พอดีมีเหตุเกิดกับคนใกล้ตัวนิดหน่อย เลยมีข้อสงสัยและขอข้อเสนอแนะมาขอสอบถามค่ะ
** ไม่ขอลงรายละเอียดลึกๆนะคะ เพราะขอให้เป็นเรื่องระหว่างคู่กรณี (ที่ไม่ใช่เรา) ดำเนินการกันต่อไป
ที่มาตั้งกระทู้ถามคือ
อยากทราบถึงมาตรการและมาตรฐานการรักษาข้อมูลส่วนตัวของลูกค้าของแต่ละธนาคาร
ว่าถ้าเกิดเหตุการณ์เช่นนี้กับธนาคารคุณ คุณจะมีการจัดการกับปัญหานี้ยังไง**
มีการติดต่อซื้อขายสินค้ากัน ระหว่าง เอ (ผู้ขาย) กับ ก. ( ผู้ซื้อ)
ตกลงราคา แจ้งรายละเอียดบัญชีการโอนเงินกันเรียบร้อย
ต่อมา ก. ได้ไลน์มาแจ้งโอนเงินพร้อมแนบรูปแคปเจอร์การโอนออนไลน์มาให้ เอ
(ซึ่งมีวันและเวลาโอน ชัดเจน แต่ก็มีรายละเอียดบางอย่างในสลิปออนไลน์ที่มันแปลกๆ)
เอ ก็ไปเช็คบัญชีของตัวเองแต่ไม่มียอดเงินดังกล่าว เข้ามาในเวลาที่แจ้งมา
มีแต่อีกยอดนึงที่เท่ากัน แต่คนละเวลา ซึ่งคิดว่าน่าจะเป็นของ ลูกค้าคนอื่นที่โอนเงินแล้วแต่ยังไม่ได้ แจ้งโอนเข้ามา
(สินค้าหลายๆตัวที่ เอ ขาย มีราคาเท่ากับตัวที่ตกลงขายให้ ก. )
เอ ก็แจ้งกลับไปทาง ก.ว่า ยังไม่มียอดเงินเข้าในบัญชี ขอให้ ก.ช่วยติดต่อสอบถามกับทางแบงก์ให้ช่วยเช็คด้วยว่า
มีการตัดเงินโอนให้หรือยังถ้าระบบทำรายการให้แล้ว เวลาไหน? ทาง เอ จะได้เช็คยอดได้ถูก
วันต่อมา ก.ได้ส่งสเตทเม้นท์มาให้ เอ แล้วบอกว่า นี่ไงมียอดเข้าในบัญชี (ยอดที่เวลาไม่ตรงกัน)
แต่ สเตทเม้นนั้น คือ เป็นทางบัญชีของ เอ ซึ่งหมายความว่า ทางแบงก์ปริ้นสเตทเม้นบัญชีของ เอ ให้กับ ก. โดยที่ เอ ไม่รู้เรื่องและไม่ยินยอม
เลยอยากจะถามว่า แบงก์สามารถปริ้นข้อมูลบัญชีลูกค้าให้กับคนที่ไม่ใช่เจ้าของบัญชีดูโดยที่ เจ้าของบัญชีไม่รู้และไม่ยินยอมได้ด้วยหรือ
จำได้ว่า เวลาเราจะไปขอสเตทเม้นกับธนาคาร เขาจะขอรายละเอียดข้อมูลส่วนตัวกับเราหลายอย่างและเสียค่าธรรมเนียมการขอด้วย
แต่อันนี้ ดูเหมือนแค่ ก.มีคนรู้จักเป็นพนักงานอยู่ในธนาคารนั้นก็สามารถให้พนักงานคนนั้นปริ้นข้อมูลของ เอ มาให้ได้แบบง่ายๆ
แล้วแบบนี้ จะไว้ใจในระบบมาตรการรักษาความปลอดภัยข้อมูลของลูกค้าในธนาคารนั้นๆได้อย่างไร
แบบนี้ ควรจะทำอย่างไรกับการกระทำอันไร้จรรยาบรรณของพนักงานธนาคารได้บ้างคะ
และทางธนาคารจะมีการจัดการกับเหตุการณ์แบบนี้อย่างไร
เข้าข่ายความผิดฐานละเมิดหรือเปล่าคะ
พนักงานธนาคารมีสิทธิ์เอาสเตทเม้นท์บัญชีให้คนที่ไม่ใช่เจ้าของบัญชีดูโดยที่เจ้าของไม่ยินยอมได้ด้วยหรือ
** ไม่ขอลงรายละเอียดลึกๆนะคะ เพราะขอให้เป็นเรื่องระหว่างคู่กรณี (ที่ไม่ใช่เรา) ดำเนินการกันต่อไป
ที่มาตั้งกระทู้ถามคือ
อยากทราบถึงมาตรการและมาตรฐานการรักษาข้อมูลส่วนตัวของลูกค้าของแต่ละธนาคาร
ว่าถ้าเกิดเหตุการณ์เช่นนี้กับธนาคารคุณ คุณจะมีการจัดการกับปัญหานี้ยังไง**
มีการติดต่อซื้อขายสินค้ากัน ระหว่าง เอ (ผู้ขาย) กับ ก. ( ผู้ซื้อ)
ตกลงราคา แจ้งรายละเอียดบัญชีการโอนเงินกันเรียบร้อย
ต่อมา ก. ได้ไลน์มาแจ้งโอนเงินพร้อมแนบรูปแคปเจอร์การโอนออนไลน์มาให้ เอ
(ซึ่งมีวันและเวลาโอน ชัดเจน แต่ก็มีรายละเอียดบางอย่างในสลิปออนไลน์ที่มันแปลกๆ)
เอ ก็ไปเช็คบัญชีของตัวเองแต่ไม่มียอดเงินดังกล่าว เข้ามาในเวลาที่แจ้งมา
มีแต่อีกยอดนึงที่เท่ากัน แต่คนละเวลา ซึ่งคิดว่าน่าจะเป็นของ ลูกค้าคนอื่นที่โอนเงินแล้วแต่ยังไม่ได้ แจ้งโอนเข้ามา
(สินค้าหลายๆตัวที่ เอ ขาย มีราคาเท่ากับตัวที่ตกลงขายให้ ก. )
เอ ก็แจ้งกลับไปทาง ก.ว่า ยังไม่มียอดเงินเข้าในบัญชี ขอให้ ก.ช่วยติดต่อสอบถามกับทางแบงก์ให้ช่วยเช็คด้วยว่า
มีการตัดเงินโอนให้หรือยังถ้าระบบทำรายการให้แล้ว เวลาไหน? ทาง เอ จะได้เช็คยอดได้ถูก
วันต่อมา ก.ได้ส่งสเตทเม้นท์มาให้ เอ แล้วบอกว่า นี่ไงมียอดเข้าในบัญชี (ยอดที่เวลาไม่ตรงกัน)
แต่ สเตทเม้นนั้น คือ เป็นทางบัญชีของ เอ ซึ่งหมายความว่า ทางแบงก์ปริ้นสเตทเม้นบัญชีของ เอ ให้กับ ก. โดยที่ เอ ไม่รู้เรื่องและไม่ยินยอม
เลยอยากจะถามว่า แบงก์สามารถปริ้นข้อมูลบัญชีลูกค้าให้กับคนที่ไม่ใช่เจ้าของบัญชีดูโดยที่ เจ้าของบัญชีไม่รู้และไม่ยินยอมได้ด้วยหรือ
จำได้ว่า เวลาเราจะไปขอสเตทเม้นกับธนาคาร เขาจะขอรายละเอียดข้อมูลส่วนตัวกับเราหลายอย่างและเสียค่าธรรมเนียมการขอด้วย
แต่อันนี้ ดูเหมือนแค่ ก.มีคนรู้จักเป็นพนักงานอยู่ในธนาคารนั้นก็สามารถให้พนักงานคนนั้นปริ้นข้อมูลของ เอ มาให้ได้แบบง่ายๆ
แล้วแบบนี้ จะไว้ใจในระบบมาตรการรักษาความปลอดภัยข้อมูลของลูกค้าในธนาคารนั้นๆได้อย่างไร
แบบนี้ ควรจะทำอย่างไรกับการกระทำอันไร้จรรยาบรรณของพนักงานธนาคารได้บ้างคะ
และทางธนาคารจะมีการจัดการกับเหตุการณ์แบบนี้อย่างไร
เข้าข่ายความผิดฐานละเมิดหรือเปล่าคะ