พระสูตรกองอนากะ มีช่องโหว(ถ้าอ่านเเบบไม่เเยบคาย)

กระทู้สนทนา
สุตตันตะเหล่าใดที่นักกวีเเต่งขึ้นใหม่จะเป็นคำร้อยกรองประเภทกราฟกลองมัอักษรสละสลวยมีพยัญชนะอันวิจิต
เป็นเรื่องนอกแนว(พาหิรกา)เป็นคำกล่าวของสาวก(สาวกภาสิตา)

ถ้าดูทั้งบริบทจะรู้ว่า บาลี พาหิรกา เป็นความขยาย สุตตันตะ แบบนี้
แล้วจบสรุปด้วย บาลี สาวกภาษิต ซึ่งเป็นที่มาของ สุตตันตะ ประเภทนี้ที่แต่งใหม่
คือ สุตตันตะที่เป็นเรื่องนอกแนว เพราะเป็นคำจากสาวก
แต่ว่า เป็นที่ถกเถียงกีนมานานมาก กับพวกที่ยังเข้าใจว่าเป็นคำสาวกภายนอกศาสนา ไม่ใช่ในศาสนา
ถ้าเราจะมองตามเเบบพวกเค้าจะเห็นช่องโหวอย่าง1 ซึ่งขัดแย้งกับหลักความจริง

1.สาวกไม่ใช่ผู้บัญญัติ  ความข้อนี้เป็นไปไม่ได้ถ้าสุตตันตะที่เเต่งใหม่มาจากสาวก ไม่ใช่เกิดจากศาสดาของพวกเค้า
2.แล้วถ้าเป็นศาสดาเค้าที่เป็นผู้บัญญัติ สุตตันตะกวีเเต่ง เเละสาวกเค้านำมาพูด นี้เป็นเหตุของความตั้งมั่นหรือความอันตธานได้ คือ ถ้าไปฟัง หรือ ไม่ได้ฟัง
ประเด็นก็คือ เเล้วถ้าเป็น"ศาสดา" เค้ามาพูดเอง? จะเกิดอะไร? คำกล่าวของศาสดาภายนอก ซึ่งไม่มีข้อห้ามไว้ หรือข้อระวังไว้
3.และความเป็นจริง ผู้ที่เผยแพร่หลักคำสอน ที่เเต่งใหม่ ต้องยกเคดิตให้ศาสดาภายนอก ว่าเป็นคำกล่าวจากศาสดาภายนอกของเค้า หรือผู้เป็นศาสดาเป็นผู้เผยแผร่เอง ไม่ใช่ เป็นคำกล่าวที่มาจาก  สาวกภายนอก อะไรเลย
สาวกคือผู้ฟังคำสอน ดังนั้น ประโยคนี้ต้องเปลี่ยนใหม่ถ้าอยากจะให้ดูเเบบสมจริง  เป็น พาหิรกา ศาสดาภาสิตา= คำกล่าวของศาสดาภายนอก แทน
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่