ขอตรงๆเลย "มหาวิทยาลัยนานาชาติแสตมฟอร์ด" สรุปคือดีหรือไม่ดี

อมยิ้ม33** ตอนนี้เรียนจบแล้ว มีอัพเดตข้อมูล+ความรู้สึกต่อมหาลัยหลังเรียนจบอยู่ที่คห.30 ค่ะ**

-----------------------------------------------------

คือกำลังจะเข้าม.นี้ วิทยาเขตกรุงเทพ แบบอินเตอร์
ไปอ่านตามหลายกระทู้มากค่ะ มีทั้งคนบอกดีและไม่ดี

มีนักศึกษาต่างชาติเยอะ มหาลัยพื้นที่เล็ก(อันนี้รู้) บางคนก็บอกว่าระบบภายในห่วยแตก

เลยอยากจะรู้ว่า สรุปแล้ว คือมันยังไงกันแน่ บอกตรงๆว่าแอบหวั่นใจ กลัวว่าเข้าไปเจอเองแล้ว สรุปคือมันไม่ดี อันนี้ซวยเลย

ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

-แท็กเรียนต่อต่างประเทศด้วย เพราะม.นี้ออกไปทางนานาชาติ คาดว่านักเรียนที่ไปเรียนต่อตปท.อาจจะเคยเห็นม.นี้ผ่านตามาบ้าง-
แก้ไขข้อความเมื่อ

คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 30
**อัพเดตหลังเรียนจบนะคะ

เราเพิ่งเรียนจบไปเมื่อช่วงปลายปี 2018 ค่ะ เลยอยากจะมาอัพเดตข้อมูลในปัจจุบันค่ะ

หลังจากที่เราตัดสินใจจะเข้าเรียนที่ม.นี้ เราเคยได้ตั้งกระทู้ในพันทิปมาก่อนหน้านี้ค่ะ เขียนแบ่งปัญประสบการณืในมหาลัย
https://pantip.com/topic/33594893

จากหลายๆความเห็นในกระทู้นั้นว่ามหาลัยนี้การตลาดดีมาก หรือเข้าเรียนที่นี่แล้วต้องพยายามซิ่วไปเรียนม.รัฐ เราจะขอแสดงความเห็นของเราต่อมหาลัยไว้ตรงนี้นะคะ

ปีแรกที่เราเริ่มเข้าเรียนถือว่าดีเลยค่ะ สังคมแบบนานาชาติจริงๆ เพราะเกินครึ่งเป็นต่างชาติ จากคนที่ไม่ค่อยกล้าใช้ภาษาอังกฤษ กลับกลายเป็นใช้ภาษาอังกฤษจนชินปาก ไม่กลัวการพูดภาษาอังกฤษ ไม่กลัวว่าจะพูดผิดหรือสำเนียงไม่ดี ขอแค่ได้พูดออกไปพอ

ที่นี่ไม่ได้เรียนง่ายขนาดที่บางคนว่านะคะ ตัด A คือตัดที่ 90% ใครต่ำกว่า 60% คือติด F ค่ะ แต่ถ้าสำหรับใครที่เรียนเก่งมากๆ ที่นี่ก็อาจจะไม่ได้เรียกว่ายากก็ได้ค่ะ มันแล้วแต่มุมมองแล้วความสามารถของแต่ละคนนะคะ ส่วนตัวไม่เคยติด F ค่ะ

ส่วนเรื่องที่เรียนที่นี่แล้วต้องพยายามซิ่วไปเรียนมหาลัยของรัฐบาล จากที่เห็นในคอมเม้นต์คือไปม.ธ. ก็เป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นได้นะคะ55555 เอาจริงๆแล้วเพิ่มเราก็มีคนที่ซิ่วมาจากมหิดล หรือม.เกษตรมาเรียนที่นี่เหมือนกันค่ะ บางคนก็ซิ่วจากสแตมฟอร์ดไปเรียนม.กรุงเทพ ก็มีเหมือนกันค่ะ เราเลยมองว่าเรื่องซิ่วเป็นเรื่องค่อนข้างปกติค่ะ แต่ละคนมีสไตล์การเรียนและสังคมไม่เหมือนกัน ไม่แปลกที่จะพยายามหาที่ที่เหมาะกับตัวเอง

มาถึงเรื่องการตลาดค่ะ หลายคนบอกว่าการตลาดของมหาลัยนี้ดีมากกกกก (หมายถึงการทำการตลาดให้คนสนใจมาเรียนที่นี่นะคะ ไม่ใช่วิชาการตลาดที่นี่ดังค่ะ) ขอตอบว่าจริงค่ะ เป็นที่เลื่องลือมากๆค่ะ55555555 ต้องบอกก่อนว่าสมัยที่เราเพิ่งเข้าเรียน การตลาดไม่ได้ดุเดือดเท่าตอนนี้นะคะ ตอนนั้นมันเลยทำให้เด็กค่อนข้างมีคุณภาพมากกว่าตอนนี้

ตอนสมัครคือใช้คะแนน IELTS หรือสอบภาษาอังกฤษของมหาลัยโดยตรง ต้องผ่านเกณฑ์ถึงจะเข้าเรียนได้ ถ้าไม่ผ่าน ต้องเข้าคอร์สเรียนภาษาอังกฤษของทางมหาลัยก่อน แล้วต้องเรียนให้ผ่านเกณฑ์ที่ทางม.ตั้งไว้ถึงจะย้ายไปเรียนฝั่งป.ตรีได้ค่ะ คล้ายๆ Pre-sessional เวลาเรียนโทที่อังกฤษค่ะ ซึ่งก็มีคนที่เรียนคอร์สภาษาอังกฤษนี้ไม่ผ่านแล้วไม่ได้ย้ายมาฝั่งป.ตรีซักทีเหมือนกันค่ะ

เพราะว่าทุกวิชาที่เราเรียนคือเป็นภาษาอังกฤษทุกอย่าง (ไม่ขอพูดถึงหลักสูตรไทยหรือสองภาษานะคะ) การที่ทางมหาลัยคัดเด็กด้านภาษาอังกฤษถือเป็นเรื่องดี เพราะงานกลุ่มในมหาลัยมีเยอะ ถ้าภาษาอังกฤษยังไม่คล่อง แล้วต้องทำงานเป็นกลุ่มจะกลายเ)้นว่าถ่วงเพื่อนคนอื่นไปหมดเพราะอ่าน case study ไม่รู้เรื่อง หรือไม่ก็เขียนรายงานไม่ได้ ซึ่งก็จะดึงคะแนนเพื่อนคนอื่นในกลุ่มไปด้วย เพราะงั้นแรกๆเราโอเคกับการคัดเด็กเข้าเรียนของที่นี่ค่ะ

แต่เรื่องของเรื่องมันอยู่ที่ช่วงประมาณปลายๆปี2ของเราค่ะ อย่างที่ว่า การตลาดของม.เราดีมากกกกกกก และมันเริ่มตั้งแต่ตอนนี้นี่แหละค่ะ เรารู้สึกแบบเห็นได้ชัดเลยค่ะว่าเด็กที่เข้ามาใหม่หลายคน ภาษาอังกฤษอ่อนมาก ซึ่งเราคิดว่าเกิดจากการตลาดของม.นี่แหละค่ะ เกณฑ์คัดเด็กเข้าคือต่ำลงกว่าเดิม ไม่ก็มีการอนุโลมให้เด็กที่ระดับภาษายังไม่ถึงเข้ามาเรียนฝั่งป.ตรีได้ ซึ่งกระทบกับเด็กที่เรียนมาก่อนมากๆค่ะ เพราะมีวิชาที่เป็นวิชาเสรีหรือเรียนรวมกับเด็กปี1ได้ เวลาจับกลุ่มทำงานกัน คือบางครั้งเรานั่งทำคนเดียวในกลุ่มด้วยซ้ำค่ะ เพราะว่าเด็กคนอื่นอ่าน case ไม่รู้เรื่อง เลยตอบคำถามในเคสไม่ได้ เท่ากับว่าเรานั่งทำงานให้คนอื่นฟรีๆแต่ก็เพื่อคะแนนเราก็ต้องยอม ยังดีที่พอขึ้นปี 3 เริ่มเรียนแต่วิชาที่มีเฉพาะเด็กปีสูงๆ ทำให้ปัญหานี้หายไป แต่ก็คงยังเป็นปัญหาในเด็กปีต่ำๆอยู่เพราะมันกระทบหลายอย่าง ไม่ใช่เฉพาะเด็กที่ได้รับผลกระทบจากเรื่องนี้ ภาพลักษณ์ของมหาลัยเองก็ดูไม่มีมาตรฐานไปด้วย เพราะใครๆมองก็พูดได้เลยว่าเด็กเข้าไปเพราะมหาลัยทำการตลาดเก่ง ซึ่งในปัจจุบันก็ต้องบอกว่าจริง แต่ทางมหาลัยก็ดูไม่ได้สนใจอะไร เหมือนแค่รับเด็กได้เยอะๆก็พอแล้ว คุณภาพช่างมันงี้5555555

เอาตรงๆเรียนจบออกมาก็อายนิดๆนะ เพราะใครถามว่าเรียนจบที่ไหน บอกชื่อมหาลัยไป ถ้าไม่บอกว่าไม่รู้จักเค้าก็จะตอบกลับมาว่าการตลาดดีมากเลยนี่ ทั้งๆที่เอาจริงๆ การเรียนการสอนที่เราเรียนมาคือไม่ได้แย่เลย (สำหรับ ณ เวลาที่เรารียนนะคะ ปัจจุบันไม่แน่ใจว่ามีปรับให้ยาก/ง่ายขึ้นแค่ไหน) เราเรียนการโรงแรมมา เวลาไปฝึกงาน พี่ๆในโรงแรมจะชอบเด็กจากม.เราค่อนข้างมากเพราะว่าทำงานค่อนข้างดี ตรงระบบ เพราะว่ามีการเรียนทั้งทฤษฎีและปฏิบัติมาก่อนจะมาฝึกงานแล้ว และค่อนข้างเข็มงวดด้วยค่ะ แต่กลับกลายว่าความภูมิใจในความรู้ที่เรียนมา โดนกลบด้วยประโยคที่ว่า มหาลัยนี้ทำการตลาดเก่งมากเลย มันก็จะเฮ้อหน่อยๆ เหมือนสิ่งที่พยายามมาแทบตายในชีวิตมหาลัยมันโดนปัดตกไปหมดเลย แต่ก็ไม่เป็นไรค่ะ เพราะกำลังจะไปเรียนต่อโทแล้ว55555555

และด้วยการตลาดของมหาลัย ทำให้จำนวนเด็กต่างชาติลดลง เพราะมหาลัยทำการตลาดกับเด็กไทยมากกว่า เลยกลายเป็นว่าความเป็นนานาชาติมันน้อยลง สังคมไม่เหมือนเดิมเท่าไหร่ การใช้ภาษาอังกฤษลดน้อยลงเพราะมีเด็กไทยเยอะ กลายเป็น 70-30 แล้ว (ไทย-ต่างชาติ) จากเดิมที่แทบจะ 50-50 แล้วกับจำนวนเด็กไทยและต่างชาติ ก็คุณภาพมันต่ำลงจริงๆ ในฐานะคนที่จบจากที่นี่ก็ไม่รู้จะทำยังไง ได้แต่พูดตรงๆ5555555

แต่ด้วยคุณภาพ ประสบการณ์และความรู้ของตัวอาจารย์แล้ว จะบอกว่าไม่ได้ลดลงนะคะ อาจารย์เกือบทุกคนความรู้แน่น สอนดีมาก (ก็จะมีบางคนที่สอนอะไรไม่รู้เหมือนกัน555555) อย่างอาจารย์ของการโรงแรม ส่วนใหญ่คือต้องมีประสบการณื 10 ปีขึ้นไปค่ะ

สรุปง่ายๆคือเราเข้าเรียนช่วงเดือน มีนาคม 2015 ใครที่เข้าเรียนประมาณ 1 ปีหลังจากนั้น ก็น่าจะยังโอเคค่ะ แต่หลังจากนั้นไปอีกก็ตามที่ว่าค่ะ

สุดท้าย แนะนำให้เรียนที่นี่มั้ย ก็ถ้าเกิดว่ามันยังมีปัญหาแบบนี้อยู่ พูดตรงๆก็คือไม่แนะนำค่ะ แต่ถ้าย้อนกลับไปช่วงที่เราเรียน ก็บอกได้เลยว่าแนะนำค่ะ ตอนนั้นภาพลักษณ์มหาลัยจริงๆก็ไม่ได้ดี ด้วยความที่เป็นม.เอกชน เป็นอินเตอร์ แล้วไม่ได้เป็นที่รู้จักมาก คนก็จะมองไม่ค่อยดี คิดว่าเรียนง่าย ไม่ก็ไม่รู้จักม.นี้บ้าง แต่ถ้าเข้าไปเรียนแล้วคือดีค่ะ แต่ถ้านับเหตุการณ์ตอนนี้ก็.... 555555555555 จากเดิมที่เค้าแค่ลือว่าไม่ดี แต่มหาลัยกลับเหมือนพยายามทำให้มันไม่ดีจริงๆซะนี่ ก็ถ้าฝ่ายการตลาดของมหาลัยมาเห็นก็รบกวนช่วยเก็บไปปรับปรุงหน่อยนะคะ อายคนเค้าค่ะ55555555
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่