คือเรื่องมันเกิดอย่างนี้ครับ ผมเขียนโปรแกรมขายตามปกติ ทั้งใน Codecanyon และ อื่นๆ โดยผมจะบอกข้อตกลงก่อนซื้อว่า มี 2 ราคา 30$ สำหรับโปรแกรมอย่างเดียว กับ 1000$ โดย 1000$ จะรวมถึงการติดตั้งและ Customer Support ให้ซึ่ง 1000$ ผมต้องแบ่งให้กับ Partner ที่รับติดตั้งในแต่ละประเทศที่ลูกค้าด้วยครับ(แบ่งมากกว่า 60% เลยแหละหว่า แต่เขาเป็นคนติดตั้งให้ ผมอยู่เฉยๆ) แล้วก็ผมเขียนไว้ที่หน้าเว็บแล้วไม่รับ Refund เพราะขายเป็น Digital Goods เขาสามารถ activate แล้ว copy เก็บไว้ได้ไงครับ
ก็มีลูกค้าซื้อแล้วก็ไม่มีปัญหาอะไรมาหลายคนแล้วก็นานพอสมควร คราวนี้ผมก็เจอลูกค้าคนนึง ซื้อของผมแล้วมีปัญหา จากข้อมูลที่เขาให้มา คือเขาติดตั้งผิดวิธีครับ ด้วยความใจดีผม ผมก็บอกวิธีที่ถูกให้ พร้อม อธิบาย แล้วก็เตือนว่า ราคาที่คุณซื้อไม่มี Customer Support นะ แล้วก็ถ้าอยากให้มี Customer Support ติดต่อ Partner ที่ German ได้เลย เท่านั้นแหละครับ เขาส่งอีเมลมาด่าผมเป็นชุดเลย ผมโคตร งง เลยครับ แล้วก็บอกให้ Refund เขาซะ ไม่งั้นเขาจะทำลายชื่อเสียงโปรแกรม และ ขู่ฟ้องนู่นฟ้องนี่ แต่มันเป็น Digital Goods อ่าครับ หลังจาก Refund แล้วผมจะมั่นใจได้ไงว่า เขาจะลบไฟล์ทิ้ง เพราะตอนเขาซื้อ เว็บไซต์ อีเมล ชื่อ ที่ให้กรอกก่อนซื้อ ก็ไม่กรอกสักอย่างเลยครับ ผมจะตรวจสอบยังไงหว่า แล้วอีกอย่างผมก็ไม่ได้ทำไรผิดเลยครับ
ปล.เขาขู่ผมว่าเขาใหญ่มากๆ เขาสามารถสั่ง Paypal ปิดบัญชีผมได้ ถ้าไม่ refund เขาภายในวันนี้
ด้วยความโมโห บวกกับ งง นิดนึง ผมก็เลยบอกเขาว่า
ผมไม่สนใจ เพราะผมไม่ได้ทำไรผิด แล้วคุณก็ไม่ได้เป็น CEO ของ Paypal สักหน่อย
เขาส่งกลับมาด่าผมเป็นชุดอีกแล้วครับ บอกให้ไปลงนรกซะ , ไอ้ขี้ขโมย นายโดน paypal เล่นแน่
แล้วเขาก็ฟ้องผมบน Paypal จริงๆด้วย
คราวนี้ด้วยความ ร้อนใจ ผมก็เลยไปอ่าน กฏของ Paypal พวก Buyer Protection และ Seller Protection
https://www.paypal.com/cgi-bin/webscr?cmd=xpt/Marketing/popup/UAeBay-outside
ผมไม่ผิดสักอย่างเลยครับ เอาผิดผมไม่ได้เลย แล้วเขาก็ฟ้องผิดคดีด้วยครับ เขาฟ้องว่าเขาไม่ได้รับของแต่เขาได้รับของไปแล้ว แล้วเขาพูดว่าได้ของไม่ตามที่ต้องการ แต่ขายนอก Ebay ไม่สามารถคืนของได้หากไม่ได้ตามที่คิดไว้ แล้วก็ ผมขาย Software เป็น Digital Goods ไม่สามารถคืนเงินได้ตั้งแต่ต้นแล้ว ระบุไว้ในสัญญา Paypal
ปล2. คำฟ้องเขาไม่ตรงประเด็น แล้วก็ใส่ร้ายผมมากๆเลย ผมอ่านยังโมโหเลยครับ
คราวนี้ผมก็ทำตาม paypal บอกใน help คือเขาฟ้องว่าไม่ได้รับของ ผมก็เลยตอบกลับในหลักฐานว่า เขาได้รับของแล้ว
คราวนี้ Paypal ก็กลับไปถามคนนั้น ว่า ได้รับของจริงหรือป่าว คือ ถ้าเขาบอกว่าจริง คดีก็จบครับ ผมเขาฟ้องว่าไม่ได้รับของ แต่ถ้าเขาบอกว่า Cancel ไม่เอาของแล้ว Paypal ก็จถมาสรุปให้ครับว่าใครชนะ
บางทีผมก็รู้สึกแย่มากๆเลย ผมก็แฟร์ทุกอย่าง บางทีดีกว่าข้อคกลงที่บอกกันก่อนซื้ออีก ผมก็ช่วย Customer Support เล็กๆด้วย แต่ก็ต้องเข้าใจว่า ถ้าผม Customer Support เยอะๆ Partner ผมก็รู้สึกไม่แฟร์เหมือนกัน เพราะเขาก็จะไม่ได้รับเงินเลย แล้วเขาก็เคยบ่นเรื่องนี้กับผมด้วย
ผมก็ทุ่มเททำโปรแกรม เหนื่อย นั่งแก้ปัญหา หลายๆอย่างจากพวก Hacker คอยส่ง Notified Update ให้ลูกค้า แถมยังต้องมาเจอลูกค้าแบบนี้อีก
เศร้าใจจริงๆเลยครับ
ผมอยากมาแค่ระบายเฉยๆ อย่าว่าผมนะครับ
ซวยแล้ว เจอฝรั่งเกรียนฟ้อง
ก็มีลูกค้าซื้อแล้วก็ไม่มีปัญหาอะไรมาหลายคนแล้วก็นานพอสมควร คราวนี้ผมก็เจอลูกค้าคนนึง ซื้อของผมแล้วมีปัญหา จากข้อมูลที่เขาให้มา คือเขาติดตั้งผิดวิธีครับ ด้วยความใจดีผม ผมก็บอกวิธีที่ถูกให้ พร้อม อธิบาย แล้วก็เตือนว่า ราคาที่คุณซื้อไม่มี Customer Support นะ แล้วก็ถ้าอยากให้มี Customer Support ติดต่อ Partner ที่ German ได้เลย เท่านั้นแหละครับ เขาส่งอีเมลมาด่าผมเป็นชุดเลย ผมโคตร งง เลยครับ แล้วก็บอกให้ Refund เขาซะ ไม่งั้นเขาจะทำลายชื่อเสียงโปรแกรม และ ขู่ฟ้องนู่นฟ้องนี่ แต่มันเป็น Digital Goods อ่าครับ หลังจาก Refund แล้วผมจะมั่นใจได้ไงว่า เขาจะลบไฟล์ทิ้ง เพราะตอนเขาซื้อ เว็บไซต์ อีเมล ชื่อ ที่ให้กรอกก่อนซื้อ ก็ไม่กรอกสักอย่างเลยครับ ผมจะตรวจสอบยังไงหว่า แล้วอีกอย่างผมก็ไม่ได้ทำไรผิดเลยครับ
ปล.เขาขู่ผมว่าเขาใหญ่มากๆ เขาสามารถสั่ง Paypal ปิดบัญชีผมได้ ถ้าไม่ refund เขาภายในวันนี้
ด้วยความโมโห บวกกับ งง นิดนึง ผมก็เลยบอกเขาว่า
ผมไม่สนใจ เพราะผมไม่ได้ทำไรผิด แล้วคุณก็ไม่ได้เป็น CEO ของ Paypal สักหน่อย
เขาส่งกลับมาด่าผมเป็นชุดอีกแล้วครับ บอกให้ไปลงนรกซะ , ไอ้ขี้ขโมย นายโดน paypal เล่นแน่
แล้วเขาก็ฟ้องผมบน Paypal จริงๆด้วย
คราวนี้ด้วยความ ร้อนใจ ผมก็เลยไปอ่าน กฏของ Paypal พวก Buyer Protection และ Seller Protection
https://www.paypal.com/cgi-bin/webscr?cmd=xpt/Marketing/popup/UAeBay-outside
ผมไม่ผิดสักอย่างเลยครับ เอาผิดผมไม่ได้เลย แล้วเขาก็ฟ้องผิดคดีด้วยครับ เขาฟ้องว่าเขาไม่ได้รับของแต่เขาได้รับของไปแล้ว แล้วเขาพูดว่าได้ของไม่ตามที่ต้องการ แต่ขายนอก Ebay ไม่สามารถคืนของได้หากไม่ได้ตามที่คิดไว้ แล้วก็ ผมขาย Software เป็น Digital Goods ไม่สามารถคืนเงินได้ตั้งแต่ต้นแล้ว ระบุไว้ในสัญญา Paypal
ปล2. คำฟ้องเขาไม่ตรงประเด็น แล้วก็ใส่ร้ายผมมากๆเลย ผมอ่านยังโมโหเลยครับ
คราวนี้ผมก็ทำตาม paypal บอกใน help คือเขาฟ้องว่าไม่ได้รับของ ผมก็เลยตอบกลับในหลักฐานว่า เขาได้รับของแล้ว
คราวนี้ Paypal ก็กลับไปถามคนนั้น ว่า ได้รับของจริงหรือป่าว คือ ถ้าเขาบอกว่าจริง คดีก็จบครับ ผมเขาฟ้องว่าไม่ได้รับของ แต่ถ้าเขาบอกว่า Cancel ไม่เอาของแล้ว Paypal ก็จถมาสรุปให้ครับว่าใครชนะ
บางทีผมก็รู้สึกแย่มากๆเลย ผมก็แฟร์ทุกอย่าง บางทีดีกว่าข้อคกลงที่บอกกันก่อนซื้ออีก ผมก็ช่วย Customer Support เล็กๆด้วย แต่ก็ต้องเข้าใจว่า ถ้าผม Customer Support เยอะๆ Partner ผมก็รู้สึกไม่แฟร์เหมือนกัน เพราะเขาก็จะไม่ได้รับเงินเลย แล้วเขาก็เคยบ่นเรื่องนี้กับผมด้วย
ผมก็ทุ่มเททำโปรแกรม เหนื่อย นั่งแก้ปัญหา หลายๆอย่างจากพวก Hacker คอยส่ง Notified Update ให้ลูกค้า แถมยังต้องมาเจอลูกค้าแบบนี้อีก
เศร้าใจจริงๆเลยครับ
ผมอยากมาแค่ระบายเฉยๆ อย่าว่าผมนะครับ