ย้อนไปเมื่อช่วงสิ้นปีมีโอกาสได้ไปเที่ยว ดอยเสมอดาว และผาชู้ ถึงจำนวนนักท่องเที่ยวจะเยอะมหาศาล แต่ก็ไม่ผิดหวังที่ได้มาเยือน
เจ้าของกระทู้เป็นคนน่าน เห็นนักท่องเที่ยวรีวิวกันเยอะมากๆเลยอยากไปบ้าง ก็เลยวางแผนชวน เพื่อนๆไปกัน และก็ไม่ผิดหวังจริงๆด้วย คือไม่คิดว่าดอยที่ระดับความสูงธรรมดามากๆจะมีทะเลหมอกสวยงามให้ชม และพี่ๆเจ้าหน้าที่อุทธยานก็น่ารัก ใจดีมาก หากมีโอกาสจะมาอีกแน่นอน
เหตุการณ์ทุกอย่าง กำลังจะลงเอยด้วยความประทับใจอยู่แล้วเชียว จนมาวันที่เดินทางกลับในช่วงเช้าขับรถลงจากดอย รู้สึกหิวจึงได้แวะร้านอาหารใกล้ๆ ทางขึ้นดอย (ไม่ใช่ร้านบนดอยนะคะ คือขับลงจากดอยมาแล้ว น่าจะเป็นเขตหมู่บ้าน ) ชื่อร้านอะไรจำไม่ได้ แต่ผ่านตาแว๊บๆว่าร้าน น่าจะมี 2 พยางค์ ชื่อสะกดด้วยอักษรเหมือนกัน จ จ หากมุ่งหน้าขึ้นดอยร้านจะอยู่ทางฝั่งซ้ายมือ ข้างๆจะเป็นร้านตัดกระจก จำได้คร่าวๆก็น่าจะประมาณนี้...
ก็สั่งเมนูง่ายๆมาทาน ทานเสร็จก็เช็คบิล และเหตุก็เกิดตรงนี้
เจ้าของร้านเขียนบิลรายการอาหารพร้อมราคามาให้ พวกเราก็ดูยอดและกำลังจะยื่นเงินให้
แต่เจ้าของร้าน หันไปมองป้ายทะเบียนรถเรา ซึ่งเป็นป้าย กทม เท่านั้นแหละค่ะ มีการขีดฆ่าราคาเดิม ไปเพิ่มราคาใหม่ให้ทันที ต่อหน้าต่อตา.... แก้ราคาจาก 30 เป็น 50 ... เพื่อนก็ควักเงินจ่ายไปแบบงงๆ และพากันขึ้นรถกลับ.
ขับออกมาไกลพอสมควร เพื่อนจึงเล่าให้ฟังว่า ตอนเช็คบิล มีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้น..!! เราคิดในใจถ้าไม่เกรงใจเพื่อนว่ามาเที่ยวสนุกสนานผ่อนคลาย เราคงจะให้วนรถกลับไปถามเจ้าของร้านเป็นภาษาคำเมืองเลยว่า ยะหยั่งจะอี้เจ้า (ทำไมถึงทำแบบนี้) อยากดูเจ้าของร้านจะตอบว่ายังไง
เพราะเราคิดว่าเป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้อง ไม่ว่าจะคนท้องที่หรือต่างที่.
คุณก็ไม่ควรฉวยโอกาสกับนักท่องเที่ยวแบบนี้ ยังไงขอฝากคนน่าน คนนาน้อยช่วยดูแลเป็นหูเป็นตาด้วยนะคะ ควรจะค้าขายด้วยความบริสุทธิ์ ยุติธรรมตรงไปตรงมา อย่าเอาเปรียบนักท่องเที่ยวแบบนี้เลย แขกไปใครมาเขาจะได้เก็บความประทับใจกลับไปและกลับมาเยือนอีก
ขอบคุณค่ะ
จาก คนรักน่าน
เที่ยวน่าน ดอยเสมอดาว และร้านขายข้าวที่ตีนดอย... :(
เจ้าของกระทู้เป็นคนน่าน เห็นนักท่องเที่ยวรีวิวกันเยอะมากๆเลยอยากไปบ้าง ก็เลยวางแผนชวน เพื่อนๆไปกัน และก็ไม่ผิดหวังจริงๆด้วย คือไม่คิดว่าดอยที่ระดับความสูงธรรมดามากๆจะมีทะเลหมอกสวยงามให้ชม และพี่ๆเจ้าหน้าที่อุทธยานก็น่ารัก ใจดีมาก หากมีโอกาสจะมาอีกแน่นอน
เหตุการณ์ทุกอย่าง กำลังจะลงเอยด้วยความประทับใจอยู่แล้วเชียว จนมาวันที่เดินทางกลับในช่วงเช้าขับรถลงจากดอย รู้สึกหิวจึงได้แวะร้านอาหารใกล้ๆ ทางขึ้นดอย (ไม่ใช่ร้านบนดอยนะคะ คือขับลงจากดอยมาแล้ว น่าจะเป็นเขตหมู่บ้าน ) ชื่อร้านอะไรจำไม่ได้ แต่ผ่านตาแว๊บๆว่าร้าน น่าจะมี 2 พยางค์ ชื่อสะกดด้วยอักษรเหมือนกัน จ จ หากมุ่งหน้าขึ้นดอยร้านจะอยู่ทางฝั่งซ้ายมือ ข้างๆจะเป็นร้านตัดกระจก จำได้คร่าวๆก็น่าจะประมาณนี้...
ก็สั่งเมนูง่ายๆมาทาน ทานเสร็จก็เช็คบิล และเหตุก็เกิดตรงนี้
เจ้าของร้านเขียนบิลรายการอาหารพร้อมราคามาให้ พวกเราก็ดูยอดและกำลังจะยื่นเงินให้
แต่เจ้าของร้าน หันไปมองป้ายทะเบียนรถเรา ซึ่งเป็นป้าย กทม เท่านั้นแหละค่ะ มีการขีดฆ่าราคาเดิม ไปเพิ่มราคาใหม่ให้ทันที ต่อหน้าต่อตา.... แก้ราคาจาก 30 เป็น 50 ... เพื่อนก็ควักเงินจ่ายไปแบบงงๆ และพากันขึ้นรถกลับ.
ขับออกมาไกลพอสมควร เพื่อนจึงเล่าให้ฟังว่า ตอนเช็คบิล มีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้น..!! เราคิดในใจถ้าไม่เกรงใจเพื่อนว่ามาเที่ยวสนุกสนานผ่อนคลาย เราคงจะให้วนรถกลับไปถามเจ้าของร้านเป็นภาษาคำเมืองเลยว่า ยะหยั่งจะอี้เจ้า (ทำไมถึงทำแบบนี้) อยากดูเจ้าของร้านจะตอบว่ายังไง
เพราะเราคิดว่าเป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้อง ไม่ว่าจะคนท้องที่หรือต่างที่.
คุณก็ไม่ควรฉวยโอกาสกับนักท่องเที่ยวแบบนี้ ยังไงขอฝากคนน่าน คนนาน้อยช่วยดูแลเป็นหูเป็นตาด้วยนะคะ ควรจะค้าขายด้วยความบริสุทธิ์ ยุติธรรมตรงไปตรงมา อย่าเอาเปรียบนักท่องเที่ยวแบบนี้เลย แขกไปใครมาเขาจะได้เก็บความประทับใจกลับไปและกลับมาเยือนอีก
ขอบคุณค่ะ
จาก คนรักน่าน