สิทธิการเรียกเงินชดเชย กรณีกระเป๋าเดินทางล่าช้า หรือสูญหาย เป็นสิ่งที่สายการบินไม่อยากให้คุณรู้
คุณได้สิทธินี้เพราะเป็นข้อตกลง ตามอนุสัญญามอนทรีออล ปี ค.ศ. 1999 (MC99 อ่านเองได้ที่นี่
http://www.iata.org/policy/Pages/mc99.aspx)
ขั้นตอนสำคัญเมื่อกระเป๋าหายที่สนามบินปลายทาง
1. เมื่อแน่ใจว่ากระเป๋าไม่มาแล้ว ให้ติดต่อทันทีที่ ออฟฟิส/เคาน์เตอร์ Lost Luggage Claim ของสายการบิน หรือที่บริษัทที่ดูแลกระเป๋า (สายการบินจะ outsource ที่สนามบินที่ไม่ใช่บ้านของตัวเอง) เพื่อให้ที่อยู่เบอร์ติดต่อ สำหรับส่งกระเป๋าตามไปถ้ามาแล้ว
ถ้าบินมากกว่า 1 สายการบิน (แต่เป็น check through) ให้หาเคาน์เตอร์ของสายการบินเที่ยวสุดท้ายที่บิน เพราะเป็นข้อตกลงกันใน MC99 ไว้ว่า ไม่ว่าจะเกิดการผิดพลาดที่ไหน สายการบินเที่ยวสุดท้ายจะเป็นคนรับเรื่อง และแก้ปัญหาให้ผู้โดยสาร
ณ ตอนนี้จะแยกเป็นสองกรณี คือ 1) Delayed หรือ 2) Missing ถ้ากรณีแรกคือเขายืนยันได้ว่าอยู่ไหน กำลังมา flight ต่อไป กรณีหลังคือไม่รู้ว่าอยู่ไหน ส่วนใหญ่จะขึ้นอยู่กับคุณภาพของระบบของสายการบิน
2. เก็บใบเสร็จทุกใบที่ช้อปปิ้ง ซื้อของใช้ เสื้อผ้าที่จำเป็น
3. ถ้าได้กระเป๋าแล้ว ให้กลับไปขอ "Property Irregularity Report" ที่เคาน์เตอร์เดิม แบบสรุปว่าเราได้รับกระเป๋าวันไหน หรือถ้าเกิน 21 วัน ให้ถือว่าสูญหาย (แม้กระทั่งสายการบินเจอภายหลัง แล้วส่งกระเป๋าให้หลังจากนั้น ถ้าเกิน 21 วัน ก็ถือว่าหาย)
4. ส่งจดหมาย complaint หลังจากข้อ 3 ไม่เกิน 21 วัน ไปที่สายการบินเพื่อขอเงินชดเชย
Template จดหมาย download
ได้ที่นี่ ไปที่หัวข้อ e) Delayed baggage delivery
พร้อมแนบหลักฐานต่างๆทั้งหมดเช่น Property Irregularity Report, ใบเสร็จ, ตั๋วเครื่องบิน, boarding pass ฯลฯ หรือถ้ากระเป๋าสูญหาย ไปที่หัวข้อ f) Baggage loss
ส่งแบบลงทะเบียน registered post นะครับ
แก้ไข เพิ่มเติม =======
คุณ 2026814 คคห 7 เพิ่มเรื่องการจำกัดยอดเงินชดเชย และรายละเอียด (ยิ๊บ) การขอเอกสารสำคัญ
=============
ข้อมูลเพิ่มเติมจากคุณ คู่รักตัวอ้วน คคห 9
อนุสัญญามอนทรีออล ปี ค.ศ. 1999 (MC99) จะคุ้มครองในเที่ยวบินระหว่างประเทศเท่านั้น และจะคุ้มครองในประเทศที่เป็นภาคีในอนุสัญญา MC99 เท่านั้น
http://www.icao.int/secretariat/legal/List%20of%20Parties/Mtl99_EN.pdf
เรียกเงินชดเชย กรณีกระเป๋าเดินทางล่าช้า หรือสูญหาย โดยไม่ต้องมีประกัน
คุณได้สิทธินี้เพราะเป็นข้อตกลง ตามอนุสัญญามอนทรีออล ปี ค.ศ. 1999 (MC99 อ่านเองได้ที่นี่ http://www.iata.org/policy/Pages/mc99.aspx)
ขั้นตอนสำคัญเมื่อกระเป๋าหายที่สนามบินปลายทาง
1. เมื่อแน่ใจว่ากระเป๋าไม่มาแล้ว ให้ติดต่อทันทีที่ ออฟฟิส/เคาน์เตอร์ Lost Luggage Claim ของสายการบิน หรือที่บริษัทที่ดูแลกระเป๋า (สายการบินจะ outsource ที่สนามบินที่ไม่ใช่บ้านของตัวเอง) เพื่อให้ที่อยู่เบอร์ติดต่อ สำหรับส่งกระเป๋าตามไปถ้ามาแล้ว
ถ้าบินมากกว่า 1 สายการบิน (แต่เป็น check through) ให้หาเคาน์เตอร์ของสายการบินเที่ยวสุดท้ายที่บิน เพราะเป็นข้อตกลงกันใน MC99 ไว้ว่า ไม่ว่าจะเกิดการผิดพลาดที่ไหน สายการบินเที่ยวสุดท้ายจะเป็นคนรับเรื่อง และแก้ปัญหาให้ผู้โดยสาร
ณ ตอนนี้จะแยกเป็นสองกรณี คือ 1) Delayed หรือ 2) Missing ถ้ากรณีแรกคือเขายืนยันได้ว่าอยู่ไหน กำลังมา flight ต่อไป กรณีหลังคือไม่รู้ว่าอยู่ไหน ส่วนใหญ่จะขึ้นอยู่กับคุณภาพของระบบของสายการบิน
2. เก็บใบเสร็จทุกใบที่ช้อปปิ้ง ซื้อของใช้ เสื้อผ้าที่จำเป็น
3. ถ้าได้กระเป๋าแล้ว ให้กลับไปขอ "Property Irregularity Report" ที่เคาน์เตอร์เดิม แบบสรุปว่าเราได้รับกระเป๋าวันไหน หรือถ้าเกิน 21 วัน ให้ถือว่าสูญหาย (แม้กระทั่งสายการบินเจอภายหลัง แล้วส่งกระเป๋าให้หลังจากนั้น ถ้าเกิน 21 วัน ก็ถือว่าหาย)
4. ส่งจดหมาย complaint หลังจากข้อ 3 ไม่เกิน 21 วัน ไปที่สายการบินเพื่อขอเงินชดเชย
Template จดหมาย download ได้ที่นี่ ไปที่หัวข้อ e) Delayed baggage delivery
พร้อมแนบหลักฐานต่างๆทั้งหมดเช่น Property Irregularity Report, ใบเสร็จ, ตั๋วเครื่องบิน, boarding pass ฯลฯ หรือถ้ากระเป๋าสูญหาย ไปที่หัวข้อ f) Baggage loss
ส่งแบบลงทะเบียน registered post นะครับ
แก้ไข เพิ่มเติม =======
คุณ 2026814 คคห 7 เพิ่มเรื่องการจำกัดยอดเงินชดเชย และรายละเอียด (ยิ๊บ) การขอเอกสารสำคัญ
=============
ข้อมูลเพิ่มเติมจากคุณ คู่รักตัวอ้วน คคห 9
อนุสัญญามอนทรีออล ปี ค.ศ. 1999 (MC99) จะคุ้มครองในเที่ยวบินระหว่างประเทศเท่านั้น และจะคุ้มครองในประเทศที่เป็นภาคีในอนุสัญญา MC99 เท่านั้น
http://www.icao.int/secretariat/legal/List%20of%20Parties/Mtl99_EN.pdf