแบบนี้ผลที่จะได้รับหลังเกษียณ 60 ปีคือสามารถใช้เงินได้เดือนละเท่าเดิม เท่ากับช่วงที่ทำงานอยู่ โดยที่ไม่ต้องทำงานต่อไปอีก 30 ปี เช่น ถ้าได้เงินเดือนช่วงแรกที่อายุ 30 ปี เป็นเงิน 50,000 บาท ในวันที่เกษียณเดือนแรกก็สามารถใช้เงินได้ เดือนละ 50,000 บาท เช่นกัน และถ้าในช่วงอายุ 40 ปี มีรายได้เดือนละ 100,000 บาท และกันเงิน 15% ซึ่งเท่ากับ 15,000 บาทไว้ลงทุน ซึ่งจะทำให้ในช่วงที่มีอายุ 70 ปี จะสามารถใช้เงินได้เดือนละ 100,000 บาท เช่นกัน
           มองอีกด้านหนึ่งคือเงินเพียง 15% ถ้าลงทุนในหุ้นวันนี้ จะโตขึ้นเป็น 100% หลังหักอัตราเงินเฟ้อแล้ว ภายในเวลา 30 ปี ดังนั้นเงินเพียง 15% ของทุกเดือนที่ลงทุนไปวันนี้ อีก 30 ปีจะกลับมาเลี้ยงตัวเองได้เต็มจำนวน ถ้าลงทุนตั้งแต่อายุ 25 ปี โอกาสเกษียณอย่างสบายจะสูง ถ้าลงทุนหลังจากอายุ 30 ปีไปแล้ว เช่น เริ่มลงทุนเมื่ออายุ 40 ปี ถ้าจะให้สามารถใช้เงินได้เท่าเดิมหลังเกษียณ อาจต้องกันเงินไว้มากกว่า 15% ของเงินเดือนเพื่อจะลงทุน ภาระก็จะหนักขึ้น หรือถ้ายังรักษาระดับที่ 15% ในวันที่เกษียณก็มีเวลาลงทุนแค่ 20 ปี ซึ่งก็จะทำให้เงินที่จะได้นั้นไม่ถึง 100% ซึ่งก็แปลว่าในวันเกษียณอาจจะต้องลดระดับความเป็นอยู่ลง
           คนอายุ 30 ปี ที่เริ่มกันเงินถึง 15% ของเงินเดือนเพื่อลงทุน แต่เน้นไปลงทุนในกองทุนตราสารหนี้หรือกองทุนผสมมีหุ้นน้อย ผลตอบแทนที่ได้จะต่ำ ซึ่งอาจทำให้ไม่สามารถใช้เงินได้เท่าเดิมหลังเกษียณ สำหรับกรณีนี้น่าจะเป็นการลงทุนที่ไม่เหมาะสม ในระยะสั้นๆ นั้น ความรู้สึกมั่นคงและ “ไม่เสี่ยง” จากการลงทุนในตราสารหนี้หรือเงินฝากนั้น ไม่คุ้มกับการเสียโอกาสที่จะได้ผลตอบแทนดีในระยะยาวจากการลงทุนในหุ้น ว่าที่จริงในระยะยาวตั้งแต่ 30 ปีขึ้นไป หุ้นโดยรวมนั้นมีความเสี่ยงน้อยมาก โอกาสที่หุ้นจะให้ผลตอบแทนรวมต่ำกว่าตราสารหนี้หรือเงินฝากนั้นคิดว่าน่าจะอยู่แค่ในช่วง 5-10 ปีแรกเท่านั้น หลังจากนั้นแล้วหุ้นก็จะให้ผลตอบแทนสูงกว่า ดังนั้นอย่ากลัวที่จะลงทุนหุ้นเต็มที่ถ้าจะลงทุนในระยะยาวมาก
           สุดท้ายที่อยากจะเพิ่มเติมสำหรับคนที่ต้องเสียภาษีรายได้สูงนั้น การลงทุนในกองทุน LTF และ RMF ในอัตราที่สูงได้ถึง 15% ของรายได้นั้น ดูเหมือนว่าจะสอดคล้องกับกลยุทธ์ที่กล่าวถึงมาทั้งหมด แต่ยังได้สิทธิลดหย่อนภาษีส่วนบุคคลด้วย ดังนั้นคิดว่านี่คือสิ่งที่เหมาะสมและดีที่สุดที่มนุษย์เงินเดือนทุกคนควรทำ

http://www.bam.co.th/bam/corporate/articles/finance-article/1185-2014-07-18-02-42-53 ที่มา

อยากทราบว่า ถ้าผมทำตามสูตร ที่ว่านี้ ก็จะได้ตามนี้ ใช่มั้ยครับ แล้วท่านๆ มีความเห็นเกี่ยวกับสูตร นี้ว่าอย่างไร หรือมีช่องทางที่ดีกว่านี้
รบกวน แสดงความเห็น ได้ครับ

ขอบคุณมากครับผม
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่