อู่ติดแก๊สเจ๊ง เห่อนํามันถูก แห่ปิดตัว กันระนาว รถเลิกใช้
พิษน้ำมันดิ่ง อู่รถติดแก๊สเจ๊งกันระนาวทั้งระบบแอลพีจี-เอ็นจีวี บิ๊กเอนเนอร์ จีรีฟอร์มเผยทั่วประเทศ มีอู่ปิดตัวแล้ว 30 เปอร์เซ็นต์ ส่วนใหญ่เป็นร้านขนาดเล็ก เชื่อพอน้ำมันปรับราคาขึ้นทุกอย่างจะปกติ ขณะที่ร้านย่านลาดพร้าว-ลาดปลาเค้าระบุ ลูกค้าหายไปเกือบทั้งหมด แต่ละเดือนเหลือมาติดตั้งเพียง 10 คัน ส่วนร้านในโคราชลูกค้าหายไปเกือบหมดเช่นกัน เหลือเพียงบริการซ่อมบำรุงเท่านั้น สูญรายได้ไปร้อยะละ 90 ส่วนอู่ในเชียงใหม่ก็บ่นอุบ ร้านแห่ปิดตัวกันเพียบ ต้องหันไปประกอบบริการอื่นเสริมรายได้
เมื่อวันที่ 16 ม.ค. จากสภาวะราคาน้ำมันลดลงอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงปลายปี 2557 จนถึงปัจจุบัน เฉลี่ยราคาน้ำมันลดลงไปแล้วลิตรละ 3-4 บาท ประชาชนจึงหันกลับมาใช้รถยนต์ส่วนตัวมากขึ้น ผลที่ตามมาทำให้ร้านติดตั้งแก๊สแอลพีจีและเอ็นจีวีเริ่มซบเซา โดยไม่มีลูกค้าเข้ามาใช้บริการติดตั้งระบบแก๊สเหมือนเช่นก่อนหน้านี้
ที่จ.นครราชสีมา ร้านโมดิฟาย คาร์ออดิโอ โคราช ตั้งอยู่ริมถนนมิตรภาพ ต.ในเมือง อ.เมืองนครราชสีมา ซึ่งเป็นร้านติดตั้ง ระบบแก๊สในรถยนต์รายใหญ่ของอ.เมืองนครราชสีมา โดยปกติจะมีลูกค้านำรถยนต์มาติดตั้งระบบแก๊สอย่างคึกคักทุกวัน แต่ปรากฏว่าช่วงนี้แผนกติดตั้งแก๊สต้องหยุดบริการชั่วคราว หลังไม่มีลูกค้ามาใช้บริการนานเกือบ 2 เดือน
นายอนุชิต ค้ากระบือ ผู้จัดการร้านโมดิฟาย คาร์ออดิโอ โคราช กล่าวว่า ปกติที่ร้านจะมีลูกค้านำรถยนต์มาติดตั้งระบบแก๊สประมาณ วันละ 4-5 คัน เฉลี่ยค่าบริการติดตั้งเครื่องหัวฉีดคันละ 25,000 บาท แต่หลังราคาน้ำมันโลกปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ราคาน้ำมันในประเทศไทยลดลงตามไปด้วย จึงทำให้ลูกค้าติดตั้งระบบแก๊สลดน้อยลง จนกระทั่งช่วงต้นเดือนธ.ค.2557 ถึงปัจจุบันพบลูกค้าหายไปเกือบ 100 เปอร์เซ็นต์ โดยไม่มีลูกค้ามาใช้บริการแม้แต่รายเดียว ทำให้แผนกติดตั้งระบบแก๊สเงียบเหงา เหลือเพียงแผนกเซอร์วิสที่คอยให้บริการหลังการขายเท่านั้น
นายอนุชิตกล่าวอีกว่า หลังลูกค้าไม่มาใช้บริการติดตั้งระบบแก๊สในรถ ทำให้ร้านสูญเสียรายได้มหาศาลหรือคิดเป็น 90 เปอร์เซ็นต์ของรายได้ทั้งร้าน ส่วนพนักงานแผนกติดตั้งระบบแก๊สที่มีอยู่ 9 คน ก็ได้รับผลกระทบ เพราะไม่มีงานทำ แต่ร้านก็ยังไม่ให้ออก เพราะถือเป็นบุคลากรสำคัญที่ช่วยสร้างความเติบโตให้ร้านมาตลอด ดังนั้นช่วงนี้จึงต้องมองหางานอื่นภายในร้านให้ช่วยทำไปก่อน โดยเชื่อว่าสถานการณ์เช่นนี้จะเป็นอีกไม่นาน เพราะลูกค้าที่เคยใช้แก๊สแล้วก็จะรู้ว่าประหยัดกว่าน้ำมันแน่นอน
ที่จ.เชียงใหม่ ผู้สื่อข่าวออกสำรวจตรวจสอบร้านติดตั้งระบบแก๊สให้กับรถยนต์ในพื้นที่ พบร้านหลายแห่งต่างปิดตัวลง เนื่องจากในช่วงนี้ราคาน้ำมันลดต่ำลง ชาวบ้านจึงหันมาเตรียมน้ำมันแทน จึงส่งผลต่อร้านติดตั้งระบบแก๊สให้กับรถ ขณะที่ร้านขนาดใหญ่ยังคงเปิดให้บริการเช่นเดิม แต่พบมีลูกค้ามาใช้บริการลดลงอย่างมาก
นายรังสฤษฏ์ ฉัตรอุทัย เจ้าของอู่เอ็ม.เอส.สามบี หรือเรืองชัยยนต์ ตั้งอยู่ริมถนนวงแหวนรอบสาม อ.สารภี ซึ่งเป็นร้านติดตั้งระบบแก๊สรายใหญ่ กล่าวว่า ตอนนี้สถาน การณ์ร้านติดตั้งระบบแก๊สให้รถยนต์ในพื้นที่ต่างชะงัก เนื่องจากประชาชนหันไปใช้น้ำมันที่ราคาลดลง โดยร้านขนาดเล็กหลายแห่งเริ่มทยอยปิดตัว เหลือเพียงร้านขนาดใหญ่ประมาณ 2-3 แห่งที่ยังให้บริการ
นายรังสฤษฏ์กล่าวอีกว่า ส่วนร้านของตนถือยังโชคดี เพราะมีบริการอื่นเสริมด้วย ทั้งทำสี ซ่อมเครื่อง ติดตั้งอุปกรณ์อะไหล่และอีกหลายอย่าง ทำให้ยังสามารถเปิดบริการ อยู่ได้ ที่ผ่านมาเคยติดตั้งระบบแก๊สในรถยนต์ไปประมาณ 4,000 คัน ซึ่งตอนนี้ก็มีลูกค้าบางรายเข้ามาให้บริการซ่อมบำรุง จึงมีรายได้มาจุนเจือร้านและรอดพ้นวิกฤตครั้งนี้
ขณะที่นายวิพากษ์ ผิวเณร เจ้าของบริษัท ไฮเวย์ เซอร์วิส คาร์ 2003 จำกัด ร้านติดตั้งแก๊ส ตั้งอยู่เลขที่ 97/216 ซอยโพธิ์แก้ว หรือลาดพร้าว 101 ถนนนวมินทร์ แขวงคลองกุ่ม เขตบึงกุ่ม กทม. กล่าวว่า ราคาน้ำมันที่ลดลงต่อเนื่องส่งผลกระทบต่อร้านติดตั้งแก๊สรถยนต์เต็มๆ เนื่องจากยอดผู้ที่นำแก๊สมาติดลดลงเกือบ 100 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งในแต่ละเดือนสามารถนับจำนวนรถที่นำมาติดแก๊สได้เลย เพราะมีประมาณ 10-20 คันเท่านั้น แต่ยังดีที่ร้านยังอยู่ได้ เพราะมีรายได้จากการให้บริการลูกค้าในส่วนอื่นๆ เข้ามา
นายวิพากษ์กล่าวต่อว่า แม้ลูกค้าจะน้อย แต่ถ้าจะให้ลดราคาการติดแก๊สลงมาก็ทำได้ยาก หากอู่มีสต๊อกสินค้าที่สั่งมาเก็บไว้เป็นจำนวนมาก เนื่องจากต้นทุนที่รับมานั้นยังมีราคาแพง แต่หากอู่ไหนที่ไม่มีสต๊อกสินค้า ก็สามารถลดราคาได้ 20 เปอร์เซ็นต์ ทั้งนี้ในช่วงหลังที่ราคาน้ำมันลดลงมานั้น มีคนนำรถยนต์ที่ติดแก๊สมาถอดออกกว่า 20 เปอร์เซ็นต์ และเท่าที่ได้พูดคุยกับลูกค้า หลังจากจากราคาน้ำมันลดลงมาใกล้เคียงกับแก๊ส จากเดิมที่ห่างกันเกือบ 3 เท่า เหลือเพียงไม่กี่บาทนั้น ส่งผลให้ลูกค้าหันไปใช้น้ำมันกันมากขึ้น โดยอนาคตของร้านติดตั้งแก๊สค่อนข้างน่าเป็นห่วง นอกจากราคาน้ำมัน ที่ลดลงอย่างต่อเนื่องแล้ว ในอนาคตยังมีการผลิตรถยนต์พลังงานไฮโดรเจน รถยนต์ ไฮบริดเข้ามา ส่งผลให้อาจไม่มีคนใช้แก๊สในอุตสาหกรรมยานยนต์อีกต่อไป
ด้านนายสมชาย กลีบมาลัย เจ้าของอู่อาร์มี่แก๊ส เซอร์วิส ตั้งอยู่ย่านลาดปลาเค้า กทม. กล่าวว่า การที่น้ำมันลดราคาส่งผลให้คนที่มาติดแก๊สลดลงจากเดิมถึง 80 เปอร์เซ็นต์ โดยลูกค้าที่มาใช้บริการส่วนใหญ่จะเป็นฐานลูกค้าเก่า ที่มาเปลี่ยนอะไหล่รถยนต์ ท่อแก๊สหรือติดชุดกรองแก๊ส ซึ่งเป็นกลุ่มลูกค้าที่จะไม่กลับไปใช้น้ำมันอีก เพราะราคาแก๊สถูกกว่าราคาน้ำมัน ซึ่งตอนนี้ร้านได้เพิ่มโปรโมชั่น เพื่อดึงดูดลูกค้า อย่างเช่น ผ่อน 0 เปอร์เซ็นต์ 10 เดือน ลดราคาค่าติดตั้ง เติมลม ปะยางฟรี และมีของแถมต่างๆ ให้ลูกค้าที่มาใช้บริการ
นายสมชายกล่าวอีกว่า อยากให้รัฐบาลช่วยให้ราคาน้ำมันและราคาแก๊สเป็นไปตามกลไกตลาดคือ น้ำมันลดราคา ก๊าซก็ต้องลงราคาลงตาม ไม่ใช่ราคาน้ำมันลด แต่ราคาแก๊สขึ้น ทำให้ยอดคนนำรถยนต์มาติดแก๊สลดลงอย่างเห็นได้ชัด
วันเดียวกัน นายสุรชัย นิตติวัฒน์ ประธานกรรมการ บริษัท เอนเนอร์จี รีฟอร์ม จำกัด ผู้แทนจำหน่ายชุดอุปกรณ์ติดตั้งแก๊สรถยนต์ "เอนเนอร์จี รีฟอร์ม" กล่าวว่า วันนี้ตลาดติดตั้งแก๊สรถยนต์หดตัวลงค่อนข้างรุนแรง คาดว่าไม่น้อยกว่า 40 เปอร์เซ็นต์ เนื่องจากราคาน้ำมันที่ยังคงมีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง และศูนย์ติดตั้งทั่วประเทศคาดว่ามีการปิดตัวไปแล้ว 20-30 เปอร์เซ็นต์ ในกลุ่มผู้ประกอบการขนาดเล็กที่ไม่มีรายได้อื่น นอกจากการติดตั้งระบบแก๊สรถยนต์ เช่น บริการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ซ่อมบำรุงตามระยะ เนื่องจากลูกค้าชะลอการติดตั้ง ทำให้รายจ่ายสูงกว่ารายได้อย่างมาก แต่กลุ่มรายใหญ่ที่มีการลงทุนสูง ให้บริการหลากหลายประเภทและมีสายป่านยาวกว่ายังคงอยู่ได้ และเชื่อว่าเมื่อราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งมีความเป็นไปได้อย่างแน่นอน เพราะราคาน้ำมันที่ลดลงในวันนี้ไม่ได้มาจากสภาวะเศรษฐกิจโลก แต่เป็นปัญหาของกลุ่มผู้ผลิตน้ำมัน เชื่อมั่นว่าเมื่อตกลงกันได้ราคาก็จะปรับตัวขึ้น
"วันนี้ลูกค้าหยุดติดตั้งแก๊สรถยนต์ เพราะแรงตกใจ เป็นเรื่องทางจิตวิทยา อาจจะชะลอการตัดสินใจช่วงหนึ่ง แต่หากมีความจำเป็นจริงๆ อย่างไรเสีย ก็ต้องกลับมาติดตั้ง เพราะราคาแก๊สคิดเป็นครึ่งหนึ่งของราคาน้ำมัน ซึ่งเป็นมาตรฐานแบบนี้เหมือนกันทั่วโลก เป็นพลังงานทางเลือกที่เหมาะกับผู้ที่ต้องการประหยัดค่าใช้จ่าย ถามว่าติดตั้งแล้วคุ้มหรือไม่ ตอบได้เลยว่าคุ้มแน่นอน แต่เวลาในการคืนทุนจะช้าลงกว่าแต่ก่อนเท่านั้นเอง" นายสุรชัยกล่าว
นายสุรชัยกล่าวต่อว่า การที่ศูนย์ติดตั้งแก๊สรถยนต์ได้รับผลกระทบเช่นนี้ ยังมีมุมที่ดี เพราะช่วยให้ผู้ประกอบการที่ไม่มีมาตรฐาน ต้องหลุดไปจากธุรกิจนี้ เนื่องจากที่ผ่านมาความต้องการสูงมาก จนทำให้ใครก็ต้องการเปิดศูนย์ติดตั้งแก๊สรถยนต์ จึงเป็นปัญหาในเรื่องคุณภาพมาตรฐานการติดตั้ง จนส่งผลให้เกิดรถไฟไหม้ให้ได้เห็นอยู่บ่อยๆ จากนี้ไป ผู้ที่จะอยู่ได้ต้องเป็นกลุ่มที่มีมาตรฐานการติดตั้ง พร้อมทั้งบริการหลังการขายและสายป่านยาว ทำธุรกิจระยะยาว ถือว่าเป็นการล้างไพ่ให้กับวงการนี้ไปในตัว และเมื่อราคาน้ำมัน กับแก๊ส นิ่งกว่าที่เป็นอยู่ ความต้องการกลับมาแน่ และจะกลับมาแรงมากกว่าเดิมอย่างแน่นอน
ที่มา
http://www.khaosod.co.th/view_newsonline.php?newsid=TVRReU1UUTJNamcxTlE9PQ%3D%3D§ionid
อู่ติดแก๊สเจ๊ง เห่อนํามันถูก แห่ปิดตัว กันระนาว รถเลิกใช้
พิษน้ำมันดิ่ง อู่รถติดแก๊สเจ๊งกันระนาวทั้งระบบแอลพีจี-เอ็นจีวี บิ๊กเอนเนอร์ จีรีฟอร์มเผยทั่วประเทศ มีอู่ปิดตัวแล้ว 30 เปอร์เซ็นต์ ส่วนใหญ่เป็นร้านขนาดเล็ก เชื่อพอน้ำมันปรับราคาขึ้นทุกอย่างจะปกติ ขณะที่ร้านย่านลาดพร้าว-ลาดปลาเค้าระบุ ลูกค้าหายไปเกือบทั้งหมด แต่ละเดือนเหลือมาติดตั้งเพียง 10 คัน ส่วนร้านในโคราชลูกค้าหายไปเกือบหมดเช่นกัน เหลือเพียงบริการซ่อมบำรุงเท่านั้น สูญรายได้ไปร้อยะละ 90 ส่วนอู่ในเชียงใหม่ก็บ่นอุบ ร้านแห่ปิดตัวกันเพียบ ต้องหันไปประกอบบริการอื่นเสริมรายได้
เมื่อวันที่ 16 ม.ค. จากสภาวะราคาน้ำมันลดลงอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงปลายปี 2557 จนถึงปัจจุบัน เฉลี่ยราคาน้ำมันลดลงไปแล้วลิตรละ 3-4 บาท ประชาชนจึงหันกลับมาใช้รถยนต์ส่วนตัวมากขึ้น ผลที่ตามมาทำให้ร้านติดตั้งแก๊สแอลพีจีและเอ็นจีวีเริ่มซบเซา โดยไม่มีลูกค้าเข้ามาใช้บริการติดตั้งระบบแก๊สเหมือนเช่นก่อนหน้านี้
ที่จ.นครราชสีมา ร้านโมดิฟาย คาร์ออดิโอ โคราช ตั้งอยู่ริมถนนมิตรภาพ ต.ในเมือง อ.เมืองนครราชสีมา ซึ่งเป็นร้านติดตั้ง ระบบแก๊สในรถยนต์รายใหญ่ของอ.เมืองนครราชสีมา โดยปกติจะมีลูกค้านำรถยนต์มาติดตั้งระบบแก๊สอย่างคึกคักทุกวัน แต่ปรากฏว่าช่วงนี้แผนกติดตั้งแก๊สต้องหยุดบริการชั่วคราว หลังไม่มีลูกค้ามาใช้บริการนานเกือบ 2 เดือน
นายอนุชิต ค้ากระบือ ผู้จัดการร้านโมดิฟาย คาร์ออดิโอ โคราช กล่าวว่า ปกติที่ร้านจะมีลูกค้านำรถยนต์มาติดตั้งระบบแก๊สประมาณ วันละ 4-5 คัน เฉลี่ยค่าบริการติดตั้งเครื่องหัวฉีดคันละ 25,000 บาท แต่หลังราคาน้ำมันโลกปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ราคาน้ำมันในประเทศไทยลดลงตามไปด้วย จึงทำให้ลูกค้าติดตั้งระบบแก๊สลดน้อยลง จนกระทั่งช่วงต้นเดือนธ.ค.2557 ถึงปัจจุบันพบลูกค้าหายไปเกือบ 100 เปอร์เซ็นต์ โดยไม่มีลูกค้ามาใช้บริการแม้แต่รายเดียว ทำให้แผนกติดตั้งระบบแก๊สเงียบเหงา เหลือเพียงแผนกเซอร์วิสที่คอยให้บริการหลังการขายเท่านั้น
นายอนุชิตกล่าวอีกว่า หลังลูกค้าไม่มาใช้บริการติดตั้งระบบแก๊สในรถ ทำให้ร้านสูญเสียรายได้มหาศาลหรือคิดเป็น 90 เปอร์เซ็นต์ของรายได้ทั้งร้าน ส่วนพนักงานแผนกติดตั้งระบบแก๊สที่มีอยู่ 9 คน ก็ได้รับผลกระทบ เพราะไม่มีงานทำ แต่ร้านก็ยังไม่ให้ออก เพราะถือเป็นบุคลากรสำคัญที่ช่วยสร้างความเติบโตให้ร้านมาตลอด ดังนั้นช่วงนี้จึงต้องมองหางานอื่นภายในร้านให้ช่วยทำไปก่อน โดยเชื่อว่าสถานการณ์เช่นนี้จะเป็นอีกไม่นาน เพราะลูกค้าที่เคยใช้แก๊สแล้วก็จะรู้ว่าประหยัดกว่าน้ำมันแน่นอน
ที่จ.เชียงใหม่ ผู้สื่อข่าวออกสำรวจตรวจสอบร้านติดตั้งระบบแก๊สให้กับรถยนต์ในพื้นที่ พบร้านหลายแห่งต่างปิดตัวลง เนื่องจากในช่วงนี้ราคาน้ำมันลดต่ำลง ชาวบ้านจึงหันมาเตรียมน้ำมันแทน จึงส่งผลต่อร้านติดตั้งระบบแก๊สให้กับรถ ขณะที่ร้านขนาดใหญ่ยังคงเปิดให้บริการเช่นเดิม แต่พบมีลูกค้ามาใช้บริการลดลงอย่างมาก
นายรังสฤษฏ์ ฉัตรอุทัย เจ้าของอู่เอ็ม.เอส.สามบี หรือเรืองชัยยนต์ ตั้งอยู่ริมถนนวงแหวนรอบสาม อ.สารภี ซึ่งเป็นร้านติดตั้งระบบแก๊สรายใหญ่ กล่าวว่า ตอนนี้สถาน การณ์ร้านติดตั้งระบบแก๊สให้รถยนต์ในพื้นที่ต่างชะงัก เนื่องจากประชาชนหันไปใช้น้ำมันที่ราคาลดลง โดยร้านขนาดเล็กหลายแห่งเริ่มทยอยปิดตัว เหลือเพียงร้านขนาดใหญ่ประมาณ 2-3 แห่งที่ยังให้บริการ
นายรังสฤษฏ์กล่าวอีกว่า ส่วนร้านของตนถือยังโชคดี เพราะมีบริการอื่นเสริมด้วย ทั้งทำสี ซ่อมเครื่อง ติดตั้งอุปกรณ์อะไหล่และอีกหลายอย่าง ทำให้ยังสามารถเปิดบริการ อยู่ได้ ที่ผ่านมาเคยติดตั้งระบบแก๊สในรถยนต์ไปประมาณ 4,000 คัน ซึ่งตอนนี้ก็มีลูกค้าบางรายเข้ามาให้บริการซ่อมบำรุง จึงมีรายได้มาจุนเจือร้านและรอดพ้นวิกฤตครั้งนี้
ขณะที่นายวิพากษ์ ผิวเณร เจ้าของบริษัท ไฮเวย์ เซอร์วิส คาร์ 2003 จำกัด ร้านติดตั้งแก๊ส ตั้งอยู่เลขที่ 97/216 ซอยโพธิ์แก้ว หรือลาดพร้าว 101 ถนนนวมินทร์ แขวงคลองกุ่ม เขตบึงกุ่ม กทม. กล่าวว่า ราคาน้ำมันที่ลดลงต่อเนื่องส่งผลกระทบต่อร้านติดตั้งแก๊สรถยนต์เต็มๆ เนื่องจากยอดผู้ที่นำแก๊สมาติดลดลงเกือบ 100 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งในแต่ละเดือนสามารถนับจำนวนรถที่นำมาติดแก๊สได้เลย เพราะมีประมาณ 10-20 คันเท่านั้น แต่ยังดีที่ร้านยังอยู่ได้ เพราะมีรายได้จากการให้บริการลูกค้าในส่วนอื่นๆ เข้ามา
นายวิพากษ์กล่าวต่อว่า แม้ลูกค้าจะน้อย แต่ถ้าจะให้ลดราคาการติดแก๊สลงมาก็ทำได้ยาก หากอู่มีสต๊อกสินค้าที่สั่งมาเก็บไว้เป็นจำนวนมาก เนื่องจากต้นทุนที่รับมานั้นยังมีราคาแพง แต่หากอู่ไหนที่ไม่มีสต๊อกสินค้า ก็สามารถลดราคาได้ 20 เปอร์เซ็นต์ ทั้งนี้ในช่วงหลังที่ราคาน้ำมันลดลงมานั้น มีคนนำรถยนต์ที่ติดแก๊สมาถอดออกกว่า 20 เปอร์เซ็นต์ และเท่าที่ได้พูดคุยกับลูกค้า หลังจากจากราคาน้ำมันลดลงมาใกล้เคียงกับแก๊ส จากเดิมที่ห่างกันเกือบ 3 เท่า เหลือเพียงไม่กี่บาทนั้น ส่งผลให้ลูกค้าหันไปใช้น้ำมันกันมากขึ้น โดยอนาคตของร้านติดตั้งแก๊สค่อนข้างน่าเป็นห่วง นอกจากราคาน้ำมัน ที่ลดลงอย่างต่อเนื่องแล้ว ในอนาคตยังมีการผลิตรถยนต์พลังงานไฮโดรเจน รถยนต์ ไฮบริดเข้ามา ส่งผลให้อาจไม่มีคนใช้แก๊สในอุตสาหกรรมยานยนต์อีกต่อไป
ด้านนายสมชาย กลีบมาลัย เจ้าของอู่อาร์มี่แก๊ส เซอร์วิส ตั้งอยู่ย่านลาดปลาเค้า กทม. กล่าวว่า การที่น้ำมันลดราคาส่งผลให้คนที่มาติดแก๊สลดลงจากเดิมถึง 80 เปอร์เซ็นต์ โดยลูกค้าที่มาใช้บริการส่วนใหญ่จะเป็นฐานลูกค้าเก่า ที่มาเปลี่ยนอะไหล่รถยนต์ ท่อแก๊สหรือติดชุดกรองแก๊ส ซึ่งเป็นกลุ่มลูกค้าที่จะไม่กลับไปใช้น้ำมันอีก เพราะราคาแก๊สถูกกว่าราคาน้ำมัน ซึ่งตอนนี้ร้านได้เพิ่มโปรโมชั่น เพื่อดึงดูดลูกค้า อย่างเช่น ผ่อน 0 เปอร์เซ็นต์ 10 เดือน ลดราคาค่าติดตั้ง เติมลม ปะยางฟรี และมีของแถมต่างๆ ให้ลูกค้าที่มาใช้บริการ
นายสมชายกล่าวอีกว่า อยากให้รัฐบาลช่วยให้ราคาน้ำมันและราคาแก๊สเป็นไปตามกลไกตลาดคือ น้ำมันลดราคา ก๊าซก็ต้องลงราคาลงตาม ไม่ใช่ราคาน้ำมันลด แต่ราคาแก๊สขึ้น ทำให้ยอดคนนำรถยนต์มาติดแก๊สลดลงอย่างเห็นได้ชัด
วันเดียวกัน นายสุรชัย นิตติวัฒน์ ประธานกรรมการ บริษัท เอนเนอร์จี รีฟอร์ม จำกัด ผู้แทนจำหน่ายชุดอุปกรณ์ติดตั้งแก๊สรถยนต์ "เอนเนอร์จี รีฟอร์ม" กล่าวว่า วันนี้ตลาดติดตั้งแก๊สรถยนต์หดตัวลงค่อนข้างรุนแรง คาดว่าไม่น้อยกว่า 40 เปอร์เซ็นต์ เนื่องจากราคาน้ำมันที่ยังคงมีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง และศูนย์ติดตั้งทั่วประเทศคาดว่ามีการปิดตัวไปแล้ว 20-30 เปอร์เซ็นต์ ในกลุ่มผู้ประกอบการขนาดเล็กที่ไม่มีรายได้อื่น นอกจากการติดตั้งระบบแก๊สรถยนต์ เช่น บริการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ซ่อมบำรุงตามระยะ เนื่องจากลูกค้าชะลอการติดตั้ง ทำให้รายจ่ายสูงกว่ารายได้อย่างมาก แต่กลุ่มรายใหญ่ที่มีการลงทุนสูง ให้บริการหลากหลายประเภทและมีสายป่านยาวกว่ายังคงอยู่ได้ และเชื่อว่าเมื่อราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งมีความเป็นไปได้อย่างแน่นอน เพราะราคาน้ำมันที่ลดลงในวันนี้ไม่ได้มาจากสภาวะเศรษฐกิจโลก แต่เป็นปัญหาของกลุ่มผู้ผลิตน้ำมัน เชื่อมั่นว่าเมื่อตกลงกันได้ราคาก็จะปรับตัวขึ้น
"วันนี้ลูกค้าหยุดติดตั้งแก๊สรถยนต์ เพราะแรงตกใจ เป็นเรื่องทางจิตวิทยา อาจจะชะลอการตัดสินใจช่วงหนึ่ง แต่หากมีความจำเป็นจริงๆ อย่างไรเสีย ก็ต้องกลับมาติดตั้ง เพราะราคาแก๊สคิดเป็นครึ่งหนึ่งของราคาน้ำมัน ซึ่งเป็นมาตรฐานแบบนี้เหมือนกันทั่วโลก เป็นพลังงานทางเลือกที่เหมาะกับผู้ที่ต้องการประหยัดค่าใช้จ่าย ถามว่าติดตั้งแล้วคุ้มหรือไม่ ตอบได้เลยว่าคุ้มแน่นอน แต่เวลาในการคืนทุนจะช้าลงกว่าแต่ก่อนเท่านั้นเอง" นายสุรชัยกล่าว
นายสุรชัยกล่าวต่อว่า การที่ศูนย์ติดตั้งแก๊สรถยนต์ได้รับผลกระทบเช่นนี้ ยังมีมุมที่ดี เพราะช่วยให้ผู้ประกอบการที่ไม่มีมาตรฐาน ต้องหลุดไปจากธุรกิจนี้ เนื่องจากที่ผ่านมาความต้องการสูงมาก จนทำให้ใครก็ต้องการเปิดศูนย์ติดตั้งแก๊สรถยนต์ จึงเป็นปัญหาในเรื่องคุณภาพมาตรฐานการติดตั้ง จนส่งผลให้เกิดรถไฟไหม้ให้ได้เห็นอยู่บ่อยๆ จากนี้ไป ผู้ที่จะอยู่ได้ต้องเป็นกลุ่มที่มีมาตรฐานการติดตั้ง พร้อมทั้งบริการหลังการขายและสายป่านยาว ทำธุรกิจระยะยาว ถือว่าเป็นการล้างไพ่ให้กับวงการนี้ไปในตัว และเมื่อราคาน้ำมัน กับแก๊ส นิ่งกว่าที่เป็นอยู่ ความต้องการกลับมาแน่ และจะกลับมาแรงมากกว่าเดิมอย่างแน่นอน
ที่มา http://www.khaosod.co.th/view_newsonline.php?newsid=TVRReU1UUTJNamcxTlE9PQ%3D%3D§ionid