Review Build in บ้านโครงการ แบบประหยัดสุดๆ

หลังจากหาบ้านมานาน มาลงเอยที่หลังนี้ครับ บ้านมุมหันทิศใต้ 3ห้องนอน 3ห้องน้ำ 166 ตรม. งบก็ร่อยหรอไปกับราคาบ้าน เกินงบมาเยอะ การตกแต่งภายในหรือเพิ่มเติมอะไรจึงต้องคิดหนักสำหรับคนงบเหลือน้อย เลยใช้เวลาเลือกสิ่งที่เหมาะกับงบประมาณมากที่สุด โทรไปหาบริษัทตกแต่งภายในต่างหลายที่ พอบอกความต้องการ ราคาเริ่มต้นก็ 5-6 แสน ไม่รวมค่าออกแบบ ซึ่งเกินงบไปพอสมควร พอบอกมีงบแค่3นิดๆ ก็แทบจะวางหูใส่หรือเลี่ยงที่จะทำ เพราะไม่คุ้มกับต้นทุนเค้า (อันนี้ก็พอเข้าใจอยู่)  บ้านก็โอนมาหลายเดือนแล้วยังไม่เริ่มอะไรเลย เริ่มกดดันตัวเอง มีป้ายโฆษณาในหมู่บ้าน โทรดู ปรากฎว่าพอทำได้ แต่ไอ้คำว่าพอทำได้นี่สิ มันได้แค่ไหน พอถึงวันนัด ดันมาขอเลื่อน ไอ้เราไม่มีทางเลือกมากหนิ เลื่อนก็เลื่อน เสียงานเสียการไปพอควร นัดครั้งที่สองมาสายไป 2 ชม. ต้องโทรตามตลอด บอกความต้องการไปอีกรอบ ไม่ต้องทำ 3D เพราะเข้าใจว่าจะประหยัดงบ เอาแค่รูปแบบคร่าวๆพอเห็นเป็นวัสดุก็พอ แล้วตีราคามาเลย  2อาทิตย์ผ่านไปถึงเวลา ให้เราไปคุยกับช่างของทีมแกที่ทำอยู่อีกหลังในหฒู่บ้าน  ไอ่เราก็ไม่รู้จะคุยอะไร เพราะต้องการ แค่ราคากับแบบ และจะจ่ายตังค์เลย ช่างก็เลยวาดแบบให้เดี๋ยวนั้น บนเศษกล่องลัง วาดเป็นเส้นๆ งูๆปลาๆ มั่วๆ เลยถามตรงๆว่า ลืมเอาแบบมาหรือยังไม่ได้เริ่ม สรุปว่ายังไม่ได้เริ่ม เลยบอกไม่ต้องทำแล้วเกรงใจ กลัวไม่มีเวลาทำให้ เสียเวลาไปเกือบสองเดือน

จนกระทั่งเพื่อนแนะนำญาติมาให้ มาถึงก่อนเวลา เริ่มมีความมั่นใจ (ผมเป็นคนให้ความสำคัญกับเวลานัดมากๆ) บอกความต้องการ อันไหนเปลืองแกบอกอย่าทำเลย แกทำมาก่อนแกรู้ ด่าเรานิดอีกตะหาก ว่าจะทำทำไมเปลือง (...ก็คนมันชอบอ่ะ) อารมณ์เหมือนจ้างแม่มาทำบ้านให้ พอซักไซ้มากๆ แกบอกว่า
เออน่า!! ออกมาดีแล้วกันหล่ะนะ เชื่อแม่ดิ(แกเรียกตัวแกเองว่าแม่) สรุปคนจะทำbuild in แบบเรียบๆแต่ดูดีของบ้านเรา จะเป็นผู้หญิงรุ่นป้าๆหน่อย แนวเจ๊ๆ ซึ่งไม่เคยทำงานสไตล์แบบที่เราต้องการมาก่อน แกไม่มีดีไซน์อะไรมากมาย แกเน้นใช้สอยอย่างเดียว มีแต่โรงงานทำเฟอร์ฯ ซึ่งแกก็ดูงงๆ กับแบบในใจผม ว่ามันจะออกมาเป็นไง ผมเลยต้องหาแบบตามเว็ปไปให้แกดูอีกทีเพื่อความเข้าใจตรงกัน พอช่วยได้บ้างนิดหน่อย ที่เลือกเพราะดูแกตามงานดี, มีความรับผิดชอบ, ไม่ดูถูกเงินของเรา(ซึ่งมันอาจจะดูน้อยสำหรับ ผรม.บางบริษัท), มีทีมช่างมาวัดขนาดเป็นเรื่องเป็นราว, แกมาดูด้วยตัวเองทุกครั้ง ทั้งๆที่แกเป็นถึงขนาดเจ้าของ ถ้าไม่ว่างก็ส่งลูกแกมาดูให้ และที่สำคัญ ราคาลงตัวตามงบ ซึ่งก็มี มีผนังtvห้องนอน walk in closet รูปตัว C (ทุกด้านรอบห้อง ยกเว้นช่วงประตู) ห้องนั่งเล่น ครัวทั้งหมด และแพนทรี วัสดุมีไม้จริงรวมนิดหน่อยในส่วนของตัวรับน้ำหนัก ตัดโน่นนี่นิดหน่อยเพื่อคุมงบให้ได้ 300,000+-
แต่ก่อนอื่นต้องหาบริษัทมืออาชีพเจาะผนังพรีแคสเป็นช่องประตู เพื่อที่จะเชื่อมห้องนอน1 กับห้องนอน 2 มาทำเป็นห้อง walk in closet  ตามความประสงค์ แต่ราคาถึงกับจุก 30000 บาท แต่ก็เข้าใจว่ามันเจาะยาก แล้วก็ต้องมั่นใจด้วยว่าบ้านไม่พัง พอเรื่องนี้ได้ยินไปถึงหูป้าผู้รับเหมา ป้าแกบอกเดี๋ยวแกทำให้เองแพงไป30000 เดี๋ยวจะซื้ออุปกรณ์ให้ช่างของแกทำเอง แกคิด 7000 แกบอกไม่อยากให้เสียตังเยอะ เลยให้แกทำประตูเลื่อนไม้ให้เลย รวมแล้ว15000 อีกใจนึงก็กลัวบ้านพัง แต่ปรึกษาทั้งเพื่อนที่เป็นช่าง เป็นวิศวะ เป็นสถาปนิค รวมไปถึงช่างโครงการ แกบอกเจาะได้ไม่พัง เป็นส่วนที่ไม่ได้รับน้ำหนัก ศึกษามาสักพักเลยตัดสินใจทำ


ถึงวันส่งงานตามเวลาเป๊ะๆ ป้าแกทำแบบออกมา แทบไม่น่าเชื่อครับ!!! ผมนี่แทบจะเปลี่ยนใจ ...
ขอไปหารูปแป้ปปป
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่