ทช.ได้ผู้รับเหมาเริ่มลงมือก.พ.นี้-ไม่ปิดการจราจรระหว่างซ่อม
ผู้สื่อข่าวรายงานจากกรมทางหลวงชนบท (ทช.) ว่าเนื่องจากสะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า ซึ่งเปิดใช้งานมานานตั้งแต่ปี 2516 หรือราวๆ 42 ปี เริ่มชำรุดเสียหายตามกาลเวลา ดังนี้ ทช.จึงมีโครงการที่จะปรับปรุงซ่อมแซมโครงสร้างสะพาน เพื่อยืดอายุการใช้งานสะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้าออกไปอีก โดย ทช.ได้เปิดประกวดราคาจัดหาผู้รับเหมามาดำเนินการวงเงินกว่า 40 ล้านบาท ขณะนี้ได้บริษัทผู้รับเหมาเรียบร้อยแล้ว คาดว่าจะลงนามสัญญาจ้างและเริ่มดำเนินการปรับปรุงซ่อมแซม เดือน ก.พ.2558 ใช้เวลา 8 เดือน
สำหรับแผนการปรับปรุงซ่อมแซมโครงสร้างสะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้านั้น รายงานข่าวแจ้งว่า ประกอบด้วย การเปลี่ยนฐานรองหัวเสาตอม่อสะพาน การ
เสริมกำลังพื้นสะพานบริเวณเชิงลาดทั้งฝั่งพระนครและฝั่งธนบุรี รวมถึงซ่อมแซมจุดรอยต่อบริเวณกลางสะพาน เป็นต้น
ซึ่งการทำงานส่วนใหญ่จะทำอยู่บริเวณด้านใต้สะพาน ในช่วงกลางคืน ส่วนเชิงลาดสะพานฝั่งพระนคร ซึ่งปัจจุบันสำนักงานเขตพระนคร ขอใช้เป็นพื้นที่จอดรถและเก็บสิ่งของต่างๆนั้น ทช.ได้ทำหนังสือแจ้งไปยังสำนักงานเขตพระนครหลายฉบับ ให้ย้ายออกเพื่อเคลียร์พื้นที่ก่อนส่งมอบให้ผู้รับเหมาเข้าดำเนินการซ่อมแซม ส่วนเชิงลาดฝั่งธนบุรี ได้ประสานกรมโยธาธิการ ขอใช้พื้นที่ซ่อมแซมเรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้ ระหว่างดำเนินการ ทช.จะใช้ความระมัดระวังเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน ที่สำคัญจะไม่ปิดการจราจรบนสะพานแต่อย่างใด ยกเว้นเหตุจำเป็นแต่จะให้กระทบต่อการจราจรน้อยที่สุด
ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า สะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า เริ่มก่อสร้าง 4 ส.ค.2514 แล้วเสร็จเปิดใช้ 24 ก.ย.2516 โดยความร่วมมือจากรัฐบาลญี่ปุ่นในการสำรวจออกแบบ ก่อสร้างเป็นสะพานคอนกรีต ขนาด 6 ช่องจราจรไปกลับ ความกว้างของสะพาน 26.60 เมตร ความยาว 622 เมตร ข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาเชื่อมพื้นที่ฝั่งพระนครกับฝั่งธนบุรี เพื่อให้การเดินทางสะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น.
เครดิต:
http://www.thairath.co.th/content/475819
อยากจะถามครับ เวลาซ่อมแซมสะพานเนี่ย เขาทำกันยังไง
ปล.ไม่เคยรู้กระบวนการซ่อมแซมสะพานมาก่อนเลย
ซ่อมสะพานปิ่นเกล้า อ่านข่าวแล้วตกใจ
ผู้สื่อข่าวรายงานจากกรมทางหลวงชนบท (ทช.) ว่าเนื่องจากสะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า ซึ่งเปิดใช้งานมานานตั้งแต่ปี 2516 หรือราวๆ 42 ปี เริ่มชำรุดเสียหายตามกาลเวลา ดังนี้ ทช.จึงมีโครงการที่จะปรับปรุงซ่อมแซมโครงสร้างสะพาน เพื่อยืดอายุการใช้งานสะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้าออกไปอีก โดย ทช.ได้เปิดประกวดราคาจัดหาผู้รับเหมามาดำเนินการวงเงินกว่า 40 ล้านบาท ขณะนี้ได้บริษัทผู้รับเหมาเรียบร้อยแล้ว คาดว่าจะลงนามสัญญาจ้างและเริ่มดำเนินการปรับปรุงซ่อมแซม เดือน ก.พ.2558 ใช้เวลา 8 เดือน
สำหรับแผนการปรับปรุงซ่อมแซมโครงสร้างสะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้านั้น รายงานข่าวแจ้งว่า ประกอบด้วย การเปลี่ยนฐานรองหัวเสาตอม่อสะพาน การ
เสริมกำลังพื้นสะพานบริเวณเชิงลาดทั้งฝั่งพระนครและฝั่งธนบุรี รวมถึงซ่อมแซมจุดรอยต่อบริเวณกลางสะพาน เป็นต้น
ซึ่งการทำงานส่วนใหญ่จะทำอยู่บริเวณด้านใต้สะพาน ในช่วงกลางคืน ส่วนเชิงลาดสะพานฝั่งพระนคร ซึ่งปัจจุบันสำนักงานเขตพระนคร ขอใช้เป็นพื้นที่จอดรถและเก็บสิ่งของต่างๆนั้น ทช.ได้ทำหนังสือแจ้งไปยังสำนักงานเขตพระนครหลายฉบับ ให้ย้ายออกเพื่อเคลียร์พื้นที่ก่อนส่งมอบให้ผู้รับเหมาเข้าดำเนินการซ่อมแซม ส่วนเชิงลาดฝั่งธนบุรี ได้ประสานกรมโยธาธิการ ขอใช้พื้นที่ซ่อมแซมเรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้ ระหว่างดำเนินการ ทช.จะใช้ความระมัดระวังเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน ที่สำคัญจะไม่ปิดการจราจรบนสะพานแต่อย่างใด ยกเว้นเหตุจำเป็นแต่จะให้กระทบต่อการจราจรน้อยที่สุด
ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า สะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า เริ่มก่อสร้าง 4 ส.ค.2514 แล้วเสร็จเปิดใช้ 24 ก.ย.2516 โดยความร่วมมือจากรัฐบาลญี่ปุ่นในการสำรวจออกแบบ ก่อสร้างเป็นสะพานคอนกรีต ขนาด 6 ช่องจราจรไปกลับ ความกว้างของสะพาน 26.60 เมตร ความยาว 622 เมตร ข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาเชื่อมพื้นที่ฝั่งพระนครกับฝั่งธนบุรี เพื่อให้การเดินทางสะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น.
เครดิต:http://www.thairath.co.th/content/475819
อยากจะถามครับ เวลาซ่อมแซมสะพานเนี่ย เขาทำกันยังไง
ปล.ไม่เคยรู้กระบวนการซ่อมแซมสะพานมาก่อนเลย